Phun môi có đau không? 4 cách chăm sóc môi sau khi phun hiệu quả nhất

CẬP NHẬT 12/08/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Phun xăm môi là phương pháp giúp cho các cô nàng có thể sở hữu được bờ môi căng mọng với màu sắc tươi sáng, giúp nàng tự tin hơn. Nhưng phun môi có đau không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cũng như cách chăm sóc môi sau khi phun để hạn chế những biến chứng. 

1. Phun môi có đau không? 

1.1. Phân biệt phun môi và xăm môi 

Phun xăm môi là một kỹ thuật được rất nhiều chị em lựa chọn hiện nay. Đây là phương pháp đưa các chất tạo màu lên môi để cải thiện sắc tố môi. Khi sử dụng kỹ thuật này, đôi môi thâm, xỉn màu và thô ráp sẽ biến mất và thay vào đó là bờ môi căng mọng, quyến rũ với màu sắc cực kỳ tự nhiên. 

Xăm môi và phun môi là hai phương pháp hoàn toàn khác nhau. Xăm môi sẽ dùng đầu kim có mực xăm, tác động sâu vào lớp biểu bì bên trong da. Việc tác động quá sâu sẽ ảnh hưởng không tốt đến da môi, gây sưng nề, mưng mủ và chảy máu. Đồng thời các dây thần kinh trên môi cũng bị xâm lấn. Nhiều trường hợp còn bị nhiễm trùng. 

phun môi
Phun môi giúp đôi môi căng mọng, lên màu đẹp

Còn phun môi được xem là phương pháp hiện đại và tiên tiến hơn để cải thiện khuyết điểm trên đôi môi. Màu mực sẽ được đưa lên lớp thượng bì da bằng các dụng cụ phun chuyên dụng với đầu kim siêu nhỏ. Đây được coi là phương pháp hoàn hảo để giúp màu mực lên môi được đều, chuẩn màu và rạng rỡ hơn. Do vậy mà phun môi được nhiều chị em lựa chọn hơn. 

1.2. Phun môi có đau không? 

Trong quá trình phun môi, với những công nghệ hiện đại, các chuyên gia sẽ dùng các thiết bị tiên tiến với mũi kim nano siêu nhỏ chỉ khoảng 0,2mm và tốc độ di kim nhanh nên chỉ tác động đến lớp thượng bì của môi mà không ảnh hưởng vào sâu bên trong. 

Vì vậy, khi phun môi sẽ không hề bị đau hay khó chịu mà chỉ có cảm giác hơi châm chích lúc ban đầu. Đồng thời, trước khi phun bạn cũng sẽ được thoa thuốc tê. Sau khi thuốc tê hết tác dụng môi sẽ chỉ hơi sưng và đau nhẹ như kiến cắn. Đây là điều hoàn toàn bình thường mà bất kỳ ai khi phun môi cũng sẽ gặp phải. 

Tùy theo cơ địa mỗi người, với cơ địa lành thì chỉ khoảng 1-2 ngày thì cảm giác đau nhẹ này sẽ biến mất. Còn với cơ địa dữ hơn thì tình trạng sưng và hơi đau sẽ kéo dài khoảng 2-4 ngày mà không diễn ra quá lâu. 

1.3. Sau phun bị đau là do đâu? 

Có một số trường hợp, khách hàng sau khi phun xong sẽ xảy ra tình trạng môi bị sưng phồng, chảy máu và vô cùng khó chịu, vậy nguyên nhân chính xác là do đâu? 

  • Do sử dụng công nghệ phun lạc hậu

Sử dụng công nghệ phun xăm cũ và lạc hậu chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng sưng viêm lâu ngày sau phun môi. Đây đều là những kỹ thuật đã được loại bỏ từ lâu do những tác dụng phụ mà nó đem lại. Tuy nhiên, vẫn có không ít các cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng vẫn sử dụng nó để phun môi cho khách hàng do giá thành rẻ, không phải đầu tư quá nhiều trang thiết bị. 

cách chăm sóc sau khi phun môi
Sử dụng công nghệ phun lạc hậu khiến môi lâu lành hơn
  • Do cơ địa mỗi người

Có nhiều người cùng phun môi ở 1 cơ sở, sử dụng cùng kỹ thuật nhưng người ít đau, người lại đau nhiều. Do lý do là bởi do yếu tố cơ địa. Nhiều người khi sinh ra cơ thể đã có cơ chế tự làm lành vết thương tốt. Thường họ chỉ mất khoảng 1-2 ngày để giảm hẳn tình trạng sưng môi. 

Nhưng ngược lại, một số trường hợp khác lại mất thời gian lâu hơn để đôi môi được lành hoàn toàn. 

  • Do chuyên viên phun môi kỹ thuật kém

Trình độ, tay nghề của chuyên viên cũng ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả sau khi phun môi cũng như độ đau mà bạn phải chịu. Nếu người chuyên gia có ít kinh nghiệm thì có thể trong quá trình phun sẽ bị xâm lấn nhiều vào bên trong môi, gây sưng tấy, lâu lành hơn. 

  • Do chế độ chăm sóc sau phun không đúng

Dù phun môi chỉ là một hình thức thẩm mỹ đơn giản và nhanh chóng, không xâm lấn. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn có thể bỏ qua quá trình chăm sóc môi sau đó. Do da môi tương đối nhạy cảm. Nếu bạn không chăm sóc hoặc chăm sóc sai cách thì có thể dẫn đến tình trạng sưng viêm kéo dài.

2. Cách chăm sóc môi sau khi phun 

Việc chăm sóc môi sau khi phun cũng góp phần quyết định quá trình bong lớp màu mực và lên màu có chuẩn không. Nếu không chăm sóc đúng cách sẽ khiến tình trạng sưng đau kéo dài, thậm chí gây ra nhiễm trùng. Do vậy, dưới đây sẽ là các cách chăm sóc môi sau khi phun mà bạn có thể tham khảo. 

2.1. Chăm sóc môi sau khi vừa phun 

Sau khi vừa phun môi xong, để có được một đôi môi căng mọng và tránh các biến chứng thì bạn có thể làm các bước sau: 

  • Uống đủ nước mỗi ngày để tránh cho môi bị nứt nẻ, khô rát. Có thể dùng ống hút để uống, nhằm hạn chế tối đa việc để môi tiếp xúc với nước
  • Trong 4-5 tiếng đầu sau khi phun, nếu môi bị đau hãy chườm đá hoặc khăn lạnh để giảm đau
  • Dùng bông gòn để thoa dầu dưỡng lên môi. Chú ý rửa tay thật sạch trước khi thực hiện để tránh nhiễm trùng
  • Thoa vaseline lên môi trước khi đánh răng để môi không bị ướt. Sau đó loại bỏ lớp vaseline bằng bông ẩm
  • Nếu bị ngứa, tuyệt đối không gãy, bấm hay béo môi vì nó sẽ làm màu không đều và dẫn đến nhiễm trùng, để lại sẹo 
  • Không trang điểm ở vùng môi trong vòng 3 ngày sau phun
  • Không sử dụng các liệu trình chăm sóc sắc đẹp trên da trong 5 ngày sau khi phun
  • Không tô son trong vòng 1 tuần sau khi phun
cách chăm sóc môi sau khi phun xong
Sử dụng bông để thoa dầu dưỡng lên môi

2.2. Chăm sóc môi sau 30 ngày phun

Sau 30 ngày kể từ ngày phun môi, bạn sẽ cần lưu ý một số điều sau: 

  • Tuyệt đối không sờ tay lên môi khi da môi chưa bong vảy và ổn định vì chạm tay lên rất dễ khiến môi bị vi khuẩn xâm nhập, gây nhiễm trùng
  • Không sử dụng các thuốc trị mụn hay biện pháp chăm sóc da 
  • Khi ra đường nên chống nắng cẩn thận, đeo khẩu trang
  • Tránh tiếp xúc với nước nóng hoặc nước ở bể bơi vì làm màu môi dễ bị mờ và gây khô môi
  • Không đi bơi ở ao, hồ, biển vì dễ gây nhiễm trùng

2.3. Chăm sóc môi sau khi bong

Sau khi phun môi khoảng 7 ngày thì lớp da bên ngoài sẽ bị bong dần da. Nhưng với những người cơ địa khó lành thì thời gian bong sẽ kéo dài hơn, có khi lên tới 2 tuần. Khi lớp môi màu bong thì da môi vẫn còn rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng. Do vậy, để màu môi lên đúng chuẩn thì bạn cần chăm sóc môi như sau: 

  • Sử dụng son dưỡng từ thiên nhiên để duy trì độ ẩm trên môi, hạn chế tình trạng môi nứt nẻ
  • Hạn chế liếm môi, sờ môi vì dễ khiến môi bị thâm tím, lâu lành và lên màu không đúng
  • Uống nước đầy đủ 
  • Bổ sung thêm nhiều trái cây chứa vitamin A, vitamin C, vitamin E để tạo lớp màng bảo vệ, ngăn chặn các tác nhân bên ngoài
  • Tránh ăn thực phẩm đậm màu như nước tương, cà phê,…vì dễ làm mất màu xăm môi
  • Hạn chế đồ uống có cồn, chất kích thích làm ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu. 
chăm sóc môi sau khi phun
Hạn chế các loại đồ uống có cồn sau phun môi

3. Xử lý các vấn đề thường gặp sau phun môi 

Sau khi phun môi, nhiều chị em vẫn băn khoăn không biết sẽ gặp những vấn đề về môi không, có bị sưng không, phun bao lâu thì lên màu, có bị nhiễm các loại bệnh nhiễm trùng nguy hiểm không? 

3.1. Môi bị sưng tấy sau phun

Sau phun, việc môi bị sưng tấy là chuyện rất bình thường. Tùy theo cơ địa thì thời gian chấm dứt  tình trạng này sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra lâu ngày và các cơn đau ngày càng nặng thì có thể là do cơ sở thẩm mỹ đã sử dụng công nghệ cũ cũng như dùng mũi kim to, ảnh hưởng sâu đến lớp biểu bì trong môi. 

Với trường hợp này, bạn nên tìm đến cơ sở thẩm mỹ đó để tìm cách xử lý và điều trị kịp thời. 

3.2. Phun môi bị nổi mụn nước

Hậu quả của việc lựa chọn công nghệ phun môi giá rẻ và cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng cùng quy trình thiết bị không chuyên, không được đảm bảo sẽ khiến môi bị nổi mụn nước, hay còn được gọi là virus Herpes. 

Nếu gặp hiện tượng này, thì hãy đặc biệt chú ý đến việc làm sạch môi kết hợp thoa Acyclovir. Sau vài ngày, nếu tình trạng này không hết hoàn toàn, bạn hãy đến các cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ. 

chăm sóc môi sau khi phun xong
Thoa Acyclovir nếu môi có tình trạng nổi mụn nước

3.3. Môi không lên màu sau khi bong

Sau khi phun, bạn sẽ phải đợi từ 1-2 tuần để lớp vảy trên môi bong hoàn toàn. Lúc này, môi mới có thể lên màu như ý và khoảng sau 1 tháng thì màu môi sẽ ổn định nhất. 

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp hiện nay sau khi lớp môi bong thì màu lên không chuẩn và không đúng màu ban đầu đã chọn. Lý giải trường hợp này là do: 

  • Kỹ thuật viên chưa có nhiều kinh nghiệm
  • Do màu mực phun kém chất lượng
  • Do chế độ ăn uống, chăm sóc không đúng cách
  • Do cơ địa

Yếu tố này hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu bạn chọn một cơ sở thẩm mỹ uy tín và chất lượng. Bên cạnh đó, nếu do yếu tố cơ địa thì sau một thời gian mà màu môi không thay đổi thì hãy đến cơ sở phun xăm để phun lại. Thời gian thích hợp để dặm lại màu môi là sau 2 tháng kể từ lần phun đầu tiên. 

3.4. Sau phun môi bị thâm trở lại

Một số trường hợp sau khi phun một thời gian ngắn thì môi có dấu hiệu bị thâm trở lại. Hiện tượng này xảy ra do một số nguyên nhân sau: 

  • Sử dụng công nghệ phun và mực phun kém chất lượng, lạc hậu, gây xâm lấn nhiều đến môi khiến môi nhanh bị xỉn màu
  • Do kỹ thuật viên tay nghề không tốt. Ở nhiều cơ sở spa, thẩm mỹ nhỏ, hoạt động chui không có giấy phép sẽ không đảm bảo được chất lượng tay nghề của kỹ thuật viên. 
  • Đường đi kim khi phun thiếu chuẩn xác cũng như xâm lấn nhiều cũng có thể ảnh hưởng nhiều đến màu môi sau phun. 

Để khắc phục được tình trạng này, hãy lưu ý một số điều sau: 

  • Đảm bảo vệ sinh môi sạch sẽ hàng ngày
  • Thoa dưỡng môi theo chỉ định bác sĩ
  • Bổ sung nhiều rau củ quả theo cách uống nước ép hoặc xay sinh tố

Sau 1-2 tuần mà màu môi không được cải thiện thì hãy liên hệ trực tiếp với cơ sở phun xăm để nhanh chóng xác định nguyên nhân và hướng khắc phục. 

chăm sóc môi sau khi phun như thế nào
Chăm sóc sau phun môi giúp môi lên màu đúng hơn

4. Kết luận

Phun môi là một kỹ thuật làm đẹp được nhiều chị em lựa chọn hiện nay. Việc lựa chọn một cơ sở uy tín, chất lượng cũng như thực hiện đúng cách chăm sóc môi sau khi phun sẽ giúp bạn sở hữu được một đôi môi căng mọng và lên màu chuẩn. 

Đánh giá post