Tình yêu - Gia đình

Có nên tắm lá cho trẻ? Top 10 các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh an toàn, dịu nhẹ

CẬP NHẬT 08/11/2023 | BỞI Tôn Vân

Nhiều cha mẹ tin tưởng về phương pháp tắm trẻ sơ sinh bằng lá cây được dân gian lưu truyền. Tuy vậy, đối với một số gia đình theo lối sống hiện đại, mẹo dân gian này thường gặp nhiều sự nghi ngờ về tính hiệu quả cũng như độ an toàn. Để trả lời cho câu hỏi có nên tắm lá cho trẻ và đâu là top 10 các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh an toàn, mời bạn cùng tìm hiểu ngay bài viết sau nhé!

1. Quan niệm dân gian về các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh

các loại lá cây tắm cho trẻ sơ sinh
Các loại lá cây, thảo mộc dùng để tắm cho bé

Tắm các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh thuộc họ thảo mộc tự nhiên là một trong những mẹo dân gian lưu truyền nhằm giúp trẻ có được sức đề kháng tốt hơn đồng thời ngăn ngừa, chữa trị các bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ sơ sinh. Các loại lá cây, thảo mộc dùng để tắm cho bé được chia làm nhiều loại với mỗi công dụng khác nhau. Chẳng hạn: 

  • Trị rôm sảy, mụn nhọt: Mẹ có thể lựa chọn các loại thảo mộc gồm bồ công anh, lá sài đất, mướp đắng, bồ công anh, rau má,… Trong đó, mướp đắng và rau má còn có công dụng làm mát với độ lành tính cao, có thể dùng để tắm hàng ngày mà không gây hại gì.
  • Trị mẩn ngứa, dị ứng, lở sơn, viêm da cơ địa: Mẹ có thể lựa chọn các loại thảo mộc thuộc nhóm cây thanh nhiệt, khu phong như lá khế, kinh giới,…  
  • Đối với các bệnh như ngứa, mụn mủ, thủy đậu, ghẻ, chốc lở,… thì lá trầu không, rau chân vịt, chè xanh, xuyên tâm, liên,… là những sự lựa chọn tuyệt vời nhất. 
  • Diệt côn trùng, chấy, rận: Ba mẹ có thể lựa chọn lá na hoặc lá xoan.
  • Theo nhận định của các chuyên gia sức khỏe, sử dụng các loại lá theo Đông Y để tắm trẻ sơ sinh chưa được chứng minh về về hiệu quả chữa trị, ngăn ngừa các bệnh thông thường, bệnh da liễu nhưng điều này hạn chế việc dị ứng hóa chất do các sản phẩm sữa tắm công nghiệp.

Việc sử dụng các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh cũng có một số lưu ý. Hãy cùng tìm hiểu tiếp trong phần tiếp theo của bài viết nhé!

các loại lá nấu nước tắm cho trẻ sơ sinh
Việc sử dụng các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh cũng có một số lưu ý.

2. Nguy cơ tiềm ẩn của các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh

Vậy, tắm các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh có thật sự hiệu quả? Để trả lời cho câu hỏi này, hãy cùng lắng nghe ý kiến của tiến sĩ, bác sĩ Phạm Thị Mai Hương, hiện đang công tác tại chuyên khoa gia liễu bệnh viện Nhi Trung Ương. 

“Trước đây việc dùng các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh là việc bình thường nhưng chúng có thực sự là tốt hay không thì không dám khẳng định. Và chúng tôi cũng không khuyến khích việc tắm trẻ sơ sinh bằng lá cây. Bởi lẽ, các loại lá cây để tắm ngày nay thực sự không dám đảm bảo là chúng có thực sự sạch và lành hay không” – Bác sĩ Phạm Thị Mai Hương cho biết. 

Như vậy, chưa có kiểm chứng khoa học nào cho thấy các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh dạng thảo mộc là tốt hay hại. Nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe do ngày nay các loại lá cây thường xuyên bị nhiễm bẩn từ môi trường, thậm chí nhiễm cả thuốc trừ sâu, phân bón tồn đọng.

Do đó, khi dùng để nấu nước tắm cho trẻ, đặc biệt là trên làn da trẻ đang bị trầy xước, sưng,… có thể làm hại đến vùng da tổn thương này của trẻ. Dù cho lá đã được rửa sạch và đun sôi kỹ thì một số loại vi khuẩn còn trên lá vẫn có thể tồn tại được trong nhiệt độ cao.

các loại lá dùng để tắm cho trẻ sơ sinh
Tắm các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh có thật sự hiệu quả?

Điển hình là tại viện nhi TW, có rất nhiều ca trẻ bị viêm da, lở loét do người nhà đã dùng các loại lá cây không sạch để tắm cho trẻ. Bên cạnh nguy cơ chứa nhiều chất có hại, lá để tắm cho trẻ sơ sinh nếu không được sử dụng đúng cách cũng nhanh chóng là tác nhân gây hại cho sức khỏe của trẻ. 

Bác sĩ Phạm Thị Mai Hương cũng cho biết, nếu da bé đã khỏe mạnh, bình thường thì việc sử dụng các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh là hoàn toàn không cần thiết vì chúng sẽ chẳng có tác dụng gì, ngược lại, nếu không cẩn thận có thể gây ra nhiều hậu quả khó lường. 

3. Hướng dẫn tắm trẻ sơ sinh bằng lá an toàn, hiệu quả

Khi sử dụng các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh, ba mẹ nên lưu ý các điều sau: 

  • Kiểm tra kỹ nguồn gốc những loại lá cây dùng để tắm cho trẻ, tránh trường hợp lá bị phun thuốc trừ sau hoặc có sâu bệnh. 
  • Rửa sạch các loại lá cây bằng cách dung dịch làm sạch tự nhiên chẳng hạn như ngâm lá cây với nước muối loãng. Với kinh giới, mướp đắng, bạn có thể giã hoặc xay để lấy nước cốt pha tắm cho trẻ. 
  • Không sử dụng lại bã, chỉ giữ lại nước để dùng. 
  • Trước khi tắm cho trẻ bằng lá, bạn tắm sơ bằng nước ấm để loại bỏ các chất bẩn trên da. Cuối cùng tắm lại cho trẻ bằng nước trắng lần nữa để loại bỏ những bột lá còn sót lại trên da, tóc.  
các loại lá tắm mát cho trẻ sơ sinh
Hướng dẫn tắm trẻ sơ sinh bằng lá

4. Điểm danh top 10 các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh an toàn

4.1 Lá trầu không

Trong Đông Y, trầu không là một loại lá chứa nhiều công dụng tốt trong việc điều trị bệnh da liễu và các tình trạng viêm nhiễm khác ở cơ quan sinh dục.

Lá trầu là một trong các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh không có vị cay nóng, tinh ấm, mùi thơm dễ chịu giúp sát khuẩn, chữa vét đốt con trùng, giảm viêm và chữa bệnh các bệnh về da. Khi sử dụng lá trầu không cho bé, bạn chỉ dùng khoảng 10 lá, đun sôi trong vòng 45 phút rồi pha loãng với nước ấm. 

Lá trầu
Lá trầu không là loại lá tắm tốt cho trẻ sơ sinh

4.2 Mướp đắng

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua là một trong các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh được dân gian sử dụng nhằm ngăn ngừa rôm sảy và một số chứng bệnh da liễu khác ở trẻ. Bạn giã mướp đắng lấy nước, sau đó lấy cốt này hòa với nước ấm để tắm bé.

Bên cạnh ngừa rôm sảy, tắm bằng mướp đắng còn giúp bé có được làn da mịn màng và trắng trẻo hơn. Mẹ không nên tắm cho bé bằng mướp đắng quá 3 tuần/lần vì mướp đắng có tính sát khuẩn cao, dễ gây tổn thương cho làn da bé. 

Mướp đắng
Mướp đắng có khả năng loại bỏ rôm ngứa trên da bé

4.3 Cây chó đẻ

Cây chó đẻ là một trong các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh dùng khá phổ biến tại Việt Nam, với nhiều công dụng như trị mẩn ngứa, rôm sảy, đem lại làn da mịn màng cho bé. Bạn chỉ cần dùng 1 nắm lá chó đẻ vò nát cho vào nước đun sôi để lấy cốt, sau đó, pha loãng ra để tắm cho bé. Tuy vậy, lá chó đẻ có mùi hôi khó chịu và bám rất dai dẳng. 

4.4 Dâu tằm

Công dụng của lá dâu tằm là chữa hãm ngứa ở trẻ sơ sinh. Bạn có thể nấu nước lá dâu tằm để tắm cho bé thường xuyên mà không lo ngại bất kỳ tác dụng phụ nào. Tuy vậy, lá dâu tằm khá mắc và khó tìm. 

lá dâu tằm
Công dụng của lá dâu tằm là chữa hãm ngứa ở trẻ sơ sinh.

4.5 Lá chanh

Lá chanh có mùi thơm dễ chịu nên đem lại cảm giác thư giãn hơn khi tắm. Loại lá này có khả năng trị rôm sảy rất hiệu quả. Tuy vậy, nếu da bé bị trầy xước, bạn không nên tắm cho bé bằng lá chanh hay bất kỳ loại lá vào vì chúng có thể khiến bé cảm thấy đau rát. 

4.6 Lá tía tô

Bạn chỉ nên dùng 1 nắm lá tía tô đun sôi với nước ấm để tắm cho trẻ. Loại lá này có tác dụng ho trợ lưu thông máu, làm mát da và điều trị một số bệnh da liễu như lang ben, chàm sữa, mụn cóc.

4.7 Lá đinh lăng

Đây được xem là một trong các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Để nấu loại lá này, bạn phơi khô lá đinh lăng rồi nấu nước tắm. Lá đinh lăng giúp cải thiện tình trạng mồ hôi trộm, hạn chế mụn nhọn, rôm sảy và mẩn ngứa ở trẻ. 

Lá đinh lăng
Lá đinh lăng giúp cải thiện tình trạng mồ hôi trộm, hạn chế mụn nhọn

4.8 Lá vối

Bên cạnh nấu lấy nước uống, lá vối cũng được sử dụng làm nước tắm cho bé sơ sinh với công dụng trị ghẻ lở, chóc đầu hiệu quả. Nước lá vối không chỉ có mùi thơm dễ chịu mà còn đem đến nhiều hiệu quả cho sức khỏe, tăng cường khả năng lưu thông máu. 

4.9 Lá kinh giới

Lá cây kinh giới có tác dụng sát trùng hiệu quả khi bé bị hăm, ngứa. Để nấu nước tắm từ lá kinh giới, bạn rửa sạch và giã nát lá, sau đó lấy phần nước cốt hòa với nước ấm để giúp lấy đi cặn bẩn, bã nhờn trên bề mặt da. Lá kinh giới còn giúp bé yêu có được làn da mịn màng, trắng hồng hơn. 

4.10 Lá ngải cứu

Nước lá giải cứu
Nước lá giải cứu còn có khả năng chữa bệnh viêm da, ghẻ lẻ và nấm rôm ở trẻ.

Lá ngải cứu là một trong những vị thuốc thuốc quen thuộc trong Đông Y dùng để chữa trị bệnh xương khớp, da liễu cùng các chứng đau đầu kinh niên. Nước lá giải cứu còn có khả năng chữa bệnh viêm da, ghẻ lẻ và nấm rôm ở trẻ. 

Để nấu lá tắm ngải cứu, bạn chuẩn bị từ 20 đến 25 lá ngải cứu (trọng lượng 200g), rửa sạch, thái nhỏ và đun sôi cho đến khi nồi nước dậy mùi thơm của thảo mộc. Bạn chỉ nên tắm ngài cứu cho bé 1 tuần 1 lần. 

XEM THÊM: 

Hầu hết những loại lá này đều hết sức thân thuộc với con người hoặc dễ tìm mua ở chợ. Hy vọng với các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh được liệt kê trong bài viết này, mẹ sẽ có thêm nhiều lựa chọn phù hợp để nấu nước tắm cho trẻ sơ sinh khi bé bị rôm sảy, mẩn ngứa.

Some companies offer graduate level term papers for sale, and you’ll have complete write my paper control over the style and content.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân