Sức khỏe giấc ngủ

Cách đánh thức trẻ sơ sinh để cho con bú chuẩn khoa học

CẬP NHẬT 25/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc cho trẻ ngủ một giấc quá dài chưa chắc đã là điều tốt, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh.

Dù biết là vậy, nhưng hiện có khá ít bà mẹ biết cách đánh thức bé dậy bú mà không quấy khóc cũng như không ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Hãy theo dõi tiếp bài viết này để có được những cách đánh thức trẻ sơ sinh đúng khoa học nhé.

cách đánh thức trẻ sơ sinh ngủ li bì
Cách đánh thức trẻ sơ sinh cho con bú

1. Nguyên nhân trẻ sơ sinh hay ngủ nhiều

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều là một điều bình thường và các bà mẹ không cần lo lắng. Theo các chuyên gia, trẻ sơ sinh thường ngủ từ 16 – 20 tiếng/ngày, khoảng thời gian này đã bao gồm ngủ chậm và ngủ nhanh.

Khi bé ngủ đủ tiếng sẽ giúp hệ miễn dịch của bé phát triển, tăng trưởng chiều cao và phát triển não bộ, tinh thần thoải mái, giảm thiểu tình trạng quấy khóc.

Hiện nay, vấn đề băn khoăn, lo lắng nhất của các mẹ chính là việc con ngủ một giấc quá dài, liên tục mà không chịu dậy để bú sữa. Vì vậy, họ mới đặt ra câu hỏi “Sao con ngủ nhiều vậy? Ngủ nhiều vậy có sao không?”.

Trên thực tế, mỗi ngày các bé cần phải bú từ 8 – 12 cữ/ngày mới đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho sự phát triển và việc mẹ lo lắng cũng là điều dễ hiểu.

cách đánh thức trẻ sơ sinh ngủ ngày
Trẻ sơ sinh ngủ nhiều bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân

Tuy nhiên, việc bé ngủ nhiều là có lý do riêng, trong đó phải kể đến một số nguyên nhân như:

  • Do con chưa quen với nhịp sống bên ngoài

Như chúng ta đã biết, phần lớn thời gian của bé khi đang trong bụng mẹ là ngủ. Vì vậy, khi mới chào đời các con sẽ chưa thể cảm nhận được ngày và đêm hay nói cách khác là chưa quen nhịp sống bên ngoài, từ đó chỉ biết ngủ như lúc đang trong bụng mẹ. Điều này thường sẽ được cải thiện khi bé lớn dần.

  • Môi trường ngủ mát mẻ

Con ngủ say sưa, ngủ nhiều cũng có thể bắt nguồn từ việc con có được môi trường quá lý tưởng để ngủ. Mẹ nào cũng vậy thôi, luôn muốn tạo cho con một không gian thoải mái, mát mẻ để con ngủ, nhưng nó cũng khiến con ngủ nhiều hơn so với bình thường.

  • Do ảnh hưởng từ thuốc mê, giảm đau từ người mẹ

Trong quá trình sinh nở, người mẹ thường phải sử dụng thuốc gây mê, giảm đau trong quá trình sinh mổ. Đây cũng được cho là một trong nhiều nguyên nhân khiến cho bé mệt và ngủ nhiều hơn.

2. Tại sao cần đánh thức trẻ sơ sinh để bú?

Theo các chuyên gia, mỗi ngày trẻ sơ sinh cần phải nạp vào cơ thể khoảng 600ml sữa mẹ mỗi ngày mới đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng để phát triển bình thường. Tuy nhiên, do trẻ sơ sinh còn nhỏ, nên mỗi lần bé chỉ bú được khoang 90ml, do đó cần phải cho bé bú nhiều lần để không bị đói.

Thông thường, trẻ sơ sinh chỉ ngủ từ 2 – 3 tiếng là đã đói và tự thức dậy, nhưng cũng có một số bé ngủ nhiều từ 4 – 5 tiếng mới chịu dậy. Vì vậy, các mẹ cần đánh thức trẻ dậy để cho bú. 

các cách đánh thức trẻ sơ sinh
Trẻ ngủ đủ giấc, bú đủ sữa sẽ mang lại nhiều lợi ích

Trẻ bú đủ sữa sẽ mang lại những lợi ích như sau:

  • Giúp trẻ tăng cân, phát triển bình thường

Theo các bác sĩ, trẻ sơ sinh khi mới chào đời thường sẽ mất 1 – 2 tuần để tăng cân trở lại. Vì vậy, trong khoảng thời gian này các mẹ cần cho con bú đủ sữa, để không ảnh hưởng đến quá trình phát triển của bé. Tốt nhất, từ 2 -3 tiếng mẹ nên đánh thức bé dậy một lần, từ đó tạo luôn thói quen cho trẻ.

  • Giảm tình trạng trẻ quấy khóc do đói

Như chúng đã biết, nếu trẻ bình thường thì khi no bụng chúng sẽ rất ngoan ngoãn và lúc thấy bé quấy khóc nhiều cũng chính là biểu hiện của trẻ khi đói. Khi trẻ quấy khóc, đôi lúc trẻ còn không chịu hợp tác kể cả mẹ có đưa ti đến tận miệng.

Để hạn chế tình trang quấy khóc ở trẻ thì các mẹ cần phải cho con bú đủ sữa, nếu bé ngủ quá say sưa thì hãy đánh thức con dậy nhé.

  • Tăng khả năng sản xuất sữa mẹ

Khi mẹ mới sinh, các hormone chịu trách nhiệm sản xuất sữa mẹ sẽ chưa hoạt động hết công xuất, nến lượng sữa mẹ tiết ra đang còn rất ít, đôi khi còn bị tắc ống dẫn sữa.

Để cho tuyến sữa hoạt dọn trơn tru, tiết đều sữa thì các mẹ phải cho con bú thường xuyên hơn. Mẹ nên gọi con bú sữa theo các khung giờ cố định, như vậy để trẻ quen giờ và cũng giúp cho tuyến sữa hoạt động hiệu quả hơn.

3. Cách đánh thức trẻ sơ sinh cho con bú chuẩn khoa học

Theo các bác sĩ, cách đánh thức trẻ sơ sinh cũng quan trọng không kém so với việc ngủ đủ giấc của trẻ. Dưới đây là 6 cách đánh thức trẻ sơ sinh nhưng không khiến bé khó chịu, quấy khóc.

3.1. Đánh thức trẻ sơ sinh bằng cách chạm nhẹ vào con

cách đánh thức trẻ sơ sinh dậy
Có nhiều cách đánh thức trẻ sơ sinh

Chạm nhẹ vào con là một trong những cách đánh thức trẻ sơ sinh đơn giản nhất và thường xuyên được các mẹ sử dụng.

Các bạn hãy chạm nhẹ vào làn da của con, xoa tay, xoa chân, cù vào chân của bé, vỗ nhẹ lên mông,…vv. Như vậy con sẽ tỉnh giấc mà không có cảm giác khó chịu, từ đó bé sẽ không quấy khóc.

3.2. Cởi khăn quấn hoặc quần áo của con

Làn da của trẻ sơ sinh thường rất nhạy cảm với không khí bên ngoài. Nếu trẻ đang ngủ say bởi những lớp khăn quấn ấm áp, thì cách đơn giản nhất để đánh thức bé chính là cởi lớp khăn quấn hoặc quần áo của bé.

Khi bạn mở khăn, làn da của bé sẽ tiếp xúc với không khí bên ngoài, từ đó sẽ tạo cảm giác không thoải mái và bé sẽ thức dậy.

3.3. Điều chỉnh mức độ ánh sáng trong phòng  – Cách đánh thức trẻ sơ sinh đúng cách

Trẻ sơ sinh cũng rất nhạy cảm với ánh sáng, vì vậy mẹ có thể đánh thức con bằng cách điều chỉnh nhiệt độ ánh sáng trong phòng.

cách đánh thức trẻ sơ sinh dậy bú
Điều chỉnh mức độ ánh sáng trong phòng để đánh thức trẻ sơ sinh

Bạn có thể kéo rèm từ từ để ánh sáng tràn vào phòng hoặc bật đèn để con thức dậy. Lưu ý, đừng nên thay đổi cường độ ánh sáng một cách đột ngột nhé, như vậy trẻ sẽ bị giật mình và phản tác dụng đấy.

3.4. Trò chuyện hoặc hát cho bé nghe

Trò chuyện thủ thỉ hoặc hát nhỏ cho bé nghe là một cách đánh thức trẻ rất phổ biến bới các người mẹ.

Thông thường, giọng nói của mẹ sẽ rất thu hút trẻ sơ sinh. Lúc đầu, mẹ hãy trò chuyện thủ thỉ hoặc hát nhỏ nhẹ để con thức giấc. Sau đó hãy nhẹ nhàng bế con lên nhé.

3.5. Thay tã cho bé – Cách đánh thức trẻ sơ sinh đúng cách

Thay tã cho bé cũng là cách tương tự như cởi khăn quấn và thay quần áo. Nếu mẹ gọi mãi, thử nhiều cách nhưng bé vẫn chưa muốn dậy thì có thể áp dụng phương pháp này, để gọi bé dậy nhé.

3.6. Tận dụng giấc ngủ REM để đánh thức trẻ sơ sinh

cách đánh thức trẻ sơ sinh dậy chơi
Tận dụng giấc ngủ REM để đánh thức trẻ sơ sinh

Giấc ngủ REM chính là chỉ giấc ngủ nông của trẻ sơ sinh. Nếu mẹ thấy bé ngọ nguội tay chân hoăc thay đổi nét mặt trong khi ngủ tức là bé đang trong quá trình ngủ nông( ngủ REM). Lúc này, mẹ có thể áp dụng các phương pháp ở trên để đánh thức bé dậy.

Tuy nhiên, nếu mẹ gọi bé trong lúc trẻ đang ngủ sâu( giấc ngủ NREM) thì bé sẽ rất dễ cáu giận và quấy khóc. Vì vậy, mẹ cần chú ý để xác định giấc ngủ REM thật chuẩn xác nhé.

XEM THÊM:

Trên đây là 6 cách đánh thức trẻ sơ sinh giúp cho bé không cảm thấy khó chịu, cáu kỉnh. Bên cạnh đó là những thông tin về giấc ngủ của trẻ sơ sinh. Để có thêm nhiều thông tin bổ ích thì các bạn hãy luôn đồng hành cùng Vua Nệm nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân