Các loại đá quý làm trang sức sang trọng, đẳng cấp nhất

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Trên Trái Đất hiện có rất nhiều loại đá quý khác nhau, nhưng không phải loại nào cũng phù hợp để làm trang sức. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giới thiệu đến các bạn 10 các loại đá quý làm trang sức có giá trị kinh tế cao.

1. Đá quý là gì? Phân loại đá quý

Đá quý là khoáng vật được con người phát hiện và khi ngoài thiên nhiên từ cách đây hàng ngàn năm. Đa số các loại đá quý đều được sử dụng để làm trang sức cao cấp và được giới thượng lưu đặc biệt yêu thích. Hiện nay, một số loại đá quý còn được sử dụng trong các ngành công nghiệp vì sở hữu nhiều ưu điểm.

Đá quý là gì
Đá quý là một trong các loại đá quý làm trang sức có vẻ ngoài đẹp mắt, hiếm và số lượng ít

Sở dĩ đá quý được nhiều người săn đón là vì số lượng ngoài tự nhiên của chúng rất ít. Đá quý được hình thành ở môi trường khắc nghiệt, nhiệt độ cao và áp suất lớn. Theo các nhà khoa học, đá quý thường xuất hiện khi núi lửa phun trào hoặc các mảng địa chất di chuyển rồi tạo nên áp suất lớn, nhiệt độ cao, từ đó giúp đá quý kết tinh.

Trên Trái Đất hiện có đến 3000 loại khoáng vật, nhưng chỉ có 100 loại khoáng thạch thường được sử dụng để gia công đá quý. Trong 100 loại đó thì chúng được chia thành nhiều nhóm khác nhau tùy vào màu sắc và đặc tính.

Cụ thể, nếu dựa vào đặc tính thì đá quý sẽ được chia thành 4 loại gồm: Kim Cương, Sapphire, Hồng Ngọc và Ngọc Lục Bảo. Ngoài ra, ở một số nơi quốc gia khác trên thế giới còn có nhiều loại đá quý nổi bật khác, ví dụ như: Ngọc Mắt Mèo, Cẩm Thạch Hoàng Gia, Ngọc Đổi Màu Alexandrite, Ngọc Trai,…vv.

Nếu dựa vào màu sắc thì sẽ có các loại đá quý như: Đá tông đỏ, đá tông vàng, đá tông xanh dương, đá tông xanh lá cây, đá quý tông tím, đá quý tông trắng, đá quý tông màu nâu, đá quý tông màu đen, đá tông cam và đá nhiều màu.

Đá quý là khoáng vật quý hiếm, không chỉ thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp mà còn mang rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Dựa vào phong thuỷ, mọi người có thể lựa chọn các loại đá quý có màu sắc phù hợp với bản mệnh để thu hút thêm may mắn và tài lộc. Cùng với đó, một số loại đá quý còn có giá trị tâm linh cao, giúp xua đuổi tà ma và bảo vệ người sử dụng rất tốt.

chọn đá quý làm trang sức phù hợp phong thủy
Dựa vào phong thuỷ, mọi người có thể lựa chọn các loại đá quý có màu sắc phù hợp

2. 10 loại đá quý làm trang sức phổ biến nhất hiện nay

Đá quý làm trang sức là các loại đá có giá trị kinh tế cao và vẻ ngoài đẹp mắt. Dưới đây là 10 loại đá quý thường được sử dụng để làm trang sức, giúp gia tăng sự sang trọng và đẳng cấp.

2.1. Kim Cương – Đá quý làm trang sức cao cấp

Loại đá quý đầu tiên mà Vua Nệm muốn nhắc đến chính là Kim Cương. Đây là loại khoáng vật rất quý hiếm và có giá trị kinh tế rất cao. Kim Cương được hình thành ở những nơi có điều kiện môi trường vô cùng khắc nghiệt và có số lượng rất ít, khó khai thác nên giá thành mới cao như vậy.

Bên cạnh đó, Kim Cương còn là khoáng chất có độ cứng cao, đạt 10 điểm trên thang điểm Mohs. Vì vậy, Kim Cương hầu như không bao giờ bị xước, khó vỡ khi bị tác động mạnh từ bên ngoài.

XEM THÊM: Kim cương nhân tạo là gì? Phân biệt ra sao và giá bao nhiêu tiền?

trang sức làm từ kim cương
Kim cương là loại đá quý dùng làm trang sức cao cấp

Kim Cương đại diện cho sức mạnh, quyền lực, giàu sang phú quý và là trang sức được ưa chuộng nhất. Tuy nhiên, giá thành của Kim Cương rất cao nên không phải tầng lớp nào cũng có thể tiếp cận được.

2.2. Sapphire

Sapphire là loại đá quý có độ cứng đạt 9 điểm trên thang điểm Mohs. Đây là loại đá quý hình thành từ corundum và có rất nhiều màu sắc khác nhau. Ví dụ như: Xanh lục, xanh lam, tím, vàng, hồng,..vv.

Tuy nhiên, tùy vào màu sắc thì Sapphire sẽ có nhiều tên gọi khác nhau. Ví dụ các loại đá Sapphire có màu đỏ thì được gọi là Hồng Ngọc, đá màu xanh thì gọi là Lam Ngọc,…vv. Ở Việt Nam, Sapphire được tìm thấy tại nhiều địa phương khác nhau, ví dụ như: Yên Bái, Nghệ An, Lâm Đồng hay Đắk Lắk.

Hiện nay, các mỏ đá Sapphire tại những địa phương này vẫn đang còn hoạt động và là nơi cung cấp nguồn đá quý thô cho nhu cầu trong nước và cả nước ngoài.

2.3. Đá Ruby được sử dụng nhiều để làm trang sức

Ruby là một trong những loại đá quý phổ biến nhất, thường được sử dụng để làm trang sức. Đá Ruby có màu đỏ rực rỡ, nổi bật nên luôn thu hút ánh nhìn của mọi người. 

trang sức làm từ đá ruby
Đá Ruby có nhiều ở Việt Nam

Trong tất cả các loại đá Ruby thì đá huyết bồ câu là loại có giá trị kinh tế cao nhất và quý hiếm nhất. Trên thế giới, đá Ruby được tìm thấy nhiều ở các nước thuộc khu vực Đông Nam Á, nhiều nhất tại Việt Nam và Myanmar. Ở Phương Tây, các loại nhẫn cưới đính đá Ruby thường được sử dụng để làm vật đính ước, vì chúng ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp.

XEM THÊM: Nhẫn Ruby là gì? Những ý nghĩa của nhẫn Ruby nên biết

2.4. Đá Hổ Phách

Đá Hổ Phách là đá quý không nổi tiếng như Kim Cương hay Ruby nhưng cũng là một trong những loại đá quý phổ biến nhất, thường được sử dụng để làm trang sức.

Trên thực tế, Hổ Phách cũng không hẳn là một loại đá quý mà là một sản phẩm hoá thạch từ nhựa cây, với tuổi đời từ 30 – 90 triệu năm. Hổ phách có màu sắc bắt mắt, quý hiếm nên cũng có giá trị kinh tế cao. Hiện nay, các loại trang sức được làm từ Hổ Phách luôn thu hút rất nhiều người, chẳng kém giá các loại đá quý ở trên.

2.5. Đá Cẩm Thạch – Đá quý làm trang sức phù hợp với nhiều người

Đá Cẩm Thạch có tên tiếng anh là Jadeit. Đây là loại đá quý dễ tìm và có số lượng nhiều hơn so với 4 mẫu đá quý ở trên. Đá Cẩm Thạch có khả năng chống mài mòn tốt, vẻ ngoài đẹp mắt và thương được sử dụng để làm vòng tay hoặc tỳ hưu đặt trong phòng khách. So với các loại đá quý ở trên thì đá Cẩm Thạch rẻ hơn nhiều nên phù hợp với nhiều đối tượng người dùng.

trang sức làm từ đá cẩm thạch
Vòng tay đá cẩm thạch được nhiều người lựa chọn

2.6. Đá Thạch Anh

Đá Thạch Anh là loại đá có nhiều màu sắc khác nhau và có độ cứng đạt 7 điểm theo thang Mohs. Đây là loại đá quý không quá hiếm nên cũng được nhiều người sử dụng. Đặc biệt, theo phong thuỷ thì đá Thạch Anh sẽ giúp cân bằng cảm xúc và hàn gắn tình cảm vợ chồng tốt nên được nhiều người ưu tiên lựa chọn. 

2.7. Ngọc Lục Bảo – Đá quý làm trang sức được nhiều người yêu thích

Ngọc Lục Bảo là loại đá quý khá quý hiếm và được nhiều người yêu thích vì màu sắc có độ tinh khiết cao. Đây là loại đá quý được các Vua Chúa và các quan lớn thời xưa sử dụng nhiều. Ngoài tự nhiên, Ngọc Lục Bảo thường chứa nhiều tạp chất bên trong nên việc tìm được các viên đá tinh khiết là rất quý giá. Cũng vì vậy mà loại đá này mới có giá trị cao như hiện tại.

trang sức làm từ đá ngọc lục bảo
Đá ngọc lục bảo độ tinh khiết cao rất quý hiếm

2.8. Đá quý Topaz

Đá Topaz còn có tên gọi khác là đá Hoàng Ngọc. Loại đá này có nhiều màu sắc khác nhau, ví dụ như: Cam, vàng, xanh dương, hồng cam,…Trong đó, loại đá có màu vàng cam pha sắc đỏ óng ánh hoặc pha màu hồng đậm và loại Topaz màu xanh London Blue là được yêu thích nhất.

2.9. Ngọc Hải Lam ( Đá Aquamarine)

Đá Aquamarine là loại đá có dải màu rất hẹp, cụ thể là từ xanh lam thuần cho đến màu xanh lam ánh lục nhạt. Tuy nhiên, chỉ những viên đá có màu xanh thuần khiết, cường độ mạnh mới được săn đón nhiều. Bình thường thì chỉ có những viên đá Ngọc Hải Lam kích thước lớn mới có màu sắc sống động. Vì vậy, các viên đá nhỏ mà có màu sắc sống động là rất quý hiếm nên có giá thành khá cao.

2.10. Đá Zircon – Loại đá được sử dụng để làm trang sức

Đá Zircon là loại đá có vẻ ngoài khá giống với Kim Cương nhưng độ cứng chỉ đạt 6 – 7,5 điểm. Đây là loại đá có giá thành thấp hơn so với các loại đá quý ở trên, nên cũng phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Đá Zircon cũng có rất nhiều màu sắc khác nhau, trong đó loại không màu và xanh lục, xanh lam là được yêu thích nhất.

trang sức làm từ Đá Zircon
Đá Zircon có vẻ ngoài khá giống kim cương

Trên đây là các loại đá quý làm trang sức được nhiều người yêu thích nhất. Đây đều là các loại đá có giá trị kinh tế cao, đại diện cho sự sang trọng và đẳng cấp. Nếu yêu thích các loại đá quý này, có thể sử dụng chúng để làm những món trang sức giúp toát lên sự cao quý và giàu sang của bạn.

XEM THÊM: Top 22 các loại đá quý được yêu thích trên thế giới

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.