Sức khỏe giấc ngủ

Bánh Bò Bao Nhiêu Calo? Ăn bánh bò có mập không?

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Bánh bò là một loại bánh ăn vặt rất quen thuộc đối với người Nam Bộ. Từ những nguyên liệu quen thuộc, người ta đã làm nên những chiếc bánh bò có hương thơm tự nhiên và có nhiều hình dáng khác nhau cùng màu sắc vô cùng bắt mắt. Chẳng những trẻ em mà ngay cả người lớn cũng rất thích món bánh này. Nhưng đã bao giờ bạn thắc mắc về giá trị dinh dưỡng của loại bánh này chưa? Bánh bò bao nhiêu Calo? Và ăn nhiều bánh bò có khiến bạn tăng cân không? Hãy cùng Vua Nệm đi tìm câu trả lời ngay nhé! 

1. Bánh Bò Là Bánh Gì?

Bánh bò là một loại bánh có nguồn gốc từ Trung Hoa nhưng từ lâu đã rất phổ biến ở Việt Nam. Loại bánh này được chế biến từ các loại nguyên liệu quen thuộc như: bột gạo, đường, nước và men. Bánh bò có rất nhiều loại, có loại người ta chỉ ăn riêng biệt mỗi bánh bò, có loại lại được kết hợp ăn cùng bánh tiêu. 

bánh bò có bao nhiêu calo
Bánh bò bao nhiêu Calo là vấn đề được rất nhiều người quan tâm

Để có một chiếc bánh bò thơm ngon là cả một quá trình kỳ công từ khâu chọn nguyên liệu cho đến nhào nặn bột. Sau đó đem đi ủ và hấp chín. Ngoài ra, bánh bò còn được người ta chế biến thành nhiều món khác nhau như: bánh bò nướng, bánh bò sữa, bánh bò thốt nốt, bánh bò nước cốt dừa, bánh bò lá dứa,…

2. Có Những Loại Bánh Bò Nào?

Trước khi tìm hiểu Bánh bò bao nhiêu Calo thì hãy cùng xem có bao nhiêu loại bánh bò phổ biến nhất nhé!

2.1 Bánh bò thốt nốt

Khác với bánh bò truyền thống, bánh bò thốt nốt được làm từ đường thốt nốt –  một loại đường đặc sản của xứ Châu Đốc – An Giang. Khi dùng đường này để làm bánh bò sẽ cho ra lò những chiếc bánh bò với màu vàng óng ánh, rất đẹp. Để có một chiếc bánh bò thốt nốt, người ta thường trộn bột gạo, đường thốt nốt và đem ủ với cơm rượu để bánh lên men tự nhiên. Chính vì được ủ với cơm rượu mà bánh bò thốt nốt với mang một hương vị rất dễ nhận biết.

bánh bò thốt nốt
Bánh bò thốt nốt được làm bằng loại đường thốt nốt đặc trưng xứ Châu Đốc – An Giang

2.2 Bánh bò nước cốt dừa

Bánh bò nước cốt dừa được xem như món bánh bò quen thuộc nhất đối với người Việt Nam. Bánh bò nước cốt dừa có mặt nhiều ở các chợ, ngày hội về các loại bánh truyền thống và ngay cả trong những ngày lễ, ngày giỗ của các gia đình Việt. Bánh bò nước cốt dừa được chế biến bằng cách trộn bột gạo chung với nước cốt dừa – là một sự kết hợp hoàn hảo tạo nên một hương vị thơm ngon không lẫn vào đâu được.

bánh bò nước cốt dừa
Bánh bò nước cốt dừa là sự hòa quyện giữa bột gạo và nước cốt dừa tạo thành món bánh vừa thơm vừa béo

2.3 Bánh bò nướng

Ngày nay, bánh bò được biến tấu thành nhiều món khác nhau đáp ứng nhu cầu ăn ngon của mọi người. Món bánh bò nướng là một trong những cách chế biến sáng tạo từ bánh bò truyền thống. Thay vì hấp, những chiếc bánh bò lớn được người ta đem đi nướng lên để tạo một lớp giòn bên ngoài vỏ bánh. 

1 cái bánh bò bao nhiêu calo
Bánh bò nướng có lớp da giòn bên ngoài, bên trong mềm và không bị khô

Bánh bò thốt nốt thường là loại bánh bò được chọn để làm món bánh bò nướng. Khi nướng, bánh bò sẽ có độ giòn nhất định bên ngoài vỏ bánh nhưng bên trong vẫn giữ được độ dai và ẩm chứ không hề khô như nhiều người nghĩ. Một chiếc bánh bò nướng cắt thành từng miếng vừa ăn kết hợp với cốc nước trà thanh mát, quả là một hương vị không có gì có thể thay thế được.

2.4 Bánh bò lá dứa 

Lá dứa là một loại thực phẩm có mặt rất nhiều trong các loại bánh truyền thống của người Việt Nam. Bởi lá dứa dễ tìm, có mùi thơm đặc trưng và là một chất tạo màu vừa tự nhiên vừa bắt mắt. Bánh bò lá dứa là loại bánh bò có màu xanh đặc trưng và thoang thoảng hương thơm lá dứa dù chỉ ăn một miếng nhỏ. Đây là một cách biến tấu thú vị từ món bánh bò truyền thống. Bánh bò lá dứa dù đem đi hấp hay đi nướng đều rất ngon.

100g bánh bò bao nhiêu calo
Bánh bò lá dứa là loại bánh có mùi đặc trưng của lá dừa, đây là loại lá có màu xanh rất bắt mắt

3. Bánh Bò Bao Nhiêu Calo?

Bánh Bò Bao Nhiêu Calo? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bánh bò là một loại bánh có hàm lượng Calo khá cao. Trong 100g bánh bò truyền thống chứa khoảng 85 Calo và bánh bò thốt nốt là 90 Calo. Vậy nên bạn không nên ăn quá nhiều bánh bò, rất dễ làm bạn tăng cân.

100g bánh bò hấp bao nhiêu calo
Bánh bò bao nhiêu Calo? Bánh bò có hàm lượng Calo khá cao rất dễ ảnh hưởng đến cân nặng của bạn

Bạn chỉ nên ăn bánh bò khoảng 2 lần trong tuần và không nên ăn quá 5 cái mỗi lần. Vì trong một chiếc bánh bò chứa:

  • 36,5 Calo từ bột gạo
  • 40 Calo từ đường thốt nốt
  • 6,4 Calo từ bột sắn

Đây đều là các thành phần tác động đến cân nặng của bạn nếu bạn không biết cách kiểm soát chế ăn một cách hợp lý.

4. Ăn Bánh Bò Có Mập Không?

Đối với câu hỏi này, nhiều chuyên gia nhận định rằng, bánh bò là một loại bánh chứa hàm lượng Calo khá cao. Và các thành phần chủ yếu làm nên một chiếc bánh bò là đường, bột. Đây là các thành phần khi vào cơ thể sẽ khiến bạn no lâu. Tuy nhiên, điều này không giúp ích cho quá trình giảm cân của bạn. 

Ngược lại, khi bạn ăn bánh bò quá nhiều những chất dinh dưỡng sẽ chuyển hóa thành đường hữu có và tích tụ lại bên trong cơ thể. Nếu các chất này không được chuyển hóa nhanh chóng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cân nặng của bạn, có thể làm bạn tăng cân nhanh.

Bên cạnh đó, một số loại bánh bò còn được ăn kèm với nước cốt dừa. Điều này vô tình làm cho hàm lượng Calo đã cao lại càng tăng cao hơn. Nếu bạn không nhận ra điều đó và tiếp tục phạm sai lầm này thì quá trình đi đến một vóc dáng mơ ước là rất khó khăn. 

5. Cách Ăn Bánh Bò Mà Không Tăng Cân

Bánh bò được xem là một món ăn yêu thích của rất nhiều người. Vậy làm sao để có thể ăn bánh bò mà không ảnh hưởng đến cân nặng?

5.1 Ăn bánh bò như một món ăn vặt

Một số người có thể ăn bánh bò thay bữa chính, điều này vô tình làm cho cơ thể bị thừa cân và tăng cân mất kiểm soát. Bạn chỉ nên ăn bánh bò như một món ăn vặt và không nên ăn quá nhiều. Chẳng những vậy, bạn cũng không nên thường xuyên ăn loại bánh này vì tinh bột và đường là hai loại nguyên liệu không nên dùng quá nhiều đối với người đang trong quá trình giảm cân. 

một cái bánh bò bao nhiêu calo
Bánh bò bao nhiêu Calo? Bánh bò có hàm lượng calo cao nên bạn không nên ăn quá nhiều

5.2 Tự làm bánh bò tại nhà

Một ưu điểm của việc tự làm bánh bò tại nhà đó là bạn vừa có thể ăn món ăn yêu thích vừa có thể dễ dàng kiểm soát được cân nặng của mình. Khi tự làm bánh, bạn có thể điều chỉnh lượng đường hoặc sử dụng đường ăn kiêng để làm bánh. Điều này sẽ giúp bạn có những chiếc bánh bò thơm ngon, hợp vệ sinh mà còn đảm bảo duy trì cân nặng mơ ước của bạn.

>> Xem thêm:

Trên đây là những chia sẻ về câu hỏi “bánh bò bao nhiêu Calo” và những câu hỏi liên quan đến việc kiểm soát cân nặng khi ăn bánh bò. Vua Nệm hy vọng bài viết này sẽ là một nguồn tham khảo đáng tin cậy dành cho cộng đồ ăn kiêng. Và giúp cho quá trình giảm cân của các bạn trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều