Chuyện quanh ta

Nghi lễ nhập trạch và bài cúng nhập trạch chuẩn nhất

CẬP NHẬT 14/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trong phong tục truyền thống của người dân Việt Nam, thì cúng nhập trạch là một nghi lễ vô cùng quan trọng và cần phải được chuẩn bị và sử dụng lời văn cúng chính xác. Tuy nhiên, để thực hiện được nghi lễ và đọc bài cúng nhập trạch một cách chính xác thì không phải ai cũng có thể thực hiện được. Vì vậy, bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin trong đó có bài cúng nhập trạch để gia chủ có thể tự thực hiện mà không cần đến các thầy cúng. Mời bạn cùng theo dõi nhé.

1. Tai sao phải thực hiện nghi lễ nhập trạch, đọc bài cúng nhập trạch chính xác

Lễ nhập trạch hay còn gọi là lễ về nhà mới, là một nghi thức truyền thống của người dân Việt Nam đã có từ ngàn đời nay. 

Theo quan niệm của người Á Đông, mỗi vùng đất, mảnh đất đều có một thần thổ địa cai quản khu vực đó. Vì vậy, khi mình muốn làm nhà mới, chuyển đến nơi sinh sống mới thì cần phải làm lễ nhập trạch. Hiểu một cách đơn giản hơn, thì lễ nhập trạch chính nghi lễ thông báo với thần linh, tổ tiên và thổ địa về việc mình sẽ chuyển vào sống ở ngôi nhà mới đó và cầu mong họ phù hộ.

bài cúng nhập trạch về nhà mới
Thực hiện nghi lễ nhập trạch

Cũng theo quan niệm và kinh nghiệm tích lũy từ người xưa, nếu chúng ta về nhà mới mà không thực hiện đầy đủ các nghi lễ nhập trạch, mà đã tự ý chuyển đến ở thì sẽ gặp nhiều điều không may mắn. Như vậy là trái ý với thần linh, không thông báo cho tổ tiên về quyết định quan trọng như vậy nên sẽ không được phù hộ. Từ đó, rất có thể sẽ ảnh hưởng đến công danh sự nghiệp, công việc làm ăn và có thể gây ra trục trặc trong gia đình. Đây cũng chính là lý do tại sao phải thực hiện nghi lễ nhập trạch chuẩn và chính xác.

2. Những điều cần thực hiện trước khi thực hiện nghi lễ nhập trạch

2.1. Công việc chuẩn bị trước khi thực hiện nghi lễ nhập trạch

Như đã đề cập ở trên, lễ nhập trạch là một nghi lễ rất quan trọng, do đó cần phải thực hiện đầy đủ các công việc xuôi mới có thể thực hiện nghi lễ và đọc bài cúng nhập trạch. Bạn nên chú ý đến một số công việc sau để công việc nhập trạch của gia đình được thuận buồm xuôi gió.

bài cúng nhập trạch vào nhà mới
Nhà ở phải hoàn thiện ở mức cơ bản
  • Điều đầu tiên là ngôi nhà của bạn cần phải hoàn thiện được ở mức cơ bản. Nhà ở phải có bàn thờ, giường, đường điện nước đầy đủ, bếp núc và một số đồ dùng khác.
  • Bàn thờ gia tiên, tượng thần linh là những đồ dùng linh thiêng, do đó bạn nên tự vận chuyển vào nhà mà không nên nhờ người khác để tránh các vía xấu bám theo vào nhà. Lưu ý, thời gian chuyển nhà nên thực hiện vào buổi sáng, giữa trưa hoặc lúc trời sắp tối và tránh thực hiện công việc vào buổi tối.
  • Tiếp theo gia chủ cần phải lựa chọn ngày tốt, giờ tốt để thực hiện nghi lễ nhập trạch và tự đọc bài cúng nhập trạch. Nếu bạn không biết xem ngày thì có thể tham các chuyên gia phong thuỷ để nhờ họ giúp.
  • Cuối cùng là cần chuẩn bị trước mâm cỗ và các vật dụng để thực hiện nghi lễ nhập trạch.

2.2. Lễ vật thực hiện lễ cúng nhập trạch

Lễ vật hay mâm cỗ là một phần cần phải chuẩn bị chu đao, để lễ nhập trạch được diễn ra suôn sẻ. Đôi khi bạn chỉ cần thiếu một số lễ vật cũng khiến cho thần linh không đồng ý. Bạn hãy chuẩn bị đầy đủ những lễ vật sau đây.

  • 1 bộ tam sên bao gồm 1 miếng thịt luộc, 1 trứng vịt luộc, 1 con tôm luộc
  • Xôi
  • Gà luộc nguyên con
  • 3 chung trà
  • 3 chung rượu
  • 3 điếu thuốc.
  • Hương hoặc nhang
  • Đèn cầy đỏ 1 cặp
  • 3 miếng trầu cau đã têm
  • Giấy vàng bạc
  • 3 hũ đựng muối, gạo, nước
  • 1 đĩa muối gạo
  • Mâm ngũ quả

3. Các bước thực hiện lễ cúng nhập trạch

Bước 1: Chuyển vào nhà mới

Khi bắt đầu chuyển vào nhà mới thì gia chủ cần mang theo chiếu đang sử dụng. Tiếp đến là các vật dụng thiết yếu khác như bếp, nồi niêu xoong chảo, chổi quét nhà, gạo,…và các lễ vật để thực hiện nghi lễ.

bài cúng nhập trạch đơn giản
Phải mang chiếu đang sử dụng vào trước

Bước 2: Bày biện mâm cỗ, lễ vật

Khi đã mang hết đồ đồ dùng cơ bản vào nhà, thì lúc này gia chủ hãy bắt đầu bày biện mâm cúng bằng các lễ vật mang vào. Chú ý là phải bày theo hướng phù hợp với phong thuỷ của gia chủ nhé.

Bước 3: Đây là bước mà gia chủ bắt đầu thắp nhang vào bát nhang đã chuẩn bị sẵn từ trước để khấn lễ. Khi thắp nhang xong thì gia chủ hãy bật bếp để đun một ấm nước trong khoảng 5 phút trở lên và bắt đầu khấn với các nội dung chính là:

  • Xin phép Thần Linh cho gia đình vào ở tại nhà mới
  • Xin phép được lập bát nhang thờ Thần Linh
  • Xin phép các vị Thần Linh cho rước vong linh của gia tiên nhà mình về đây để thờ cúng
bài khấn cúng nhập trạch
Bạn hãy bật bếp đun nước từ 5 – 10 phút

Đây là bước rất quan trọng, do đó gia chủ cần phải đọc chính xác bài bài cúng lễ nhập trạch. Nếu gia chủ không thuộc có thể ghi vào một tờ giấy nhỏ để thực hiện.

Lưu ý:

  • Nếu gia chủ chưa chuyển đến ở hẳn mà chỉ chọn đúng ngày tốt để thực hiện lễ cúng thì gia chủ nên ngủ lại 1 đêm ở nhà mới
  • Sau khi đã khấn Thần Linh, thì gia chủ cần làm lễ cáo yết gia tiên, rồi mới được dọn dẹp đồ đạc. Lưu ý là người dọn dẹp đồ đạc không được cầm tinh con Hổ
  • Nếu gia đình đang có người mang thai thì tuyệt đối không nên vội chuyển vào nhà mới. Trong trường hợp bắt buộc, thì người đang mang thai cần phải cầm chổi mới để quét qua tất cả đồ đạc rồi mới được chuyển vào ở nhà mới.
  • Cuối cùng, không được quên là gia chủ và toàn bộ người trong gia đình của mình cần phải tổ chức lễ bái tạ tổ tiên, Thần Phật để tạ ơn và cầu bình an.

4. Bài cúng nhập trạch đúng chuẩn nhất

4.1. Bài cúng nhập trạch Thần Linh

  • Nam mô A Di Đà Phật!
  • Nam mô A Di Đà Phật!
  • Nam mô A Di Đà Phật!

Kính lạy: Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn Thần.

Kính mong các ngài vị Thần Linh bản xứ cai quản trong khu vực này.

Hôm nay ngày lành tháng tốt là ngày… tháng… năm… Âm lịch.

Tín chủ con là:…

Ngụ tại:…

Chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ trang nghiêm kính cúng dâng bày lên trên án, trước bản tọa chư vị Tôn Thần kính cẩn tấu trình:

Các ngài Thần Linh thông minh chính trực giữ ngôi tam thái, nắm quyền tạo hoá, thể đức hiếu sinh của trời đất, phù hộ dân lành, bảo vệ sinh linh, nêu cao chính đạo.

Nay gia đình chúng con hoàn tất công trình, chọn được ngày lành dọn đến cư ngụ, phần sài nhóm lửa, kính lễ khánh hạ cầu xin chư vị Minh Thần, gia án tác phúc, độ cho gia quyến chúng con an ninh, khang thái, làm ăn tiến tới, tài lộc dồi dào. Người người sẽ luôn được chữ bình an, xuất nhập hưởng phần lợi lạc. Cúi mong ơn đức cao dày các vị bề trên, thương xót, phù trì bảo hộ.

Tín chủ sẽ lại mời các vong linh tiền chủ, hậu chủ ở trong nhà này, đất này xin cùng về đây chiêm ngưỡng Tôn Thần, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ thịnh vượng an khang. Bốn mùa xanh tươi không hạn ách nào xâm, tám tiết có điều lành tiếp ứng.

Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo!

bài cúng nhập trạch nhà mới
Bài cúng Thần Linh nhập trạch

42. Bài cúng gia tiên nhập trạch

Nam mô A Di Đà Phật !

Kính lạy Tổ Tiên nội ngoại.

Hôm nay là ngày ……… tháng ……. năm ………….

Gia đình với các thành viên chúng con mới dọn đến đây là: (địa chỉ) ……………………………………….

Thiết lập linh sàng, sửa biện lễ vật trang nghiêm, bày trên bàn thờ, trước linh toạ kính trình các cụ nội ngoại Gia Tiên. Nhờ hồng phúc Tổ Tiên, ông bà cha mẹ, chúng con đã tạo lập được ngôi nhà mới, hoàn tất công trình, chọn được ngày lành tháng tốt, thiết lập trang trọng ấn thờ, kê giường nhóm lửa, kính lễ khánh hạ.

Cúi xin các cụ, ông bà cùng chư vị hương linh nội ngoại thương xót con cháu, chứng giám lòng thành, giáng phó linh sàng thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì cho chúng con, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, cháu con được chữ bình an, xuất nhập hưởng phần lợi lạc.

Anh linh chiếu giám, cảm niệm ơn dày.

Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo

Như vậy Vua Nệm đã chia sẻ tất các kiến thức về lễ cúng nhập trạch và bài cúng nhập trạch đến với các bạn. Để lễ nhập trạch được diễn ra suôn sẻ, thì bạn cần chuẩn bị đầy đủ lễ vật và thực hiện chính xác các bước như Vua Nệm đã nêu ở trên. Bên cạnh đó, khi đọc bài cúng nhập trạch thì bạn đọc đúng, thành tâm, rõ ràng và không đọc qua quýt cho có đấy nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều