Chuyện quanh ta

Bạn đã biết: Bạc xỉu là gì? Nguồn gốc của “Bạc tẩy xỉu phé”

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Minh Anh

Có lẽ nhiều người sẽ ngạc nhiên và cảm thấy lạ lẫm khi nghe tới hoặc đọc thấy cái tên bạc xỉu trong menu quán cà phê và thắc mắc bạc xỉu là gì? Bởi nghe tên rất lạ và thú vị phải không nào? Nếu bạn đang muốn thử loại thức uống này nhưng chưa biết nó là gì thì hãy đọc bài viết này của Vua Nệm, chúng tôi sẽ giải đáp cho các bạn biết bạc xỉu là gì và cách pha chế nó ra sao.

Bạc xỉu là gì? Nguồn gốc của bạc xỉu?
Bạc xỉu là gì? Nguồn gốc của bạc xỉu?

1. Bạc xỉu là gì? Nguồn gốc của bạc xỉu

1.1. Bạc xỉu là gì? 

Cái tên bạc xỉu có thể khá mới lạ hoặc gây khó hiểu với nhiều người. Họ không hiểu bạc xỉu là gì nếu chỉ đọc tên. Trên thực tế thì bạc xỉu là một loại đồ uống được làm từ cà phê có pha sữa, cũng giống như latte, cappuccino hay macchiato vậy. Tuy nhiên, phần sữa trong bạc xỉu sẽ nhiều hơn so với phần cà phê, tạo nên hương vị ngọt ngào và đắng nhẹ đặc trưng.

Từ “bạc xỉu” có nguồn gốc từ tiếng Quảng Đông, đây là từ mà người Hoa ở Sài Gòn sử dụng rất nhiều trong buôn bán ở ở khu vực chợ lớn cách đây gần 1 thế kỷ.

Theo người Hoa ở Sài Thành cho biết thì nó có tên đầy đủ là “bạc tẩy xỉu phé”. Giải nghĩa các từ này như sau

  • “bạc” có nghĩa là màu trắng
  • “tẩy” nghĩa là cái ly trống rỗng dùng uống nước
  • “xỉu” có nghĩa là một chút
  • “phé” có nghĩa là cà phê

Như vậy, ý nghĩa của cái tên bạc xỉu chỉ đây là một loại đồ uống từ sữa nóng có pha thêm một chút cà phê. Trái ngược với các loại cà phê sữa nhé các bạn, vì bạc xỉu có nhiều sữa hơn là cà phê.

Tìm hiểu về bạc xỉu
Bạc xỉu là đồ uống từ sữa nóng được thêm cà phê

1.2. Nguồn gốc của bạc xỉu

Nếu như những thức uống như espresso, macchiato,latte, cappuccino là những loại đồ uống từ cà phê có nguồn gốc từ Ý thì bạc xỉu là loại đồ uống của người Việt.

Tuy nhiên, bạc xỉu lại không hoàn toàn “thuần Việt” mà có thể được xem là loại đồ uống được pha trộn giữa ba nền văn hóa là Hoa – Pháp – Việt.

Theo thông tin lịch sử cho biết, vào thời kỳ Pháp thuộc ở Việt Nam (1858 – 1954), người Hoa sống tại Sài Gòn đã tổ chức các hoạt động kinh doanh rất lớn, trong đó có việc mở ra các quán cà phê tại Sài Gòn phục vụ cho các sĩ quan, binh lính Pháp và giới quan chức, thượng lưu của Sài Gòn.

Bạc xỉu có nguồn gốc từ đâu
Bạc xỉu có nguồn gốc từ Sài Gòn xưa

Vào thời điểm mà các quán cà phê mới mở, thì loại đồ uống này thường chỉ được cánh mày râu yêu thích. Vào thời gian đầu, phụ nữ và trẻ nhỏ thường không uống vì cho rằng nó có vị đắng khá khó uống. Nhiều người muốn giảm vị đắng của cà phê đã sử dụng sữa tươi hoặc sữa đặc để pha chế cùng với cà phê. Tuy nhiên, sữa tươi thời kỳ này rất đắt đỏ, do đó mọi người có xu hướng thay sữa tươi bằng sữa đặc nhiều hơn.

Cũng chính vì cách pha chế này đã khiến vị đắng gắt của cà phê giảm đi rất nhiều, dẫn tới sự ra đời của bạc xỉu và được nhiều người yêu thích, đặc biệt là phụ nữ và các bạn trẻ vào thời gian sau đó và cho đến ngày nay.

Loại đồ uống này thường được thưởng thức cùng với bữa sáng gồm có giò cháo quẩy và bánh tiêu, trở thành một thói quen và nét văn hóa của người Sài Gòn lúc bấy giờ.

3. Bạc xỉu với người Sài Gòn như một hồi ức đẹp cho đến ngày nay

Với những người Sài Gòn, bạc xỉu đã trở thành thức uống quen thuộc. Những đứa trẻ vào thời kỳ mà bạc xỉu ra đời giờ đây xem bạc xỉu như một hồi ức đẹp và đáng nhớ của thời ấu thơ. Khi đi cùng bố mẹ vào những quán cafe, họ không quên thử một ly bạc xỉu với hương vị đắng nhẹ của cà phê và vị đậm đà, ngọt ngào từ sữa.

Với những nữ tú thanh lịch của Sài Thành lúc bấy giờ cũng xem bạc xỉu như một thức uống hấp dẫn khi đã loại bỏ phần lớn vị đắng của cà phê bằng sữa nóng. Với người Sài Gòn, bạc xỉu là thức uống kết nối với những người yêu thích cà phê.

Bạc xỉu với người Sài Gòn như một hồi ức đẹp
Bạc xỉu với người Sài Gòn như một hồi ức đẹp

Một điều rất thú vị là người Sài Gòn xưa có một cách thưởng thức bạc xỉu rất độc đáo. Họ dùng bạc xỉu nóng thay vì thêm đá lạnh như bây giờ. Nhiều người lại chấm giò cháo quẩy và bánh tiêu vào ly bạc xỉu đang bốc khói cực và biến nó trở thành một bữa sáng hoàn hảo với đầy đủ dinh dưỡng và hương vị hấp dẫn.

Thưởng thức bạc xỉu nóng cùng bánh quẩy là “combo” bữa sáng hoàn hảo của người Sài Gòn xưa
Thưởng thức bạc xỉu nóng cùng bánh quẩy là “combo” bữa sáng hoàn hảo của người Sài Gòn xưa

Ngày nay, chỉ có một số quán phục vụ bạc xỉu chuẩn hương vị Sài Gòn xưa. Giới trẻ ngày nay thưởng thức bạc xỉu bằng những cách mới được biến tấu nhiều hơn. Chẳng hạn như cho thêm đá lạnh để tăng hương vị, kích thích vị giác hay pha kèm nước cốt dừa để tăng độ béo ngậy và ngọt thanh.

Dù với cách thưởng thức nào đi chăng nữa thì bạc xỉu vẫn là thức uống rất đặc trưng cho văn hóa uống cà phê ở Sài Gòn.

4. Cách pha chế bạc xỉu tại nhà đơn giản, đảm bảo ngon “xỉu”

Để có những ly bạc xỉu thơm ngon đúng điệu, các bạn hãy thực hiện theo các bước sau nhé:

Bước 1: Chuẩn bị Nguyên liệu

  • Sữa đặc: 30ml
  • Sữa tươi không đường: 100ml
  • Dụng cụ: Máy đánh trứng, máy đánh kem (hoặc dụng cụ đánh bọt)

Bước 2: Pha chế bạc xỉu tại nhà theo các công đoạn

  • Trước tiên chúng ta cần phải pha chế cà phê. Sử dụng phin để pha 30ml cà phê.
  • Cho đá vào của ly, số lượng đá tùy nhu cầu sử dụng nhiều hoặc ít, rồi cho 30ml sữa đặc vào ly đá. Sau đó cho thêm chút đá lên trên và cho thêm sữa tươi theo sở thích.
  • Những người thích uống bạc xỉu nóng có thể không cần bỏ thêm đá mà sử dụng sữa đặc nóng luôn.
  • Ngoài ra, nếu muốn bạc xỉu có vị thơm và ngọt thanh hơn có thể thêm khoảng 5ml nước cốt dừa, nó có tác dụng kích thích vị giác và hương vị rất tốt.
  • Cà phê sau khi pha xong thì đánh sủi bọt bằng tay hoặc bằng máy, cho đến khi bọt mịn như ý muốn thì dừng lại.
  • Đổ cà phê đã đánh bọt từ từ vào ly sữa và đá hoặc sữa nóng đã chuẩn bị. Cuối cùng bạn cùng có thể thưởng thức bạc xỉu tự tay pha chế ngay tại nhà.
Hướng dẫn cách pha bạc xỉu
Có thể thêm đá để tăng hương vị cho bạc xỉu khi thưởng thức

>>>Tìm hiểu chi tiết: 3+ cách pha bạc xỉu đơn giản cực ngon 

5. Phân biệt cà phê sữa và bạc xỉu

Mặc dù có chứa các thành phần giống với hầu hết các loại cà phê sữa hay những loại đồ uống hoa mỹ như latte, cappuccino hay machiato, bao gồm cà phê và sữa.

Các loại đồ uống này có lượng cà phê nhiều hơn, mạnh hơn, đậm đặc hơn. Thành phần sữa được bổ sung với lượng ít hơn so với cà phê hoặc bằng lượng cà phê. Hương vị của các loại đồ uống này sẽ có vị cà phê đậm đà hơn, thêm chút sữa để làm dịu vị đắng.

Nhưng ở bạc xỉu, tỷ lệ sữa sẽ nhiều hơn so với tỷ lệ cà phê, tạo nên hương vị ngọt ngào nhiều hơn so với vị đắng. Ngoài ra, bạc xỉu thường được sử dụng sữa đặc và được hâm nóng, ít sử dụng sữa tươi hơn. Trong khi các loại đồ uống cà phê sữa lại sử dụng sữa tươi.

Là một thức uống phổ biến, đặc trưng và có nguồn gốc từ Sài Gòn, bạc xỉu ngày càng được yêu thích và xuất hiện nhiều hơn trong các quán cà phê. Các bạn cũng có thể tự pha chế một ly bạc xỉu ngay tại nhà để thưởng thức và nhâm nhi cùng gia đình, bạn bè chỉ với những bước đơn giản mà Vua Nệm đã hướng dẫn ở trên.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh