Sức khỏe giấc ngủ

Ăn gì trước ngủ? Ăn trước ngủ có tốt không?

CẬP NHẬT 22/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Nhiều người có quan niệm rằng việc ăn trước khi ngủ sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể, từ đó gây mất kiểm soát cân nặng, dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho biết trong một số trường hợp, ăn nhẹ trước khi ngủ có thể giúp cải thiện giấc ngủ và giảm cân hiệu quả. Vậy tóm lại ăn trước ngủ có tốt không và nên ăn gì trước ngủ? 

1. Ăn trước ngủ có tốt không?

Nên hay không nên ăn trước khi ngủ gây ra một chủ đề tranh cãi nóng giữa các chuyên gia dinh dưỡng và những người có chuyên môn. Tuy vậy, một sự việc bao giờ cũng có hai mặt tốt xấu và “ ăn trước ngủ” cũng không ngoại lệ. 

Cụ thể, ăn nhiều thực phẩm chứa chất béo, calo, đồ có cồn, gas hay chất kích thích ngay trước khi ngủ sẽ làm chậm đi quá trình trao đổi chất, đồng thời khiến lượng calo không tiêu hóa bị tích trữ lại dưới dạng mỡ dư thừa. gây ra thừa cân, béo phì và các bệnh lý nguy hiểm khác như tiểu đường, huyết áp, tim mạch,…

Ngược lại, các chuyên gia sức khỏe cho rằng, ăn nhẹ nhàng trước khi ngủ, nhất là khi cơ thể đang có dấu hiệu đói là hoàn toàn tốt, thậm chí điều này có thể cải thiện được cân nặng và giấc ngủ của bạn cực kỳ hiệu quả. Nguyên nhân được đưa ra bởi vì trên thực tế, tỷ lệ trao đổi chất ngày và đêm là tương đồng nhau. 

Do vậy, khi ngủ bạn cũng cần được cung cấp năng lượng và chưa có một bằng chứng nào chứng minh lượng calo sẽ tăng cao vượt trội lúc ngủ so với thời điểm khác trong ngày.

 Ăn trước ngủ có tốt không?

Ăn trước ngủ có tốt không?

Dưới đây là tổng hợp một vài lợi ích của việc ăn trước ngủ đúng cách với sức khỏe: 

1.1. Ăn trước ngủ có thể giúp bạn giảm cân: 

Để giảm cân hiệu quả, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên có một bữa ăn nhẹ khoa học sau bữa tối. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát ham muốn thèm ăn vào bữa khuya lúc cơ thể cần nghỉ ngơi để thực hiện các hoạt động trao đổi chất.

Trong một nghiên cứu kéo dài 4 tuần về những người trưởng thành thích ăn khuya, họ bắt đầu ăn một bát ngũ cốc và sữa 90 phút sau bữa tối. Cuối cùng, họ đã giảm trung bình 0,84 kg.

Như vậy có thể thấy việc ăn trước ngủ không hẳn là xấu mà còn giúp ích nhiều trong việc kiểm soát cân nặng, quan trọng là bạn cần ăn một cách khoa học và đủ dinh dưỡng nhất.

 Ăn trước ngủ có thể giúp giảm cân.

Ăn trước ngủ có thể giúp giảm cân.

1.2. Cải thiện chất lượng ngủ nếu ăn trước ngủ đúng cách:

Đói cồn cào giữa đêm được xem là thủ phạm gây ra tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc phổ biến. Nói cách khác, một bữa ăn nhẹ sau bữa tối sẽ giúp bạn cảm thấy no và thỏa mãn suốt cả đêm. Chính vì vậy, hãy ăn đủ no trước khi ngủ để giúp ích cho hệ tiêu hóa từ đó ngủ ngon hơn bạn nhé.

 Cải thiện chất lượng ngủ nếu ăn trước ngủ đúng cách.

Cải thiện chất lượng ngủ nếu ăn trước ngủ đúng cách.

1.3. Ổn định đường huyết nhờ ăn nhẹ trước ngủ:

Nếu không ăn gì hoặc ăn quá ít vào bữa tối trước khi ngủ sẽ khiến cơ thể không thể sản xuất đủ lượng insulin để loại bỏ glucose dư thừa, làm tăng lượng đường máu, cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe, nhất là bệnh nhân tiểu đường.

Tuy nhiên, nghiên cứu này không đúng với tất cả mọi người. Nếu có lượng đường trong máu quá cao hoặc thấp vào buổi sáng, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định ăn nhẹ trước khi đi ngủ để đem lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

 Ổn định đường huyết nhờ ăn nhẹ trước ngủ.

Ổn định đường huyết nhờ ăn nhẹ trước ngủ.

2. Ăn trước ngủ gây hại cho cơ thể khi nào?

Ăn trước ngủ có thể đem lại nhiều lợi ích với cơ thể, nhưng cũng tiềm ẩn những mối nguy hại không ngờ trong một vài trường hợp sau:

2.1. Thói quen ăn uống không lành mạnh:

Ăn đêm nhiều, thường xuyên sẽ khiến cân nặng tăng nhanh không kiểm soát. Đây chính là thực tế nhiều người gặp phải và đã được chứng minh bằng các nghiên cứu khoa học. 

Việc ăn nhiều trước khi ngủ sẽ làm tăng thêm lượng calo dung nạp vượt quá nhu cầu hàng ngày, đặc biệt những người có thói quen ăn khi xem ti vi hoặc làm việc sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, làm tích trữ mỡ thừa và gây tăng cân.

Ngoài ra, ăn nhiều đồ ngọt, thực phẩm giàu chất béo hay đồ uống có cồn, gas sẽ gây ra chướng bụng, khó tiêu, dẫn đến khó ngủ và tác động tiêu cực đến sức khỏe.

 Thói quen ăn trước ngủ không lành mạnh gây hại sức khỏe.

Thói quen ăn trước ngủ không lành mạnh gây hại sức khỏe.

2.2. Người mắc bệnh lý trào ngược dạ dày:

Trào ngược dạ dày là bệnh lý phổ biến, xảy ra khi acid dạ dày trào ngược lên thực quản, gây ra triệu chứng điển hình như ợ nóng, ợ chua, khó thở, đau tức ngực,… Nếu có các dấu hiệu của bệnh này, bạn nên hạn chế tối đa việc ăn trước ngủ.

Bởi vì, ngủ với một dạ dày đầy ắp thức ăn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho acid bị đẩy ngược lên gây ra chứng trào ngược nguy hiểm

Ngoài ra, bạn cũng cần tránh uống hoặc ăn món có chứa cafe như rượu, trà, chocolate và gia vị cay nóng. Tất cả những thực phẩm kể trên có thể làm nặng thêm bệnh này.

 Người mắc bệnh trào ngược dạ dày không nên ăn trước ngủ.

Người mắc bệnh trào ngược dạ dày không nên ăn trước ngủ.

3. Nên ăn gì trước ngủ?

Không có bằng chứng khẳng định việc ăn thực phẩm nào tốt nhất trước khi ngủ, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào từng đối tượng và nhu cầu sức khỏe của mỗi người. Tuy nhiên, để tránh gây hại cho cơ thể, bạn có thể tham khảo một số nguyên tắc sau:

3.1. Kết hợp Carbs với Protein hoặc chất béo: 

Việc kết hợp thực phẩm chữa carbs với protein hoặc chất béo chắc chắn là một món ăn tốt trước khi ngủ mà bạn có thể áp dụng. Carbs có nhiều trong các loại hoa quả, rau xanh hay ngũ cốc nguyên hạt, giúp tạo ra một nguồn năng lượng ổn định cho cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất tốt hơn. Ngoài ra, việc ăn thêm protein và lượng nhỏ chất béo giúp cơ thể no lâu, kiểm soát đường máu ổn định.

Các món ăn bạn nên ăn trước ngủ gồm táo, bơ đậu phộng, lát gà tây, nho, phô mai,…

3.2. Hạn chế các món tráng miệng và đồ ăn vặt:

Đồ ăn vặt hay đồ chiên rán cực kỳ hấp dẫn với chúng ta chính là mối tiềm ẩn nguy cơ đem những chất béo thiếu lành mạnh vào trong cơ thể. Hãy tránh xa kem lạnh, bánh ngọt, khoai chiên,… bởi khi ăn những thực phẩm này sẽ khiến bạn dễ dàng vượt quá nhu cầu calo hàng ngày.

Nếu thích ăn ngọt, bạn có thể tham khảo một số loại quả berry hoặc chocolate đen hoặc một số loại ngũ cốc chứa ít đường, chất béo.

 Nên ăn gì trước khi ngủ?

Nên ăn gì trước khi ngủ?

Tóm lại, câu trả lời cho thắc mắc có nên ăn trước khi ngủ không là phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi cá nhân và tình trạng sức khỏe. Tuy vậy, dù trong bất kỳ trường hợp nào, bạn nên xây dựng một chế độ ăn khoa học, chứa lượng chất béo, calo vừa phải để tránh gây hại cho cơ thể, nhất là trước khi ngủ nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team