Cách xem tuổi xông đất năm Quý Mão 2023

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, nhà nhà lại rộn ràng với việc chọn người xông đất đầu năm. Theo quan niệm của người xưa, người xông đất, xông nhà chính là người mở cửa để mang lại may mắn, tài lộc xuyên suốt một năm cho cả gia đình. Vì vậy, chọn người xông đất vô cùng quan trọng. Vậy cách xem tuổi xông đất năm Quý Mão 2023 như thế nào để hợp mệnh, mang đến nhiều tài lộc nhất. Hãy theo dõi bài viết sau đây để chọn được người xông đất phù hợp nhất nhé.

1. Xông đất là gì? 

Xông đất, xông nhà hay còn được gọi là đạp đất. Đây là một phong tục có từ lâu đời và được thực hiện trong dịp Tết cổ truyền của người Việt. Xông đất được thực hiện ngay sau thời khắc giao thừa, người đầu tiên mở cửa vào nhà bạn chúc Tết chính là người xông đất, xông nhà cho bạn nguyên cả năm ấy.

chọn tuổi xông đất năm quý mão
Xông đất là truyền thống lâu đời được thực hiện vào các dịp Tết Nguyên Đán của người Việt do đó cách xem tuổi xông đất năm Qúy Mão rất quan trọng

Tục lệ này diễn ra chỉ trong khoảng 10 – 15 phút và thường thì người xông đất sẽ biếu quà chúc Tết cho gia chủ hoặc tặng bao lì xì cho trẻ nhỏ, người lớn tuổi để có nhiều may mắn hơn.

2. Quy tắc chọn người xông đất, xông nhà đầu năm

Nhiều người cho rằng, nếu chọn được người xông đất tốt thì cả năm ấy gia đình sẽ gặp nhiều may mắn, hạnh phúc, bình an, làm ăn phát đạt và ngược lại. Do đó, việc chọn người xông đất, xông nhà vô cùng quan trọng.

Theo quan niệm của ông bà từ xa xưa thì gia chủ nên chọn người xông đất hợp tuổi, không có tang tóc, vui vẻ, sức khỏe tốt hoặc hơn nữa là người có học thức, có chức tước và là đàn ông. 

Hiện nay, nhiều người đã dần thay đổi quan niệm này và thường chọn người hợp tuổi kể cả phụ nữ, miễn sao họ vui vẻ, tử tế là được.

Còn theo các chuyên gia phong thủy thì ngoài hợp tuổi, gia đình nên chọn người xông đất có tính thật thà, làm ăn phát đạt để xin vía, con cái đông đủ (có cả trai và gái), mặt mũi sáng sủa, không có tang.

3. Cách xem tuổi xông đất năm Qúy Mão 2023 hợp mệnh, may mắn

Nếu chưa chọn được người xông đất phù hợp cho gia đình, bạn có thể lựa chọn theo những cách xem tuổi xông đất năm Quý Mão sau đây:

3.1. Chọn người xông đất hợp tuổi gia chủ năm 2023

Cách xem tuổi xông đất năm Qúy Mão là để gia đình êm ấm, nhiều tài lộc trong năm 2023, gia chủ nên tránh chọn những tuổi tứ hành xung, chỉ nên chọn các tuổi Nhị hợp, Tam hợp, Lục hợp. Cụ thể theo từng con giáp thì tuổi hợp để xông đất sẽ như sau:

  • Gia chủ tuổi Tý hợp với tuổi Thân, Thìn, Sửu.
  • Gia chủ tuổi Sửu hợp với tuổi Tỵ, Dậu, Tý.
  • Gia chủ tuổi Dần hợp với tuổi Ngọ, Tuất, Hợi.
  • Gia chủ tuổi Mão hợp với tuổi Mùi, Tuất, Hợi.
  • Gia chủ tuổi Thìn hợp với tuổi Tý, Thân, Dậu.
  • Gia chủ tuổi Tỵ hợp với tuổi Sửu, Thân, Dậu.
  • Gia chủ tuổi Ngọ hợp với tuổi Dần, Tuất, Mùi.
  • Gia chủ tuổi Mùi hợp với tuổi Mão, Hợi, Ngọ.
  • Gia chủ tuổi Thân hợp với tuổi Tý, Thìn, Tỵ.
  • Gia chủ tuổi Dậu hợp với tuổi Sửu, Tỵ, Thìn.
  • Gia chủ tuổi Tuất hợp với tuổi Ngọ, Mão, Dần.
  • Gia chủ tuổi Hợi hợp với tuổi Mão, Mùi, Dần.
xem tuổi xông đất năm quý mão
Cách xem tuổi xông đất năm Quý Mão để gặp nhiều may mắn 

Đặc biệt, cần tránh Lục Xung như là Tý – Ngọ, Mão – Dậu, Thìn – Tuất, Sửu – Mùi, Dần – Thân, Tỵ – Hợi cùng với các Tam Hình: Dần – Tỵ – Thân, Sửu – Tuất – Mùi, Mão – Tý.

3.2. Chọn người xông đất hợp mệnh gia chủ

Dựa vào ngũ hành tương sinh, tương khắc chúng ta có thể chọn người tới xông nhà đầu năm theo hướng dẫn sau:

  • Chủ nhà mệnh Kim nên chọn người xông đất mệnh Thổ, Thủy, Kim.
  • Chủ nhà mệnh Mộc nên chọn người xông đất mệnh Thủy, Hỏa, Mộc.
  • Chủ nhà mệnh Thủy nên chọn người xông đất mệnh Kim, Mộc, Thủy.
  • Chủ nhà mệnh Hỏa nên chọn người xông đất mệnh Mộc, Thổ, Hỏa.
  • Chủ nhà mệnh Thổ nên chọn người xông đất mệnh Hỏa, Kim, Thổ.

3.3. Chọn tuổi xông nhà theo vòng Thập Bát cục

Thập Bát cục là một vòng dự đoán vận hạn theo Kinh Dịch. Trong một chu trình của vòng Thập Bát cục sẽ có 16 cung cả tốt và xấu. Sự xoay chuyển của vòng cục này sẽ làm thay đổi vận khí ở mỗi tuổi mà nó tác động. 

Bạn có thể vận dụng vòng Thập Bát cục để chọn người xông đất, xông nhà năm Quý Mão sao cho phù hợp với mong muốn của mình, như sau:

  • Mong muốn có nhiều tài lộc, kinh doanh thuận lợi phát đạt hãy chọn tuổi Nhâm Tuất 1982, Nhâm Dần 2022.
  • Mong muốn học hành giỏi giang, sự nghiệp thăng tiến hãy chọn các tuổi Nhâm Thìn 1952, Bính Thân 1956, Quý Mão 1963, Giáp Thân 2004.
tuổi xông đất năm quý mão tốt
Để học hành giỏi giang, đỗ đạt cao thì nên chọn người sinh năm 1952, 1956, 1963, 2004 xông nhà Tết Quý Mão
  • Mong muốn năm 2023 có quý nhân giúp đỡ và gặp nhiều may mắn thì bạn nên chọn những ai sinh năm Canh Thìn 1940, Tân Mão 1951, Bính Ngọ 1966, Mậu Thân 1968, Nhâm Thân 1992, Giáp Ngọ 2014, Đinh Dậu 2017 hay Tân Sửu 2021.
  • Mong muốn hôn nhân tốt đẹp, thuận lợi sinh đẻ nên chọn tuổi Canh Dần 1950, Kỷ Mùi 1979, Canh Tý 2020.  
  • Mong muốn trồng trọt chăn nuôi năng suất cao, có thêm nhiều đất đai, gia chủ nên chọn những ai sinh năm Canh Tý 1960, Quý Dậu 1993.
  • Còn những ai muốn việc buôn bán trong lĩnh vực bất động sản gặp nhiều may mắn, thuận lợi thì hãy chọn các tuổi Ất Mão 1975, Bính Thìn 1976, Canh Thân 1980, Nhâm Ngọ 2002, Kỷ Sửu 2009.

4. Chủ nhà có tự xông đất được không?

Tự mình xông đất cho nhà mình có được không? Đây cũng là thắc mắc của rất nhiều người khi họ không tìm được ai để xông đất cho gia đình.

Thực tế là, việc bạn tự xông đất có nên hay không sẽ phụ thuộc vào quan niệm của mỗi gia đình. Bởi vì, xông đất chỉ là một nét đẹp trong phong tục, văn hóa của chúng ta, cho nên đừng quá tiêu cực rồi biến nó trở thành hủ tục.

Nếu bạn có ý định tự xông đất thì bạn có thể lên chùa trước khi giao thừa để hái lộc, rồi trở về nhà ngay giao thừa, như vậy có thể mang nhiều cát khí vào nhà. 

5. Chọn ngày, giờ xông đất, xông nhà năm Quý Mão 2023 nhiều tài lộc nhất

Ngoài chọn người xông đất phù hợp, nhiều gia đình vẫn không khỏi lo lắng về thời gian thực hiện thủ tục này như thế nào mới chính xác và tốt nhất.

chọn giờ xông đất năm quý mão tốt
Cách xem tuổi xông đất năm Qúy Mão – chọn ngày giờ như thế nào?

Thông thường, thời gian xông nhà, xông đất tốt nhất là vào giờ Tý lúc Giao thừa đón năm mới hoặc vào ngày mùng 1 Tết. Bởi vì, giao thừa là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, cho nên lúc này có nhiều sinh khí tốt cho cả năm, hay có thể hiểu đơn giản là mọi điều không may trong năm cũ sẽ đi qua để bước sang những khởi đầu mới mẻ hơn. Nếu mọi việc đều suôn sẻ trong ngày đầu tiên của năm mới thì sẽ có một năm thật thuận lợi, tốt lành.

6. Điều nên và không nên khi đi xông đất

Vì xông đất là thủ tục vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến tài lộc trong cả một năm, cho nên nếu bạn được mời đi xông đất thì nên ghi nhớ những điều sau:

  • Bạn cần mặc trang phục lịch sự, tuyệt đối không nên mặc những bộ đồ trắng hoặc đồ đen.
  • Khi đi xông đất cần phải vui vẻ, tránh ủ rũ buồn bã.
  • Nếu có tiền án, đang kiện tụng, sự nghiệp chậm tiến thì không nên đi xông đất.
  • Khi đi xông nhà thì chỉ nên chúc Tết gia chủ khoảng 5 – 10 phút, hạn chế ở lại quá lâu. Điều này giúp cho mọi việc của gia chủ thêm trôi chảy, thuận lợi.
  • Bạn nên chuẩn bị bao lì xì, quà Tết và kèm theo những lời chúc Tết ý nghĩa khi đi xông nhà đầu năm.
  • Thường thì nam giới sẽ được ưu tiên chọn đi xông đất nhiều hơn là phụ nữ, vì vậy bạn nên cân nhắc trước khi đi.

Hy vọng rằng, với những chia sẻ về cách xem tuổi xông đất năm Qúy Mão 2023 trong bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về tục lệ đầu năm này và chọn được người xông đất như ý. Chúc gia đình bạn luôn gặp nhiều may mắn và hạnh phúc!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM