Chuyện quanh ta

Xông đất là gì? Tuổi nào, mệnh nào nên xông đất tốt năm 2023?

CẬP NHẬT 25/04/2023 | BỞI Tiến Kiều

Xông đất là phong tục truyền thống trong ngày tết đã có từ rất lâu đời của người Việt Nam, với niềm tin đem đến một năm mới nhiều điều may mắn và thuận lợi. Vậy xông đất là gì? tuổi nào hợp tuổi để xông đất nhà bạn? Cùng tìm hiểu về tục lệ này để có sự chuẩn bị thật tốt cho năm mới sắp tới nhé!

1. Xông đất là gì?

Có ý nghĩa quan trọng với mỗi gia đình Việt, tục xông đất hay còn gọi là đạp đất đã xuất hiện từ rất lâu đời. Hầu hết các nước Á Đông đều tin rằng, vào ngày đầu năm mới, người đầu tiên bước vào nhà hoặc đến chúc Tết nhà bạn có ý nghĩa rất lớn đối với vận may của gia đình trong cả năm. Nếu người này hợp tuổi, hợp mệnh với gia chủ thì năm đó gia đình sẽ gặp nhiều điều may mắn, tốt lành.

Xông đất có thể diễn ra ngay sau khoảnh khắc giao thừa hoặc vào ngày đầu năm mới (mùng 1 Tết). Bạn có thể để việc xông đất diễn ra tự nhiên, có nghĩa là người nào đến nhà chúc tết đầu tiên sẽ là người xông đất cho năm đó. Hoặc bạn cũng có thể nhờ bạn bè hoặc người thân thực hiện tục lệ này để đảm bảo tuổi của người được nhờ hợp với bạn.

Dù là hình thức nào, việc xông đất cũng vô cùng quan trọng và mang lại ý nghĩa, niềm vui cho gia đình vào những ngày đầu năm mới.

xông đất
Xông đất là tục lệ truyền thống của dân tộc

2. Cách chọn người xông đất đầu năm

Đối với những người kinh doanh hay làm ăn lớn, việc chọn người xông đất đầu năm là rất quan trọng, có tác động lớn đến đời sống và tài chính của họ.  Dưới đây là một số lưu ý khi chọn người xông đất đầu năm mới:

2.1 Người xông đất phải hợp tuổi, hợp mệnh

Hợp tuổi, hợp mệnh là yếu tố ưu tiên hàng đầu khi chọn người xông đất. Người xông đất phải có tuổi tam hợp, hoặc nhị hợp với gia chủ. Không chỉ vậy, gia chủ còn phải dựa vào con giáp của năm đó để lựa chọn người xông đất, xông nhà có tuổi phù hợp vào dịp năm mới. 

Bên cạnh hợp tuổi, hợp mệnh cũng là yếu tố khá quan trọng. Gia chủ nên chọn người có mệnh tương sinh với mình để xông đất. Vừa hợp tuổi vừa hợp mệnh, người xông nhà sẽ đem đến nhiều điều may mắn cho gia đình, cũng như mọi điều như ý, vạn sự hanh thông.

2.2 Tính cách của người xông đất

Gia chủ nên lựa chọn người xông đất có tính cách hòa nhã, vui vẻ, phóng khoáng và tốt bụng. Việc lựa chọn tính cách của người xông nhà cũng là mong con cháu sẽ tốt tính như người đầu tiên đến nhà vào dịp đầu năm mới. Ngoài ra, gia đình cũng nhờ đó mà hưởng lộc của người xông đất, mọi chuyện tốt lành và suôn sẻ hơn.

Nhiều người thường chọn người xông đất có tên đẹp, tên hay như: Tấn Phước, Cát Tường, Như Ý, Thọ, An…mang ý nghĩa tốt lành, như một lời chúc cho gia đình vào dịp Tết đến xuân về.

Không nên chọn người hay cau có, bực dọc, khó tính hoặc quá keo kiệt để xông đất. Tướng mệnh của người xông đất sẽ đem đến những điều không may, hoặc trắc trở cho gia đình.

Gia chủ cũng nên lưu ý không lựa chọn người xông đất đang gặp khó khăn trong cuộc sống, hay gia đình có tang sự, hoặc phụ nữ mang thai. Những điều này tối kỵ với tục lệ xông đất vào mỗi dịp đầu năm mới.

chọn người xông đất
Chọn tuổi cho người xông đất như thế nào?

2.3 Nên chọn người thân nào để xông nhà, xông đất?

Người xông đất có thể là người thân trong gia đình, bạn bè hoặc hàng xóm.

Nếu nhờ bạn bè hoặc hàng xóm xông đất, người này có thể đến chúc Tết gia đình vào sáng mùng 1. Thường thì người xông đất chỉ đến chúc Tết và uống trà khoảng 5 đến 10 phút. Gia chủ tin rằng việc xông đất nhanh gọn và suôn sẻ cũng đem lại cho gia đình một năm hanh thông, vạn điều tốt lành.

Ngoài ra, người thân trong gia đình cũng có thể là người xông đất dịp đầu năm mới. Người nhà có thể đi lễ chùa lấy lộc vào đêm 30, sau đó trở về nhà sau thời khắc giao thừa để xông đất. Như vậy, sẽ vừa đem lộc may mắn về nhà lại vừa tiện lợi, không phải nhờ bạn bè, hoặc người xung quanh xông đất thay mình.

3. Các tuổi xông đất hợp với năm Quý Mão 2023

Vậy tuổi nào phù hợp để xông đất đầu năm Nhâm Dần 2022 sắp tới. Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

3.1 Những tuổi hợp xông đất năm 2023 Quý Mão

Dưới đây là những tuổi có thể xông đất tốt năm 2023 Quý Mão mang lại nhiều may mắn cho gia chủ:

– Tuổi Quý Hợi (sinh năm 1983)

– Tuổi Đinh Hợi (sinh năm 1947, 2007)

– Tuổi Tân Mùi (sinh năm 1991)

– Tuổi Đinh Mùi (sinh năm 1967)

– Tuổi Nhâm Tuất (sinh năm 1982)

– Tuổi Bính Tuất (sinh năm 1946)

– Tuổi Giáp Tuất (sinh năm 1994)

– Tuổi Ất Sửu (sinh năm 1985)

– Tuổi Tân Sửu (sinh năm 1961)

– Tuổi Giáp Dần (sinh năm 1974)

– Tuổi Mậu Dần (sinh năm 1998)

Những tuổi xông đất này không xung đột, tương khắc về can chi, ngũ hành với năm 2023 Quý Mão vậy gia chủ có thể tham khảo để lựa chọn.

3.2 Các con giáp hợp tuổi với chủ nhà để xông đất năm 2023

  • Nếu chủ nhà tuổi TÝ, người xông đất nên là các tuổi: Thân, Thìn (tam hợp), Sửu (nhị hợp).
  • Nếu chủ nhà tuổi SỬU, người xông đất nên là các tuổi: Tỵ, Dậu, Tý.
  • Nếu chủ nhà tuổi DẦN, người xông đất nên là các tuổi: Ngọ, Tuất, Hợi.
  • Nếu chủ nhà tuổi MẸO, người xông đất nên là các tuổi: Mùi, Tuất, Hợi.
  • Nếu chủ nhà tuổi THÌN, người xông đất nên là các tuổi: Tý, Thân, Dậu.
  • Nếu chủ nhà tuổi TỴ, người xông đất nên là các tuổi: Sửu, Thân, Dậu.
  • Nếu chủ nhà tuổi NGỌ, người xông đất nên là các tuổi: Dần, Tuất, Mùi.
  • Nếu chủ nhà tuổi MÙI, người xông đất nên là các tuổi: Mẹo, Hợi, Ngọ.
  • Nếu chủ nhà tuổi THÂN, người xông đất nên là các tuổi: Tý, Thìn, Tỵ.
  • Nếu chủ nhà tuổi DẬU, người xông đất nên là các tuổi: Sửu, Tỵ, Thìn.
  • Nếu chủ nhà tuổi TUẤT, người xông đất nên là các tuổi: Ngọ, Mẹo, Dần.
  • Nếu chủ nhà tuổi TUẤT, người xông đất nên là các tuổi: Mẹo, Mùi, Dần.

3.3 Các mệnh hợp với chủ nhà để xông đất năm 2023

Theo quy luật của âm dương ngũ hành về tương sinh, tương khắc, thì các mệnh hợp với nhau như sau:

  • Nếu chủ nhà thuộc mệnh KIM, người xông đất nên thuộc mệnh Thủy, Thổ, Kim.
  • Nếu chủ nhà thuộc mệnh MỘC, người xông đất nên thuộc mệnh Thủy, Mộc, Hỏa.
  • Nếu chủ nhà thuộc mệnh THỦY, người xông đất nên thuộc mệnh Kim, Thủy, Mộc.
  • Nếu chủ nhà thuộc mệnh HỎA, người xông đất nên thuộc mệnh Thổ, Hỏa, Mộc.
  • Nếu chủ nhà thuộc mệnh THỔ, người xông đất nên thuộc mệnh Kim, Hỏa, Thổ.
chọn tuổi xông đất 2022
Nên chọn người tuổi gì để xông đất 2022

4. Những lưu ý cho người xông đất

Nếu được bạn bè, hàng xóm hoặc người thân nhờ xông đất, chứng tỏ bạn không chỉ hợp tuổi mà còn là người rất tốt tính và được mọi người yêu quý, tin tưởng. 

Để hoàn thành việc xông đất trọn vẹn và suôn sẻ, dưới đây là một số lưu ý cho người xông đất đầu năm mới.

4.1 Trang phục của người xông đất

Theo quan niệm của người Á Đông, vào dịp Tết nguyên đán, mọi người nên mặc các trang phục sáng với màu sắc rực rỡ, tươi tắn, như: cam, hồng, vàng, đỏ…với mong muốn một năm mới thật tốt lành và may mắn như màu sắc. Do đó, khi được lựa chọn là người xông đất, bạn nên chọn các trang phục lịch sự, cùng màu sắc sáng để đem đến nhiều vận may cho gia chủ.

4.2 Thời gian xông đất

Thông thường, người đến xông đất sẽ được gia chủ mời lại uống trà và mừng tuổi đầu năm. Người đến xông đất nên lưu ý chỉ chuyện trò những câu chuyện vui và thời gian nán lại chỉ khoảng từ 10 đến 15 phút, không nên ở lại quá lâu. Việc xông đất nhanh gọn và suôn sẻ khiến nhiều gia chủ tin rằng một năm mới của gia đình họ cũng sẽ hanh thông như vậy.

chọn giờ xông đất
Nên giờ xông đất như thế nào?

4.3 Món quà đầu năm khi đến xông đất

Nếu người nhờ bạn xông đất là sếp của bạn hoặc có mối quan hệ thân quen, bạn nên đến xông đất với một món quà nhỏ mừng năm mới. Những món quà thích hợp cho dịp Tết Nguyên đán có thể kể đến như: tranh, liễn hoặc khánh vàng, với các hình ảnh vui tươi cùng ý nghĩa may mắn, chắc chắn sẽ đem đến niềm vui to lớn cho gia chủ cũng như gia đình của họ.

Trên đây là các thông tin bổ ích về tục lệ xông đất cũng như tuổi các con giáp phù hợp để xông đất trong năm 2022. Hi vọng Vua Nệm đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu dụng để chuẩn bị cho một năm mới 2022 nhiều thành công và niềm vui hơn nữa.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều