Ăn bắp có giảm cân không? Thực đơn giảm cân với bắp như thế nào?

CẬP NHẬT 02/10/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Bắp hay còn gọi là ngô là một loại nông sản phổ biến được trồng rất nhiều ở Việt Nam. Bên cạnh việc sử dụng bắp để chế biến thực phẩm, người ta còn tin rằng ăn bắp chính là phương pháp giảm cân hiệu quả. Vậy thực sự ăn bắp có giảm cân không và chế độ ăn như thế nào để có thể giảm cân như mong muốn? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

1. Tìm hiểu về bắp

Bắp hay ngô được coi là một loại rau nhưng cũng được xếp ở dạng ngũ cốc. Loại thực phẩm này được đưa vào bữa ăn hàng ngày từ nhiều thế kỷ trước và rất phổ biến trên thế giới. Tại Việt Nam, ngô được trồng rất nhiều ở những vùng nông thôn và là một trong những sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp nước ta.

bắp ăn có giảm cân không
Bắp vừa là rau vừa là một loại ngũ cốc

Ngô chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và mang lại lợi ích sức khỏe rất lớn. Tuy nhiên, ngô cũng được biết tới là một loại thực phẩm chứa nhiều đường, dễ làm tăng lượng đường huyết trong cơ thể. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về thành phần dinh dưỡng có trong loại nông sản này.

2. Hàm lượng dinh dưỡng có trong bắp

Theo những chuyên gia, bắp có chứa rất nhiều tinh bột, chất xơ, vitamin và những khoáng chất khác. Đồng thời, bắp cũng chứa tương đối ít chất béo và protein. Theo phân tích trên 164g bắp, các chuyên gia kết luận rằng:

  • Mức năng lượng: 177 calo
  • Carbs: 41g
  • Chất đạm: 5,4g
  • Chất xơ: 4,6g
  • Chất béo: 2,1g
  • Vitamin C: 17% giá trị khuyến nghị hàng ngày 
  • Thiamine (vitamin B1): 24% giá trị khuyến nghị hàng ngày
  • Folate (vitamin B9): 19% giá trị khuyến nghị hàng ngày
  • Kali: 10% giá trị khuyến nghị hàng ngày
  • Magie: 11% giá trị khuyến nghị hàng ngày

Lượng carbs có trong bắp hầu hết đền từ tinh bột – chất làm tăng nhanh chóng lượng đường trong máu. Tuy nhiên, chính thành phần có chứa nhiều chất xơ đã giúp cho bắp có thể nhanh chóng cân bằng được lượng đường trong máu đó. 

ăn bắp có tác dụng giảm cân không
Hàm lượng dinh dưỡng có trong bắp

Với thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể, nhiều người đã sử dụng ngô và bỏng ngô nguyên hạt với vai trò là một loại thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn giảm cân của mình. Bên cạnh đó, bắp cũng là một loại thực phẩm không chứa gluten và người phải kiêng các loại đồ ăn chứa gluten hoàn toàn có thể ăn được.

Ngoài ra, đối với các sản phẩm bắp đã qua chế biến sẽ bị biến đổi chất và thành phần dinh dưỡng lúc này đã bị hao hụt đáng kể. Dầu tinh luyện hay xi-rô là những phụ gia gây biến đổi chất xơ và các chất dinh dưỡng khác. Cùng với đó, những sản phẩm này còn chứa khá nhiều muối, đường và chất béo – những chất nếu ăn nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe.

3. Ăn bắp có giảm cân không?

Nghiên cứu cho thấy, hàm lượng calo và tinh bột trong một bắp ngô tương đương với hàm lượng có trong một bát cơm trắng. Tuy nhiên, bắp có nhiều chất xơ hơn rất nhiều. Do đó, cơ thể sẽ có cảm giác nhanh no hơn, từ đó, giảm cảm giác thèm ăn và hạn chế sử dụng đồ ăn vặt. Chính vì thế, nhiều người lựa chọn ăn bắp để giảm cân vì chúng có thể giúp họ kiểm soát được lượng calo nạp vào cơ thể.

Qua đây, chúng ta cũng đã có thể tìm được câu trả lời cho câu hỏi “ăn bắp có giảm cân không? Trên thực tế, bắp được xếp là một trong những loại ngũ cốc giúp giảm cân lành mạnh mà những người đang có mục tiêu kiểm soát cân nặng an toàn nhất định phải tham khảo.

ăn bắp ngô có giảm cân không
Ăn bắp có giảm cân không?

Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, không phải cách chế biến nào cũng có thể giúp bạn giảm cân với bắp. Tuỳ thuộc vào loại bắp bạn ăn, cách chế biến, các thành phần, phụ gia được thêm vào trong quy trình sẽ quyết định đến lượng calo có trong món ăn. Do đó, để giảm cân hiệu quả với bắp bạn cần lưu ý cách chế biến, liều lượng và loại bắp được sử dụng.

Tuy nhiên, ngô có nhiều cách chế biến và không phải cách nào cũng có lợi nếu bạn đang trong quá trình giảm cân. Vì vậy, bạn cần xem lại về liều lượng cũng như cách chế biến khi ăn ngô giảm cân.

3.1. Ăn bắp luộc có giảm cân không?

Lượng calo có trong 100g bắp luộc là 96 calo và có tới 73% là nước và 2,4g chất xơ. Vì vậy, chỉ với một bắp ngô cũng đủ làm cho bạn cảm thấy no bụng trong cả buổi sáng và giảm những cơn thèm ăn vặt nửa buổi.

Bên cạnh đó, bắp luộc chứa rất ít chất béo. Do đó, bạn có thể tự tin thưởng thức món ăn này mà không cần lo ngại vấn đề gia tăng lượng mỡ thừa trong cơ thể. Hơn thế nữa, trong ngô cũng chứa rất nhiều vitamin và các chất vi lượng khác giúp tăng cường tiêu hoá, trao đổi chất trong cơ thể và giảm cholesterol. Từ đó có thể đốt cháy lượng mỡ dư thừa và giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn. 

ăn bắp cải luộc có giảm cân không
Ăn bắp luộc có giảm cân không?

Nếu ăn bắp luộc quá nhiều gây nhàm chán, bạn cũng có thể đổi qua món salad ngô cho lạ miệng và có thể kết hợp được nhiều loại rau củ khác tốt cho sức khỏe.

3.2. Ăn ngô (bắp) nếp có giảm cân không?

Theo các chuyên gia, thành phần dinh dưỡng có trong ngô nếp tương đương với các loại ngô tẻ khác. Do đó, ăn một bắp ngô nếp luộc mỗi sáng đã có thể cung cấp cho cơ thể năng lượng dồi dào, bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu. Đồng thời giảm cảm giác thèm ăn và hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả. 

3.3. Ăn bỏng ngô (bắp) có béo không?

Bỏng ngô là một món ăn vặt được rất nhiều người ưa thích bởi có hương vị thơm ngon, rất vừa miệng. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề mà những người đang giảm cân khá lo ngại. Họ không biết món đồ ăn vặt yêu thích này của họ có làm cho họ trở nên mập hơn không. 

Để giải đáp thắc mắc này, chúng ta cần phải biết quy trình chế biến bỏng ngô như thế nào. Nếu bạn làm bỏng ngô và không thêm bất kỳ chất phụ gia nào thì sẽ không gây béo. Ngược lại, nếu bạn có thêm bơ, đường hay sữa thì chắc chắn món ăn này sẽ nạp vào cơ thể bạn lượng calo đáng kể đó.

ăn bắp rang bơ có giảm cân không
Bỏng ngô là một món ăn vặt được rất nhiều người ưa thích bởi có hương vị thơm ngon, rất vừa miệng

3.4. Ăn bắp ngọt có béo không?

Bắp ngọt còn được gọi là ngô vàng, bắp mỹ. Loại thực phẩm này có hàm lượng beta caroten và đường lớn hơn các loại ngô truyền thống. Do đó, nếu ăn quá nhiều bắp ngọt sẽ phá vỡ những nỗ lực giảm cân của bạn và không hề tốt cho sức khoẻ một chút nào.

Tuy nhiên, nếu phải lựa chọn ăn một bắp ngô ngọt với một gói xôi hay một tô bún… thì một bắp ngô ngọt chính là sự lựa chọn sáng suốt hơn cả. Chính vì vậy, dù chứa nhiều chất béo hơn bắp tẻ hay bắp nếp nhưng bắp ngọt vẫn là loại ngũ cốc thông dụng trong những thực đơn giảm cân.

4. Ăn bắp như thế nào để giảm cân?

Ăn bắp như thế nào
Ăn bắp như thế nào và chế biến bắp ra sao để đạt được hiệu quả giảm cân cao

Ăn bắp như thế nào và chế biến bắp ra sao để đạt được hiệu quả giảm cân cao nhất là thắc mắc của không ít người. Một số “tips” dưới đây sẽ giúp bạn có những công thức hoàn hảo nhất.

4.1. Chế biến ngô đơn giản

Nếu bạn cố gắng chế biến bắp với vô số những loại phụ gia và nguyên liệu khác thì chắc chắn rồi, lượng calo sẽ tăng lên đáng kể. Thay vào đó, bạn chỉ nên làm các món như bắp luộc, salad bắp và rau, bỏng ngô, bắp nướng, súp… để có chế độ ăn kiêng lành mạnh nhất. Nên nhớ, một công thức chế biến bắp đơn giản chính là “chìa khóa” giảm cân hữu hiệu.

ăn salad bắp có giảm cân không
Một công thức chế biến bắp đơn giản chính là “chìa khóa” giảm cân hữu hiệu.

4.2. Không ăn quá nhiều bắp

Dù là loại thực phẩm nào và dù có tốt tới đâu thì khi ăn quá nhiều cũng đều để lại những tác dụng phụ không mong muốn. Với bắp cũng vậy. Bất kể bạn đã tìm cách chế biến đơn giản nhất thì khi ăn quá nhiều bắp, cơ thể vẫn sẽ gặp những bất lợi. Trong bắp có một loại chất có tên là carbohydrate – loại chất này khá lớn và nếu bạn nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ dẫn tới bị thừa carbohydrate và tăng cân.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, trong mỗi lần ăn, bạn chỉ nên ăn một bắp ngô là đủ và không ăn với thời gian quá dài.

4.3. Không ăn bắp vào buổi tối

Khi bạn đang nghiêm túc với chế độ giảm cân của mình thì cần hạn chế tối đa các loại thực phẩm giàu tinh bột như cơm, khoai lang, ngô… vào buổi tối. Những thực phẩm này nên được chọn làm bữa sáng hoặc những bữa phụ sẽ hợp lý hơn cả.

ăn bắp nướng có giảm cân không
Cần hạn chế tối đa các loại thực phẩm giàu tinh bột như cơm, khoai lang, ngô… vào buổi tối

XEM THÊM:

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn tìm được đáp án cho thắc mắc “Ăn bắp có giảm cân không? Thực đơn giảm cân với bắp như thế nào?” và có thể tận dụng triệt để những thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ có trong bắp để giảm cân lành mạnh, an toàn. 

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/en/news/health-news/nutrition/can-eating-corn-lose-weight/

Đánh giá post