Sức khỏe giấc ngủ

Cảnh báo nguy hiểm sức khỏe nằm nệm cũ mùa COVID-19

CẬP NHẬT 04/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Lo lắng dịch Covid-19 tiếp tục lan nhanh và lan rộng trong thời gian sắp tới, nhiều người bắt đầu ùn ùn đổ xô đi mua giấy vệ sinh, mì tôm, gạo,…  tích trữ qua mùa dịch. Có quá nhiều người lo sợ về viễn cảnh không có nhu yếu phẩm khi dịch bùng phát nhưng ít ai nhận ra rằng để đối phó với đại dịch này, điều quan trọng nhất mà chúng ta cần chuẩn bị chính là một hệ miễn dịch khỏe mạnh và hiểu thêm về chiếc nệm cũ mà chúng ta nằm mỗi ngày. 

Thật vậy, các chuyên gia y tế chỉ ra rằng những người có hệ miễn dịch kém chính là đối tượng tấn công chủ yếu của virus covid-19 và hệ miễn dịch cũng chính là lá chắn tự nhiên giúp rất nhiều người thoát khỏi bàn tay “tử thần”.

 Ấy vậy, có rất nhiều thói quen sinh hoạt thường ngày đang vô tình khiến lá chắn virus tự nhiên này dần mất đi hiệu quả. Một trong số thói quen xấu mà Vua Nệm muốn nhấn mạnh trong bài viết này chính là việc nằm ngủ trên một chiếc nệm cũ. Thoạt đầu, nhiều người sẽ tự hỏi rằng nệm cũ và hệ miễn dịch cơ thể có liên quan gì đến nhau?

Câu trả lời là chiếc nệm cũ sẽ ngăn bạn có được giấc ngủ ngon và một giấc ngủ kém chất lượng là tác nhân khiến hệ miễn dịch suy yếu. Để tìm hiểu lý do tại sao một giấc ngủ giúp cơ thể tăng sức đề kháng và tăng hệ miễn dịch cho cơ thể hơn dưới góc nhìn y khoa, vui lòng đọc bài viết này. 

Nệm cũ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ theo cách nào? Khi nào nên thay nệm mới? Bài viết dưới đây sẽ đem đến cho bạn cái nhìn toàn cảnh về tác hại khôn lường của nệm cũ, đặc biệt là những chiếc nệm trên 8 năm sử dụng. 

Nệm cũ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ theo cách nào?

Chúng ta dành 7-9 tiếng mỗi ngày để đi ngủ, trong thời gian này, cơ thể mỗi người sẽ thải ra vô số da chết trên mặt nệm. Thực tế, nệm dù được bảo quản sạch sẽ đến mấy thì cũng không khỏi tránh sự xâm nhập của các loại bọ mạt, chúng cự ngụ và sinh sản liên tục trên nệm với nguồn thức ăn khoái khẩu là lớp da chết bong ra từ cơ thể con người. Vì các tế bào chết này tồn tại ở kích thước quá nhỏ không nhìn thấy bằng mắt thường nên nó khiến chúng ta luôn nghĩ rằng chiếc nệm của mình luôn như mới.

nệm cũ có bọ rệp
Một chiếc nệm cũ có thể chứa tới 10 triệu con bọ kích cỡ siêu nhỏ

Người ta ước tính, một chiếc nệm có thể chứa tới 10 triệu con bọ kích cỡ siêu nhỏ. Theo Hiệp Hội Giấc Ngủ Hoa Kỳ, một chiếc nệm trên 5 năm sử dụng có đến 2 triệu vi trùng, ký sinh trùng và bọ rệp sinh sống. Cứ sau mỗi năm, số lượng rệp và bụi mạt lại tăng lên gấp hàng triệu lần. Bọ mạt thải ra các hạt phân siêu nhỏ trên mặt nệm, là một nguyên nhân phổ biến gây mụn trên da.

Nhưng quan trọng hơn hết, nệm đã qua nhiều năm sử dụng sẽ có mật độ hạt phân bọ mạt được phân bổ cực kỳ dày đặc. Chính vì thế, xác suất hít phải phân bụi mạt vô cùng cao. Môi trường ngủ thiếu vệ sinh là nguyên nhân khiến cho chất lượng giấc ngủ giảm và cũng đồng thời gây ra các bệnh về hô hấp, hen suyễn.

Một trong những dấu hiệu báo động của một chiếc nệm cũ là nệm bị trũng xuống thấy rõ ở khu vực nằm nhiều khiến phần lưng không được nâng đỡ hợp lý. Việc nệm dần mất đi khả năng nâng đỡ còn khiến cho áp lực trên các vị trí trọng điểm cơ thể phân bổ không đồng đều và các điểm tỳ của cơ thể luôn bị dồn nén.

Lâu dần, người nằm sẽ dần cảm nhận những cơn đau rõ rệt ở cổ, vai, lưng… sau khi thức dậy và không thể ngủ ngon mỗi đêm do không tìm được sự thoải mái. Với nệm lò xo, bạn có thể cảm nhận được các con lò xo đâm vào người và bị thức giấc bởi tiếng ồn ọp ẹp phát ra bởi hệ thống lò xo đã xuống cấp.

Hình ảnh về nệm cũ hơn 8 năm (cân nhắc khi xem):

Hình ảnh về nệm cũ hơn 8 năm
Hình ảnh về nệm cũ hơn 8 năm

Đọc thêm: KHI NÀO NÊN THANH LÝ NỆM? TÁC HẠI KHÔNG TƯỞNG CỦA VIỆC NẰM NỆM CŨ

Khi nào nên thay nệm mới

Như vậy, cũng giống tất cả các đồ dùng khác, nệm cũng sẽ không tránh khỏi việc xuống cấp do sự “bào mòn” của thời gian và tác động của môi trường. Bên cạnh vệ sinh nệm sạch sẽ 3-6 tháng một lần để giảm thiểu sự sinh sản của bọ mạt và ngăn cản vi khuẩn làm ổ, bạn cũng nên chú ý về tuổi thọ nệm.

Khác với bóng đèn hoặc pin, đèn sẽ tắt nếu bị cháy, pin sẽ ngừng hoạt động khi cạn năng lượng, bạn sẽ rất khó đoán khi nào nên thay nệm mới. Qủa thực, nệm là vật dụng gia đình mà mọi người thường có xu hướng quên đi tuổi thọ và nhiều người cũng không biết khi nào nên thay mới.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia sức khỏe, một chiếc nệm CHỈ NÊN sử dụng tối đa từ 8-10 năm. Sau thời gian này chiếc nệm gia đình ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm khôn lường cho sức khỏe. Vì thế, để tăng sức đề kháng phòng ngừa dịch bệnh Corona, bạn nên thay mới chiếc nệm đã cũ trong gia đình, đặc biệt là những chiếc nệm đã vượt mốc sử dụng tối đa là 8 năm nhé!

———————-

Đừng chọn cách sống trong lo sợ lây nhiễm corona ngày qua ngày với các loại thức ăn liền như mì gói. Bạn nên bắt đầu một lối sống thật lạc quan, khỏe mạnh bằng cách luôn bổ sung rau củ tự nhiên, thường xuyên vệ sinh nhà ở và đặc biệt là ngủ thật ngon mỗi đêm. Nếu chiếc nệm của các thành viên trong nhà bạn đã cũ, đặc biệt là trên 8 năm sử dụng, hãy nhanh chóng thay ngay nệm mới để tăng cường sức đề kháng cho cả gia đình phòng dịch corona.

Nếu bạn có nhu cầu thay mới chiếc nệm ở nhà, đừng bỏ lỡ chương trình “Mua Nệm Cũ Giá 5 triệu”. Vua Nệm nhận thu mua lại tất cả các chủng loại nệm cũ với 5 giá triệu, số tiền 5 triệu đồng được giảm trực tiếp khi khách hàng mua nệm mới tại hệ thống cửa hàng Vua Nệm. Vừa thanh lý đệm cũ giá cũ, vừa mua được đệm mới bảo vệ sức khỏe, còn gì thuận tiện hơn!

Vua Nệm nhận thu mua nệm cũ
Vua Nệm nhận thu mua lại tất cả các chủng loại nệm cũ với 5 giá triệu

KHÔNG CẦN LO COVID – VUA NỆM SHIP TẬN NHÀ cùng chính sách nằm thử 100 ngày miễn phí.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team