Khi nào có thể cho bé đắp chăn riêng? Nên cho bé đắp chăn riêng không?

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Bất kỳ cha mẹ nào cũng mong mỏi những điều tốt đẹp tới với con của mình. Thế nhưng, không phải cha mẹ nào cũng có kinh nghiệm chăm con. Với những đôi vợ chồng lần đầu tiên làm cha mẹ có rất nhiều vấn đề thắc mắc về việc chăm con sao cho tốt.

Và một trong những thắc mắc thường gặp nhất là có nên cho bé đắp chăn riêng không và khi nào có thể cho bé đắp chăn riêng? Để giải đáp thắc mắc này thì hãy đọc ngay bài viết của Vua Nệm!

1. Nên cho bé đắp chăn riêng không?

Theo như học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (APP) thì trẻ sơ sinh khi ngủ không cần phải đắp chăn. Đồng thời, khi trẻ dưới 12 tháng tuổi, đặc biệt là chủ đủ 6 tháng tuổi cha mẹ cũng không nên cho trẻ sử dụng các loại chăn, gối, nệm mềm hay thú nhồi bông. Đó là bởi các vật dụng này có thể khiến trẻ phải đối mặt với Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) hay hội chứng trẻ sơ sinh đột tử bất ngờ (SUID). 

Tuy nhiên, không cho bé đắp chăn riêng vẫn là chưa đủ. Bé vẫn có thể gặp phải Hội chứng SIDS hay SUID nếu giữ thói quen ngủ sấp. Theo các chuyên gia y tế, cha mẹ nên rèn cho bé thói quen nằm ngửa trên một bề mặt bằng phẳng, không nên nằm trên chăn, nệm mềm.

Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, với bé dưới 18 tháng tuổi, cha mẹ có thể cho bé sử dụng chăn nhưng nên chọn loại chăn nhẹ và mỏng. Nhưng tốt nhất vẫn không nên sử dụng chăn để giữ ấm cho bé. Thay vào đó nên chọn loại quần áo phù hợp, có khả năng giữ ấm tốt cho bé nếu trời lạnh.

Bé còn quá nhỏ không thể ý thức được với những nguy hiểm mà mình gặp phải, nhất là khi ngủ. Vì vậy, chỉ một tấm khăn trải giường mỏng trùm lên mặt cũng có thể khiến bé bị ngạt thở. Vì vậy, cha mẹ không nên cho bé dưới 18 tháng tuổi sử dụng chăn.

Bé quá nhỏ không nên cho ngủ với chăn
Bé quá nhỏ không nên cho ngủ với chăn

2. Khi nào có thể cho bé đắp chăn riêng?

Vậy khi nào có thể cho bé đắp chăn riêng? Đối với thắc mắc này, các bác sĩ khuyên rằng, sau khi bé đã đủ 18 tháng tuổi, có thể tự gỡ rối hay thoát ra khỏi chăn, biết đẩy chăn khi khó chịu thì cha mẹ có thể bắt đầu cho bé đắp chăn riêng. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu sử dụng chăn cha mẹ cũng nên chọn cho bé loại chăn mỏng, nhẹ và thoáng khí. Không nên để bé dùng những loại chăn dày, nặng, ví dụ chăn bông hay các loại chăn có dây, có ruy băng.

3. Lý do các cha mẹ luôn muốn dùng chăn đắp cho bé 

Trên thực tế, không phải tất cả các cha mẹ đều biết khi nào có thể cho bé đắp chăn riêng. Thông thường, các bậc cha mẹ Việt thường có xu hướng dùng chăn để đắp cho bé khi ngủ, bất kể bé ở độ tuổi nào. Đó là bởi những lý do dưới đây:

3.1. Chăn giúp bé giữ ấm cơ thể 

Vào những ngày thời tiết lạnh cha mẹ luôn cố gắng giữ ấm cho bé. Một trong những cách giữ ấm thường gặp nhất đó là đắp chăn dày. Tuy nhiên, ít ai biết rằng việc này có thể gây nguy hiểm cho bé. 

Cha mẹ cho rằng bé ngủ với chăn có thể giúp giữ ấm cơ thể
Cha mẹ cho rằng bé ngủ với chăn có thể giúp giữ ấm cơ thể

Các bé thường có thân nhiệt cao hơn người trưởng thành và khi ngủ cũng rất hay cựa quậy. Vì vậy, việc đắp chăn dễ làm bé khó chịu, thậm chí có thể đẩy kéo chăn. Hành động này vô tình có thể khiến khiến chăn trùm lên mặt và nếu cha mẹ không phát hiện kịp bé có thể bị ngạt thở. Vì vậy, thay vì đắp chăn cho bé, cha mẹ nên chọn quần áo có khả năng giữ ấm tốt sẽ an toàn hơn.

3.2. Mang lại sự an tâm cho cha mẹ

Bên cạnh đó, cha mẹ thường có suy nghĩ đắp chăn cho bé sẽ giúp bé ngủ ngon, an tâm, hạn chế tình trạng giật mình và tránh gió lạnh lùa vào. Điều đó làm cha mẹ an tâm hơn. Một số cha mẹ còn muốn đắp cho con những chiếc chăn xinh để có thể thoải mái ngắm nhìn, thậm chí chụp ảnh lưu niệm. 

3.3. Gợi ý cho bé giờ đi ngủ 

Có nhiều cách để nhắc nhở bé đã tới giờ đi ngủ. Ví dụ như tắt đèn phòng, kéo rèm cửa hay đắp chăn cho bé. Khi cha mẹ lặp lại liên tục những hành động quen thuộc trước khi cho bé ngủ dần dần sẽ tạo thói quen, khiến bé chỉ cần nhìn thấy là sẽ biết đã tới giờ ngủ của mình.

Mặc dù các lý do này đều xuất phát từ tấm lòng của cha mẹ. Thế nhưng nếu không chọn loại chăn phù hợp và không xác định đúng khi nào có thể cho bé đắp chăn riêng, để bé ngủ với chăn từ quá sớm rất nguy hiểm.

4. Các rủi ro nếu cho bé đắp chăn riêng quá sớm 

Dưới đây là những rủi ro thường gặp khi cho bé ngủ với chăm quá sớm mà bất kỳ cha mẹ nào cũng cần biết để cảnh giác, phòng tránh:

4.1. Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS)

SIDS hay Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh khiến nhiều phụ huynh vô cùng lo lắng bởi nó không có nguyên nhân rõ ràng. Nhiều nghiên cứu về hội chứng này đã được thực hiện và kết quả cho thấy những trẻ có thói quen nằm sấp hay sử dụng chăn, nệm mềm, dày khi ngủ ở độ tuổi quá nhỏ có xác suất mắc SIDS cao. 

Bé ngủ với chăn khi còn nhỏ, chọn không đúng chăn có thể phải đối mặt với SIDS
Bé ngủ với chăn khi còn nhỏ, chọn không đúng chăn có thể phải đối mặt với SIDS

4.2. Trẻ sơ sinh đột tử bất ngờ (SUID)

Bên cạnh SIDS thì SUID – Hội chứng trẻ sơ sinh đột tử bất ngờ cũng không hiếm gặp. SUID dùng để chỉ những cái chết bất ngờ, xảy ra đột ngột mà không có dấu hiệu báo trước nào ở trẻ sơ sinh do nguyên nhân tự nhiên hoặc không tự nhiên. Trong đó, SIDS là một trong những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh đột tử bất ngờ.

Bên cạnh đó, SUID còn có thể xảy ra khi bé bị tắc, nghẹt đường thở, bị dây siết cổ,… Và một trong những lý do khiến bé bị nghẹt đường thở có thể là do thói quen nằm sấp trên nệm, gối mềm, chăn vô tình bị trùm lên đầu bé.

4.3. Trẻ bị khó ngủ 

Cha mẹ không xác định được khi nào có thể cho bé đắp chăn riêng nên cho bé đắp chăn riêng từ quá sớm có thể làm bé khó ngủ. Chăn quá dày, nặng đè lên bé cũng khiến bé cảm thấy khó chịu và không đi vào giấc ngủ được hoặc ngủ không ngon. 

Chăn có thể làm bé bị khó ngủ
Chăn có thể làm bé bị khó ngủ

Do đó, cha mẹ cần xác định được thời điểm lý tưởng để cho bé đắp chăn riêng. Đồng thời hãy chọn cho bé chiếc chăn phù hợp. Đó là chiếc chăn mỏng, mềm nhẹ và thoáng khí. Hơn nữa, nếu cha mẹ thay đổi thói quen hay môi trường ngủ của bé cũng nên để trẻ dần làm quen vì nếu thay đổi đột ngột có thể làm bé bị khó ngủ.

4.4. Quá nóng nực 

Thân nhiệt của các bé cao hơn so với người lớn. Vì vậy, nếu cha mẹ sử dụng chăn dày hoặc cho bé đắp chăn khi trời nóng sẽ khiến thân nhiệt bé tăng cao, gây tiết mồ hôi, bí bách và dẫn tới các vấn đề về da. Từ đó bé khó ngủ, quấy khóc, thức đêm. Thậm chí đây cũng là một yếu tố khiến trẻ mắc hội chứng SIDS.

Như vậy là Vua Nệm đã giải đáp thắc mắc khi nào có thể cho bé đắp chăn riêng và cho bé đắp chăn riêng có an toàn không. Hãy xác định đúng thời điểm lý tưởng để cho bé đắp chăn riêng và chọn loại chăn phù hợp với bé. Như vậy sẽ giúp bảo đảm sức khỏe cho bé, bé ngủ ngon và sâu giấc hơn. Đồng thời còn tránh mắc phải những hội chứng nguy hiểm như SIDS hay SUID. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM