Mách bạn cách bảo quản thức ăn thừa trong tủ lạnh

CẬP NHẬT 27/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Ngày nay, tủ lạnh là thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại của con người, nhất là ở khâu bảo quản thực phẩm. Bảo quản thức ăn thừa trong tủ lạnh không đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng hư hỏng, nấm mốc và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Để có thể tái sử dụng thức ăn cũng như bảo vệ sức khỏe của gia đình, bạn không nên bỏ qua các cách bảo quản trong bài viết dưới đây.

1. Tại sao nên bảo quản thức ăn thừa trong tủ lạnh?

Từ nghiên cứu của các chuyên gia khoa học, thực phẩm sau khi nấu chín chỉ có thể đảm bảo an toàn trong vòng 2 giờ và dễ bị ôi thiu ở nhiệt độ từ 4 – 60 độ C. Nếu thức ăn thừa không được bảo quản trong tủ lạnh sau khoảng thời gian đó thì dễ bị vi khuẩn xâm nhập và dẫn đến tình trạng ngộ độc. 

Bên cạnh đó, thức ăn không được bảo quản trong tủ lạnh còn bị mất chất,  biến đổi mùi vị và màu sắc. Nhiệt độ thông thường là điều kiện thích hợp cho các sinh vật gây độc phát triển và ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Và ngược lại, nếu bảo quản thức thừa ăn trong tủ lạnh đúng cách thì bạn vẫn hoàn toàn có thể sử dụng lại thực phẩm, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng và giữ hương vị. 

Lý do bạn nên bảo quản thức ăn thừa trong tủ lạnh
Lý do bạn nên bảo quản thức ăn thừa trong tủ lạnh

2. 7 nguyên tắc quan trọng khi bảo quản thức ăn thừa trong lạnh

Không phải cứ cho thức ăn thừa vào tủ lạnh là có thể bảo quản hiệu quả. Nếu bạn không áp dụng đúng cách, thức ăn vẫn sẽ bị ôi thiu và gây ngộ độc. 

2.1. Thời điểm bảo quản thức ăn thích hợp

Thực phẩm sau khi nấu chín nên được cho vào tủ lạnh sớm (tối đa là 2 giờ sau khi nấu). Ngay cả khi thức ăn còn hơi ấm thì vẫn có thể bảo quản trong tủ lạnh, tránh trường hợp để nguội hoàn toàn mới bảo quản. Phương pháp này sẽ giúp ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào thực phẩm, đồng thời làm giảm điện năng hao tốn. 

2.2. Lựa chọn dụng cụ bảo quản an toàn

Không phải dụng cụ nào cũng có thể sử dụng để bảo quản thức ăn. Thức ăn thừa nên được bảo quản trong các hộp đựng thực phẩm chuyên dụng, đặc biệt là phải có nắp đậy kín. Các dụng cụ này không chỉ đảm bảo về mặt sức khỏe mà còn giúp làm lạnh nhanh chóng và ngăn chặn mùi hôi lây lan trong không gian tủ.

2.3. Phân chia thức ăn thừa trong nhiều hộp nhỏ

Nhằm giúp việc hâm nóng tốt hơn thì thực phẩm thừa nên phân chia thành các phần nhỏ khác nhau. Phương pháp này sẽ làm hạn chế tối đa sự xâm nhập của vi khuẩn mỗi khi bạn mở nắp và lấy thức ăn. Bên cạnh đó thì thức ăn có thể làm lạnh nhanh chóng và tiết kiệm được điện năng hiệu quả. 

Phân chia thức ăn thành các phần nhỏ để dễ bảo quản
Phân chia thức ăn thành các phần nhỏ để dễ bảo quản

2.4. Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh

Nhiệt độ thích hợp cho bảo quản thức ăn thừa và hạn chế tối đa vi khuẩn xâm nhập là ở mức từ 4 – 5 độ C. Nhiệt độ quá cao sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và nhiệt độ quá thấp sẽ gây hao tốn điện năng. Bên cạnh đó, nhiệt độ tối thiểu cho thức ăn hâm nóng sau khi lấy ra khỏi tủ lạnh là 60 độ C.

2.5. Không hâm thức ăn thừa nhiều lần

Thức ăn dù được bảo quản tốt cỡ nào thì cũng không nên hâm đi hâm lại nhiều lần sẽ làm mất chất dinh dưỡng, gây ra các chất hại cho sức khỏe. Thay vì hâm hết tất cả thức ăn thừa thì bạn hãy lấy một lượng vừa đủ cho bữa ăn và làm nóng trước khi dùng. Phần thức ăn còn lại có thể tiếp tục bảo quản trong tủ lạnh để sử dụng cho những lần sau mà không lo bị hư. 

2.6. Không sử dụng hộp kim loại

Khi bảo quản thức ăn thừa trong tủ lạnh, bạn không nên sử dụng hộp đựng bằng kim loại. Vì trong quá trình bảo quản, vụn kim loại có thể lẫn vào thức ăn hoặc sản sinh ra một số chất độc hại, không chỉ ảnh hưởng đến hương vị mà còn gây hại cho cơ thể. Đặc biệt là khi sử dụng lâu, hộp kim loại rất dễ bị rỉ hoặc oxy hóa sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng.

2.7. Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên

Để giữ cho không gian bên trong tủ lạnh luôn sạch sẽ, bạn phải thường xuyên dọn dẹp bằng cách loại bỏ thực phẩm không sử dụng hoặc hết hạn. Không gian tủ được đảm bảo vệ sinh, khí lạnh bên trong lưu thông tốt sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn và hạn chế thực phẩm bị ôi thiu. 

Thường xuyên vệ sinh tủ lạnh để bảo quản thức ăn tốt nhất
Thường xuyên vệ sinh tủ lạnh để bảo quản thức ăn tốt nhất

3. Phương pháp bảo quản thức ăn thừa trong tủ lạnh an toàn

Tùy theo từng loại thức phẩm mà có cách bảo quản thức ăn thừa trong tủ lạnh khác nhau. Sử dụng đúng phương pháp sẽ giúp cho thực phẩm giữ được độ dinh dưỡng cao và hương vị thơm ngon.

3.1. Cơm thừa

Với những người sống độc thân, họ thường có thói quen nấu một lượng cơm lớn và chia thành nhiều phần nhỏ để bảo quản. Tuy nhiên, nếu không bảo quản cẩn thận thì cơm rất dễ bị ngộ độc. Cơm sau khi nấu chín 1 giờ thì nên bảo quản trong tủ lạnh và lưu trữ tối đa 6 ngày. Trước khi muốn sử dụng thì nên làm nóng cao ở nhiệt độ hơn 60 độ C. 

Hướng dẫn cách bảo quản cơm thừa ở trong tủ lạnh
Hướng dẫn cách bảo quản cơm thừa ở trong tủ lạnh

3.2. Các món ăn từ thịt

Các món ăn từ thịt có thể bảo quản tối đa trong tủ lạnh 2 ngày. Nếu muốn sử dụng thì phải hâm nóng thịt trên 75 độ C. Một bí kíp giúp cho thịt giữ được độ ẩm và luôn có hương vị thơm ngon chính là bảo quản thịt thừa trong nước sốt. 

3.3. Rau và hoa quả

Đối với rau và hoa quả, nếu muốn bảo quản thì phải tách riêng biệt từng loại và bỏ trong túi nhựa với các lỗ thoáng khí nhỏ.  Lưu ý là không nên rửa rau củ trước khi bảo quản vì làm như vậy sẽ làm chúng nhanh hư hơn, tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập. 

Đối với rau củ và hoa quả nấu chín, thực phẩm cần được để nguội trước khi đóng kín và bảo quản trong tủ lạnh 2 ngày. Nếu muốn kéo dài thời hạn lưu trữ thì nên luộc rau chín, sau đó cho chúng vào nước lạnh và vớt ra để ráo, rồi cho vào túi đông lạnh. 

3.4. Các sản phẩm từ sữa

Sữa là thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng nhưng nếu không bảo quản đúng cách thì chúng rất dễ ôi thiu và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Với các sản phẩm từ sữa thì nên để nguyên bao bì và cho vào tủ lạnh. Nhưng với kem hoặc sữa được đóng trong hộp kim loại thì nên cho vào hộp nhựa có nắp để bảo quản tốt hơn.

Phương pháp bảo quản sữa trong tủ lạnh đúng cách
Phương pháp bảo quản sữa trong tủ lạnh đúng cách

4. Lưu ý quan trọng khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh

Khi bảo quản thức ăn thừa trong tủ lạnh thì bạn không nên bỏ qua các lưu ý sau:

  • Thực phẩm thừa lấy ra khỏi ngăn đông thì phải sử dụng ngay.
  • Thực phẩm mới để cho vào ngăn đông thì để ở phía trước, thực phẩm bảo quản lâu ngày thì xếp ở phía sau.
  • Để tránh nhầm lẫn hạn sử dụng giữa các thực phẩm thì nên gắn nhãn đề ngày. 
  • Bảo quản thức ăn trong tủ lạnh thì phải đựng hộp riêng và đậy kín để tránh mùi hôi và ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập.
  • Dọn dẹp tủ lạnh thường xuyên ít nhất 1 tháng 1 lần với các sản phẩm vệ sinh chuyên dụng. 
  • Không nên bảo quản cả thức ăn sống – chín trong cùng một hộp để tránh lây nhiễm chéo. 
  • Không phải thực phẩm nào cũng có thể bảo quản trong tủ lạnh như bơ, chuối, hành tây,… rất dễ hỏng và sinh ra chất độc hại cho cơ thể ở nhiệt độ cao.  

Bảo quản thức ăn thừa trong tủ lạnh đúng cách sẽ giữ độ độ dinh dưỡng và hương vị thơm ngon cho món ăn. Hy vọng qua bài viết này của Vua Nệm, bạn đã có thể biết được phương pháp bảo quản thực phẩm an toàn.

5/5 - (1 lượt bình chọn)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM