Elopement Wedding là gì? Những điểm thú vị của Elopement Wedding

CẬP NHẬT 05/10/2024 | Bài viết bởi: Dương Ly
Flash Sale

Trong những năm gần đây một xu hướng tổ chức đám cưới đang ngày càng nở rộ và được nhiều cặp đôi lựa chọn, đó là Elopement Wedding. Đây vẫn còn là một hình thức đám cưới khá mới và chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam, nhưng nó đã trở nên thịnh hành ở các nước phương Tây nhiều năm qua.

Vì vậy, chắc chắn có nhiều người sẽ không ngừng thắc mắc Elopement Wedding là gì? Đặc trưng và sự khác biệt của Elopement Wedding là gì? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về loại hình đám cưới này ngay sau đây.

1. Elopement Wedding là gì?

1.1. Elopement Wedding là gì?

Elopment được dịch ra có nghĩa là sự bỏ chạy, bỏ trốn. Người ta sử dụng từ này nhằm chỉ một cô gái trốn chạy theo tiếng gọi tình yêu. Tương tự như vậy, Elopement Wedding được hiểu là đám cưới trốn chạy, hay thường được gọi là đám cưới bí mật.

Hiểu chính xác thì Elopement Wedding là kết hôn trong một buổi lễ riêng tư, không có hoặc chỉ một vài khách mời, không có địa điểm tổ chức hoành tráng, không tuân theo các quy tắc, lễ nghi truyền thống…

Elopement wedding là đám cưới gì
Elopement Wedding được hiểu là đám cưới bí mật và riêng tư

Đám cưới ngày nay thường là những buổi lễ lớn, hoành tráng và xa hoa. Điều này khiến cho một số cô dâu chú rể cảm thấy mệt mỏi và lo lắng. Vì vậy, một số cặp vợ chồng chọn cách tổ chức đám cưới bí mật như một cách để tận hưởng không gian thân mật, ấm áp và chỉ trung vào người bạn đời của mình, không cần phải lo lắng về việc trang trí, tiếp khách hay bất cứ điều gì khác.

Elopement Wedding đơn thuần là một đám cưới nhỏ mà trọng tâm của lễ cưới chính là cặp đôi mà không cần phải quan tâm đến những yếu tố như họ hàng, bạn bè, nơi tổ chức hay tiệc cưới, quan khách.

Đám cưới bí mật diễn ra đơn giản, thân mật chỉ với cô dâu, chú rể. Có thể có thêm những người chứng kiến ​​và một vài khách mời (nếu có). Buổi lễ không nhằm mục đích trở thành một sự kiện lớn, nổi tiếng, rầm rộ mà thay vào đó là khoảnh khắc rất riêng tư giữa cặp đôi.

1.2. Đám cưới bí mật có tiêu cực không?

Elopement Wedding là gì? Khi lựa chọn hình thức đám cưới này nghĩa là các cặp đôi sẽ từ bỏ một đám cưới trang trọng, hoành tráng và thay vào đó là một đám cưới nhỏ và bí mật. Tuy nhiên, bí mật ở đây không nhất thiết là tổ chức đám cưới cùng bạn đời mà không nói cho ai biết.

Buổi lễ vẫn có sự góp mặt của những người thân thiết nhất hoặc người làm chứng. Vì vậy, nó không hoàn toàn mang ý nghĩa tiêu cực như nhiều người vẫn nghĩ.

Cách đây vài năm, người ta thường cho rằng việc bỏ trốn và tổ chức đám cưới bí mật là điều đáng xấu hổ. Những cặp đôi chọn tổ chức đám cưới bí mật thường bị cấm cản và không được gia đình chấp thuận.

Elopement wedding có tiêu cực không
Elopement Wedding là đám cưới phi truyền thống có ít khách mời

Một số người thậm chí còn tin rằng việc tổ chức Elopement Wedding không phải là đám cưới thực sự. Tuy nhiên, hiện nay ý nghĩa của việc tổ chức đám cưới cưới bí mật đã đã thay đổi và mang chiều hướng tích cực hơn.

Trong thời hiện đại này, Elopement Wedding được coi là một cách kết hôn phi truyền thống, trong không khí thân mật và có chủ ý của cặp đôi.

Một số lễ cưới bí mật sẽ chỉ là một đám cưới nhỏ có cô dâu chú rể, những nhân chứng cần thiết và người chủ trì. Nhưng cũng có những đám cưới sẽ có các cặp đôi và các thành viên trong gia đình của họ tham gia cùng. Vì vậy, nó không được xem là bí mật tuyệt đối và cũng không xuất phát từ ý nghĩa tiêu cực do gia đình, xã hội cấm cản.

Không giống như đám cưới truyền thống chủ yếu tập trung vào trải nghiệm của khách mời và mọi thứ đều được thực hiện để đảm bảo khách được vui vẻ.

Elopement Wedding tập trung vào việc tạo nên một kỷ niệm đẹp cho cặp đôi, chú ý tới cảm nhận của cô dâu chú rể mà không cần lo lắng tới việc tiếp khách hay trang trí lễ cưới có đẹp hay không. Đây là điều vô cùng ý nghĩa và tích cực mà các cặp đôi lựa chọn đám cưới bí mật hướng tới.

đặc trưng của Elopement wedding
Elopement Wedding tập trung vào việc tạo nên một kỷ niệm đẹp cho cặp đôi

2. Những điều thú vị của Elopement Wedding là gì?

2.1. Đám cưới bí mật không cần lựa chọn địa điểm cụ thể

Điều thú vị của một đám cưới bí mật là có vô số lựa chọn về nơi tổ chức hôn lễ mà không cần một địa điểm cụ thể. Buổi lễ có thể diễn ra ngoài trời, tại các công viên, địa điểm du lịch đẹp hay trong các nhà thờ hoặc một địa điểm mà cả hai cùng yêu thích, chẳng hạn như bãi biển hay trong một khu rừng đẹp.

Về cơ bản, các cặp đôi sẽ không cần phải lo lắng về địa điểm tổ chức đám cưới, chi phí thuê nhà hàng, khách sạn… Một mặt tiết kiệm được chi phí đáng kể, mặt khác được tự do và thoải mái trong buổi lễ, cũng như thực hiện các hoạt động yêu thích tại địa điểm tổ chức.

2.2. Không cần lên danh sách khách mời số lượng lớn

Một số nghi lễ diễn ra trong lễ kết hôn cần có sự góp mặt của gia đình hoặc bạn bè thân thiết nhất của các cặp đôi. Nhưng trong nhiều trường hợp, các cô dâu chú rể chỉ cần có người làm chứng và người giúp cử hành nghi lễ. Vì vậy, danh sách khách mời thường đơn giản hơn nhiều so với các đám cưới truyền thống và không cần sơ đồ chỗ ngồi phức tạp.

Danh sách khách mời trong elopement wedding
Danh sách khách mời trong đám cưới bí mật thường đơn giản hơn nhiều

2.3. Tự do và tự chủ trong việc trang trí không gian cưới

Nếu như các đám cưới truyền thống thường được trang trí theo concept và phong cách của các đơn vị tổ chức dựa trên gợi ý của cô dâu chú rể. Tuy nhiên, hầu hết đều do các đơn vị tổ chức lễ cưới thực hiện, do cô dâu chú rể quá bận rộn với những công việc chuẩn bị cho đám cưới khác. Vì vậy, việc trang trí không phù hợp với sở thích và ý muốn của các cặp đôi là không thể tránh khỏi.

Nhưng với Elopement Wedding, các cặp đôi có thể tùy ý trang hoàng cho không gian tổ chức lễ cưới theo sở thích và thẩm mỹ cá nhân. Thậm chí không cần quá cầu kỳ mà tận dụng vẻ đẹp của thiên nhiên để làm tôn lên vẻ đẹp của chính mình, giúp cặp đôi nổi bật nhất giữa khung cảnh.

2.4. Thời gian tổ chức nhanh gọn, không tuân theo nghi lễ truyền thống

Ngoài những đặc điểm trên thì đặc trưng khác của Elopement Wedding là gì? Đó là thời gian tổ chức nhanh chóng và không cần tuân theo bất cứ quy tắc, nghi lễ truyền thống nào. Các cặp đôi có thể thoải mái thể hiện cảm xúc, phát biểu suy nghĩ hay dành cho người bạn đời của mình những lời tâm tình chân thành nhất một cách ngẫu hứng và tự nhiên.

thời gian tổ chức elopement wedding
Các cặp đôi có thể thoải mái thể hiện cảm xúc, phát biểu suy nghĩ trong lễ Elopement Wedding

2.5. Hoạt động sau hôn lễ đa dạng, tùy theo sở thích của cô dâu, chú rể

Cô dâu chú rể có thể thoải mái lựa chọn các hoạt động sau hôn lễ theo sở thích mà không cần thực hiện các nghi lễ theo khuôn khổ cứng nhắc.

Các cặp đôi cũng không cần tiêu hao tâm sức vào việc tiếp khách mà có thể thỏa thích vui chơi với nhiều hoạt động đa dạng như tổ chức bữa tiệc nhỏ ấm cúng bên một vài người thân và bạn bè, cùng nhau chụp hình,  hoặc đơn giản chỉ là bên nhau thưởng thức một bữa ăn lãng mạn bên ánh nến và ly rượu vang.

3. Phân biệt Elopement Wedding và Private Wedding

Private Wedding được gọi là đám cưới riêng tư hay đám cưới thân mật. Về cơ bản, nó có những đặc điểm khá giống với đám cưới bí mật. Ví dụ như: Số lượng khách mời ít, quy mô nhỏ, tiết kiệm chi phí…Tuy nhiên có một số điểm khác biệt giúp phân biệt Elopement Wedding với Private Wedding, bao gồm:

Private wedding là gì
Private Wedding được gọi là đám cưới riêng tư hay đám cưới thân mật.

3.1. Đám cưới thân mật và đám cưới bí mật có quy mô khác nhau

Một trong những khác biệt lớn nhất giữa đám cưới thân mật và đám cưới bí mật là số lượng khách mời. Nói chung, một đám cưới bí mật thường chỉ bao gồm cô dâu chú rể và 3-10 người bạn hoặc người trong gia đình thân thiết nhất.

Trong khi đám cưới thân mật có khoảng 10-30 khách. Vì đám cưới thân mật bao gồm nhiều người hơn và thường có nhiều nghi lễ hơn nên cần phải có: Địa điểm cụ thể, trang trí sân khấu, phục vụ ăn uống…

3.2. Địa điểm tổ chức lễ cưới

Một điểm khác biệt khác giữa đám cưới thân mật và đám cưới bí mật là địa điểm tổ chức. Thông thường, đám cưới thân mật sẽ có địa điểm cụ thể đã định trước. Đó có thể là một nhà hàng, sân vườn gia đình, khách sạn tổ chức sự kiện hoặc một địa điểm du lịch.

Các đám cưới bí mật lại thường tổ chức ngoài trời, một nơi có cảnh đẹp mà không yêu cầu địa điểm xác định và thậm chí không có chỗ để ngồi hoặc sảnh đón khách. 

địa điểm tổ chức elopement wedding
Các đám cưới bí mật lại thường tổ chức ngoài trời

3.3. Nghi lễ tổ chức trong đám cưới

Vì Private Wedding có cấu trúc giống như đám cưới truyền thống nên thường có tiệc chiêu đãi hoặc tiệc sau lễ cưới. Các nghi lễ diễn ra cũng tương tự như đám cưới truyền thống. Nhưng elopement wedding có tính chất thoải mái hơn nhiều. Ngay cả buổi lễ có thêm khách mời thì cũng không có nhiều nghi lễ truyền thống.

Thông thường, sau buổi lễ, cặp đôi chụp thêm nhiều bức ảnh và trải nghiệm, khám phá địa điểm tổ chức đám cưới thay vì thực hiện các hoạt động tiếp khách như thông thường. Tiệc chiêu đãi thân mật sẽ diễn ra sau khi cô dâu, chú rể hoàn thành việc “du ngoạn” và chụp ảnh riêng.

Sau khi tìm hiểu Elopement Wedding là gì cũng như những điều thú vị của hình thức tổ chức lễ cưới này, chắc hẳn nhiều cặp đôi đã có thêm một gợi ý hấp dẫn để tổ chức cho mình một hôn lễ độc đáo theo sở thích.

Mặc dù đám cưới truyền thống vẫn chiếm giữ một vị trí quan trọng và có ý nghĩa nhất định, nhưng Elopement Wedding đang dần trở thành một lựa chọn phổ biến hơn của nhiều cô dâu chú rể thời hiện đại. Hy vọng các cặp đôi sẽ có lựa chọn phù hợp nhất cho lễ cưới của mình.

Đánh giá post
Dương Ly

TÁC GIẢ: Dương Ly

Xin chào! Mình là Dương Ly, chuyên viên Digital Marketing tại Vua Nệm. Với niềm đam mê viết lách, sự trải nghiệm cùng 3 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển nội dung đa lĩnh vực. Mình hy vọng có thể đem đến cho quý độc giả những bài viết hay ho, đầy hữu ích về mọi lĩnh vực trong đời sống.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM