Nhựa Alu là gì? Vì sao tấm nhựa Alu lại được sử dụng rộng rãi?

CẬP NHẬT 18/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Trong ngành xây dựng hiện nay tấm nhựa Alu đang được sử dụng rất rộng rãi. Mang đến nhiều lợi ích, do đó loại nhựa này được người dùng đánh giá rất cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nhựa Alu là gì và những ưu điểm của nó. Để hiểu hơn về loại nhựa này, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau của Vua Nệm nhé. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin thiết thực nhất về nhựa Alu. 

1. Nhựa Alu là gì?

Nhựa Alu là gì? Chắc hẳn có không ít người đã từng thắc mắc với câu hỏi này khi gặp phải các tấm nhựa Alu trên thị trường. Hiểu một cách đơn giản thì tấm nhựa Alu là sản phẩm được làm từ nhựa PE (pommethylene) hoặc PVDF (pommvinylidene fluoride) bọc giữa hai tấm nhôm. Sản phẩm này còn có tên gọi là tấm nhôm nhựa.

Nhựa Alu với hai lớp nhôm giúp tăng cường tính chắc chắn, tạo hiệu ứng độc đáo về màu sắc và các đường vân nổi trên bề mặt. Dòng nhựa này được ứng dụng rất rộng rãi trong các công trình xây dựng và đời sống. 

Nhựa Alu là nhựa gì
Nhựa Alu được sử dụng rộng rãi trong ngành xây dựng

2. Cấu tạo của tấm nhựa Alu

Sau khi đã nắm được nhựa Alu là gì, thông tin tiếp theo chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc đó là cấu tạo của tấm nhựa Alu. Dòng vật liệu này được cấu tạo từ 3 lớp, gồm: lớp nhôm phía ngoài, tiếp đến là lớp keo và nằm chính giữa chính là lõi nhựa. Vai trò của từng lớp như sau: 

  • Lớp màng bảo vệ bề mặt: Đây là lớp trên cùng của tấm nhựa Alu. Vậy công dụng của lớp màng của tấm nhựa Alu là gì? Đó là chống trầy xước, hạn chế bụi bẩn, bảo vệ lớp sơn của tấm nhựa Alu. 
  • Lớp nhôm: Gồm có lớp nhôm mặt ngoài và lớp nhôm dưới. Lớp nhôm mặt ngoài thường được phủ sơn PVDF, PE lên bề mặt với mục đích cải thiện khả năng bảo vệ. Còn lớp nhôm dưới sẽ được nối liền với lõi nhựa bằng lớp keo có khả năng bám dính cao. Đồng thời, lớp nhôm dưới này cũng được phủ một lớp sơn đặc biệt có khả năng chống oxy hóa vượt trội. 
  • Lớp lõi nhựa: Lõi nhựa Polyethylene nằm ở giữa tấm nhôm và có khả năng chống lại sự ăn mòn của thời tiết và môi trường. Nhựa Polyethylene rất thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe. 
cấu tạo của tấm nhựa alu
Nhựa Alu có cấu tạo gồm 2 lớp nhôm kết nối bằng lõi nhựa

3. Kích thước phổ biến của tấm nhựa Alu

Hiện nay, các tấm nhựa Alu có rất nhiều loại khác nhau. Và mỗi loại tấm nhựa Alu lại có những thông số kích thước khác nhau. Vậy thì kích thước phổ biến nhất của tấm nhựa Alu là gì? Sau đây là một số thông số chung của tấm nhựa Alu: 

  • Kích thước đạt tiêu chuẩn: 1200mm x 2400mm
  • Độ dày tấm: 1mm – 6mm
  • Độ dày nhôm: 0.05mm – 0.18mm
  • Trọng lượng: 12 – 20kg/tấm

Trên đây chỉ là kích thước phổ biến, một số tấm nhựa Alu có thể được sản xuất với kích thước lớn hoặc nhỏ hơn theo yêu cầu của khách hàng. 

4. Ưu điểm nổi bật của tấm nhựa Alu

Cùng với câu hỏi nhựa Alu là gì thì ưu điểm của dòng nhựa này cũng được nhiều người quan tâm. Sau đây là một số ưu điểm vượt trội của nhựa Alu: 

  • Tấm nhựa Alu có khả năng cách âm và cách nhiệt vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, dòng vật liệu này còn có khả năng chống va đập tốt, chống cháy và chống ăn mòn vượt trội. 
  • Tấm nhựa Alu có tính thẩm mỹ cao và rất dễ tạo hình. Do đó, đây là dòng vật liệu vô cùng thích hợp cho nhiều công trình kiến trúc như cao ốc, văn phòng, showroom,…
    Tấm nhựa Alu có thể thích ứng trong mọi loại thời tiết, ít bị cong vênh, hư hỏng,… 
  • Trọng lượng của tấm nhựa Alu khá nhẹ, do đó quá trình vận chuyển và lắp ráp dễ dàng và thuận tiện hơn. 
  • Tấm nhựa Alu được đánh giá cao trong việc dễ làm sạch và bảo trì. 
  • Nhựa Alu được sản xuất đa dạng màu sắc, thêm nhiều sự lựa chọn cho người dùng. 
ưu điểm của tấm nhựa alu
Nhựa Alu cách âm và cách nhiệt vô cùng hiệu quả

5. Công dụng của tấm nhựa Alu 

Với nhiều ưu điểm nổi bật, vậy công dụng của tấm nhựa Alu là gì? Sau đây là một số ưu điểm đáng chú ý của tấm nhựa Alu: 

5.1. Tấm Alu dùng ốp tường

Tấm nhựa Alu có khả năng chịu nước, chống mài mòn tốt và có thể kéo dài tuổi thọ cho kết cấu. Ngoài ra, trọng lượng của tấm nhựa Alu cũng rất nhẹ, dễ lắp ráp và thi công. Do đó, tấm nhựa Alu thường được ứng dụng làm tấm ốp tường cho nhà ở và các công trình. Không chỉ bảo vệ công trình, ốp tường bằng tấm nhựa Alu còn mang đến vẻ đẹp tinh tế, tăng thêm sự sang trọng cho căn phòng. 

Tấm nhựa Alu thường được ứng dụng để ốp tường
Tấm nhựa Alu thường được ứng dụng để ốp tường văn phòng, nhà ở

5.2. Tấm Alu dùng làm bảng quảng cáo

Với khả năng chống thấm nước và bảo vệ kết cấu tốt, tấm nhựa Alu còn được ứng dụng làm bảng quảng cáo. Biển quảng cáo làm bằng nhựa Alu có độ bền vượt trội, tuổi thọ lâu dài. Ngoài ra, biển quảng cáo bằng nhựa Alu còn giúp đội thi công dễ dàng lắp ráp và tùy chỉnh các chi tiết theo yêu cầu cụ thể của khách hàng. 

5.3. Tấm Alu dùng trong trang trí ngoại thất

Tấm nhựa Alu cũng được ứng dụng để trang trí bên ngoài nhà ở, căn hộ và các công trình kiến trúc. Chất liệu nhựa Alu có ưu điểm dễ uốn cong, nhẹ và bền chắc. Do đó khi thi công có thể dễ dàng tạo hình và điều chỉnh hình dáng của vật liệu theo yêu cầu của chủ nhà. Ngoài ra, dòng vật liệu này còn có màu sắc và hoa văn đa dạng, giúp ngoại thất của công trình thêm thu hút, ấn tượng và thẩm mỹ hơn. 

Tấm nhựa Alu dùng trang trí ngoại thất
Tấm nhựa Alu dùng trang trí ngoại thất có khả năng chịu được sự tác động của thời tiết

5.4. Tấm Alu dùng làm mái che, mái sảnh

Hiện nay có rất nhiều mái tòa nhà và mái sảnh được làm từ tấm nhựa Alu. Những mái che và mái sảnh làm từ nhựa Alu thường có khả năng chống oxy hóa tốt, giảm tốc độ bị mài mòn. Đồng thời, vật liệu nhựa Alu còn khá bền bỉ dưới ánh nắng mặt trời, dễ tạo hình, giúp nâng cao tính thẩm mỹ cho mái nhà. 

6. Các loại tấm nhựa Alu trên thị trường hiện nay

Trên thị trường hiện nay tấm nhựa Alu thường được chia thành nhiều loại khác nhau. Để hiểu hơn về cấu tạo và công dụng của từng loại tấm nhựa Alu, mời bạn theo dõi nội dung tiếp theo do Vua Nệm tổng hợp nhé: 

6.1. Tấm Alu trong nhà

Tấm nhựa Alu trong nhà thường được dùng với mục đích thẩm mỹ. Ngoài ra, người ta còn sử dụng tấm nhựa Alu để làm vách ngăn cách âm, giúp giảm nhiệt, chống cháy nổ và trang trí nội thất ở các văn phòng, tòa cao ốc. Vì sử dụng trong nhà, không chịu tác động trực tiếp của thời tiết nên lớp nhôm của tấm nhựa Alu sẽ mỏng hơn so với các tấm nhựa Alu dùng ngoài trời. 

ứng dụng tấm nhựa alu trong nhà
Tấm nhựa Alu trong nhà thường có lớp nhôm mỏng hơn so với các loại khác

6.2. Tấm nhựa Alu ngoài trời

Các tấm nhựa Alu ngoài trời thường được dùng để ốp mặt tiền của nhà ở, biệt thự, văn phòng,… Ngoài ra, loại vật liệu này còn được sử dụng thi công bảng hiệu, áp phích,… Tấm nhôm Alu sử dụng ngoài trời thường có trọng lượng nhẹ, màu sắc đa dạng. Chúng cũng rất chắc chắn, có khả năng chống ăn mòn tốt, chống thấm nước hiệu quả, bền bỉ và chịu được tác động của thời tiết và môi trường trong thời gian dài. 

6.3. Tấm nhựa Alu chống cháy

Nhựa Alu cũng được sử dụng để chống cháy. Với lớp nhựa bên trong và lớp nhôm bên ngoài, nhựa Alu có khả năng chống cháy nổ rất tốt. Thông thường, giá của nhựa Alu sẽ cao hơn so với các loại vật liệu khác do cấu trúc và chức năng độc đáo của nó. Tấm nhựa Alu thường được sử dụng để chống cháy trong các tòa cao ốc, khách sạn, nhà hàng hoặc biệt thự. 

Nhựa Alu chống cháy
Nhựa Alu cũng được sử dụng để chống cháy.

Sau khi đọc bài viết này, chắc chắn bạn đọc đã hiểu rõ nhựa Alu là gì rồi đúng không nào? Có thể thấy loại vật liệu này có rất nhiều ưu điểm và rất cần thiết trong ngành xây dựng. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong việc chọn lựa và sử dụng nhựa Alu cho các công trình. 

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM