Kinh nghiệm đi tàu hỏa từ A đến Z cho người mới đi lần đầu

CẬP NHẬT 17/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Hiện nay, mọi người có xu hướng lựa chọn tàu hỏa để đi du lịch xa. Với chất lượng được cải thiện tích cực, giá thành phải chăng và có thể ngắm cảnh trong suốt chuyến đi, tàu hỏa là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Nhưng nếu bạn là người mới, chưa từng di chuyển bằng tàu thì không nên bỏ qua các kinh nghiệm sau. Chúng tôi sẽ tổng hợp kinh nghiệm đi tàu hỏa từ A đến Z cho mọi người có được chuyến đi tuyệt vời nhất.

1. Có nên chọn đi du lịch bằng tàu hỏa?

Giữa nhiều phương tiện di chuyển nhanh chóng và tiện lợi tại sao mọi người vẫn lựa chọn đi bằng tàu hỏa? Hãy cùng khám phá những ưu điểm nổi bật của việc di chuyển bằng tàu hỏa nhé!

1.1. Ưu điểm

Theo chia sẻ có những người yêu thích du lịch, di chuyển bằng tàu hỏa sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí. Tàu hỏa thích hợp cho các chuyển đi với quãng đường ngắn và vừa phải. Hơn hết, mọi người còn có thể ngắm trọn khung cảnh hai bên đường khi đang ngồi trong tàu. Vé tàu rất ít khi bị cháy hàng, trừ trường hợp ngày Tết hoặc các dịp lễ lớn, do đó mà mọi người có thể chủ động về thời gian và lịch trình di chuyển hơn. 

kinh nghiệm khi đi tàu hỏa
Tại sao di chuyển bằng tàu hỏa lại được mọi người yêu thích

1.2. Hạn chế

Tuy nhiên, điểm hạn chế lớn nhất của tàu hỏa là di chuyển chậm hơn các phương tiện khác rất nhiều. Nếu bạn là người hay say xe thì việc ngồi tàu hỏa trong thời gian dài sẽ rất khó chịu. Ngoài ra, các chuyến tàu cũng bị giới hạn địa điểm, vì vậy du khách rất khó khăn trong việc đi đến các địa điểm tham quan. 

2. Tất tần tật về kinh nghiệm đi tàu hỏa

Với sự thay đổi tích cực về chất lượng thì việc đi du lịch bằng tàu hỏa là sự lựa chọn của nhiều người. Chỉ cần bỏ túi các kinh nghiệm đi tàu hỏa sao thì bạn có thể giải quyết triệt để các hạn chế ở trên. 

2.1. Kinh nghiệm lựa chọn chỗ ngồi

Một trong những kinh nghiệm đi tàu hỏa được chúng tôi đúc kết chính là lựa chọn chỗ ngồi phù hợp. Hiện nay, tàu hỏa Việt Nam có 3 hạng ghế ngồi là ghế ngồi cứng, ghế ngồi mềm và giường nằm. Tùy theo nhu cầu và túi tiền mà mỗi người có thể lựa chọn cho phù hợp.

2.1.1. Ghế ngồi cứng

Ghế ngồi cứng cũng được chia thành 2 loại là ghế ngồi cứng thường và ghế ngồi cứng điều hòa. Đây là loại ghế có giá thành rẻ nhất trong các loại ghế tại tàu hỏa. Chúng phù hợp cho những chuyến đi ngắn và có thể tiết kiệm được chi phí. 

Tuy nhiên, vì được làm bằng gỗ nên khi ngồi lâu, hành khách dễ cảm thấy đau lưng, mệt mỏi, nhất là đối với phụ nữ và trẻ nhỏ. Ngoài ra, số lượng hành khách trong một toa tàu khá đông nên mọi người cần đề cao cảnh giác giữ hành lý, đồ đạc cá nhân của mình. 

2.1.2. Ghế ngồi mềm

Khi chia sẻ về kinh nghiệm đi tàu hỏa, nhiều du khách khuyên mọi người lựa chọn ghế ngồi mềm. Ghế ngồi mềm được bán ở mức giá tầm trung nên phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Ghế ngồi có thể điều chỉnh được độ ngả lưng để hành khách dễ dàng nghỉ ngơi và phù hợp với các chuyến đi trong ngày. 

kinh nghiệm để đi tàu hỏa
Ghế ngồi mềm – Sự lựa chọn của nhiều du khách

Nhưng nếu di chuyển từ 1 – 1.5 ngày thì không nên chọn ghế ngồi này. Việc không thể nằm nghỉ ngơi trong suốt một khoảng thời gian dài sẽ khiến bạn mệt mỏi, uể oải chân tay. Bạn cần ít nhất một ngày để hồi phục sức khỏe sau khi ngồi tàu lâu, điều này ảnh hưởng đến lịch trình du lịch. 

2.1.3. Giường nằm

Giường nằm có kích thước 80×190 cm, thuộc khoang giường tầng nên vừa đủ cho cơ thể một người lớn. Giường còn được trang bị sẵn chăn, ga, gối, nệm rất thoải mái, phù hợp cho những chuyến đi dài như Huế – Sài Gòn, Sài Gòn – Hà Nội,… Đây là không gian riêng tư, an toàn và phù hợp cho các nhóm du lịch bạn bè hoặc gia đình. Tuy nhiên, giường nằm có giá cao hơn hẳn các loại ghế ngồi khác nên mọi người khá phân vân khi lựa chọn. 

2.2. Kinh nghiệm lựa chọn thức ăn trên tàu hỏa

Một trong những kinh nghiệm đi tàu hỏa chúng tôi muốn chia sẻ chính là mua thức ăn trên tàu. Nếu bạn chọn giường nằm sẽ được nhà tàu phục vụ suất ăn. Nếu bạn mua ghế thì phải tự túc. Tuy nhiên, cũng đừng quá lo lắng, vì trên tàu sẽ có người bán thức ăn, đồ uống. Chủ yếu là cháo, bánh, nước, khoai tây,… Nếu không thích bạn có thể xuống ở các điểm dừng ga để mua. Lưu ý là nên xuống ở điểm dừng lớn, như vậy mới có đủ thời gian để ăn. 

kinh nghiệm đi du lịch bằng tàu hỏa
Kinh nghiệm đi tàu hỏa trong việc chọn thức ăn

Lời khuyên dành cho mọi người là nên thực phẩm dễ tiêu, không nên thử món lạ. Trên tàu cũng sẽ có nhà vệ sinh nhưng đây là nhà vệ sinh công cộng nên sẽ bất tiện hơn nhiều. Nếu bạn là người dễ say xe thì có thể tự chuẩn bị thức ăn. Mọi người cũng nên trang bị thêm các loại trái cây có mùi thơm dễ chịu như quýt, cam, bưởi,…

2.2. Kinh nghiệm sắp xếp hành lý đi tàu

Khi sắp xếp hàng lý, bạn cũng nên tham khảo các kinh nghiệm đi tàu hỏa sau. Đầu tiên chính là lựa chọn kích thước vali và balo phù hợp. Mọi người nên chọn kích thước nhỏ, gọn và phù hợp so với hành lý. Điều này sẽ giúp cho việc di chuyển và cất giữ dễ dàng hơn, đặc biệt là có thể dễ dàng lấy được đồ vật khi cần. 

Kinh nghiệm thứ hai chính là sắp xếp hành lý, các vật dụng cần được xếp gọn theo từng khu vực. Những vật dụng cần thiết và sử dụng nhiều nên được để ở vị trí dễ tìm, dễ lấy. Hoặc mọi người có thể xếp chúng vào một cái túi riêng để khi dùng thì chỉ cần lấy ra. 

2.4. Kinh nghiệm đi vệ sinh trên tàu hỏa

Mỗi một toa tàu chỉ có một nhà vệ sinh nên số lượng người rất đông. Đôi khi bạn phải xếp hàng dài mới có thể đi vệ sinh được. Vì vậy mà theo kinh nghiệm đi tàu hỏa của chúng tôi là bạn nên đặt hẹn giờ dậy sớm một chút để làm vệ sinh cá nhân trước. Tránh các giờ cao điểm như 6 – 7h, mọi người thức cùng một lúc nên rất đông. Một lưu ý quan trọng khác là khi tàu dừng, hệ thống nhà vệ sinh sẽ tự động đóng cửa. Nên hãy xuống nhà ga để “giải quyết” nhé!

3. Các cách mua vé tàu hỏa cho người chưa có kinh nghiệm

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm đi tàu hỏa thì việc mua vé sẽ dễ gặp khó khăn. Hiện nay bạn có thể dễ dàng mua được vé tàu hỏa bằng nhiều phương pháp khác nhau:

  • Mua trực tiếp tại quầy: Số lượng vé lớn hơn so với trên web, người mua chỉ cần cung cấp thông tin là có thể mua. Tuy nhiên sẽ tốn nhiều thời gian, nhất là vào lúc cao điểm.
  • Mua thông qua đại lý: Cách mua này tương tự như trực tiếp tại quầy nhưng sẽ tiết kiệm thời gian hơn. Tuy nhiên, bạn cần chọn nơi uy tín để tránh bị mất tiền nhưng không mua được vé.
  • Mua tại website đường sắt Việt Nam: Các du khách trẻ hiện nay rất ưa chuộng cách mua này. Một phương thức tiện lợi, tiết kiệm thời gian và có thể chọn được vị trí ngồi mình mong muốn dễ dàng. Tuy nhiên, giao diện khá phức tạp nên sẽ mất một chút thời gian để tìm hiểu. 
  • Mua qua ví điện tử: Các ví điện tử như Momo, ZaloPay, VNPay,… đều có bán vé tàu hỏa. Phương thức này không chỉ nhanh gọn, tiết kiệm thời gian mà còn dễ dàng thanh toán và thêm mã khuyến mãi. 
  • Mua trên các website du lịch: Vé tàu hỏa cũng được bán trên các website du lịch như Traveloka, Booking, Vietravel,… Các thức mua dễ và luôn có nhiều voucher hấp dẫn cho khách hàng.
mua vé đi tàu hỏa
Các cách mua vé tàu hỏa mà bạn nên biết

>> Xem thêm:

Trên đây là các kinh nghiệm đi tàu hỏa từ A đến Z cho những người mới. Hy vọng qua bài viết này, mọi người sẽ có được một chuyến đi thoải mái, vui vẻ và đáng nhớ trong tương lai. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM