Chuyện quanh ta

Ví điện tử là gì? Top ví điện tử phổ biến hiện nay

CẬP NHẬT 27/01/2024 | BỞI Tôn Vân

Thanh toán không sử dụng tiền mặt đang ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Với sự phát triển công nghệ hiện đại ngày nay, các ứng dụng thanh toán online cũng từ đó mà thi nhau ra đời, ngoài các ứng dụng thanh toán trực tuyến của các ngân hàng thì ví điện tử cũng rất được khách hàng tin dùng do sự tiện lợi, cũng như linh hoạt trong nhiều lĩnh vực. 

Thuận tiện là như vậy nhưng vẫn còn rất nhiều người chưa biết đến hay chỉ mới nghe qua. Trong bài viết này Vua Nệm sẽ cùng các bạn tìm hiểu về ví điện tử, cũng như một số ứng dụng đang phổ biến nhất hiện nay.

Ví điện tử là gì
Ví điện tử là gì? Tại sao nó lại được sử dụng phổ biến hiện nay?

1. Ví điện tử là gì?

Từ trước đến nay, sử dụng phương thức thanh toán bằng tiền mặt luôn khiến chúng ta mất khá nhiều thời gian cũng như công sức. Nhu cầu của khách hàng lúc này là cách thanh toán tiền vừa tiện lợi, nhanh gọn vừa tránh những thủ tục rườm rà. Đồng thời phải thực hiện thanh toán được đa dạng các loại hóa đơn thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Ví điện tử đã ra đời để đáp ứng yêu cầu này của con người. Vậy ví điện tử là gì?

Ví điện tử là một tài khoản online, được liên kết với các ngân hàng để có thể chuyển tiền vào trong ví. Ví được dùng để thanh toán các giao dịch trực tuyến, đa lĩnh vực chỉ cần bạn có smartphone, laptop…là có thể chi trả tiền ở bất cứ nơi đâu khi có internet.

tài khoản online
Ví điện tử là một tài khoản online giúp thanh toán không cần tiền mặt

Tài khoản có khả năng lưu trữ tất cả các thông tin, lịch sử thanh toán, giúp minh bạch trong chi tiêu của các doanh nghiệp cũng như cá nhân người sử dụng.

2. Chức năng của ví điện tử – lý do khách hàng tin dùng

Sự xuất hiện của ví điện tử đem đến cho khách hàng rất nhiều lợi ích trong khi thanh toán. Ví giúp thúc đẩy quá trình thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt bấy lâu nay của người dân, giảm thiểu chi phí xã hội của nhà nước, rút ngắn quá trình mua bán hàng hóa, hay thanh toán tài chính. Những chức năng nổi bật của ví điện tử bao gồm:

2.1. Thanh toán đa lĩnh vực

Ví điện tử có khả năng thanh toán trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: thanh toán hoá đơn tiền điện, tiền nước, internet, mua thẻ điện thoại, vé xem phim, trả góp các khoản vay, đóng phí bảo hiểm…

2.2. Khả năng lưu trữ tiền và thông tin

Tài khoản online nhận thanh toán
Tài khoản online này có khả năng lưu trữ số lượng tiền lớn, giúp bạn tiết kiệm, nhận thanh toán

Tài khoản online này có khả năng lưu trữ số lượng tiền lớn, giúp bạn tiết kiệm, nhận thanh toán nhanh chóng. Tất cả lịch sử thanh toán hay giao dịch chuyển, nhận tiền sẽ được lưu lại, để người dùng dễ dàng kiểm soát.

2.3. Chuyển tiền, nhận tiền linh hoạt

Khi sử dụng ví điện tử bạn khỏi phải lo về vấn đề chuyển tiền, vì nó có khả năng chuyển tiền cũng như nhận tiền từ nhiều tài khoản khác nhau. Kể cả chuyển từ ví đến tài khoản ngân hàng và ngược lại, giúp khách hàng không mất nhiều thời gian khi nhận, chuyển tiền. Mặt khác, tiết kiệm công sức, thời gian khi không còn phải đến các điểm giao dịch ngân hàng hay bưu điện như trước.

Bên cạnh đó, như chúng ta đã thấy, hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh online hiện nay đang bùng nổ. Ví điện tử giúp quá trình mua bán được nhanh hơn, thuận tiện hơn. Giờ đây với ví điện tử, người dân chỉ cần ngồi một chỗ là có thể thực hiện được rất nhiều công việc cùng một lúc, tiện lợi hơn xưa rất nhiều.

2.4. Ví điện tử có độ an toàn, bảo mật cao

Ví điện tử mang đến sự tiện lợi
Ví điện tử mang đến sự tiện lợi, an toàn và nhanh chóng khi thanh toán

Các ví điện tử đang hoạt động hiện nay thường có nhiều lớp bảo vệ, xác thực tài khoản (OTP) nên luôn đảm bảo an toàn cho tài khoản. 

Ngoài ra, hiện nay khi đăng ký mở tài khoản khách hàng cần phải cung cấp đầy đủ thông tin gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, số chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu còn hạn để đảm bảo tính chính danh của tài khoản.

Bên cạnh đó, khách hàng phải hoàn thành việc liên kết với tài khoản ngân hàng, hoặc thẻ ghi nợ trước thì mới có thể sử dụng.

Một số yếu tố như: thường xuyên khuyến mãi trong các giao dịch, giao diện đẹp mắt dễ sử dụng, được chấp nhận thanh toán tại nhiều nơi, liên kết được nhiều ngân hàng cũng làm cho ví điện tử ngày càng được ưa chuộng hơn.

3. Một số lưu ý khi sử dụng ví điện tử

Mặc dù ví điện tử luôn có độ an toàn cao, nhưng để đảm an toàn hơn trong khi sử dụng khách hàng cũng nên lưu ý một số điều như sau:

bảo mật thông tin tài khoản
Luôn luôn cảnh giác, bảo mật thông tin tài khoản
  • Luôn luôn cảnh giác, bảo mật thông tin tài khoản, không nên chia sẻ thông tin tài khoản ngân hàng cũng như tài khoản ví cho người khác.
  • Không nên dùng chung tài khoản, để đảm bảo an toàn và dễ dàng kiểm soát hoạt động thanh toán.
  • Cài đặt thêm các phần mềm chống virus chính hãng để tránh bị kẻ xấu đánh cắp thông tin tài khoản.
  • Thay đổi mật khẩu 6 tháng/lần và sử dụng mã OTP để tăng cao tính bảo mật cho tài khoản ví điện tử.

4. Top ví điện tử phổ biến nhất hiện nay

Tính đến thời điểm hiện tại, ở Việt Nam có 30 đơn vị cung cấp dịch vụ ví điện tử. Tuy nhiên, không phải ứng dụng nào cũng được người dùng tin tưởng và sử dụng. Mời các bạn cùng tham khảo top 5 ví điện tử đang được ưa chuộng hiện nay.

4.1. Ví điện tử Momo

Momo là một trong những ví điện tử xuất hiện sớm nhất tại Việt Nam. Nền tảng này do Công ty cổ phần dịch vụ di động trực tuyến M_service phát triển và được công chứng bởi Vietcombank.

Ví momo
Ví momo – ví điện tử hàng đầu Việt Nam

Nó cho phép thanh toán trong nhiều lĩnh vực khác nhau (chuyển tiền, nhận tiền, mua vé xem phim, nạp điện thoại, thanh toán các hóa đơn…). Ngay từ những ngày đầu, nhờ nhiều cách tiếp cận cũng như chính khuyến mãi hấp dẫn nên Momo đã được rất nhiều người sử dụng. Tính đến năm 2020 Momo đã có đến 20 triệu người đăng ký tài khoản, chiếm 80% thị phần trong lĩnh vực này ở nước ta.

Hiện Momo đã liên kết đến 90% ngân hàng trong cả nước, nên rất thuận lợi trong việc giao dịch.

4.2. Ví điện tử MoCa

Ví điện tử Moca đã xuất hiện từ năm 2016, ví cho phép thanh toán trong nhiều lĩnh vực hiện nay. 

Moca được biết đến nhiều hơn khi hợp tác với ứng dụng gọi xe Grab. Hiện nay ví đã được tích hợp trên ứng dụng Grab và tạo thành một siêu ứng dụng cho phép thanh toán tất cả các hóa đơn như: tiền điện, tiền nước, internet, chuyển tiền, mua vé xem phim cho đến những dịch vụ của Grab như: gọi xe, đặt đồ ăn, đi chợ hộ…

Ví điện tử moca
Ví điện tử moca cho phép quét mã QR để mua sắm tại cửa hàng tiện lợi

Ngoài ra, Moca còn cho phép quét mã QR để mua sắm tại cửa hàng hoặc các trung tâm thương mại điện tử. Với lượng tài xế cũng như khách hàng đông đảo của Grab, dễ hiểu khi Moca ngày càng được biết đến và sử dụng nhiều hơn.

4.3. Ví điện tử Zalo pay

Ví điện tử Zalo pay là một sản phẩm của Công ty cổ phần Zion, được ra đời từ năm 2016. Ví cho phép chuyển tiền, nhận tiền, thực hiện thanh toán hóa đơn: tiền điện, tiền nước, mua vé máy bay, vé xem phim…

Ví Zalo Pay
Ví Zalo Pay chuyển – nhận tiền nhanh chóng

Điểm nổi bật của Zalo pay là khả năng chuyển tiền, nhận tiền nhanh chóng. Người dùng có rút tiền về tài khoản ngân hàng liên kết 24/24 chỉ trong vài giây, thêm vào đó người sử dụng còn có thể chuyển tiền qua danh bạ, số điện thoại và Zalo pay ID.

4.4. Ví điện tử Payoo

Ví điện tử Payoo cũng đang được nhiều người biết đến và sử dụng nhiều hơn. Nó cho phép thanh toán hơn 350 loại hoá đơn, dịch mua sắm trực tuyến như: Nạp thẻ điện thoại, thẻ game với nhiều ưu đãi, thanh toán điện nước, vay trả góp, học phí, viện phí…

Ví điện tử Payoo
Ví điện tử Payoo thanh toán mọi loại hóa đơn dễ dàng hơn

Ngoài ra ví còn có thể tra cứu các điểm giao dịch dễ dàng hay sử dụng quét mã QR code, NFC (kết nối gần trao đổi dữ liệu) để thanh toán nhanh chóng, thuận tiện hơn.

4.5. Ví điện tử Airpay

Ví điện tử Airpay trước đây có tên là Toppay. Đây là ứng dụng thanh toán trực tuyến của VietNam Esports thuộc tập đoàn Sea Group. Sea Group có rất nhiều sản phẩm nổi tiếng, được nhiều người biết đến như:  Garena, Foody, Now Delivery, Shopee…

 

Việc nằm trong cùng hệ sinh thái của tập đoàn với số lượng người dùng rất đông đảo nên Airpay được biết đến và sử dụng phổ biến. Sản phẩm cho phép thanh toán hầu hết tất cả các hoá đơn hiện nay.

Ngoài ra khi sử dụng Airpay để  mua hàng trên shopee, Now Delivery, Foody… khách hàng luôn nhận được rất nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Trên đây Vua nệm đã chia sẻ các thông tin về ví điện tử là gì? chức năng và những loại ví được ưa chuộng nhất hiện nay. Qua đây, giúp các bạn hiểu rõ hơn về ví điện tử, cũng như những ứng dụng đang được người dùng tin tưởng. Với những tiện ích mà ví điện tử đem lại, ví điện tử hứa hẹn sẽ còn phát triển và trở nên phổ biến hơn trong tương lai và trở thành công cụ thanh toán được lựa chọn nhiều hơn cả.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân