Kim cương vàng là gì và những điều mà bạn cần biết

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Trang sức không chỉ để tôn lên trang phục mà còn thể hiện được “đẳng cấp” của người diện chúng. Chính vì vậy mà không riêng gì phái đẹp, tất cả mọi người đều yêu thích trang sức. Trong đó, kim cương nói chung, kim cương vàng nói riêng được nhiều người săn đón.

Kim cương vàng sở hữu vẻ đẹp độc đáo, lấp lánh rất thích hợp để làm trang sức. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về loại đá quý này. Vì vậy, hãy cùng chúng tôi đi giải đáp cho các câu hỏi “Kim cương vàng là gì? Ý nghĩa của kim cương vàng trong bài viết hôm nay. 

1. Giới thiệu về kim cương vàng

Kim cương dần trở nên phổ biến và được giới thượng lưu sử dụng làm trang sức, làm phụ kiện,… Nhưng với mọi người thì kim cương vàng là khái niệm còn xa lạ, mới mẻ. Vậy kim cương vàng là gì?

1.1. Kim cương vàng là gì?

Kim cương vàng hay còn gọi là Canary hoặc Zimmy, thuộc họ kim cương màu. Tương tự như kim cương không màu, nguyên tố chính tạo nên loại kim cương này là cacbon. Đặc biệt hơn là cacbon sau khi trả qua nhiệt độ cao và áp suất lớn, sẽ được kết hợp cùng nguyên tố nitơ. Nitơ có khả năng hấp thụ ánh sáng xanh lam và phản xạ ra ngoài, mắt thường nhìn thấy đá có màu vàng.   

kim cương vàng là gì
Kim cương màu vàng là gì? Ý nghĩa của kim cương màu vàng

Ngoài ra, bên trong kim cương vàng còn có ánh cam, nâu hoặc thậm chí là xanh. Điều này đã tạo nên vẻ đẹp đặc trưng cho kim cương màu vàng, làm cho chúng thêm phần bắt mắt. Canary được mệnh danh là những viên kim cương có màu sắc tự nhiên lạ mắt nhất hiện nay. 

1.2. Kim cương vàng có nguồn gốc ở đâu?

Tỷ lệ kim cương vàng trên thế giới hiện nay rất ít, chỉ chiếm 1/10.000 số lượng kim cương màu được khai thác hàng năm. Con số này đã chứng minh độ hiếm của loại kim cương này. Mất đến hàng triệu năm để tạo nên một viên kim cương tự nhiên. Bên cạnh kim cương vàng là gì, người ta cũng quan tâm nhiều đến nguồn gốc của chúng. 

Viên kim cương vàng đầu tiên được tìm thấy ở mỏ Ellenda ở Tây Úc. Ngoài loại kim cương này thì mỏ Ellenda còn có nhiều loại kim cương, đá quý khác nhưng quá trình khai thác rất khó khăn. Quá trình khai thác thường đi kèm với sạt lở và dẫn đến tình trạng thiệt hại về người, về tài sản. Vì vậy, người ta đã mở rộng công cuộc khai thác sáng các khu vực mới như Nam Phi, Ấn Độ, Nga và Canada.  

Kim cương tự nhiên sau khi được tìm thấy sẽ trải qua giai đoạn chế tác bằng kỹ thuật chuyên nghiệp như cắt mài, đánh bóng. Đồng thời, các nghệ nhân còn biến kim cương vàng trở thành tác phẩm nghệ thuật đẳng cấp và đầy tính thẩm mỹ. Chúng thường được trưng bày ở những nơi sang trọng hoặc xuất hiện ở những buổi đấu giá lớn. 

1.3. Phân loại kim cương vàng

Người ta phân loại kim cương vàng dựa trên cấp độ màu sắc của chúng, hiện nay có 4 loại phổ biến:

  • Fancy Light: Là những viên kim cương có màu vàng nhạt
  • Fancy: Đây là loại kim cương có màu vàng tự nhiên nhưng đậm Fancy Light.
  • Fancy Intense: Loại kim cương sở hữu màu vàng đậm rất đẹp mắt.
  • Canary: Đây là loại kim cương vàng có cường độ màu cao nhất, đậm nét nhất trong cả 4 loại. 
các loại kim cương vàng
Phân loại kim cương màu vàng

1.4. Kim cương vàng có ý nghĩa gì?

Bên cạnh việc tìm hiểu kim cương vàng là gì, mọi người cũng quan tâm nhiều đến ý nghĩa của chúng. Kim cương vàng không chỉ đơn giản là trang sức tôn lên vẻ đẹp của con người mà chúng còn mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Xét về sức khỏe thì kim cương vàng được dùng để khử độc, chống nhiễm khuẩn và có hiệu quả trong việc hỗ trợ giảm sốt. Chúng còn giúp người đeo ổn định nhịp tim, não bộ và lưu thông đường huyết. 

Xét về mặt phong thủy, kim cương vàng được xem như vật hộ mệnh, xua đuổi tà khí và những điều xui xẻo. Chúng giúp mọi ngoài loại bỏ năng lượng tiêu cực, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Đồng thời, kim cương vàng còn hỗ trợ cân bằng trí lực và tinh thần trong công việc. Đặc biệt nhất, kim cương vàng là đại diện cho quyền lực, sự đẳng cấp và sang trọng. Vì không phải ai cũng có thể mua và diện được loại đá quý cực hiếm này. 

Xét về đường công danh sự nghiệp, kim cương vàng giúp mọi người có được cảm hứng làm việc, kích thích sự sáng tạo. Nhờ vậy mà hiệu quả công việc tăng cao, có động lực hoành thành nhiệm vụ một cách xuất sắc nhất. Khi diện chúng, ta sẽ có nhiều cơ hội để thăng tiến với chức vụ cao hơn, mức lương tốt hơn.

Kim cương vàng còn có ý nghĩa trong việc xây dựng các mối quan hệ xung quanh. Chúng sẽ thu hút được năng lượng may mắn trong công việc, kinh doanh, đầu tư,… Bạn sẽ gặp gỡ được nhiều bạn bè tốt, đối tác hợp ý, đồng nghiệp thiện lành,…

2. Đánh giá chất lượng kim cương vàng dựa trên tiêu chuẩn nào?

Một trong những yếu tố chính để đánh giá chất lượng kim cương chính là sắc độ màu. Những viên kim cương có màu càng đậm thì giá trị càng cao. Vì tông màu đậm thể hiện rằng chúng đã được hình thành từ cách đây rất, có thể hàng triệu năm về trước. Do đó mà loại đá quý này cực kỳ hiếm và được mọi người săn lùng. 

Một trong những vấn đề được mọi người quan tâm nhiều, không hề kém cạnh kim cương vàng là gì là cách đánh giá kim cương vàng. Tùy thuộc vào kích thước, cường độ và màu sắc mà kim cương sẽ có giá trị khác nhau. Nhưng nhìn chung thì đây là loại đá quý hiếm và được mọi người sử dụng làm quà tặng cho bạn bè, người thân.  

3. Kim cương vàng tự nhiên và kim cương vàng nhân tạo

Vẻ đẹp và sự khan hiếm của kim cương vàng đã khiến chúng được nhiều người săn đón. Quy trình khai thác khó khăn, nguy hiểm cũng như tốn kém rất nhiều chi phí. Chính điều này đã làm cho giá thành của kim cương tăng vọt. Tuy nhiên, sự phát triển của thời đại 4.0, công nghệ mới đã cho ra đời kim cương nhân tạo. Kim cương nhân tạo giải quyết các vấn đề của chế tác không bền vững cũng như có thể đáp ứng được nhu cầu của nhiều khách hàng khác nhau. 

Kim cương vàng trong phòng thí nghiệm trải qua kỹ thuật cường độ rất cao và được chế tạo theo yêu cầu của khách hàng. Không ai đủ kiên nhẫn để đợi chờ một viên kim cương vàng  tự nhiên từ quy trình khai thác đến đánh bóng, cắt mài. Vì vậy mà kim cương vàng nhân tạo càng được ưa chuộng. 

kim cương vàng nhân tạo
Kim cương nhân tạo khác gì kim cương màu vàng tự nhiên?

4. Giá bán kim cương vàng như thế nào?

Những viên kim cương màu vàng thuộc phân loại từ D đến Z không phải là kim cương vàng, chúng được gọi là cape. Cape có giá bán phải chăng, là sự lựa chọn của nhiều khách hàng tầm trung. Kim cương vàng tự nhiên có màu sẫm vượt ngoài D – Z rất hiếm và vô cùng đắt đỏ. 

4.1. Bảng giá kim cương vàng tham khảo

Ngoài Kim cương vàng là gì, mọi người cũng quan tâm đến giá thành của chúng. Kim cương vàng có giá thành từ 2.000 – 25.000 USD/carat. Dưới đây là bảng giá tham khảo dành cho mọi người:

Loại kim cương Kích thước (ly) Giá (VNĐ)
Kiểu dáng Cushion 4.6 49.266.000
13.21 4.742.674.000
Fancy kiểu Heart 7.83 187.046.580
8.63 267.131.200
Fancy kiểu Pear 600.000.000
Fancy kiểu Radiant 6.58 174.121.000
8.06 277.805.500
Fancy kiểu Round 78.551.900 – 123.712.400

4.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá bán kim cương vàng

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá bán của kim cương:

  • Màu vàng: Những viên có màu càng đậm thì giá bán càng cao.
  • Pha màu: Kim cương vàng tinh khiết hoặc kim cương vàng pha xanh lục, pha cam sẽ có giá cao hơn kim cương vàng pha nâu.
  • Trọng lượng: Kim cương nặng giá đắt đỏ hơn kim cương nhẹ.
  • Cắt và độ trong: Giá bán kim cương cũng phụ thuộc vào độ trong và vết cắt. 
giá kim cương vàng
Kim cương màu vàng có đắt không?

5. Giải đáp thắc mắc về kim cương vàng

  • Có phải kim cương có màu vàng đều là kim cương vàng?

Không phải như vậy. Để trở thành kim cương vàng, cường độ màu vàng trong kim cương phải vượt ngoài D – Z. Những loại thuộc D – Z là cape, giá trị không cao. 

  • Có phải trang sức làm kim cương vàng đậm hơn? 

Đúng vậy, trang sức sẽ làm cho màu kim cương đậm hơn. Khi kết hợp kim cương vàng cùng nhẫn hoặc các trang sức phù hợp khác sẽ làm cho màu vàng trở nên sắc nét và nổi bật. 

kim cương màu vàng
Một số lưu ý về kim cương màu vàng bạn nên biết
  • Những loại kim cương vàng nổi tiếng?

Hiện nay có 3 loại phổ biến là Allnatt –  thuộc dòng Fancy Vivid với trọng lượng 101 Carat. Sun Drop – kim cương hình giọt nước với trọng lượng 110 Carat. Tiffany là kim cương màu vàng hổ phách khá đậm, nặng đến 128 carat.

>> Xem thêm:

Trên đây là câu trả lời cho kim cương vàng là gì? Ý nghĩa của kim cương vàng do chúng tôi mang đến. Đừng quên theo dõi chúng tôi để có thêm nhiều thông tin hữu ích về trang sức, đá quý trong thời gian sắp tới!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM