6 cách lựa chọn sách hay mà bạn nên tham khảo ngay

CẬP NHẬT 11/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Để nâng cao tri thức cũng như bổ sung thêm kinh nghiệm sống cho bản thân thì đọc sách chắc hẳn là phương pháp hiệu quả, đơn giản nhất mà nhiều người nghĩ đến đầu tiên. Dẫu vậy, trên thị trường hiện nay, bạn có thể tìm thấy vô vàn loại sách với nhiều thể loại khác nhau. Do đó, để tìm được một quyển sách hay, chất lượng, phù hợp với bản thân không phải điều gì dễ dàng.

Hiểu được điều đó nên trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ giúp bạn tìm hiểu những cách lựa chọn sách hay đơn giản nhưng hiệu quả nhất. Đừng bỏ lỡ những thông tin thú vị mà chúng tôi sắp mang đến nhé!

1. Xác định thể loại sách cần mua

Trước khi ra khỏi nhà để mua sách, điều cực kỳ quan trọng đó là bạn cần xác định trước thể loại sách mà bản thân mình cần mua. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc chọn được cuốn sách hay, đúng chủ đề mà bản thân yêu thích.

Ngược lại, nếu không xác định trước loại sách cần mua, bạn sẽ dễ dàng bị cuốn vào những tiêu đề sách mới lạ và không biết nên chọn quyển sách nào cho mình. Từ đó, có thể dẫn đến việc, bạn chỉ mua được những quyển sách “chỉ được vỏ ngoài”, nội dung không phù hợp với nhu cầu của bản thân, thậm chí là chỉ mua nhưng không bao giờ đọc đến. 

các cách lựa chọn sách hay
Trước khi mua sách cần xác định trước thể loại cần mua

2. Phân loại ra các thể loại sách 

Để có thể lựa chọn được một quyển sách hay, chất lượng thì một trong những kỹ năng mà bạn không thể thiếu đó là biết cách phân loại các thể loại sách. Về cơ bản, sách trên thị trường sẽ được chia thành 4 loại chính như sau:

2.1. Sách chuyên môn

Với từng đối tượng thì sẽ có những loại sách chuyên môn khác nhau. Trong trường hợp bạn là học sinh, sinh viên thì sách chuyên môn chủ yếu là sách giáo khoa, giáo trình, sách bài tập,….

2.2. Sách nâng cao

Sách nâng cao là những cuốn sách có nội dung liên quan mật thiết đến sách chuyên môn. Tuy nhiên, những kiến thức được đề cập bên trong những quyển sách này thường sẽ được nâng cao, mở rộng và có chiều sâu hơn so với kiến thức có trong sách chuyên môn thông thường. Nhờ vào sách nâng cao mà bạn có thể mở rộng thêm tầm hiểu biết của bản thân một cách tốt hơn. Đây cũng chính là tiền đề cho việc phát triển bản thân và công việc của bạn trong tương lai đấy.

những cách lựa chọn sách hay
Sách nâng cao sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hiểu biết về nhiều lĩnh vực

2.3. Sách “hạt giống tâm hồn”

Trên thực tế, không ít người đến nay vẫn giữ quan điểm rằng, loại sách này chỉ là “sách thị trường” không hề mang đến một giá trị nào cả cho người đọc. Tuy nhiên, đừng vội kết luận điều này nhé. Việc thường xuyên đọc những cuốn sách chuyên ngành đôi khi sẽ khiến bạn bị căng thẳng và mệt mỏi. Những lúc như vậy, những cuốn sách “có lợi tinh thần” như truyện ngắn, thơ, truyện ngôn tình,… sẽ giúp bạn thư giãn, cân bằng cuộc sống và tạo ra niềm cảm hứng vô cùng tốt. 

2.4. Sách nền tảng

Sách nền tảng là sách tư vấn về rất nhiều lĩnh vực trên đời sống. Thông thường, loại sách này sẽ đề cập đến phương pháp, nhận thức và các bí quyết,…. Trong đó, “Đọc sách như một nghệ thuật” của J. Adler và Van Doren là quyển sách nền tảng tương đối nổi tiếng, giúp bạn hấp thụ tốt 3 loại trên.

cách để lựa chọn sách hay
Sách nền tảng giúp tư vấn về rất nhiều lĩnh vực trong đời sống

Dẫu vậy, một trong những chú ý cực kỳ quan trọng khi đọc sách đó là bạn cần cân bằng được các loại sách với nhau, nhất là giữa các loại sách tri thức và sách giải trí. Điều này sẽ giúp quá trình tiếp thu tri thức của bạn được tốt hơn. 

3. Lựa chọn thời điểm mua sách

Trên thực tế, con người ở mỗi thời điểm khác nhau sẽ có nhu cầu tiếp thu tri thức khác nhau. Vì vậy, trước khi mua sách, bạn cần hiểu rõ chính xác rằng, ở thời điểm này, bản thân mình đang cần loại sách nào, để từ đó có quyết định lựa chọn chính xác nhất. 

các cách để lựa chọn sách hay
Xác định đúng thời điểm mua sách phù hợp với bản thân

Ví dụ: vào những ngày thi cận kề, chắc chắn bạn sẽ cần các loại sách chuyên môn để nâng cao kiến thức cho bản thân. Tuy nhiên, sau kỳ thi, nếu bạn cần nền tảng kiến thức rộng hơn, thì lúc này, những quyển sách nâng cao mới là sự lựa chọn hợp lý. Ngoài ra, nếu bạn trở nên căng thẳng vì phải học quá nhiều kiến thức ở trường thì giây phút thư giãn với sách “hạt giống tâm hồn” chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều đấy.

4. Tiếp nhận ý kiến của bạn bè

Việc tiếp thu ý kiến từ những người xung quanh như bạn bè, cha mẹ, người thân, đồng nghiệp,… sẽ giúp bạn dễ dàng chọn được cuốn sách phù hợp với bản thân hơn. Ngoài ra, một trong những nguồn tham khảo hiệu quả khác mà không thể không nhắc đến đó chính là các trang mạng xã hội hay website bán sách uy tín. Bạn tuyệt đối không được quên đọc phần bình luận từ những người mua sách trước đó. Đây chính là những kinh nghiệm vô cùng quý báu, có thể góp phần giúp bạn đưa ra quyết định có nên mua sách hay không nhanh chóng hơn.

những cách để lựa chọn sách hay
Kinh nghiệm từ những người mua sách trước đó vô cùng quý báu cho bạn đấy

5. Chọn sách theo tác giả

Một trong những cách lựa chọn sách hay đơn giản, nhanh chóng mà nhiều bạn lựa chọn nhiều nhất hiện nay đó là tìm sách theo tên tác giả. Giữa vô vàng các cuốn sách được bày bán trên thị trường, việc chọn sách theo tác giả phù hợp và đúng sở thích của bạn chắc chắn sẽ tốt hơn việc chọn bừa sách đúng không nào.

Ngoài ra, tên tác giả đôi khi cũng chính là thương hiệu, là “bảo chứng” cho chất lượng cũng như giá trị của quyển sách đó. Đây cũng chính là lý do vì sao những tác giả lớn, nổi tiếng luôn là best-seller. 

cách chọn sách hay
Chọn sách theo tác giả là cách lựa chọn sách hay mà nhiều người áp dụng hiện nay

6. Nắm bắt nhanh nội dung sách

Nắm bắt nội dung chính của sách chính là điểm mấu chốt và quan trọng nhất quyết định được việc bạn có thể chọn được sách hay hay không. Thế nhưng, câu hỏi đặt ra ngay lúc này đó là làm thế nào để nắm bắt được nội dung sách trong thời gian ngắn nhất.

Đầu tiên, bạn cần phải đọc tựa sách và phần mục lục bên trong. Việc này sẽ giúp bạn tìm hiểu tổng quan nhất về cuốn sách này như viết về vấn đề gì, những nội dung chính nào sẽ được đề cập,….

cách để chọn sách hay
Trong cách lựa chọn sách hay thì không thể thiếu việc nắm bắt nhanh nội dung sách

Tiếp đến sẽ là giai đoạn các đầu đề bài trong sách, cũng như xem kỹ tranh ảnh, phần in đậm, để nắm bắt nhanh các chi tiết về cuốn sách. Điều này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi, quyển sách này được viết như thế nào?

Và cuối cùng, đọc lướt những phần, những đoạn mà bạn thấy hay, ấn tượng nhất trong quyển sách này. Đây là giai đoạn quan trọng, giúp bạn trả lời cho câu hỏi, sách có hay hay là không?

Sau khi đã có cho mình những câu trả lời cho những câu hỏi sách viết về vấn đề gì? Viết như thế nào? Và có hay hay không? Chắc chắn bạn sẽ có được cho mình quyết định rằng có mua chúng hay không. 

>> Xem thêm:

Trên đây là những cách lựa chọn sách hay đơn giản, nhanh chóng nhất mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm trong việc lựa chọn sách phù hợp với bản thân mình.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM