Điểm net trong golf là gì? Cách tính điểm net như thế nào?

CẬP NHẬT 15/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Với những ai đang muốn chơi golf, đặc biệt là tham gia thi đấu thì không thể không biết điểm net trong golf là gì và cách tính ra sao. Đây là một điểm số quan trọng phản ánh kết quả của các trận đấu. Đồng thời cũng là căn cứ để ban tổ chức xếp hạng các golfer. Để hiểu rõ hơn về điểm net trong golf bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây!

điểm net tính trong golf là gì
Tìm hiểu điểm net trong golf là gì và cách tính

1. Điểm net trong golf là gì?

Điểm net là kết quả sau khi đã lấy tổng số gậy đánh trừ đi điểm Handicap ngày. Mục đích của việc tính điểm net là để đảm bảo sự công bằng cho các golfer.

Đồng thời, điểm số này còn có thể hỗ trợ ban tổ chức phân định thắng thua và đánh giá trình độ, xếp hạng các golfer chính xác nhất. Golfer cũng có thể tự tính điểm net của mình để có động lực thúc đẩy bản thân không ngừng nỗ lực nâng cao kỹ thuật. 

Tại các trận đấu golf ban tổ chức giải đấu sẽ tính điểm net tại từng hố để xác định golfer nào giành chiến thắng tại hố đó. Còn với trường hợp tổ chức thi đấu theo thể thức đấu gậy thì điểm nét sẽ được tính sau khi các golfer hoàn thành 18 hố.

Khi này, điểm net sẽ là điểm tổng của 18 hố golf. Sau khi xác định điểm net của tất cả các golfer ban tổ chức sẽ công bố người chiến thắng và bảng xếp hạng thành tích.

2. Giải Best Net trong golf là gì?

Ngày nay, có rất nhiều giải đấu golf đã đưa vào hệ thống giải thưởng Best Net. Đây là giải thưởng dành cho golfer nào đạt điểm net tốt nhất. Vì vậy, golfer nào cũng mong muốn nhận được giải thưởng này bởi nó vừa là niềm tự hào vừa là sự công nhận cho tài năng và những cố gắng của họ. 

giải Best Net trong golf 
Tìm hiểu về giải Best Net trong golf

Để giành được giải Best Net không hề dễ dàng, nhất là với những giải đấu lớn, nơi có nhiều golfer chuyên nghiệp tham gia thì sự cạnh tranh lại càng khốc liệt. Tuy nhiên, ở Việt Nam cũng đã có khá nhiều golfer giành được giải thưởng này. Đó là:

2.1. Golfer Vũ Văn Tới

Golfer Vũ Văn Tới là một trong những tài năng thể thao nổi bật của Việt Nam. Thậm chí trong giới golf anh còn được coi là thần đồng khi đạt điểm nét -10, điểm Handicap 23 và kết thúc trận đấu với tổng điểm 84. Hiện anh đang thuộc biên chế của CLB Golf 1982. 

2.2. Golfer Dương Văn Thuật

Dương Văn Thuật cũng là tài năng lớn trong làng golf Việt Nam. Anh có số điểm net bằng với Vũ Văn Tới và ghi được 20 điểm Handicap, tổng điểm trận đấu là 81. Thành tích này không phải golfer nào cũng đạt được.

2.3. Golfer Ngô Việt Hậu

Ngô Việt Hậu hiện đang thuộc biên chế của CLB Golf Style. Trong làng golf Việt Nam cái tên của anh cũng cực kỳ nổi tiếng, được nhiều người biết tới. Thành tích mà golfer này đạt được là -9 điểm net, 23 điểm Handicap và tổng điểm đạt 85.

2.4. Golfer Lý Mạch Hùng

Một golfer Việt nữa cũng đạt điểm net đó là golfer Lý Mạch Hùng. Cụ thể, anh đạt điểm net là -7, điểm Handicap 21. Ngoài ra, anh còn ghi được 1 double, 1 triple. Ngay ngày đầu tiên tham gia giải Vô địch các CLB Golf Hà Nội năm 2019 anh cũng đã giành được 7 điểm Par. Qua đó giành tổng cộng 85 điểm sau khi kết thúc ngày thi đầu tiên.

3. Hướng dẫn cách tính điểm net trong golf 

3.1. Các thuật ngữ cần biết khi tính điểm net trong golf là gì?

Cách tính điểm net trong golf
Cách tính điểm net trong golf như thế nào

Trước khi tìm hiểu cách tính điểm net trong golf như thế nào thì bạn cần nắm được những thuật ngữ thường sử dụng khi tính điểm này. Cụ thể gồm:

  • Handicap: Số lỗi khi thi đấu trên sân golf 18 lỗ golfer mắc phải. Lỗi Handicap được tính bằng thành tích trung bình số gậy golfer đánh vượt quá gậy tiêu chuẩn tại các trận đấu gần nhất hoặc trong ngày
  • Par: Điểm gậy tiêu chuẩn
  • Birdie: Điểm Par trừ 1 gây 
  • Eagle: Điểm Par trừ 2 gậy
  • Albatross: Điểm Par trừ 3 gậy
  • Condor: Điểm Par trừ 4 gậy
  • Ostrich: Điểm Par trừ 5 gậy
  • Bogey: Điểm Par cộng 1 gậy
  • Double bogey: Điểm Par cộng 2 gậy
  • Triple bogey: Điểm Par cộng 3 gậy
  • Quadruple bogey: Điểm Par cộng 4 gậy
  • Over 5: Điểm Par cộng 5 gậy
  • Over 6: Điểm Par cộng 6 gậy

XEM THÊM: Luật chơi golf 18 lỗ như thế nào? Cách tính điểm theo luật quốc tế?

3.2. Cách tính điểm net trong golf 

ý nghĩa của việc nắm được cách tính điểm net khi chơi golf
Việc nắm được cách tính điểm net khi chơi golf là rất cần thiết.

Sau khi đã hiểu rõ điểm net trong golf là gì thì chắc hẳn bạn đã rõ tầm quan trọng của điểm này rồi. Vì vậy, việc nắm được cách tính điểm net khi chơi golf là rất cần thiết. 

Hiện nay các sân golf tại Việt Nam cũng như trên thế giới đều có chiều dài và chiều rộng khác nhau. Trong đó sân golf 18 lỗ được coi là sân golf tiêu chuẩn. Các sân golf 18 lỗ sẽ có:

  • 4 hố Par 3, dài khoảng 225m 
  • 10 hố Par 4, dài khoảng 225 – 434m 
  • 4 hố Par 5, dài khoảng trên 435m 

Bên cạnh đó, cũng có một số sân golf có thêm hố Par 6 với độ dài khoảng 560m nhưng không nhiều.

Không chỉ các sân có chiều dài, chiều rộng khác nhau mà ngay cả việc bố trí hệ thống cảnh quan và bẫy trên sân golf cũng khá nhau. Vì vậy, điểm net sẽ được tính một cách linh hoạt, tùy theo thiết kế sân golf nhưng vẫn phải đảm bảo những nguyên tắc chung cơ bản, đó là golfer phải đánh bóng từ vị phí tee box tới lỗ green sau đó chuyển sang hướng tiếp theo. 

cách tính điểm nét tùy theo thiết kế sân golf
Điểm net sẽ được tính một cách linh hoạt tùy theo thiết kế sân golf

Điểm tiêu chuẩn đối với sân golf 18 lỗ là 72. Có nghĩa là golfer có 72 gậy tiêu chuẩn để hoàn thành 18 hố golf. Trong đó: 

  • 4 hố golf tương ứng với 3 gậy tiêu chuẩn
  • 10 hố golf tương ứng với 4 gậy tiêu chuẩn
  • 4 hố golf tương ứng với 5 gậy tiêu chuẩn

Golfer sau khi đánh hết số gậy tiêu chuẩn thì sẽ tính điểm net dựa theo công thức. 

Quy chuẩn điểm

  • 0 điểm: Double bogey hoặc điểm nhiều hơn
  • 1 điểm: Bogey 
  • 2 điểm: Par hoặc thấp hơn

Vòng đấu kết thúc ban tổ chức sẽ tính điểm net. Tổng điểm của golfer sẽ tính theo quy chuẩn điểm sau đó lấy 36 trừ đi điểm quy chuẩn sẽ được điểm Handicap ngày. Tiếp theo lấy tổng số gậy golfer đã đánh trừ đi Handicap ngày là có được điểm net. 

Vòng đấu kết thúc ban tổ chức sẽ tính điểm net.
Vòng đấu kết thúc ban tổ chức sẽ tính điểm net.

Công thức tính điểm net:

  • Bước 1: Tính điểm tổng của golfer theo công thức Điểm tổng = Điểm par*2 + điểm Bogey*1 + điểm Double bogey*0 để tính tổng điểm 
  • Bước 2: Tính điểm Handicap ngày theo công thức Handicap ngày = 36 – Điểm tổng 
  • Bước 3: Tính điểm net theo công thức Điểm net = Tổng số gậy – Điểm Handicap ngày

Để giúp bạn hiểu hơn chúng tôi sẽ lấy một ví dụ cụ thể. Giả sử, bạn đánh 70 gậy và có 5 Par, 7 Bogey, 2 Double bogey. Như vậy áp dụng công thức trên có thể tính điểm net như sau:

  • Bước 1: Điểm tổng = 5 Par*2 + 7 Bogey*1 + 2 Double*0 = 17
  • Bước 2: Handicap ngày = 36 – 17 = 19
  • Bước 3: Điểm net = 70 – 19 = 51

4. Tiết lộ bí quyết ghi được điểm net ấn tượng

Sau khi đã nắm được khái niệm Điểm net trong golf là gì, Vua Nệm muốn thảo luận thêm về cách giành được điểm net mà bất kỳ golf thủ nào cũng ao ước. Không chỉ cần tuyện tập chăm chỉ và thường xuyên, các golfer cũng nên trực tiếp tham gia chơi golf ở nhiều sân khác nhau để có thêm kinh nghiệm bởi mỗi sân sẽ có thiết kế và hệ thống bẫy khác nhau.

bí quyết ghi được điểm net
Giành được điểm net ấn tượng là điều mà golfer nào cũng mong muốn

Khi luyện tập chơi golf nên có huấn luyện viên hoặc người có chuyên môn đi kèm để hướng dẫn, kiểm tra cũng như điều chỉnh tư thế đánh bóng và các kỹ thuật đánh golf giúp bạn.

Trên đây là giải đáp cho những ai băn khoăn điểm net trong golf là gì và có cách tính như thế nào. Hãy cố gắng luyện tập chơi golf chăm chỉ, tham gia vào các giải đấu để đạt được điểm net tốt.

Đánh giá post