Sân golf có bao nhiêu lỗ? Nên chọn sân golf nào thì tốt?

CẬP NHẬT 19/09/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Với các golfer chuyên nghiệp thì hẳn đã nắm được số lỗ trên một sân golf rồi. Thế nhưng, với những golfer mới “nhập môn” có thể đây còn là một kiến thức khá mới lạ. Vì vậy, trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin sân golf có bao nhiêu lỗ và nên chọn sân golf nào tốt nhất, mang lại cho golfer trải nghiệm tuyệt vời!

có bao nhiêu lỗ trên sân golf
Tìm hiểu sân golf có bao nhiêu lỗ

1. Một sân golf có bao nhiêu lỗ?

Tùy vào diện tích sân mà người ta sẽ thiết kế số lỗ cho phù hợp. Tuy nhiên, hiện nay, thường các sân golf sẽ có số lỗ dao động từ 9 – 18 lỗ. Thậm chí, nếu bạn chơi golf ở những sân lớn, hàng trăm hay hàng nghìn hecta thì số lỗ có thể lên tới 36, thậm chí là 72 lỗ. 

Như vậy có thể thấy, không có một quy định chính xác về số lỗ trên sân golf. Sân golf có bao nhiêu lỗ sẽ tùy thuộc diện tích sân và cách thiết kế.

1.1. Sân golf 9 lỗ 

Các sân golf 9 lỗ thường sẽ có chiều dài tối thiểu là 2.600m. Trong đó có ít nhất 1 lỗ par 3. Bên cạnh đó, par 3 cùng par 4, par 5 cũng có quy định riêng. Cụ thể, chiều dài của par 3 phải đạt 227m.

Trong khi đó, chiều dài par 4 là 227 – 432m và par 5 là 432m. Do đó, trong quá trình xây dựng sân golf 9 lỗ thì chủ đầu tư cần tính toán kỹ càng về điểm tích lũy trên sân và quỹ đạo đường bóng để tạo ra một sân golf tiêu chuẩn.

Các sân golf 9 lỗ
Các sân golf 9 lỗ thường sẽ có chiều dài tối thiểu là 2.600m.

1.2. Sân golf 18 lỗ

Diện tích của các sân golf 18 lỗ khá lớn, thường vào khoảng 57ha. Đối với sân golf 18 lỗ cho nam thì chiều dài sân sẽ dao động trong khoảng 5.900 – 6.4000m. Còn sân golf 18 lỗ cho nữ chiều dài sẽ ngắn hơn vì các điểm phát bóng được đặt gần với lỗ hơn.

1.3. Sân golf 36 lỗ

Tổng diện tích của các sân golf 36 lỗ rất lớn, thường lên tới 190 – 220ha và chủ yếu được thiết kế để phục vụ cho các tay golf chuyên nghiệp hoặc nhu cầu du lịch.

Bên cạnh đó, các sân golf 36 lỗ chủ yếu nằm trong khu du lịch, kết hợp với biệt thự, nghỉ dưỡng nên mang lại những trải nghiệm rất tuyệt vời và đảm bảo cung cấp đầy đủ tiện nghi. Đây sẽ là địa điểm lý tưởng cho những ai đam mê golf và muốn cùng gia đình, bạn bè có khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn đáng nhớ.

Các sân golf 36 lỗ
Các sân golf 36 lỗ chủ yếu nằm trong khu du lịch

1.4. Sân golf 72 lỗ

Nếu bạn thắc mắc sân golf có bao nhiêu lỗ là lớn nhất thì câu trả lời là 72 lỗ. Quy mô sân golf này cực kỳ ấn tượng và chủ yếu phục vụ cho dân chuyên nghiệp hoặc khai thác du lịch. Đây cũng là nơi thường diễn ra các giải đấu golf lớn mang tầm vóc trong nước và quốc tế. 

2. Sân golf bao nhiêu lỗ phổ biến nhất?

Như đã chia sẻ, nếu phân loại các sân golf dựa theo số lỗ thì sẽ có 4 loại sân golf, đó là: Sân golf 9 lỗi, 18 lỗ, 36 lỗ và 72 lỗ. Trong đó, sân golf 18 lỗ là phổ biến nhất. Đây cũng là loại sân golf tiêu chuẩn chuẩn dựa theo tiêu chuẩn golf quốc tế.

Sở dĩ sân golf 18 lỗ trở thành sân golf tiêu chuẩn là bởi từ năm 1974, tại Anh, quyết định hợp nhất 4 lỗ golf ngắn đầu tiên thành 2 vòng sân 18 lỗ đã được câu lạc bộ golf Hoàng gia và Cổ đại của St.Andrews thống nhất. Quyết định này đã có hiệu lực suốt 100 năm sau đó và giờ đây cũng đã trở thành quy ước tiêu chuẩn quốc tế của bộ môn golf.

các sân golf
Nếu phân loại các sân golf dựa theo số lỗ thì sẽ có 4 loại sân golf

Ngoài ra, vào năm 1882, để đánh dấu các lỗ golf rõ ràng, tránh cho các tay golf bị nhầm lẫn thì người ta đã sử dụng cờ trắng cắm tại các lỗ đi. Còn các lỗ đến thì sử dụng cờ đỏ. 

Bắt đầu từ năm 1993 cho tới nay, tất cả các giải đấu golf tại Việt Nam cũng như quốc tế đều được tổ chức ở sân golf 18 lỗ.

3. Tiêu chuẩn thiết kế sân golf 18 lỗ như thế nào?

Muốn trở thành một golfer chuyên nghiệp thì có rất nhiều điều bạn cần quan tâm và một trong số đó là tiêu chuẩn thiết kế sân golf 18 lỗ như thế nào. Có như vậy bạn mới dễ dàng xây dựng được chiến thuật chơi phù hợp, đưa ra các tính toán hợp lý.

thiết kế sân golf 18 lỗ
Sân golf 18 lỗ có thiết kế tiêu chuẩn riêng

Hiện nay, sân golf 18 lỗ được thiết kế dựa theo 2 yếu tố. Đó là khu vực và lỗ chuẩn par. Cụ thể:

3.1. Thiết kế sân golf 18 lỗ theo khu vực

Một sân golf 18 lỗ được thiết kế theo tiêu chuẩn phải đảm bảo có đầy đủ những khu vực gồm nơi phát bóng, vùng cỏ cao, phần bao quanh lỗ, hố cát, đường bóng và vùng cho các chướng ngại vật trong khuôn viên. Trong đó:

  • Tee box: Tức vị trí, khu vực hoặc điểm phát bóng. Tee box phải có mặt phẳng hình vuông và đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho vị trí phát bóng
  • Fairway: Tức đường bóng hay vùng lý tưởng để phát bóng từ điểm đầu tới điểm cuối
  • Green: Là vùng bao quanh lỗ. Vùng này có màu xanh và có thể được thiết kế với hình dạng, kích thước khác nhau nhưng chủ yếu vẫn là hình thuôn hoặc bầu dục

3.2. Thiết kế sân golf 18 lỗ theo lỗ chuẩn par

Các sân golf 18 lỗ cũng có thể được thiết kế theo lỗ chuẩn par 3, 4 hay 5. Cụ thể:

  • Lỗ chuẩn par 3: Độ dài tiêu chuẩn của lỗ par 3 là 229m. Đây cũng là lỗ ngắn nhất trên sân golf. Ngay trong lần đầu tiên các golfer chuyên nghiệp hoàn toàn có thể dễ dàng đánh bóng vào green rồi chỉ thêm 2 gậy kế tiếp là đưa được bóng vào par 3
Thiết kế sân golf 18 lỗ theo lỗ chuẩn par
Các sân golf 18 lỗ cũng có thể được thiết kế theo lỗ chuẩn par 3, 4 hay 5.
  • Lỗ chuẩn par 4: Độ dài tiêu chuẩn của lỗ par 4 là 230 – 430m. Golfer thường sẽ cần dùng 4 gậy để có thể đưa bóng vào lỗ này
  • Lỗ chuẩn par 5 – Par 5 Hole: Độ tài tiêu chuẩn của lỗ par 5 từ 431m trở lên. Trong số các lỗ thì par 5 là lỗ có độ dài dài nhất và golfer dự kiến sẽ cần 5 gậy để đưa bóng vào lỗ

XEM THÊM: Quy Trình Thiết Kế Sân Golf Chuẩn Quốc Tế Từ A Đến Z

4. Các sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn tại Việt Nam

Sau khi đã biết sân golf có bao nhiêu lỗ rồi thì nhiều golfer đều muốn tìm kiếm thông tin xem đâu là các sân golf 18 lỗ tốt nhất tại Việt Nam. Dưới đây là một số cái tên để các golfer tham khảo:

4.1. Vinpearl Golf Club (Khánh Hòa)

Một trong các sân golf 18 lỗ nổi tiếng nhất Việt Nam đó là Vinpearl Golf Club tại Khánh Hòa. Sân golf tại đây có tổng chiều dài lên tới gần 800m và bao gồm 18 lỗ với 71 par.

Sân được thiết kế bởi IMG Worldwide và nằm trong tổ hợp nghỉ dưỡng Vinpearl Nha Trang. Vì vậy, khi tới đây bạn không chỉ có thể thỏa mãn đam mê chơi golf mà còn có cơ hội nghỉ ngơi, thư giãn và trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp.

Vinpearl Golf Club tại Khánh Hòa
Sân golf 18 lỗ nổi tiếng nhất Việt Nam đó là Vinpearl Golf Club tại Khánh Hòa

4.2. Đà Nẵng Golf Club (Đà Nẵng)

Bên cạnh Vinpearl Golf Club thì Đà Nẵng Golf Club tại Đà Nẵng cũng sở hữu sân chơi golf 18 lỗ lý tưởng. Sân golf tại đây có tổng diện tích là 150ha và được thiết kế 18 lỗ nằm dọc bờ biển. Ngoài ra, tại đây còn có nhiều bãi cát mở rộng.

Có thể nói, chơi golf tại Đà Nẵng Golf Club mang tính thách thức cao đối với các tay golf bởi những đường bóng lăn uốn lượn không dễ để điều khiển. 

4.3. Cửa Lò Golf Resort (Nghệ An)

Tại Nghệ An cũng có một sân golf 18 lỗ cực kỳ nổi tiếng, đó là Cửa Lò Golf Resort. Nơi đây nằm cách trung tâm thành phố khoảng 25km. Với thiết kế kết hợp thể thao với du lịch nghỉ dưỡng, khi tới Cửa Lò Golf Resort bạn có thể vừa chơi golf, so tài với các golfer khác vừa có những giây phút thư giãn, nghỉ ngơi, tham quan du lịch tuyệt vời. 

Cửa Lò Golf Resort
Tại Nghệ An cũng có một sân golf 18 lỗ cực kỳ nổi tiếng, đó là Cửa Lò Golf Resort.

Sân golf tại đây có diện tích 133ha và nằm trải dài trên 1,2km bờ biển. Đơn vị thiết kế sân golf chính là IMG-Hoa Kỳ. Vì vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm, đảm bảo sân golf đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. 

XEM THÊM: 

Trên đây là giải đáp cho những ai đang thắc mắc sân golf có bao nhiêu lỗ. Nếu bạn muốn có những trải nghiệm chơi golf đáng nhớ có thể tìm tới các sân golf 18 lỗ mà chúng tôi đã chia sẻ. Mỗi sân golf đều có thiết kế riêng, vô cùng độc đáo, đảm bảo sẽ mang tới cho các golfer những cảm nhận mới lạ.

Đánh giá post