Một số hoa quả cúng ngày Tết giúp mang đến may mắn, tiền tài

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Cứ mỗi khi Tết đến xuân về, người Việt Nam lại có truyền thống mua hoa quả cúng ngày Tết và trình bày thành mâm ngũ quả. Mâm ngũ quả này tượng trưng cho những mong muốn tốt lành, những nguyện vọng may mắn, bình an của gia chủ. Vậy ngày Tết nên lựa chọn chưng những hoa quả gì? Cách chưng ra sao? Bài viết sau đây sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn!

1. Một số loại hoa quả chưng ngày tết giúp tài lộc vào nhà

Mỗi loại hoa quả không chỉ giàu giá trị dinh dưỡng mà trong tâm linh, chúng còn chứa đựng những ý nghĩa đặc biệt. Cùng khám phá một số loại hoa quả cúng ngày Tết giúp gia chủ rước thêm nhiều tài lộc vào nhà nhé!

1.1. Dưa hấu chiêu vượng may mắn, tài lộc

Từ thời xa xưa, ông cha ta đã quan niệm rằng màu sắc đặc biệt của quả dưa hấu trong những ngày đầu xuân sẽ mang đến may mắn, thịnh vượng cho gia chủ. Màu xanh mướt, bóng bẩy của vỏ dưa tượng trưng cho sự phát triển, niềm hy vọng một năm mới an khang. Phía bên trong, màu đỏ tươi, ngọt lịm của ruột dưa báo hiệu những niềm vui, những điều tuyệt vời sẽ đến với gia đạo trong năm nay.

các loại hoa quả cúng ngày tết
Dưa hấu là hoa quả cúng ngày tết có ý nghĩa mang may mắn, tiền tài đến cho gia chủ

Ngược lại nếu không may chọn phải những quả đã úa màu hay ruột rỗng, màu sắc không được đỏ, tươi sẽ không mang đến nhiều may mắn, tài lộc đến cho gia đình như mong muốn.

1.2. Cam, quýt, quất tượng trưng cho của cải, tiền tài

Cam, quýt, quất thường là những loại trái cây mà hầu như gia đình nào cũng lựa chọn cho những ngày lễ, tết của gia đình. Bởi theo phong thủy, hình dạng và màu sắc vàng, cam của những loại quả này được xem tượng trưng cho mặt trời, có khả năng sẽ thu hút phúc khí, tiền tài, năng lượng tích cực cho gia đình.

Ngoài ra, có những nhà chọn trưng những chậu quất nhỏ bày trí trước nhà thay cho mâm ngũ quả, những chậu quất xanh tốt, sum xuê, trĩu quả sẽ mang đến sự may mắn, hưng thịnh về tiền bạc cho gia chủ 

1.3. Quả sung mang lại sung túc cả về tinh thần, vật chất

Vào những ngày Tết, quả sung thường được nhiều người săn đón hơn cả. Bởi lẽ, “sung” có nghĩa là “sung túc”, nên ai ai cũng muốn gia đình được đủ đầy vào giây phút quan trọng đón chào năm mới. Mặt khác, quả sung còn ám chỉ sự sung túc về tinh thần, vật chất và cả sức sống.

những loại hoa quả cúng ngày tết
Quả sung là hoa quả cúng ngày tết không thể thiếu

1.4. Xoài dư dả, đủ đầy

Nhiều người không biết sẽ rất ngại chọn quả xoài làm hoa quả cúng ngày Tết. Bởi lẽ, “xoài” có phát âm gần với chữ “xài”, mà chẳng ai mong muốn vừa bước qua năm mới đã phải xài nhiều cả. 

Sự thật không phải như vậy, theo quan niệm dân gian, “xài” ở đây mang ý nghĩa là được tiêu xài thỏa thích, không phải lo thiếu thốn. Gia chủ chưng bày loại quả này sẽ có một năm mới ấm no, hạnh phúc, thoải mái chi tiêu mà không vướng bận cơm áo gạo tiền.

1.5. Quả dừa hy vọng sức khỏe bình an

Ở Nam Bộ, cứ vào ngày Tết là nhà nào nhà nấy đều không thiếu quả dừa trong mâm ngũ quả. Mục đích của nó là để trưng, sau là để uống. Vào thời khắc giao thừa, cả nhà sẽ bổ dừa ra và chia phần nước cho tất cả các thành viên trong gia đình với hy vọng ai nấy đều bình an, tràn trề sức khỏe.

hoa quả nên cúng ngày tết
Quả dừa ngày Tết được trang trí độc đáo

1.6. Đu đủ hưng thịnh, phú quý

Đúng như cái tên “đu đủ”, loại trái cây này không thể vắng mặt trong mâm ngũ quả với hy vọng gặp nhiều tài lộc. Đây được biết đến là loại quả đem lại thịnh vượng, phú quý cho gia chủ.

1.7. Quả khóm (thơm, dứa) thơm tho, mang giàu sang, phú quý

Miền Nam gọi quả dứa là “quả khóm”, trong khi đó miền Bắc lại gọi là “quả thơm”. Khi chưng bày vào ngày Tết, loại quả này sẽ giúp mang lại sự thơm tho, may mắn, sung túc đến cho gia chủ. Trên quả dứa là những chồi nở bung tươi tốt có ý nghĩa thăng tiến, phát triển trong công việc hay thể hiện nguyện vọng con cháu đầy nhà.

những hoa quả nên cúng ngày tết
Quả dứa mang theo nhiều ý nghĩa đặc biệt cho gia chủ

2. Hướng dẫn cách trưng bày mâm ngũ quả ngày Tết theo phong thủy

Mâm ngũ quả là hình thức trưng bày không còn xa lạ đối với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa cũng như cách chưng bày hoa quả cúng ngày Tết sao cho hợp phong thủy. Nếu còn nhiều điều thắc mắc, hãy nhanh chóng cùng chúng tôi tham khảo thông tin dưới đây nhé!

2.1. Ý nghĩa của mâm ngũ quả ngày Tết

Theo truyền thống dân gian, 5 loại quả trong mâm ngũ quả tượng trưng cho ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Qua đó, nó thể hiện được văn hóa thờ phụng tổ tiên, uống nước nhớ nguồn cũng như bày tỏ tấm lòng thành kính đối với những người đã sinh ra mình.

Bên cạnh đó, mâm ngũ quả còn thể hiện thành quả lao động mà người nông dân đã miệt mài chăm chỉ suốt cả một năm. Khi đã đơm hoa kết trái, họ thu hoạch và dâng lên tổ tiên để cảm tạ công ơn phù hộ, mưa thuận gió hòa.

Mặc khác, “ngũ” là 5, tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở, phát triển không ngừng nghỉ. Tuy nhiên ngày nay, mâm ngũ quả chỉ còn được chú trọng về thẩm mỹ chứ không cứng nhắc về số lượng. Nếu miền Bắc vẫn duy trì thì miền Trung và miền Nam thiên về quan tâm ý nghĩa của các loại quả nhiều hơn.

2.2. Cách chưng bày mâm ngũ quả hợp phong thủy theo từng miền 

Mỗi vùng miền sẽ có cách chưng trái cây bàn thờ ngày Tết khác nhau. Tham khảo những bố cục bài trí dưới đây để mâm ngũ quả của bạn trở nên đẹp mắt mà vẫn giữ nét văn hóa địa phương!

2.2.1. Miền Bắc

Ở miền bắc, người ta thường sắm sửa cho gia đình một mâm ngũ quả đầy đủ bao gồm có các loại quả như: chuối, bưởi, đào, hồng, quýt.

Mâm ngũ quả miền bắc thường được trình bày vô cùng đơn giản: Nải chuối đặt dưới cùng, ở chính giữa nải chuối là quả bưởi, cuối cùng xen kẽ sẽ là những loại quả còn lại sao cho bố cục, màu sắc hài hoà, nhuận mắt.

hoa quả để cúng ngày tết
Mâm ngũ quả miền Bắc thường được bố trí hài hòa

2.2.2. Miền Trung

Ở miền Trung, mâm ngũ quả sẽ bao gồm chuối, mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài,… và một số loại quả khác tùy theo mong muốn của gia chủ. Tuy nhiên, nhìn chung thì các loại trái cây được chưng bày rất phong phú.

Nét đặc biệt trong cách trình bày của người miền Trung là không quá cầu kỳ, chủ yếu họ sẽ thiên về hình thức của mâm ngũ quả. Người miền Trung chọn hoa quả cúng ngày Tết theo phương thức “có gì cúng nấy”, miễn sao có sự thành tâm và kính bái đối với tổ tiên. 

2.2.3. Miền Nam

Một mâm ngũ quả đầy đủ ở miền Nam thường sẽ bao gồm mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài và sung. Ở chân đế có thể chưng bày thêm thơm hay bưởi tùy vào ý muốn gia chủ.

Khác với miền Trung, người miền Nam sẽ khá cầu kỳ trong việc lựa chọn hoa quả cúng. Chúng ta sẽ khó bắt gặp quả chuối trong mâm ngũ quả của người miền Nam vì họ quan niệm rằng “chuối” có phát âm gần giống “chúi”, tức ám chỉ làm ăn không thuận lợi.

mâm hoa quả để cúng ngày tết
Quả chuối thường ít xuất hiện trong mâm ngũ quả của người miền Nam

>> Xem thêm: 5 loại trái cây không nên cúng trên bàn thờ mà bạn nên đặc biệt tránh

Có thể thấy, dù bài trí như thế nào đi nữa thì việc lựa chọn hoa quả cúng ngày Tết đã thể hiện được sự thành kính đối với đất trời, với ông bà tổ tiên. Hy vọng qua những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp, bạn đọc có thể tự sửa soạn cho mình một mâm ngũ quả đẹp mắt, giàu ý nghĩa khi Tết đã sắp cận kề nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM