5 triệu chứng khi ngủ báo hiệu sức khoẻ không tốt?

CẬP NHẬT 23/06/2022 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Trong khi bạn ngủ, nếu sức khoẻ của bạn đang đi xuống, thì cơ thể sẽ phát ra những tín hiệu ngầm báo và bạn nên chú ý tới điều đó để chăm sóc bản thân thật tốt. Cùng Vua Nệm điểm danh 5 triệu chứng khi ngủ sau đây để nhận biết về sức khoẻ của mình nhé!

1. Triệu chứng khi ngủ: Tay nắm chặt đồ vật khi ngủ

Tình trạng ngủ ngon nhất là khi bạn được thoải mái, thư giãn toàn bộ cơ thể; tuy nhiên nếu bạn nằm trong tư thế khó khăn và tay nắm chặt vào các đồ vật xung quang như: gối, chăn ga hay gấu bông thì bạn nên xem lại sức khoẻ của bạn. Điều này cho thấy tim của bạn không ổn định, bạn có thể gặp điều gì đó gây ra sự sợ hãi, hồi hộp. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến bạn bị đau tức ngực, …

Trước khi đi ngủ, có thể uống một tách trà cam thảo hoặc trà quế ấm để cải thiện tốt hơn.

Triệu chứng khi ngủ bao gồm
Tay nắm chặt đồ vật khi ngủ

2. Triệu chứng khi ngủ là nghiến răng

Nghiến răng khi ngủ thường xảy ra với nhiều người và họ nghĩ đó là hiện tượng bình thường. Theo y khoa, đây là triệu chứng rối loạn vận động trong giấc ngủ khiến cơ hàm nghiến chặt trong vô thức, tạo sức ép lên răng.

Chứng nghiến răng khi ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe người theo cách chúng phá hỏng men răng, gây đau răng và trầm trọng hơn là rối loạn thái dương. Bên cạnh đó nghiến răng khi ngủ còn ảnh hưởng đến người nằm bên cạnh thông qua âm thanh ken két khi người còn lại nghiến rằng.

triệu chứng nghiến răng khi ngủ
Chứng nghiến răng khi ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe người

Theo khoa học thì khi bạn nghiến răng lúc ngủ, tức là máu cung cấp đến trai tim bạn không ngủ. Bạn sẽ dễ có hiện tượng bị nói mớ, nặng hơn là mộng du. Hiện tượng này thường xuyên đi kèm với triệu chứng buồn nôn, nước tiểu có màu vàng sậm.

3. Triệu chứng  ngủ ngáy

Nếu trong thời gian gần đây, bạn đột nhiên bị người bên cạnh phàn nàn vì những cơn ngáy to bất thường mà trước đây không có, bạn nên theo dõi tình trạng này và cân nhắc đi đến bác sĩ.

Ngủ ngáy là hiện tượng báo hiệu rằng đường hô hấp của bạn đang có vấn đề chẳng hạn mũi của bạn có thể bị ngạt, khô,… hoặc các phần mềm như niêm mạc cuống họng bị co lại khiến khí khản bị nghẹt. Để oxy tiếp tục được bơm vào, não sẽ phát ra tín hiệu để làm giãn nở cuống họng thông đường thở.

triệu chứng ngủ ngáy
Hiện tượng ngủ ngáy to hơn bình thường

Ngủ ngáy còn là hiện tượng liên quan đến sự mất cân bằng trong tuần hoàn máu tới gan & túi mật. Thậm chí, hiện tượng ngủ ngáy còn do bạn thừa cân và cần phải điều chỉnh cân nặng gấp. Bên cạnh đó, khi các cơ trong họng được thử giãn quá mức cũng sẽ gây ra hiện tượng ngáy.

Nếu ban có một ngày làm việc mệt mỏi hoặc bạn uống rượu trước khi đi ngủ, tất cả đều giúp thư giãn các cơ trong họng, chính vì thế, những người như vậy thường ngáy rất lớn.

Trong nhiều trường hợp, ngáy có thể đang báo hiệu một vấn đề về sức khỏe, hãy đến bác sĩ để kiểm tra khi bạn ngủ ngáy to kéo dài.

4.Triệu chứng khi ngủ: Tay chân lạnh

Tuỳ từng cơ địa, một số người thường gặp phải hiện tượng tay chân lạnh ngắt khi ngủ, thậm chí còn có xu hướng co tay chân. Điều này nghĩa là cơ thể báo hiệu rằng lá lách & thận của bạn đang suy yếu; động lực tim không đủ khiến cho tay chân bạn bị lạnh.

triệu chứng tay chân lạnh khi ngủ
Một số người bị lạnh chân tay khi ngủ thường khắc phục tình trạng này bằng cách đeo thêm tất

Ngoài ra, khí huyết không lưu thông cũng nguyên nhân dẫn triệu trứng khi ngủ này. Khi có những triệu chứng này, hãy uống một tách trà gừng & thêm một chút đường nâu trước khi đi ngủ để giảm thiệu tình trạng này. Bên cạnh đó, bạn có thể thư giãn ngân chân và tay với nước ậm, bạn có thể pha chút tinh dầu hoặc thảo mộc trong khoảng 10 -15 phút.

Một số người bị lạnh chân tay khi ngủ thường khắc phục tình trạng này bằng cách đeo thêm tất chân, găng tay. Tuy vậy, điều này sẽ khiến khí huyết không thể lưu thông tốt. Thay vào đó, hãy tập thể dục đều đặn để điều tiết tuần máu.

5. Tỉnh giấc để đi vệ sinh vào ban đêm

Sức khoẻ gan & túi mật của bạn đang có dấu hiệu không tốt nếu khi bạn bị tỉnh giấc và đi vệ sinh vào ban đêm thường xuyên. Hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra chức năng gan của mình sớm nếu như gặp phải vấn đề này. Ngoài ra, trong thói quen sinh hoạt hãy bỏ sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá và bổ sung thêm rau, trái cây để tốt cho cơ thể.

tiểu đêm
Tiểu đêm cũng là biểu hiện sức khỏe bạn không tốt

Nếu bạn thức dậy lúc 3 – 5 giờ sáng để đi vệ sinh, rất có thể phổi của bạn đang có vấn đề.

Nếu các triệu trứng khi ngủ trên có xu hướng ngày càng trầm trọng hơn, Vua Nệm khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để có phác đồ điều trị phù hợp. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và ngủ ngon!

Nguồn tham khảo: https://sleepopolis.com/education/microsleep/

Đánh giá post