Sức khỏe giấc ngủ

3 Việc bạn có thể làm ngay bây giờ để thay đổi cuộc đời

CẬP NHẬT 31/07/2022 | BỞI Hương Lăng

3 Việc bạn có thể làm ngay bây giờ để thay đổi cuộc đời ngay bây giờ! Đừng bỏ lỡ tìm hiểu ngay!

———————————–

Bạn có biết? Giấc ngủ chiếm đến ⅓ cuộc đời con người, tức là nếu sống đến năm 90 tuổi, bạn sẽ dành ra 30 năm cho việc ngủ. Điều này đồng nghĩa rằng khi có những giấc ngủ ngon và trọn vẹn bạn đã “tự thưởng” cho mình ⅓ cuộc đời hạnh phúc.

Dẫu vậy, trong nhịp sống hiện đại, không ít người trẻ luôn hết mình với châm ngôn sống “ta chỉ sống một lần trên đời” mà sẵn sàng rút ngắn quỹ thời gian ngủ của bản thân. Để rồi chào đón ngày mới là thân xác mệt mỏi, khuôn mặt phờ phạc vì thiếu ngủ, ngủ không sâu giấc… Chúng đang dần dần tàn phá bộ máy của cơ thể, mang đến nhiều hệ lụy sức khỏe cho tuổi xế chiều.

Bạn sẽ tiếp tục sống 1 năm, 2 năm, 5 năm hay thậm chí 10 năm như vậy? 3 Việc bạn có thể làm ngay bây giờ để “thay đổi cuộc đời”, giúp bạn luôn có tinh thần tràn đầy năng lượng, cơ thể khỏe mạnh cùng trí óc minh mẫn để chinh phục những mục tiêu phía trước.

3 việc bạn có thể làm ngay bây giờ để thay đổi cuộc đời
3 việc bạn có thể làm ngay bây giờ để thay đổi cuộc đời

1. Thay đổi cuộc đời bằng việc đi ngủ sớm

Bạn đã dặn lòng mình thức một chút nữa thôi để hóng “chiếc drama” còn đang dở? Nhưng sự hấp dẫn từ trang mạng xã hội như Facebook, Weibo, Instagram… cuốn bạn vào cuộc vui mà khó lòng dứt ra. Hậu quả, bạn đã thức đến 2 giờ sáng!

Bạn đã tự hứa chỉ chơi hết trận game này nữa thôi? Nhưng những lời mời rủ của “đồng đội” đã khiến bạn sẵn sàng thức chiến đấu thâu đêm suốt sáng.

Và còn vô vàn nỗi lo căng thẳng, mệt mỏi và những lo âu mà mỗi chúng ta phải đối mặt khiến bạn rơi vào vòng luẩn quẩn ngủ muộn – dậy trễ. Từ đó hình thành một đồng hồ sinh học lệch pha, khiến cho cơ thể luôn mệt mỏi, uể oải.

Bên cạnh đấy, nếu bạn thường xuyên khó ngủ không sâu giấc và bị đau nhức mỗi khi thức dậy thì có thể chiếc nệm bạn nằm đang gặp vấn đề đấy. Nệm quá cũ kỹ, bị chảy xệ, không còn khả năng nâng đỡ làm cho cơ thể không thoải mái trong từng giấc ngủ.

Có thể bạn quan tâm: Dấu hiệu nhận biết đã đến lúc thay nệm mới

Một giấc ngủ trọn vẹn và sâu giấc sẽ giúp cơ thể tái tạo năng lượng, tinh thần tỉnh táo và đầu óc linh hoạt vào ngày hôm sau. Nếu bạn đang giữ thói quen thức khuya, hãy xây dựng lại chế độ sinh hoạt khoa học.

Theo đó, người trưởng thành cần khoảng 7 đến 8 tiếng cho một giấc ngủ mỗi ngày. Và khoảng thời gian thích hợp nhất để bạn đi ngủ là từ 21 đến 22 giờ, bởi sau thời điểm 22 giờ là khoảng thời gian cơ quan trong cơ thể giảm hoạt động và thiên về trạng thái nghỉ ngơi, đó cũng là lúc bạn cần có giấc ngủ để hồi phục sức khỏe.

Dĩ nhiên rằng bạn sẽ khó ép bản thân thay đổi ngay lập tức, thay vào đó là thay đổi từng chút một, ngày hôm nay đi ngủ sớm hơn ngày hôm qua 30 phút và cho đến khi đạt được khung giờ đi ngủ hợp lý.

Nếu bạn cảm thấy khó khăn để đi ngủ sớm, hãy thử một chút nhạc nhẹ nhàng và đọc sách giấy. Đồng thời đặt các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, máy tính tránh xa tầm tay ít nhất 30 phút trước giờ đi ngủ. Bởi những “cám dỗ” cùng ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị ấy có thể khiến bạn thức giấc và trở nên tỉnh táo.

Đừng quên xây dựng cho mình không gian phòng ngủ yên tĩnh, sạch sẽ và êm ái. Một bộ chăn ga gối nệm chất lượng, mềm mại sẽ giúp cơ thể được thả lỏng, thư giãn và sẵn sàng chìm vào giấc ngủ ngon.

ngủ đủ giấc
Hãy ngủ đủ giấc và đừng bao giờ nghĩ hôm nay thiếu ngủ, hôm sau ngủ bù

2. Thay đổi cuộc đời bằng cách tối giản không gian sống

Sống tối giản sẽ giúp bạn loại bỏ những thứ không cần thiết hoặc không dùng đến, tạo nên không gian sống gọn gàng, thoáng đãng, ít bừa bộn nên bạn không mất quá nhiều thời gian cho việc dọn nhà.

Mỗi người là thực thể khác nhau có sở thích, môi trường sống và gia đình khác nhau. Vì vậy hãy sống tối giản theo cách phù hợp với bản thân. Chẳng hạn như cắt giảm đồ đạc tối đa, sống trong 1 căn nhà trống hoàn toàn. Hoặc chỉ sử dụng 1 đến 2 màu đơn sắc cho vật dụng và trang trí nhà cửa. Đối với những món đồ không còn ý nghĩa hay giá trị sử dụng và không còn mang lại niềm vui thì sẵn sàng bỏ hoặc chuyển cho người khác cần nó hơn.

Tối giản không gian sống không chỉ giúp cuộc sống trở nên đơn giản và dễ dàng hơn, chúng còn giúp bạn tiết kiệm để đạt được mục tiêu trong tương lai. Ngoài ra, một không gian sống thoáng đãng mang đến sự thoải mái, mát mẻ góp phần khơi nguồn cảm hứng sáng tạo, vui vẻ và yêu đời.

3. Tập thể thao 30 phút mỗi ngày để thay đổi cuộc đời

Trong nhiều nghiên cứu khoa học, các chuyên gia đã chỉ ra rằng chỉ cần tập thể dục 30 phút mỗi ngày sẽ giúp cơ thể của bạn khỏe mạnh, phòng chống bệnh tật và duy trì vóc dáng săn chắc, thon gọn.

Chỉ sau một vài giờ luyện tập, bạn sẽ trở nên sáng khoái và tự tin hơn, huyết áp cũng trở lại bình thường và giấc ngủ đến với bạn sâu hơn, ngon hơn. Chỉ sau một vài tuần duy trì rèn luyện thể thao mỗi ngày, chức năng của phổi đã được cải thiện, tim mạch và toàn bộ mạch mách cũng làm việc tốt hơn. Sau vài tháng luyện tập thường xuyên, bạn sẽ nhận thấy tình trạng căng thẳng giảm đáng kể, tâm trạng tốt lên và dòng chảy oxy tới bắp cũng tăng cao.

Hãy tìm hiểu môn thể dục, thể thao mình yêu thích và rèn luyện từ ngay bây giờ nhé, chẳng hạn như yoga, chạy bộ, chơi cầu lông, bóng chuyền… Chúng sẽ giúp ích rất nhiều đến sức khỏe và tinh thần của bạn đấy.

Thảm Zera
Thiền giúp bạn xua tan căng thẳng và mệt mỏi

Thay đổi cuộc đời vốn không phải là những điều quá lớn lao, bạn có thể bắt đầu chỉ bằng những thay đổi nhỏ trong thói quen sinh hoạt đơn giản hàng ngày.

Chúc bạn thành công!

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng