Sức khỏe giấc ngủ

1 Quả na bao nhiêu calo? Ăn quả na có béo không?

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Hương Lăng

Những người đang có chế độ ăn kiêng, giảm cân thường sẽ quan tâm loại thực phẩm này có giàu calo không, loại thực phẩm này có gây béo hay không? Trong đó 1 quả na bao nhiêu calo là thắc mắc của rất nhiều người. Chính vì vậy, bài viết này sẽ gửi đến bạn thông tin hữu ích về loại trái này, bạn nhé!

1. 1 Quả na bao nhiêu calo?

Quả na hay còn được gọi là mãng cầu ta, đây là một loại trái cây vô cùng thơm ngon được nhiều người yêu thích. Vậy 1 Quả na bao nhiêu calo? Theo nghiên cứu cho thấy trong 100g quả na sẽ chứa khoảng 101 calo cung cấp cho cơ thể. 

1 quả na bao nhiêu calo?
1 quả na bao nhiêu calo?

2. Ăn na có béo không?

Khi đã biết 1 quả na bao nhiêu calo, bạn sẽ biết ăn chúng sẽ không lo béo, đặc biệt, trong quả này còn chứa loại vitamin rất tốt trong việc giảm cân. Trung bình mỗi quả na cung cấp ⅕ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể. Điều này có nghĩa là quả na hoàn toàn có tác dụng trong việc giảm cân cũng như cung cấp những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. 

Quả na cung cấp một lượng calo cao hơn so với mãng cầu. 100g quả na chứa 101 calo, so với 56 calo từ 100g mãng cầu tương ứng. Na cung cấp carbohydrate đơn giản không chứa chất béo bão hòa hoặc cholesterol.

3. Thành phần dinh dưỡng có trong quả na

Na là một loại trái cây thơm ngon, hấp dẫn bởi thịt ngon, mềm và rất ngọt. Quả na là một dạng quả tụ, mỗi lá noãn sẽ phát triển thành 1 quả mọng và tất cả những quả này dính với nhau tạo thành một khối hình trái tim hoặc hình cầu. Mặt ngoài trái na có hình màu xanh và nhiều rãnh. 

  • Tên khoa học: Annona reticulata.
  • 1 khẩu phần = 120g thịt na (1/2 quả vừa) có chứa
  • Giàu vitamin C (38% lượng khuyến nghị hàng ngày trong mỗi khẩu phần ăn)
  • Giàu Magiê (22% lượng khuyến nghị hàng ngày trong mỗi khẩu phần ăn)
  • Hàm lượng vitamin B6 cao (15% lượng khuyến nghị hàng ngày trong mỗi khẩu phần ăn)
  • Nguồn sắt (6% khuyến nghị hàng ngày trong mỗi khẩu phần ăn)
Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng trong quả na
Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng trong quả na

4. Những lợi ích sức khỏe từ quả na

Tuy quả na cung cấp một lượng calo cao hơn so với mãng cầu nhưng na cung cấp carbohydrate đơn giản không chứa chất béo bão hoà hoặc cholesterol cho cơ thể. Bên cạnh đấy, giống như trong các loại trái cây khác trong gia đình mãng cầu, quả na còn chứa một số chất chống oxy hóa polyphenolic. Trong đó, nổi bật nhất là acetogenin Annonaceous. Các hợp chất Acetogenin như asimicin và annonacin là những cytotoxin mạnh. Những hợp chất này được tìm thấy có đặc tính chống ung thư, chống sốt rét và tẩy giun. 

Ngoài ra, quả na cũng chứa nhiều vitamin C, đây là chất chống oxy hóa tự nhiên mạnh mẽ. Sử dụng nhiều loại trái cây giàu vitamin C sẽ giúp cơ thể con người phát triển sức đề kháng, chống lại những tác nhân truyền nhiễm và loại bỏ các gốc tự do gây hại, gây viêm cho cơ thể. Dưới đây là những lợi ích cho sức khoẻ mà quả na mang lại. 

Trái na mang đến nhiều lợi ích sức khoẻ cho người sử dụng
Trái na mang đến nhiều lợi ích sức khoẻ cho người sử dụng

Có lợi cho mắt

Quả na cung cấp một lượng vitamin C, A dồi dào giúp cải thiện thị lực. Ngoài ra, các chất riboflavin, vitamin B2 chống gốc tự do, góp phần ngăn ngừa những vấn đề về mắt. 

Cải thiện hệ tiêu hoá

Trong quả na có chứa hàm lượng lớn chất xơ hỗ trợ cho hệ tiêu hoá, ngăn ngừa khó tiêu rất hiệu quả. 

Tốt cho da và răng

Trong quả na có chứa vitamin A, giúp ngăn ngừa tình trạng lão hoá da, vỏ của quả na cũng rất tốt cho việc điều trị sâu răng, ngăn ngừa viêm nướu. 

Hỗ trợ tim mạch

Hàm lượng magie và kali có trong loại trái này sẽ giúp hỗ trợ tim mạch, ngăn ngừa các bệnh đau tim và kiểm soát huyết áp. 

Giảm căng thẳng và mệt mỏi

Na cung cấp dưỡng chất cần thiết, chống lại suy nhược cơ thể. Kali có trong na góp phần ngăn ngừa cơ bắp suy yếu, thúc đẩy quá trình cung cấp máu. 

Tốt cho phụ nữ mang thai

Ăn nhiều quả na giúp bà bầu kiểm soát tâm trạng, ngăn ngừa việc ốm nghén, kích thích tuyến sữa và giảm nguy cơ sảy thai. Ngoài ra, quả na cũng góp phần thúc đẩy quá trình phát triển não bộ, hệ thần kinh và hệ miễn dịch của thai nhi. 

5. Những tác dụng phụ không mong muốn khi ăn quả na

Mặc dù quả na mang đến nhiều lợi ích sức khoẻ, nhưng nó vẫn chứa một hàm lượng nhỏ các chất độc hại. Theo đó, quả na cũng như một trái khác trong họ mãng cầu chứa chất annonacin, một chất độc hại có thể ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh. 

Trên thực tế, những nghiên cứu được tiến hành ở khu vực nhiệt đới liên quan đến việc ăn nhiều trái cây thuộc họ mãng cầu sẽ làm tăng nguy cơ mắc một loại bệnh Parkinson cùng một số bệnh liên quan đến hệ thần kinh khác. 

 Mặc dù quả na mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nó chứa một lượng nhỏ các hợp chất độc hại. Quả na cũng như một số trái cây khác trong gia đình mãng cầu có chứa annonacin, một chất độc có thể ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh. Vì vậy những người mắc các bệnh này nên tránh ăn na. 

Tất cả những bộ phận của cây quả na đều có thể chứa chất annonacin nhưng tập trung nhiều ở vỏ và hạt. Để thưởng thức quả na và hạn chế lượng lượng annonacin, hãy loại bỏ hạt và vỏ trước khi ăn. 

Hơn nữa, nếu bạn đặc biệt lo lắng về annonacin hoặc mắc những bệnh Parkinson hay bệnh liên quan đến tình trạng thần kinh. Tốt nhất, bạn không nên ăn loại trái này. 

Ăn quả na có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn
Ăn quả na có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn

6. Lựa chọn và bảo quản quả na

Khi lựa chọn mua na, bạn hãy tìm những quả tươi, màu vàng nhạt, nhỏ gọn đã phát triển hết các thân dày nguyên vẹn. Trái cây có thể chín hoàn toàn ở nhà với nhiệt độ phòng. 

Nếu bạn muốn mua trái cây chín, hãy tìm những loại quả có mùi thơm mềm, ngọt và có thể ngửi thấy hương thơm từ xa. Tránh xa những loại trái cây rất mềm, nhão, vỡ, nứt hoặc tách da bởi chúng có thể không an toàn. 

Khi mua về, bạn nên xếp các trái chưa chín vào trong 1 chiếc giỏ xinh xắn, sau đó giữ chúng tiếp tục chín trong vòng từ 4 đến 5 ngày nữa. Trái cây chín cần được ăn sớm để giữ nguyên lợi ích về dinh dưỡng. 

Trái na, giống như những loại mãng cầu khác, bạn không nên để lưu trữ trong tủ lạnh trong một thời gian dài bởi chúng rất dễ bị nhiễm lạnh. Tuy nhiên nếu bạn ép hoặc xoay nhuyễn, bạn có có thể giữ được trong tủ đông vài tuần. 

Cách lựa chọn và bảo quản na
Cách lựa chọn và bảo quản na

Trái na không yêu cầu phải chế biến cầu kỳ, đơn giản chỉ cần rửa trái cây để loại bỏ hạt bụi bẩn ở bề mặt rồi lau khô bằng khăn mềm. Trái cây chín tươi có thể ăn mà không cần bổ sung bất kỳ loại gia vị nào. Bạn chỉ cần nhẹ nhàng kéo lột vỏ trái cây để lộ lớp kem trắng ở bên trong. Hãy sử dụng một chiếc thìa để múc thịt na và thưởng thức thôi. 

Hạt của trái na vốn không ăn được nên bạn cần nhả hạt khi ăn nhé. Bố mẹ cần lưu ý đặc biệt cho trẻ em ăn loại trái này. Tuyệt đối không nhai hạt trong miệng vì có thể giải phóng độc tố annonacin. 

7. Giải đáp những thắc mắc xoay quanh việc ăn na

Ăn na có bị táo bón không?

Quả na khi chưa chín hoàn toàn có thể chứa chất Tanin, chất này kết hợp với một số chất có trong thức ăn sẽ tạo nên hợp chất làm ứ đọng trong hệ tiêu hoá gây nên tình trạng táo bón

Ăn na có bị nóng không? 

Mặc dù rất tốt cho sức khỏe nhưng na lại là một trong những loại quả gây nóng cho cơ thể. Vì vậy bạn không nên ăn quá nhiều loại quả này sẽ khiến cho cơ thể bị nóng trong người, mọc mụn hoặc táo bón. 

Na có chứa nhiều đường không? 

Trong quả na sẽ chứa một lượng lớn đường nên ăn nhiều na có thể khiến gây những biến động đến chỉ số đường huyết không tốt cho sức khỏe.

Trên đây là những thông tin về 1 quả na bao nhiêu calo mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bạn sẽ hiểu hơn về lợi ích cũng như lưu ý khi ăn loại trái này. Chúc bạn luôn tràn đầy sức khoẻ!

Tài liệu tham khảo: Vinmec

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng