Vườn Quốc gia Xuân Thủy – Điểm du lịch hấp dẫn cho người thích khám phá thiên nhiên

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Khác với các vườn quốc gia Việt Nam khác trên địa bàn, Vườn Quốc gia Xuân Thủy, tỉnh Nam Định khá độc đáo và kỳ thú bởi đây là vùng đất ngập nước đầu tiên được công bố là khu Ramsar của Đông Nam Á. Nhờ vị trí địa lý cùng với sự đa dạng sinh học của môi trường nơi đây, Vườn Quốc gia Xuân Thủy là một trải nghiệm khó quên cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên và muôn loài.

1. Vườn Quốc gia Xuân Thủy ở đâu?

Cách Hà Nội 160km, Vườn Quốc gia Xuân Thủy thuộc huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định trên diện tích rộng 12.000ha. Người dân địa phương cho biết thời điểm tốt nhất để đến thăm khu vực này là từ tháng 10 đến tháng 4, do lượng chim di cư từ phía bắc tăng lên, tạo ra một bầu không khí náo nhiệt và ồn ào.

Ngoài ra, nếu bạn muốn tận hưởng những cảnh đẹp quyến rũ và đầy màu sắc, bạn có thể đi du lịch ở đó vào mùa hè từ tháng 4 đến tháng 9. Có một số cách để đến Xuân Thủy: đi bằng xe buýt, tàu hỏa hoặc thuê ô tô riêng.

Vườn Quốc gia Xuân Thủy ở đâu
Vườn Quốc gia Xuân Thủy thuộc Giao Thủy, Nam Định

2. Những điều thú vị và hấp dẫn tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy

2.1. Đa dạng sinh vật học

Vườn Quốc gia Xuân Thủy thật khác thường so với những nơi khác bởi nó cho chúng ta nhìn thấy nhiều sinh vật trong không gian sống của chúng, đặc biệt là các loài chim.

Các nhà nghiên cứu đánh giá có hơn 100 loài sinh vật có cánh tạm thời dừng lại bên trong công viên Xuân Thủy để nghỉ ngơi trong quá trình di dời, phần lớn theo đàn lớn. Bên cạnh chúng, còn có 215 loại sinh vật bay sống trong rừng và ngập mặn quanh năm, bao gồm một số loài quý hiếm như bồ nông, cò thìa và mòng biển Saunder.

Dưới mặt nước của Vườn Quốc gia Xuân Thủy là một khung cảnh thiên nhiên huyền bí với khoảng 500 loài động vật đại dương như Mèo biển, Cáo biển và vô số loài cua, tôm, cá rực rỡ. Hơn nữa, điểm dừng này chứa một lượng lớn thực vật phục hồi và tiêu hao, bao gồm cả các loại tảo bẹ và tảo bẹ xanh hiếm gặp.

Vườn Quốc gia Xuân Thủy có gì thú vị
Vườn Quốc gia Xuân Thủy ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và hấp dẫn

Ngoài ra, công viên có diện tích hơn 12.000 ha. Vùng lõi của nó có diện tích 7.100 ha, là nơi sinh sống của 120 loài thực vật, hơn 500 loài động vật, 30 loài bò sát và lưỡng cư. Hệ thống sinh thái của khu vực này là duy nhất nhờ vào đất màu mỡ của sông Hồng và khu vực ven biển.

Sự đa dạng sinh học tuyệt vời của Xuân Thủy kết hợp với những cảnh đẹp hoàn hảo của nó tạo nên những viễn cảnh tuyệt đẹp, điều mà chỉ có thể thấy được từ thiên nhiên.

2.2. Vườn Quốc gia Xuân Thủy là thiên đường của chim muông

Trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 3, hàng nghìn con chim trời từ phía Bắc di cư đến Vườn Quốc gia Xuân Thủy. Nhiều loài trong số 200 loài chim trong Vườn được liệt kê trong Sách đỏ về các loài có nguy cơ tuyệt chủng. Rừng ngập mặn Xuân Thủy còn là nơi cư trú của nhiều loài chim nước. Hương thơm của hoa rừng ngập mặn trong mùa nở hoa của chúng thu hút ong mật.

chim muông tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy
Vườn Quốc gia Xuân Thủy là thiên đường của chim muông

2.3. Nhiều điểm tham quan hấp dẫn

Vườn Quốc gia Xuân Thủy nhờ hệ sinh thái đa dạng sinh học, khí hậu mát mẻ đã thu hút rất nhiều người đến tham quan, khám phá thiên nhiên kỳ thú. Đặc biệt, bạn có thể đi theo các tuyến đường đi bộ đường dài hoặc các tuyến đường chèo thuyền đến các địa điểm yêu thích. Nó có nghĩa là bạn có thể đi bộ đến một số địa điểm yêu thích; hoặc bạn chỉ có thể đến được bằng thuyền khi thủy triều lên.

Đối với chuyến đi bộ đường dài, bạn có thể đi bộ xuyên qua các môi trường sống tự nhiên và nhân tạo dọc theo hệ thống kè ở đảo Cồn Ngạn, nơi có trung tâm giải trí cắm trại. Vào thời điểm triều cường, bạn có thể khám phá nhiều sinh vật có lông khác nhau đậu trong hồ tôm, bao gồm Cò thìa mặt đen, mòng biển, vịt và waders.

Đối với những chuyến chèo thuyền, đặc biệt là vào thời điểm thủy triều lên, bạn có thể thuê một chiếc thuyền để đến với những bãi bồi và bãi cát hướng ra biển, nơi có thể tìm thấy chim sáo thìa giữa những đàn chim sáo.

Một chuyến đi tự chọn bằng thuyền bao gồm đi qua đảo Cồn Xanh, nơi có một số rừng phi lao, đặc biệt thích hợp cho các loài chim không phải chim nước đang di cư. Trên đảo, bạn có thể tìm thấy pittas và các loài chim sẻ khác trong mùa di cư.

Một hoạt động thú vị khác, bạn có thể đi thuyền ra khu vực bãi bồi, bãi cát hướng ra biển của xã Giao Xuân, đây là khu vực tốt nhất để xem các loài chim biển.

tham quan Vườn quốc gia Xuân Thủy
Đi thuyền ra khu vực bãi bồi để ngắm chim biển

3. Kinh nghiệm du lịch Vườn Quốc gia Xuân Thủy

3.1. Cách di chuyển đến vườn quốc gia

Nằm ở địa phận Nam Định, Vườn Quốc gia Xuân Thủy cách TP. Hà Nội khoảng 160 km. Du khách muốn đi từ Hà Nội về Nam Định có thể lựa chọn di chuyển bằng một trong những phương tiện sau: xe máy, ô tô, tàu hỏa…Cụ thể:

  • Nếu đi ô tô khách, các bạn ra bến xe khách Giáp Bát bắt chuyến xe Hà Nội Nam Định, sau khi đến Nam Định có thể bắt xe tới Giao Thủy và di chuyển đến vườn quốc gia. Mức giá vé từ Hà Nội tới Nam Định khoảng 80.000 – 100.000 đồng/khách.
  • Nếu di chuyển bằng xe máy, các bạn có thể ngắm các cung đường đẹp, ngắm cảnh làng quê dọc theo tuyến đường Văn Điển – Thường Tín rồi đi theo QL1A về Ga Phủ Lý. Tiếp đến, các bạn đi từ thành phố Phủ Lý đến ngã tư đường Hồ Chí Minh, sau đó rẽ trái, từ đây các bạn đi thẳng sẽ đến thành phố Nam Định và di chuyển tới Giao Thủy để đến Vườn Quốc gia Xuân Thủy.
  • Du khách cũng có thể đi tàu hỏa để ngắm cảnh dọc đường từ ga Hàng Cỏ – ga Nam Định với giá vé từ 30.000 – 115.000 đồng.

3.2. Đi vườn quốc gia vào mùa nào đẹp nhất?

Đi Vườn Quốc gia Xuân Thủy mùa nào đẹp nhất là thắc mắc của rất nhiều du khách đang có ý định đến đây thăm quan. Theo người địa phương thì vườn quốc gia đẹp nhất là từ tháng 10 – tháng 11 cho đến tháng 3 – tháng 4 năm sau.

Thời điểm này tại vườn quốc gia sẽ đón nhiều loại chim quý hiếm di cư đến. Du khách sẽ được thưởng thức khung cảnh nhộn nhịp của hàng nghìn cá thể chim về cư trú tránh rét từ phương Bắc.

Nhiều du khách cũng lựa chọn đến thăm vườn quốc gia vào mùa hè để tận hưởng bầu không khí mát mẻ, trong lành, được thả mình vào làn gió mát lạnh từ biển và ngắm cảnh sắc rực rỡ, xanh tươi của những cánh rừng.

Vào bất cứ mùa nào, du khách đến Vườn Quốc gia Xuân Thủy cũng có thể ngắm nhìn những loài chim đặc trưng ở đây như: vịt trời, chèo bẻo, bói cá, bìm bịp…hay những loài chim sặc sỡ như: đuôi cụt bụng đỏ, sẻ đồng ngực vàng.

tham quan Vườn Quốc gia Xuân Thủy mùa nào đẹp
Du khách đến Vườn Quốc gia Xuân Thủy vào các mùa sẽ được ngắm nhìn nhiều loài chim quý hiếm

3.3. Ăn gì khi du lịch Vườn Quốc gia Xuân Thủy?

Nam Định mà cụ thể là Giao Thủy có ẩm thực đặc sắc và phong phú với những món đặc sản sẽ khiến du khách phải siêu lòng. Vì vậy, các bạn có thể thăm vườn quốc gia và thưởng thức những món ăn đặc sản ở đây như: nem chạo, nem nắm Giao Thủy, nước mắm Sa Châu, thưởng thức nộm sứa tươi giòn, nếm thử và mua mật ong rừng ngập mặn nguyên chất về làm quà…

Du khách cũng có thể được ăn những những loại hải sản tươi ngon của vùng biển như: tôm, cua, mực, sò…

3.4. Ở đâu tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy?

Nếu bạn đang băn khoăn không biết ở đâu khi đến vườn quốc gia này thì đừng lo lắng. Trong vườn quốc gia có nhà khách dành cho khách du lịch có nhu cầu nghỉ dưỡng, nghỉ qua đêm.

Một lựa chọn khác là các bạn có thể ở tại nhà dân tại làng du lịch cộng đồng xã Giao Xuân. Với hai lựa chọn này, các bạn có thể có thời gian thư giãn, nghỉ ngơi thoải mái và có thể dễ dàng được ngắm bình minh cũng như hoàng hôn tại vườn quốc gia.

XEM THÊM: Vườn Quốc Gia Cúc Phương và những kinh nghiệm khi du lịch nơi đây

Vườn Quốc gia Xuân Thủy đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn và lý thú cho những ai thích khám phá thiên nhiên hoang dã và nguyên sơ. Mặc dù không phải là thiên đường vui chơi sầm uất, nhưng nơi đây mang đến cho du khách những giây phút bình yên và giải tỏa tâm trí, tinh thần hiệu quả. Hãy đến và cảm nhận sự tươi đẹp của thiên nhiên tại vườn quốc gia này nhé.

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.