Chuyện quanh ta

Vòng hổ phách là gì? Có thực sự tốt như lời đồn không?

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Không chỉ riêng ở Việt Nam mà ngay cả các nước trên thế giới hiện nay đều rất ưa chuộng vòng hổ phách. Vì người ta cho rằng vòng hổ phách đem đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của cả người lớn và trẻ nhỏ. 

Vậy nó có thực sự tốt như lời đồn không? Hãy cùng tìm hiểu xem vòng hổ phách là gì và tác dụng của vòng hổ phách qua bài viết dưới đây. 

1. Vòng hổ phách là gì? 

Hổ phách được coi là một loại đá quý, nhưng nó không phải là khoáng chất hay đá theo nghĩa truyền thống. Hổ phách được sản xuất từ nhựa của một số loại cây nhất định đã cứng lại và hóa thạch qua nhiều thế kỷ. Nó còn được coi là “đá quý hữu cơ”, giống như ngọc trai hoặc san hô.

Có nhiều loại hổ phách với các tên gọi khác nhau đến từ nhiều khu vực. Bạn có thể sẽ thường nghe nói nhiều nhất về vòng cổ hổ phách Baltic vì khu vực Baltic có rất nhiều trầm tích hổ phách. Những khu rừng ở khu vực Bắc Âu này đã tạo ra một khối lượng lớn hổ phách và được khai thác cho đến ngày nay.

vòng hổ phách là gì
Hổ phách là một loại đá quý, được hình thành từ nhựa các loại cây qua hàng nghìn năm

Màu của hổ phách từ vàng nhạt đến cam đậm. Đôi khi, những mảnh hổ phách chứa côn trùng và động vật được bảo tồn từ thời cổ đại. Nhưng thông thường, nhựa hóa thạch trong suốt và không lẫn tạp chất nên rất lý tưởng cho một chiếc vòng cổ. 

Theo phong thuỷ, đeo vòng hổ phách sẽ đem lại may mắn cho người đeo nếu đeo vòng có màu sắc hợp với mệnh của mình. Ví dụ như người mệnh mộc nên đeo vòng có màu xanh lá, người mệnh Hoả đeo vòng có màu đỏ, hồng, tím,…

Giá của vòng hổ phách cũng có sự khác nhau tùy thuộc vào màu sắc, kích thước cũng như vết cắt. Vòng hổ phách vàng là loại vòng có giá trị cao nhất hiện nay. Chính nhờ sự quý hiếm cũng như tính thẩm mỹ cao nên vòng hổ phách vàng thường có giá dao động khoảng 4.000.000 – 20.000.000 đồng. 

2. Vòng hổ phách hoạt động như thế nào? 

Hổ phách là một loại nhựa cổ, hổ phách càng già thì axit succinic càng đậm đặc. Khi hổ phách được làm ấm bởi nhiệt độ cơ thể, nó sẽ giải phóng axit succinic – một loại axit tự nhiên có trong hổ phách, axit succinic hoạt động như một chất chống viêm tự nhiên.

Axit được hấp thụ từ từ vào da, sau đó đi vào máu và được máu vận chuyển khắp cơ thể để giảm viêm và giảm bớt cảm giác khó chịu.

3. Lợi ích của vòng hổ phách với người lớn

Vòng hổ phách cho người lớn mang lại nhiều mặt tích cực, bên cạnh vẻ đẹp và giá trị thẩm mỹ của nó. Dưới đây là một số lợi ích hàng đầu đến từ loại đá quý hữu cơ này.

3.1. Giảm đau

Nhiều người tin rằng khả năng chữa bệnh của đá chỉ là tin đồn vô căn cứ. Nhưng hổ phách thực sự có khả năng giảm đau và viêm đã được chứng minh. Tác dụng này đến từ axit succinic trong đá. Khi bạn đeo một chiếc vòng hổ phách, nó sẽ tự nhiên trở nên ấm hơn vì nó ôm sát vào cơ thể bạn. Khi nhựa nóng lên, axit succinic được giải phóng. 

lợi ích vòng hổ phách
Hổ phách có chứa axit succinic có tác dụng kháng viêm, giảm đau

Do đó, nhiều người tin rằng đồ trang sức bằng hổ phách có thể mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe. May mắn thay, nồng độ axit succinic cao nhất nằm ở lớp ngoài của miếng hổ phách.

Tuy nhiên, trên thực tế, chưa có một nghiên cứu cụ thể nào chỉ ra rằng hổ phách có tác dụng thực sự trong việc giảm đau cho cơ thể. 

3.2. Giảm lo âu

Axit succinic cũng được sử dụng trong các chất bổ sung để điều trị các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh, bao gồm cả chứng cáu kỉnh. Có vẻ như ngoài tác dụng đó thì đồ trang sức bằng hổ phách cũng có tác dụng điều trị chứng lo âu ở tất cả mọi người.

Lo lắng có thể đến từ tất cả các lý do khác nhau. Nhưng dù cho sự lo lắng của bạn biểu hiện khi nào hoặc ở đâu, vòng hổ phách có thể giúp ích cho bạn.

3.3. Làm dịu tuyến giáp

Vòng hổ phách đeo gần cổ họng cũng có thể giúp chống lại các vấn đề về tuyến giáp. Vì axit succinic giúp giảm viêm, nó có thể làm dịu tuyến giáp bị viêm, hay khi hoạt động quá mức hoặc hoạt động kém hiệu quả. Nếu cổ họng của bạn bị đau, các đặc tính giảm viêm và giảm đau của hổ phách cũng sẽ hỗ trợ điều trị tình trạng đó.

vòng hổ phách có tốt không
Đeo vòng cổ hổ phách có tác dụng làm dịu các vấn đề về tuyến giáp

Các vấn đề về tuyến giáp đi kèm với rất nhiều các vấn đề khác. Tuyến giáp phụ trách các hormone chi phối tất cả các loại quá trình vật lý khác nhau. Khi những hormone đó bị loại bỏ, một loạt các triệu chứng có thể khiến bạn khó chịu kèm theo.

3.4. Tăng tốc độ chữa bệnh

Cây dùng nhựa cây để chữa lành vết thương. Nó bắt đầu sản xuất axit succinic qua hàng triệu năm tiến hóa, vì vậy nó có thể vá các vết thương và vết xước dễ dàng hơn. Ở người, các đặc tính chữa bệnh tương tự có thể áp dụng.

Đeo đồ trang sức bằng hổ phách gần vết thương có thể giúp vết thương nhanh lành hơn. Axit succinic hoạt động như một chất kháng sinh tự nhiên để hỗ trợ chữa bệnh đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng. Nó giúp phục hồi các tế bào và cho phép cơ thể bạn tự sửa chữa.

4. Lợi ích của vòng hổ phách với trẻ em

4.1. Tại sao trẻ em lại đeo vòng hổ phách?

Nhiều người tin rằng axit succinic có trong vòng hổ phách có chức năng giúp giảm đau, giúp trẻ bớt quấy khóc khi đang ở giai đoạn mọc răng. Theo đó, trong quá trình bé đeo vòng và khi hổ phách ma sát với da của bé, vòng sẽ ấm lên đồng thời giải phóng một lượng nhỏ axit succinic, giúp cho các bé vượt qua thời kỳ mọc răng một cách nhẹ nhàng, ít bị đau và sốt hơn. 

vòng hổ phách cho trẻ em
Trẻ em thường được đeo vòng hổ phách trong thời kỳ mọc răng

Đặc biệt khi mà ở trên thị trường các loại thuốc hay gel giúp giảm đau cho bé khi mọc răng bị cấm bán ở nhiều nước do tác dụng phụ để lại quá nghiêm trọng thì vòng hổ phách ngày càng được sử dụng cho các bé một cách rộng rãi hơn. 

4.2. Vòng hổ phách có an toàn với trẻ em không? 

Có nghiên cứu cho rằng vòng hổ phách sử dụng khi bé mọc răng là không an toàn. Các nhà nghiên cứu cũng đã cảnh báo các bậc cha mẹ không nên sử dụng vòng hổ phách với trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. 

Vòng hổ phách có thể gây nguy hiểm, làm siết cổ nếu chúng quấn chặt quanh cổ trẻ. Chúng cũng có thể bị vỡ và bé có thể sẽ hít phải các hạt nếu chúng ngậm hoặc nhai vòng cổ. Một số vòng cổ có móc cài từ tính, nếu nuốt phải có thể gây thủng ruột. 

Cuối cùng, vòng cổ hổ phách có thể là nguồn vi khuẩn có hại được thu nạp từ môi trường của bé. Các nhà nghiên cứu tại một bệnh viện của Pháp đã kiểm tra vòng cổ hổ phách của 27 đứa trẻ được mang đến phòng khám da liễu hoặc phòng cấp cứu và phát hiện ra rằng tất cả những chiếc vòng cổ đều có nhiều loại vi khuẩn khác nhau (vi khuẩn sống tự nhiên trên da) và 3 chiếc vòng chứa methicillin – một loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng da. 

4.3. Những lưu ý khi cho trẻ đeo vòng hổ phách

Nếu bố mẹ vẫn muốn cho bé sử dụng vòng hổ phách trong quá trình mọc răng, vậy thì hãy tham khảo một số lưu ý dưới đây để luôn giữ được an toàn tuyệt đối cho trẻ. 

  • Tự làm một chiếc vòng cổ có kích thước phù hợp với cổ em bé. 
  • Bạn có thể cần đánh lạc hướng bé trong giây lát để bé quên chiếc vòng cổ ở đó
  • Để nguyên chiếc vòng hổ phách nằm trên da em bé
  • Tháo vòng cổ trước khi đi ngủ
  • Không bao giờ cho em bé đeo vòng hổ phách mà không được giám sát. 
trẻ em đeo vòng hổ phách
Khi đeo vòng cho trẻ cần có người lớn giám sát

5. Cách phân biệt vòng hổ phách thật và giả

Trình độ công nghệ hiện đại hiện nay làm cho nó có thể bắt chước bất kỳ loại đá tự nhiên nào – thậm chí phức tạp và đẹp như hổ phách. Chất lượng của vật liệu tổng hợp ngày nay có thể đánh lừa bất cứ ai. 

Đá hổ phách nhân tạo có thể đẹp một cách đáng kinh ngạc và trong suốt khi có ánh nắng mặt trời, thậm chí còn có cả một số con bọ hoặc nhện bên trong. Hổ phách nhân tạo được làm từ thủy tinh, các loại nhựa hiện đại, cũng như nhựa tổng hợp và tự nhiên.

Nhưng làm thế nào bạn có thể phân vòng hổ phách của bạn là thật hay giả? Có một số cách đơn giản để kiểm tra vòng hổ phách: 

  • Nhúng vòng hổ phách vào một cốc nước muối (Khoảng 3 thìa cà phê muối). Thủy tinh hoặc nhựa epoxy có màu hổ phách sẽ ngay lập tức chìm xuống nhưng hổ phách tự nhiên sẽ nổi lên bởi vì tỷ trọng của nó nhỏ hơn tỷ trọng của nước muối.
  • Bằng cách nhỏ một giọt ete, dung môi hoặc ethanol 95% lên bề mặt của vòng, hổ phách thật không bị vỡ và không bị dính. Sẽ không có dấu vết nào trên hổ phách tự nhiên. Nhưng trên mẫu nhân tạo sẽ xuất hiện hiện tượng nóng chảy, đổi màu, Lưu ý rằng nếu tiếp xúc lâu với thuốc thử, các vết ố trên hổ phách tự nhiên có thể xuất hiện. Vì vậy 3-5 giây thường là đủ để nhận ra hàng giả.
  • Chà xát hổ phách bằng vải hoặc cọ cho đến khi nhiệt độ của đá tăng lên cho phép bạn cảm thấy mùi nhựa giống như mùi thông hoặc nhựa thông. Nếu bạn làm tương tự với vòng hổ phách giả, nó sẽ tạo ra mùi hóa học rõ rệt.
  • Chi phí thấp – một dấu hiệu rõ ràng của hàng giả. Hổ phách tự nhiên có giá không hề rẻ. 
  • Côn trùng hoặc thực vật có trong hổ phách không phải lúc nào cũng là bằng chứng về tính xác thực của hổ phách. Hổ phách với các tạp chất được tạo ra một cách nhân tạo trong một thời gian rất dài. Hãy quan sát kỹ hơn con côn trùng. Đôi cánh của côn trùng thường dang rộng và mở ra do bị kẹt trong nhựa cây và chúng cố gắng thoát ra khỏi nó. Còn côn trùng trong nhựa và thủy tinh trông không sống động như vậy. 
phân biệt vòng hổ phách
Vòng hổ phách hiện nay trên thị trường bị làm giả rất nhiều

6. Kết luận 

Ngoài các công dụng về sức khoẻ của vòng có thể chưa được chứng minh một cách đúng đắn thì việc sử dụng vòng hổ phách cũng đem lại giá trị thẩm mỹ cao cũng như mang đến những lợi ích về phong thuỷ cho người đeo. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về một loại đá quý được sử dụng nhiều hiện nay. 

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health/childrens-health/amber-teething-necklaces#This-Too-Shall-Pass

 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều