Nhà hay

Vệ sinh máy giặt tại nhà an toàn, hiệu quả

CẬP NHẬT 10/05/2022 | BỞI Tiến Kiều

Máy giặt là đồ gia dụng không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, sử dụng thì có lẽ ai cũng biết nhưng vệ sinh máy giặt định kỳ lại không phải là vấn đề mà ai cũng am hiểu. Vậy vệ sinh máy giặt như thế nào là an toàn, hiệu quả? Chúng ta cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây.

1. Tại sao phải vệ sinh máy giặt định kỳ?

Với tần suất làm việc thường xuyên và phải tiếp xúc với chất bẩn hàng ngày, lâu ngày máy giặt sẽ tích tụ những vi khuẩn có hại cùng vô số chất bẩn bên trong lồng giặt. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn từ bên ngoài, chúng ta sẽ không thấy bất kỳ vấn đề nguy hại nào và chỉ khi tháo lồng giặt ra chúng ta mới thấy được bẩn đến mức nào.

cách vệ sinh máy giặt
Vệ sinh máy giặt định kỳ để đảm bảo an toàn

Chất bẩn tồn đọng lâu ngày sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cũng như cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó, chúng ta phải thường xuyên vệ sinh máy giặt bởi các nguyên nhân sau: 

  • Bụi bẩn sẽ được thải ra cùng với nước thải bằng đường ống, nhưng xà phòng, hoá chất tẩy rửa, các chất bẩn cứng đầu sẽ đọng lại trong lồng giặt. Theo thời gian, số chất bẩn này sẽ tích tụ ngày một nhiều và làm tắc nghẽn các bộ lọc của máy.
  • Khi máy quá bẩn đồng nghĩa với việc vi khuẩn bên trong sẽ càng có điều kiện phát triển và làm ảnh hưởng đến hoạt động của máy. Chúng có thể làm cho các chất tẩy rửa không thể phát huy hết tác dụng vốn có, khiến cho đồ giặt xong vẫn thấy bẩn.
  • Môi trường bên trong máy luôn nóng và ẩm, đây là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi, phát triển và lây lan trong máy. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ của bạn.
  • Máy giặt nếu không được vệ sinh định kỳ còn tạo ra mùi hôi khó chịu, thậm chí chúng còn bám vào quần áo và mang lại nhiều bất tiện cho cuộc sống.

2. Nên vệ sinh máy giặt bao nhiêu lâu một lần?

Với máy giặt được sử dụng trong hộ gia đình, bạn có thể vệ sinh máy định kỳ từ 3-4 tháng 1 lần. Như vậy, sẽ đảm bảo cho máy hoạt động ổn định và tránh xảy ra những trục trặc kỹ thuật.

Với máy giặt được sử dụng ở các tiệm giặt có tần suất hoạt động thường xuyên và giặt với số lượng lớn thì thời gian nên vệ sinh máy là 1-2 tháng 1 lần. Do phải làm việc liên tục với khối lượng lớn nên máy tích tụ cặn bẩn rất nhanh chóng.

3. Vệ sinh máy giặt đúng cách

Việc vệ sinh máy giặt không khó, tuy nhiên, nếu không nắm được các bước cơ bản, việc vệ sinh của bạn sẽ rất dễ mang đến tác dụng phụ tức là sẽ làm ảnh hưởng đến các phụ tùng của máy. Vì vậy, chúng ta nhất thiết cần phải biết các bước vệ sinh máy đúng cách.

Vệ sinh máy giặt gồm hai công việc chính là vệ sinh lồng giặt và vệ sinh những bộ phận khác của máy giặt. Việc vệ sinh bên ngoài máy chúng ta có thể thực hiện hàng ngày và dễ dàng. Nhưng việc vệ sinh bên trong máy không đơn giản và tốn khá nhiều thời gian. Do đó, bạn cần ghi nhớ thời điểm cần vệ sinh để thực hiện các công việc đúng lúc, nâng cao tuổi thọ cho máy. 

vệ sinh máy giặt tại nhà
Vệ sinh máy giặt như thế nào mới đúng cách

4. Các phương pháp vệ sinh máy giặt tại nhà

4.1. Vệ sinh máy giặt tại nhà bằng baking soda

Baking soda còn được gọi là sodium bicarbonate giống với hợp chất natri cacbonat thường có trong thành phần bột giặt. Baking soda chứa chất tẩy rửa tự nhiên giúp ngăn chặn sự sinh sôi của vi khuẩn. Do đó, sử dụng baking soda sẽ không gây nguy hại cho sức khỏe cũng như đảm bảo độ bền cho các thiết bị bên trong máy giặt.

Để vệ sinh máy giặt bằng baking soda, trước tiên, bạn cần đảm bảo đã lấy hết quần áo bên trong máy. Sau đó, đổ khoảng 250g bột baking soda vào lồng giặt cùng nước ấm và ngâm khoảng 30 phút. Tiếp theo, giặt với chu trình giặt lâu nhất, nếu máy nhà bạn có hỗ trợ chế độ giặt ấm thì bạn hãy bấm chọn tiêu chí này nhé.

Sau khi kết thúc chu trình giặt, bạn hãy dùng khăn khô để lau bên trong máy và mở cửa để hong khô máy tự nhiên. Cách vệ sinh này có thể áp dụng được với cả máy cửa trên và cửa trước.

bột vệ sinh máy giặt
Vệ sinh máy giặt với baking soda

4.2. Vệ sinh máy giặt tại nhà bằng chanh hoặc giấm

Chanh và giấm là những nguyên liệu đơn giản dễ kiếm mà bất kỳ căn bếp nào cũng có. Bạn có thể tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có này để sử dụng làm chất tẩy rửa cho máy giặt nhà mình.

Đối với máy giặt cửa trên, bạn cần xả đầy nước vào lồng giặt tất nhiên lồng giặt lúc này không được có quần áo. Sau đó, đổ 3-4 cốc giấm trắng vào máy giặt và bắt đầu chu trình với chế độ giặt bằng nước nóng (nếu có).

Nếu không có giấm, bạn cũng có thể thay thế bằng chanh, tuy nhiên sẽ tốn khá nhiều chanh đó nhé.

cách vệ sinh máy giặt tại nhà
Vệ sinh máy giặt bằng giấm hoặc chanh

Còn với máy giặt cửa trước, bạn cần đổ giấm vào trước rồi sau đó nhấn giặt với chu trình giặt lâu nhất bằng nước nóng (nếu có). Việc này khiến cho dung dịch giấm thẩm thấu vào tất cả các ngõ ngách trong lồng giặt và loại bỏ nấm mốc trong máy.

Sau khi giặt xong, dùng khăn khô, sạch để lau lại máy và mở cửa để máy không còn ám mùi giấm. 

5. Vệ sinh các bộ phận khác của máy

Ngoài việc vệ sinh bên trong lồng giặt và lau chùi bên ngoài máy, chúng ta cũng phải đặc biệt lưu ý đến việc vệ sinh các bộ phận khác của máy để đảm bảo linh kiện của máy giặt được hoạt động trong điều kiện tốt nhất. Các bộ phận cần vệ sinh thường xuyên như:

  • Miếng cao su ở thành cửa của máy cửa trước: Nếu để ý bạn sẽ thấy sau mỗi lần giặt, vị trí này sẽ bị nhớt và lâu ngày sẽ tích tụ cặn bẩn, các mảng bám đen vừa mất thẩm mỹ vừa mất vệ sinh. Để vệ sinh vùng này, bạn cần dùng khăn ẩm thấm với muối nở để tẩy sạch các vết bẩn.
  • Khay để nước giặt và nước xả vải: Thường xuyên rửa và ngâm khay với thuốc tẩy hoặc chất tẩy rửa mạnh và làm sạch với nước nóng rồi phơi khô. 
  • Ống xả và lọc nước: Thường xuyên kiểm tra và thay ống xả để đảm bảo đường thoát nước được lưu thông dễ dàng. 

6. Những lưu ý khi vệ sinh máy giặt

  • Đảm bảo vệ sinh máy giặt theo định kỳ
  • Sau khi vệ sinh máy giặt xong, sau 1 tiếng hãy khởi động lại máy và chọn chu trình giặt bình thường để loại bỏ tối đa các cặn bẩn thêm một lần nữa.
  • Mở nắp máy giặt để hong khô máy tự nhiên, giảm độ ẩm trong máy và ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi
  • Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, một số máy giặt đã được tích hợp chế độ làm sạch lồng giặt. Chế độ này sẽ tự động báo khi máy cần làm sạch. Với những thiết bị như thế, bạn chỉ cần chọn chế độ vệ sinh lồng giặt là được và không cần can thiệp bất kỳ chất tẩy rửa nào khác.
  • Bên cạnh những phương pháp trên, bạn cần vệ sinh máy bài bản hơn bằng cách tháo rời lồng giặt để vệ sinh. Tuy nhiên, phương pháp này không đơn giản và để hiệu quả nhất bạn nên sử dụng các dịch vụ làm sạch máy giặt tại nhà. 
hướng dẫn vệ sinh máy giặt
Những lưu ý cần biết khi vệ sinh máy giặt

Trên đây là chia sẻ về các bước vệ sinh máy giặt tại nhà đơn giản, hiệu quả, an toàn. Hy vọng bạn đã biết cách xử lý chiếc máy giặt nhà mình để sạch sẽ hơn và đảm bảo sức khỏe cho toàn thể gia đình. 

 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều