Nhà hay

Nên mua máy giặt cửa trước hay cửa trên? Loại nào tốt hơn?

CẬP NHẬT 21/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hiện nay, trên thị trường có hai loại máy giặt phổ biến đó là máy giặt cửa trước và cửa trên. Vậy nên khi chọn mua máy giặt, không ít người phân phân nên mua máy giặt cửa trước hay cửa trên loại nào tốt. Để đưa ra lựa chọn dễ dàng hơn, mời bạn đọc tìm hiểu về ưu và nhược điểm của hai loại máy giặt này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Ưu – nhược điểm máy giặt cửa trước và cửa trên

1.1. Máy giặt cửa trên có ưu nhược điểm gì?

Ưu điểm:

  • Máy giặt cửa trên còn được gọi là máy giặt cửa đứng, thường có kích thước nhỏ gọn nên phù hợp với mọi không gian.
  • Nắp của máy giặt cửa trên thường rộng nên dễ thao tác, thậm chí chúng ta có thể dễ dàng cho thêm quần áo vào khi máy đang hoạt động.
  • Máy giặt cửa trên thường có bảng điều khiển dễ sử dụng, đa dạng mẫu mã và mức giá khá bình dân.
  • Thời gian giặt nhanh hơn so với máy giặt cửa trước nên ít tiêu hao điện năng, từ đó tiết kiệm chi phí hơn.
nên mua máy giặt cửa trước hay cửa trên
Máy giặt cửa trên có thời gian giặt nhanh

Nhìn chung máy giặt cửa trên là lựa chọn phù hợp dành cho những gia đình có thu nhập trung bình, không gian sống hạn chế và ít sử dụng máy giặt.

Nhược điểm:

  • Hạn chế đầu tiên của máy giặt cửa trên đó là sử dụng rất nhiều nước, đặc biệt là khi cần giặt sạch các vết bẩn cứng đầu trên quần áo.
  • Quần áo sau khi giặt và vắt vẫn còn ẩm nên bắt buộc phải tốn nhiều thời gian phơi lại.
  • Máy hạn chế chế độ giặt cho từng loại quần áo.
  • Sau khi giặt quần áo thường bị xoắn vào nhau, về lâu dài dễ khiến đồ bị giãn, hư hỏng.
  • Khi hoạt động, máy dễ bị rung lắc, tạo ra tiếng ồn, nhất là khi đang trong chế độ vắt.

Máy giặt cửa trên có hạn chế đó là sử dụng rất nhiều nước

1.2. Đánh giá máy giặt cửa trước (máy giặt lồng ngang)

Ưu điểm:

Máy giặt lồng ngang hiện đang được người dùng vô cùng yêu thích. Bởi loại máy này không chỉ dễ sử dụng mà còn đáp ứng được yêu cầu thẩm mỹ, có nhiều cải tiến so với máy giặt cửa trên truyền thống:

  • Đa số các máy giặt cửa trước hiện nay đều có công nghệ Inverter, giúp máy hoạt động bền bỉ, êm ái và tiết kiệm điện năng. So với máy giặt cửa trên thì máy giặt lồng ngang tiết kiệm được đến 3 lần.
  • Đặc biệt, máy giặt lồng ngang có tính năng ưu việt đó là giữ được độ bền của quần áo lâu hơn. Khi giặt, quần áo cũng ít bị xoắn vào nhau, từ đó hạn chế bị giãn hay mất form như máy giặt lồng đứng.
  • Trong một phút, máy giặt cửa trước có thể quay 1400 vòng, gấp đôi so với phần lớn các máy giặt cửa trên. Từ đó giúp quần áo khô nhanh chóng mà không cần phơi sấy lâu.
  • Máy giặt cửa trước thường đa tiện ích, bên cạnh chế độ giặt thông thường còn có các chế độ tùy chỉnh giặt, sấy khác nhau như: Chế độ giặt chăn, mền, ga giường,… chế độ giặt ngâm.
  • Hiệu quả giặt được đánh giá là cao hơn so với máy giặt cửa trên.
nên mua máy giặt cửa trước hay trên
Máy giặt cửa trước giữ được độ bền của quần áo lâu hơn

Xét về thiết kế và cấu tạo, máy giặt lồng ngang sẽ thích hợp cho những gia đình có không gian rộng rãi, thường xuyên sử dụng máy giặt và đầu tư lâu dài.

Nhược điểm

Dù có nhiều ưu nhiễm nhưng máy giặt cửa trước vẫn có một số nhược điểm sau:

  • Máy giặt cửa ngang thường có kích thước lớn nên cần không gian rộng để đặt máy.
  • Thời gian giặt thường lâu hơn so với máy giặt cửa trên.
  • Máy giặt lồng ngang có chi phí cao.
  • Điện năng tiêu thụ nhiều hơn so với máy giặt lồng đứng.
nên mua máy giặt cửa trên hay trước
Máy giặt cửa ngang thường có kích thước lớn nên cần không gian rộng để đặt máy

2. So sánh máy giặt cửa trước và cửa trên

Để biết máy giặt cửa trước hay cửa trên tốt hơn, chúng ta sẽ so sánh hai thiết bị này dựa vào những tiêu chí dưới đây:

Tiêu chí Máy giặt cửa trên Máy giặt cửa trước
Không gian sử dụng Phù hợp với không gian nhỏ, hẹp, khu vực vệ sinh và giặt giũ hạn chế. Phù hợp với những không gian rộng rãi, khu vực giặt giũ thoải mái.
Độ ồn Khi hoạt động tạo ra tiếng ồn, dễ rung lắc, phù hợp với những người không quan tâm đến tiếng ồn. Vận hành êm ái, không gây tiếng ồn khó chịu, phù hợp với gia đình có người già, trẻ nhỏ, thích không gian yên tĩnh.
Tuổi thọ quần áo Quần áo thường bị co giãn, nhăn, nhanh hỏng hơn. Bảo vệ quần áo tốt hơn, quần áo không bị nhăn và co giãn, phù hợp với những người sử dụng quần áo đẹp và có giá trị cao.
Các chức năng Chỉ có các chế độ thông thường như ngâm, giặt, xả, vắt, giặt sạch quần áo, phù hợp với những ai chỉ có nhu cầu đơn giản là giặt sạch quần áo. Nhiều chức năng và chế độ tiện ích như giặt nước nóng, giặt hơi nước, sấy khô, phù hợp với những người quan tâm đến các chế độ tiện ích của máy và có nhu cầu sử dụng đa dạng.
Tiết kiệm nước Cùng một công suất nhưng dùng nhiều nước gấp 3 lần so với máy giặt cửa trước. Tốn ít nước giúp người dùng tiết kiệm chi phí.
Tiết kiệm điện Tốn ít điện. Vì thời gian giặt lâu hơn nên máy giặt cửa trước tiêu thụ điện nhiều hơn từ 2 – 4 lần so với máy giặt cửa trên.
Bột giặt/Nước giặt Thường chỉ có một khay đựng nước giặt hoặc bột giặt, có thể sau khi giặt xong, cặn bột giặt sẽ trên quần áo không tốt cho da, dùng được nhiều loại bột giặt, nước giặt. Chỉ dùng được ít bột giặt và loại ít bọt, sau khi giặt quần áo ít bị bám cặn, an toàn cho người dùng.
Tốc độ quay vắt Khoảng từ 700 vòng/ phút (tuỳ model) nên quần áo sau giặt vẫn còn ẩm nhiều, mất thời gian để phơi khô quần áo. Khoảng trên 1000 vòng/ phút (tuỳ model) giúp quần áo được vắt sạch và ít bị ẩm, chỉ mất ít thời gian để phơi khô quần áo.
Tuổi thọ máy giặt Trung bình khoảng 11 năm. Trung bình khoảng 5 năm.
Giá cả Thông thường máy giặt cửa trên có giá rẻ hơn, phù hợp cho những gia đình có thu nhập thấp và trung bình. Giá thành cao hơn, phù hợp với những gia đình có kinh tế khá giả.

3. Nên mua máy giặt cửa trước hay cửa trên tốt hơn?

Qua những đánh giá ở trên, chúng ta có thể thấy máy giặt cửa trước và cửa trên đều có ưu nhược điểm khác nhau. Vậy nên câu hỏi nên mua máy giặt cửa trước hay cửa trên tốt hơn còn phụ thuộc vào điều kiện và nhu cầu sử dụng của mỗi người.

Nếu bạn muốn một chiếc máy có tuổi thọ cao, giá thành rẻ thì nên chọn máy giặt cửa trên. Tuy vậy khi sử dụng loại máy giặt này, quần áo sẽ nhanh xuống cấp, ồn và tốn nhiều nước. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy giặt có nhiều tính năng, tiết kiệm nước thì có thể lựa chọn máy giặt cửa trước. Tuy vậy bạn sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí khá cao ban đầu.

máy giặt cửa trên hay trước
Nếu đang tìm kiếm một chiếc máy giặt có nhiều tính năng, tiết kiệm nước thì có thể chọn máy giặt cửa trước

Nói về mức tiết kiệm điện, theo lý thuyết thì máy giặt cửa trên sẽ tiết kiệm điện hơn. Tuy nhiên ngày nay máy giặt cửa trước đã được trang bị công nghệ biến tần inverter nên mức tiêu thụ điện giữa hai loại máy giặt này không còn chênh lệch quá nhiều. Thế nên để tiết kiệm tiền điện nước hàng tháng, người ta thường cân nhắc đến chế độ tiết kiệm nước hơn. Vậy nên các loại máy giặt tiết kiệm nước luôn là sự lựa chọn ưu tiên.

Bài viết trên đây vừa cung cấp đến bạn đọc một số thông tin về ưu nhược điểm của máy giặt cửa trước và máy giặt cửa trên. Hy vọng với bài viết này, bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc nên mua máy giặt cửa trước hay cửa trên. Chúc bạn sẽ có sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho gia đình!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều