Chuyện quanh ta

Cách sử dụng viên tẩy máy giặt chuẩn tại nhà mà bạn nên biết

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Khi sử dụng máy giặt, người ta chỉ quan tâm đến việc giặt quần áo sao cho sạch chứ ít khi nghĩ rằng máy giặt cũng cần phải được làm sạch định kỳ. Để quá trình vệ sinh máy giặt diễn ra nhanh chóng và tiện lợi hơn, nhiều thương hiệu đã sản xuất ra viên tẩy máy giặt. Hãy đọc và tham khảo những thông tin trong bài viết bên dưới để biết cách sử dụng viên tẩy máy giặt hiệu quả nhất.

1. Viên tẩy máy giặt là gì?

Sau một thời gian nhất định dùng máy giặt, chắc chắn bạn cần phải làm sạch nó để tiếp tục sử dụng. Lúc này, những viên tẩy máy giặt sẽ mang lại rất nhiều sự tiện lợi cho bạn. Tuy viên tẩy này có kích thước nhỏ nhắn nhưng lại có thể làm sạch máy giặt nhanh chóng và hiệu quả.

Những viên tẩy này được sản xuất dưới dạng nén và thành phần không hề chứa chất độc hại. Đặc biệt, nó cũng không chứa chất ăn mòn kim loại nên vừa làm sạch vừa bảo vệ chiếc máy giặt của bạn khỏi tình trạng hư hỏng hay rỉ sét.

Viên tẩy máy giặt là gì
Viên tẩy máy giặt có dạng nén

2. Cách hoạt động của viên tẩy máy giặt

Viên tẩy máy giặt hay viên vệ sinh lồng giặt có dạng nén. Khi được cho vào máy giặt và gặp nước nó sẽ ngay lập tức tan ra. Nhờ sức nước mạnh mẽ bên trong lồng giặt mà viên tẩy tạo bọt. Sau đó nó sẽ nhanh chóng lấy đi những vết dơ hay vết ố lâu ngày.

Không chỉ vậy, viên tẩy máy giặt cũng làm mềm nước và không gây ra tích tụ bụi bẩn. Nhờ vậy mà trong quá trình thoát ra ngoài, nó cũng góp phần làm sạch hệ thống đường ống nước.

3. Công dụng của viên tẩy máy giặt

Người ta tạo ra viên tẩy máy giặt với những thành phần có khả năng loại bỏ cặn canxi, magie và nhiều chất bẩn cứng đầu khác bên trong lòng giặt. Ngoài ra, sản phẩm còn sở hữu nhiều công dụng tuyệt vời như:

  • Máy giặt sẽ hoạt động ổn định và mang lại hiệu quả làm sạch quần áo cao hơn nếu thường xuyên được vệ sinh bằng viên tẩy. Đồng thời, yếu tố này cũng giúp kéo dài tuổi thọ sử dụng của máy.
  • Viên tẩy máy giặt sẽ tiêu diệt mọi vi khuẩn còn sót lại trong máy giặt. Nếu chỉ hoạt động để giặt xả thông thường, sau khi kết thúc một chu trình, vi khuẩn trong vết bẩn còn bám lại sẽ sinh sôi nảy nở trong lồng giặt. Từ đó chúng sẽ gây ra nấm mốc và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình, nhất là trẻ em hay người có làn da nhạy cảm. 
  • Sử dụng viên tẩy máy giặt còn giúp cho quần áo có hương thơm dễ chịu mà không gây ra những ảnh hưởng xấu đến hạn hô hấp. Sau nhiều lần kiểm nghiệm thì người ta đánh giá rằng viên tẩy máy giặt có thể diệt được khoảng 99% vi khuẩn gây mùi.
  • Sau khi kết thúc quá trình vệ sinh lồng giặt, nước thải ra có chứa những thành phần của viên tẩy sẽ phần nào tiêu diệt và khai thông đường ống thoát nước.
công dụng của viên tẩy máy giặt
Viên tẩy vừa làm sạch vừa bảo vệ máy giặt

4. Cách sử dụng viên tẩy máy giặt

Bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian cũng như công sức để vệ sinh máy giặt định kỳ bằng viên tẩy chuyên biệt này. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối đa thì hãy làm theo những hướng dẫn sau đây:

  • Làm trống lồng giặt bằng cách đưa hết tất cả quần áo ra bên ngoài. Hãy đảm bảo rằng bạn không để quên bất kỳ vật dụng nào bên trong lồng giặt.
  • Để đánh bay vết bẩn nhanh hơn, hãy chọn chế độ nước ấm từ 40 đến 50 độ C. Tuy nhiên, có một số máy giặt không tích hợp chế độ nước ấm thì bạn vẫn cứ sử dụng nước lạnh như bình thường.
  • Đối với máy giặt dưới 7kg thì bạn chỉ cần sử dụng 1 viên tẩy. Ngược lại, nếu máy giặt trên 7kg thì cần thêm 1 viên nữa mới có thể làm sạch hoàn toàn. Khi vệ sinh, hãy bỏ trực tiếp viên tẩy vào lồng giặt rồi nhấn bắt đầu.
  • Sau khi nhấn bắt đầu bạn hãy chọn chu trình giặt xả bất kỳ. Nước lúc này sẽ được đưa vào lồng giặt và hãy nhấn nút Stop/Pause để tạm dừng máy. Tiếp tục ngâm viên tẩy lồng giặt trong khoảng 1 giờ.
  • Khởi động lại máy giặt và để nó hoạt động cho đến khi báo hiệu đã xong chu trình giặt. Bạn có thể lặp lại những bước trên nếu muốn vệ sinh kỹ hơn.
  • Sau khi hoàn tất quá trình vệ sinh máy giặt bằng viên tẩy, mở nắp máy ra để nó khô tự nhiên. Việc làm này cũng giúp ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc.
Cách sử dụng viên tẩy máy giặt
Hướng dẫn sử dụng viên tẩy máy giặt hiệu quả

5. Nên sử dụng nước vệ sinh hay viên vệ sinh máy giặt?

Bên cạnh viên tẩy máy giặt thì còn có nước vệ sinh. Sản phẩm này sẽ loại bỏ những cặn bã và vi khuẩn tích tụ lâu ngày trong lồng giặt bằng chất Clo nồng độ cao. Vậy nếu Giả sử bạn phải lựa chọn giữa nước vệ sinh và viên vệ sinh máy lạnh thì đâu sẽ là ưu tiên hàng đầu? Nhiều người chọn sử dụng viên vệ sinh máy giặt vì những ưu điểm vượt trội sau:

  • Áp dụng nhiều công nghệ làm sạch như năng lượng xoáy ION-BOOST, tạo ra hiệu quả làm sạch vừa nhanh vừa triệt để.
  • Giá rẻ hơn so với nước vệ sinh máy giặt, chỉ từ 15 – 25 nghìn đồng cho 12 viên nén.
  • Tiết kiệm hơn vì mỗi lần dùng chỉ tốn từ 1 – 2 viên, trong khi nước vệ sinh thì phải đổ rất nhiều.
  • Thiết kế dạng viên nhỏ gọn, dễ cất giữ cũng như tiện lợi khi dùng.

Nói chung, việc chọn sử dụng sản phẩm nào còn tùy thuộc vào sở thích và điều kiện của từng người. Tuy nhiên, có một điều mà ai cũng công nhận rằng viên tẩy máy giặt và nước vệ sinh đều giúp cho quá trình làm sạch lồng giặt trở nên thuận tiện hơn.

Nên sử dụng nước vệ sinh hay viên vệ sinh máy giặt
Dùng viên tẩy hay nước vệ sinh máy giặt là tùy vào sở thích mỗi người

6. Lưu ý khi sử dụng viên tẩy máy giặt

Trong quá trình sử dụng viên tẩy máy giặt bạn cần phải lưu ý những điều sau đây để đạt được hiệu quả tốt nhất:

  • Không nên giặt quần áo chung với quá trình làm sạch bằng viên tẩy. Lý do là vì việc này làm cho bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ lâu ngày trên máy giặt bám vào quần áo.
  • Không nên lạm dụng viên tẩy máy giặt mà chỉ nên sử dụng định kỳ mỗi tháng một lần.
  • Đối với những vết bẩn khó làm sạch, bạn có thể lặp đi lặp lại chu trình vệ sinh từ 2 đến 3 lần.
  • Trước khi sử dụng viên tẩy máy giặt, hãy kiểm tra qua một lượt và dùng bao tay loại bỏ những bụi bẩn có kích thước lớn.
  • Để đẩy nhanh tiến độ bạn có thể ngâm viên tẩy máy giặt với nước ấm từ 40 đến 60 độ C trước ở bên ngoài rồi mới cho vào lồng giặt.
Lưu ý khi sử dụng viên tẩy máy giặt
Không nên lạm dụng viên tẩy máy giặt

7. Một số thương hiệu viên tẩy máy giặt uy tín 

7.1. Denkmit – Đức

Mặc dù viên tẩy máy giặt Denkmit của Đức có giá thành nhỉnh hơn so với mặt bằng chung nhưng nó lại hoạt động rất hiệu quả. Thời gian tẩy trắng vết bẩn trong lồng giặt của viên tẩy này chỉ bằng một nửa so với những sản phẩm khác. Tuy nhiên, hiệu quả sau khi dùng lại tăng gấp đôi nên dù giá cao thì vẫn có rất nhiều người ưu tiên sử dụng.

7.2. OMO – Pháp

Viên tẩy máy giặt của thương hiệu OMO áp dụng công nghệ lốc xoáy tiên tiến. Nhờ vậy mà sau mỗi lần vệ sinh, lồng giặt sẽ sạch sáng bóng và không còn bất kỳ vết bẩn nào. Ngoài ra, nó còn có tác dụng khử mùi và để lại hương thơm dễ chịu. Vì vậy mà khi sử dụng máy giặt để giặt quần áo, bạn cũng sẽ không còn lo ngại về vấn đề bị ám mùi khó chịu.

7.3. Jiedeifen – Hàng nội địa Trung 

Viên tẩy Jiedeifen là sản phẩm nội địa Trung nên có chất lượng không hề kém cạnh các thương hiệu như Anh hay Đức. Sau khoảng 2 tiếng ngâm thì viên tẩy này sẽ đánh bay được mọi vết bẩn tích tụ lâu ngày. Đây làm việc rất hiệu quả nhưng viên tẩy Jiedeifen cũng tồn tại một nhược điểm là khử mùi không quá tốt.

thương hiệu viên tẩy máy giặt uy tín
Trên thị trường có nhiều loại viên tẩy máy giặt để lựa chọn

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng viên tẩy máy giặt mà ai cũng cần biết. Việc vệ sinh máy giặt thường xuyên sẽ giúp cho quần áo được giặt sạch và có hương thơm dễ chịu hơn. Bên cạnh đó nó cũng sẽ góp phần làm gia tăng tuổi thọ của máy giặt.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên