Sống khỏe

[Tư vấn] Uống nước đỗ đen rang hàng ngày có tốt không? Lưu ý điều gì khi sử dụng?

CẬP NHẬT 11/12/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Nhiều người thích dùng đỗ đen để chế biến các món ăn ngon, như chè đỗ đen hay nước đỗ đen rang. Nhưng liệu uống nước đỗ đen rang hàng ngày có tốt không? Bài viết sau của Vua Nệm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng và tác hại của loại nước này.

lợi ích của Nước đỗ đen rang
Nước đỗ đen rang rất được yêu thích tại Việt Nam

1. Lợi ích của nước đỗ đen rang đối với sức khỏe là gì?

Trước khi tìm hiểu uống nước đỗ đen rang hàng ngày có tốt không bạn cần phải nắm được lợi ích của thức uống này. Vốn dĩ nước đỗ đen rang là một thức uống bổ dưỡng và có ích cho sức khỏe xương khớp cũng như sức khỏe tổng quát.

1.1. Uống nước đỗ đen rang giúp duy trì xương khỏe mạnh

Đỗ đen chứa nhiều chất đạm, chất xơ và các khoáng chất như phốt pho, sắt, canxi, magie, mangan, đồng và kẽm. Những chất này đều góp phần hình thành và bảo vệ cấu trúc xương, tăng độ bền và linh hoạt của xương và khớp.

Nếu canxi và phốt pho là hai thành phần quan trọng của xương, thì sắt và kẽm lại có vai trò trong việc duy trì sức mạnh của xương. Các thành phần còn lại như Magiê, mangan và đồng cũng có tác dụng hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất của xương. Do đó, để ngăn ngừa các bệnh về xương khớp, bạn nên uống nước đỗ đen rang một cách hợp lý.

uống nước đỗ đen rang duy trì sức khỏe xương khớp khỏe mạnh
Uống nước đỗ đen rang là cách duy trì sức khỏe xương khớp khỏe mạnh

1.2. Uống nước đỗ đen rang giúp giảm huyết áp

Nước đỗ đen rang có chứa nhiều khoáng chất như kali, magie, canxi,… và có hàm lượng natri thấp. Nên nhớ rằng Natri là một yếu tố gây tăng huyết áp, vì thế nên việc giảm natri trong chế độ ăn sẽ giúp ổn định huyết áp. Ngoài ra, nước đỗ đen cũng có tác dụng làm giãn nở mạch máu và cải thiện tuần hoàn máu.

1.3. Uống nước đỗ đen rang hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Nước đỗ đen rang cũng có ích cho người bị tiểu đường vì nó giàu chất xơ. Chất xơ có khả năng làm chậm quá trình hấp thu glucose trong ruột và giảm lượng insulin cần thiết để tiêu hóa glucose. Do đó, nước đỗ đen có thể giúp hạ mức đường trong máu và ngăn ngừa biến chứng của tiểu đường. 

Qua kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu, mỗi cốc nước đỗ đen chứa khoảng 15g chất xơ, tương đương với khoảng 60% lượng chất xơ khuyến cáo hàng ngày. Vì thế, chỉ cần sử dụng nước đỗ đen rang điều độ, bạn sẽ thu lại được hiệu quả như mong muốn.

1.4. Uống nước đỗ đen rang đẩy lùi bệnh ung thư

Đậu đen là một trong những loại thực phẩm có chứa selen – một khoáng chất quan trọng cho sự hoạt động của các enzym gan và khả năng thanh lọc các chất độc gây ung thư. Như được biết, Selen còn có khả năng chống viêm và làm giảm nguy cơ hình thành khối u.

uống nước đỗ đen rang giúp ngăn ngừa bệnh ung thư
Uống nước đỗ đen rang còn giúp ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh ung thư

Đậu đen cũng giàu saponin – một hợp chất có tác dụng ngăn cản sự phân chia và di căn của tế bào ung thư. Bên cạnh đó, việc bổ sung nhiều chất xơ từ đậu đen và các loại rau quả khác có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng.

1.5. Uống nước đỗ đen rang tốt cho tim mạch

Đậu đen có tính kháng viêm và chứa nhiều vitamin nhóm B, các thành phần giúp tăng cường sức khỏe mạch máu, giảm cholesterol xấu và triglyceride trong máu. Đó chính là lý do vì sao loại thức uống thơm ngon này hỗ trợ cho người bị bệnh tim.

1.6. Uống nước đỗ đen rang hỗ trợ tiêu hóa

Ngoài những lợi ích kể trên, chất xơ trong đậu đen còn giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giảm các triệu chứng khó chịu như ợ nóng, táo bón… Tuy nhiên, điều quan trọng chính là bạn cần tìm hiểu kỹ uống nước đỗ đen rang hàng ngày có tốt không trước khi dùng.

2. Giải đáp thắc mắc uống nước đỗ đen rang hàng ngày có tốt không?

Như những gì vừa tìm hiểu, hạt đậu đen có nhiều thành phần hóa học có lợi cho sức khỏe, như giảm đau lưng, an thần, nhuận tràng, bồi bổ sắc đẹp. Không những vậy, đậu đen còn có chứa isoflavone và anthocyanin, hai chất giúp điều hòa và chuyển hóa mỡ thừa. Vậy liệu việc uống nước đỗ đen rang hàng ngày có tốt không?

Theo các chuyên gia, nước đậu đen không nên uống quá nhiều và thường xuyên. Mỗi người chỉ nên uống 2-3 lần một tuần, mỗi lần từ 100-250 ml, như một loại nước giải khát. Nếu uống quá liều, nước đậu đen có thể khiến bạn cảm thấy khó tiêu và làm giảm khả năng hấp thu các khoáng chất quan trọng như sắt, kẽm, đồng, phốt pho. 

uống nước đỗ đen rang mỗi ngày có tốt không
Tìm hiểu uống nước đỗ đen rang hàng ngày có tốt không để có thể an tâm sử dụng

Thực tế cho thấy, uống nước đậu đen quá nhiều còn có thể gây ra thiếu máu, loãng xương. Vì vậy, nên sử dụng nước đậu đen rang khoảng 4 giờ trước khi ăn hoặc uống các thực phẩm khác. Đây là cách tốt nhất để bạn thưởng thức một loại nước thơm ngon mà không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ngoài ra, một số lưu ý khác dành cho người có bệnh nền như:

  • Những người bị tiểu đường không nên cho đường vào nước đậu đen. 
  • Người bị bệnh thận cũng cần cẩn thận khi uống nước đậu đen vì nó có tác dụng lợi tiểu. 
  • Những trường hợp mắc bệnh viêm đại tràng, tiêu chảy, tiêu hóa kém cũng không nên dùng đậu đen. 
  • Đậu đen có protein cao, người già, trẻ em hay người yếu có thể khó tiêu hóa được, nếu cố chấp sử dụng có thể gây ra các triệu chứng như đầy bụng, đau bụng.

3. Lưu ý điều gì khi sử dụng nước đỗ đen rang?

Như vậy bạn cũng đã biết uống nước đỗ đen rang hàng ngày có tốt không. Để tận dụng tối đa lợi ích của loại nước này, bạn cần chú ý một số điều sau:

  • Hạn chế lượng nước đỗ đen uống mỗi ngày, không nên uống quá 2 ly, và mỗi tuần chỉ uống 3 – 4 lần.
  • Để mang đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, nên kết hợp nước đỗ đen với chế độ ăn uống lành mạnh, tránh thức ăn nhanh, đồ uống có gas hay nhiều đường.
  • Sử dụng nước đỗ đen rang không đường hoặc ít muối để giảm cân hiệu quả hơn và dễ uống hơn.
  • Cách xa các thực phẩm giàu kẽm, canxi, sắt khi uống nước đỗ đen để tránh phản ứng xấu.
  • Đối với những người bị viêm đại tràng, tiêu chảy, tiêu hóa kém hay đi ngoài thường xuyên thì không nên uống nước đỗ đen vì có thể làm tình trạng xấu đi.
lưu ý khi uống nước đỗ đen rang
Chỉ nên uống nước đỗ đen rang với một liều lượng vừa đủ

4. Hướng dẫn cách làm nước đỗ đen rang đơn giản

Để có một ly nước đậu đen rang thơm ngon, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu như sau:

  • 200g đậu đen xanh lòng, chọn loại hạt đều, không bị hư hỏng.
  • 3 – 4 lít nước sạch để nấu lấy nước.

Chỉ cần thực hiện đúng theo những hướng dẫn sau đây, bạn sẽ thu được thức uống tốt cho sức khỏe:

  • Đầu tiên, rửa sạch đậu đen rồi vớt bỏ các hạt lép hay nổi trên mặt nước, để cho ráo nước.
  • Tiếp theo, tiến hành rang đậu đen trên chảo với lửa nhỏ, liên tục đảo đều cho đến khi hạt đậu nứt vỏ và thơm lừng, thời gian rang khoảng 15 – 20 phút.
  • Sau khi rang xong, hãy cho đậu vào nồi cùng với 3 – 4 lít nước và đun sôi trong khoảng 5 – 6 phút. Sau đó tắt bếp và để nguyên trong nồi thêm khoảng 5 – 10 phút để nước ngấm vào hạt đậu, ở thời điểm này nước đậu sẽ có màu hơi đỏ.
  • Cuối cùng, bạn lọc lấy nước và vứt bỏ phần bã đậu. 

Chỉ mong những chia sẻ này sẽ giải đáp được thắc mắc uống nước đỗ đen rang hàng ngày có tốt không. Ngay bây giờ hãy chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu và thực hiện chế biến theo hướng dẫn Vua Nệm chia sẻ bên trên nhé.

XEM THÊM: Uống lá tía tô hàng ngày có tốt không? Những lưu ý khi sử dụng

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên