Sức khỏe giấc ngủ

Tư thế ngủ đúng cách để ngủ ngon và tốt cho sức khỏe

CẬP NHẬT 22/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Tư thế ngủ đúng cách giúp bạn không còn trằn trọc, khó ngủ. Vậy ngủ ở tư thế nào là đúng, tốt cho sức khỏe và giúp bạn ngủ ngon hơn? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

1. Tư thế ngủ đúng cách có ảnh hưởng gì đối với con người?

 Tư thế ngủ có ảnh hưởng rất lớn đối với con người.

Tư thế ngủ có ảnh hưởng rất lớn đối với con người.

Không phải tự nhiên mà khoa học giấc ngủ lại quan tâm đến các tư thế ngủ đúng cách, cũng không phải tự nhiên mà các bác sĩ khuyên bạn nên tìm cho mình một tư thế ngủ phù hợp. Nguyên nhân là bởi tư thế ngủ có ảnh hưởng rất lớn đối với con người.

Tìm được tư thế ngủ đúng và phù hợp sẽ giúp con người kiểm soát tốt các vấn đề trên cơ thể, khắc phục được các chứng đau như đau lưng, đau cột sống, đau vai gáy, thoát vị đĩa đệm, đau dạ dày…Tư thế ngủ đúng còn liên quan đến việc hô hấp và các vấn đề như ngủ ngáy, khó thở, khò khè…

Có một sự thật hiển nhiên rằng tư thế ngủ đúng sẽ giúp cho bạn ngủ ngon hơn và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng ngủ đúng tư thế. Để có tư thế ngủ phù hợp với tình trạng của cơ thể, cần trải qua một thời gian rèn luyện bản thân kết hợp với việc sử dụng một số phụ kiện hỗ trợ.

Tư thế ngủ đúng sẽ giúp cho bạn ngủ ngon hơn và tốt cho sức khỏe

Tư thế ngủ đúng sẽ giúp cho bạn ngủ ngon hơn và tốt cho sức khỏe

Trong quá trình rèn luyện để tìm được tư thế ngủ đúng cách, dù cần kiên trì thực hiện nhưng bạn không nên quá áp lực. Bạn có thể điều chỉnh dần, có sự kết hợp giữa tư thế ngủ quen thuộc và tư thế ngủ đúng để tạo sự thoải mái nhất, đảm bảo giấc ngủ của bạn không bị ảnh hưởng.

2. Tư thế ngủ đúng cách là những tư thế nào?

Tư thế ngủ đúng cách ở mỗi người sẽ khác nhau, điều này phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe cụ thể của mỗi người. Dưới đây là một số tư thế được cho là đúng và có lợi cho sức khỏe, bạn có thể tham khảo và tìm được tư thế phù hợp với bản thân:

2.1. Tư thế ngủ nằm ngửa, lưng thẳng

 Nằm ngửa là tư thế ngủ đúng cách nhất

Nằm ngửa là tư thế ngủ đúng cách nhất

Đây được cho là tư thế ngủ đúng cách và tốt nhất cho sức khỏe cũng như giấc ngủ. Tư thế nằm ngửa có nhiều lợi ích như:

  • Nằm ngửa tốt cho xương khớp: Ở tư thế nằm ngửa, xương khớp và cơ bắp ở trạng thái thư giãn thoải mái, cột sống được nằm đúng tư thế nên rất có lợi cho những người mắc các bệnh có liên quan đến xương khớp, cột sống, cơ, làm giảm thiểu cảm giác đau ở mỏi ở khu vực đầu gối và hông.
  • Nằm ngửa tốt cho chiều cao: Ngoài ra, điều này còn thuận lợi cho việc phát triển chiều cao bởi xương khớp có thể phát triển hết tiềm năng tối đa
  • Nằm ngửa là tư thế tốt cho những người bị trào ngược dạ dày: Khi nằm ngửa, phần đầu kê trên gối sẽ giúp thực quản ở vị trí cao hơn so vơi dạ dày, do đó giảm được sự trào ngược, ợ hơi khó chịu.
  • Nằm ngửa giúp da mặt không bị nhăn nheo: Tư thế nằm ngửa rất phù hợp với phụ nữ, nhất là những người luôn quan tâm đến việc bảo vệ da mặt của mình. Khi nằm ngửa, mặt hướng lên trên và không bị cọ xát với gối, không bị đè ép nên da mặt được bảo vệ và không bị nhăn nheo.

Hạn chế nằm ngửa: Nằm ngửa không tốt cho người hay ngủ ngáy, khó thở. Nguyên nhân là bởi trọng lực của cơ thể trong tư thế này khiến cơ lưỡi bị hạ xuống vào vùng họng, chèn ép lên đường thở nên khiến bạn ngủ ngáy, thở khò khè.

2.2. Tư thế nằm nghiêng

Nằm nghiêng sẽ khiến cho cơ thể ngả sang một bên, vai và cánh tay sẽ bị áp lực, phần gối có thể hơi nâng lên hoặc duỗi thẳng, người hơi cong. Tư thế nằm nghiêng là tư thế có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là đối với một số người hay ngủ ngáy, trào ngược dạ dày, ợ nóng.

 Tư thế nằm nghiêng là tư thế ngủ đúng cách và có lợi cho sức khỏe

Tư thế nằm nghiêng là tư thế ngủ đúng cách và có lợi cho sức khỏe

Nằm nghiêng mang lại những lợi ích cụ thể dưới đây:

  • Tốt cho phụ nữ mang thai: Nằm nghiêng giúp giảm áp lực lên cơ thể, bàng quang cũng không bị đè nén, nhờ vậy mà bà bầu có thể ngủ ngon hơn, giảm bớt tình trạng phải thức dậy để đi vệ sinh. Khi nằm nghiêng, có thể sử dụng một chiếc gối mềm để giảm bớt trọng lực dồn vào một bên.
  • Nằm nghiêng giúp hạn chế ngủ ngáy: Khi nằm nghiêng, phần lưỡi được giữ đúng tư thế, không có xu hướng chèn ép vào họng và đường thở, nên không gây ra ngủ ngáy hay khò khè. Những người ngủ ngáy nằm nghiêng cũng giảm thiểu tình trạng này rất nhiều.
  • Tốt cho cột sống: Khi nằm nghiêng cơ thể sẽ hơi cong nhưng không cong quá mức, về cơ bản cột sống vẫn ở trong tư thế thoải mái nhất, nhờ vậy mà những người bị đau lưng sẽ cảm thấy bớt đau hơn khi ngủ ở tư thế này.

Hạn chế khi nằm nghiêng:

 Nằm nghiêng trái quá lâu sẽ khiến tim bị đè ép

Nằm nghiêng trái quá lâu sẽ khiến tim bị đè ép

  • Nằm nghiêng gây áp lực lên vai khiến vai bị tê cứng, phần hàm bị tì nên ảnh hưởng đến vùng hàm và da mặt, khiến các nếp nhăn trên mặt gia tăng.
  • Nằm nghiêng trái quá lâu sẽ khiến tim bị đè ép, làm ảnh hưởng đến chức năng của tim. Ngược lại, nằm nghiêng bên phải quá lâu lại gây áp lực lên phổi, thể tích phổi giảm khiến nồng độ oxy rong máu giảm theo và ảnh hưởng xấu đến hệ tim mạch.
  • Nam giới nằm nghiêng và thường xuyên thay đổi tư thế liên tục có thể gây ra bệnh xoắn tinh hoàn

>> Lời khuyên cho bạn: Nằm nghiêng là tư thế tốt cho giấc ngủ và sức khỏe nhưng vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Do đó, bạn có thể nằm nghiêng nhưng nên thay đổi sang tư thế nằm ngửa khi cảm thấy đau lưng hay đau vai để cảm thấy thoải mái nhất.

2.3. Tư thế thai nhi

Khi nằm ở tư thế thai nhi, cơ thể sẽ nghiêng về một bên, cuộn người, đầu gối co lên ngực, cằm cúi xuống. Ưu điểm của tư thế này là giảm ngủ ngáy, khò khè do đường thở không bị cản trở. Tư thế thai nhi nghiêng về bên trái giúp hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày và ợ nóng.

 Tư thế ngủ kiểu thai nhi giúp giảm ngủ ngáy, khò khè

Tư thế ngủ kiểu thai nhi giúp giảm ngủ ngáy, khò khè

Hạn chế: Ngủ ở tư thế thai nhi gây áp lực lên vùng cổ, lưng và vai, nếu nằm ở tư thế này quá lâu sẽ gây nên các chứng bệnh đau nhức lưng, vai, đau thần kinh hông…

2.4.Tư thế nằm sấp

Trong tất cả các tư thế nằm ngủ thì tư thế nằm sấp được cho là tư thế không tốt cho sức khỏe nhất. Mặc dù nằm sấp giúp giảm thiểu tình trạng ngủ ngáy và có lợi cho vòng 3, thế nhưng nằm sấp lại gây bất lợi cho sự phát triển vòng 1 đồng thời gây áp lực lên hệ tiêu hóa, hô hấp, khiến máu khó lưu thông, gây nên tình trạng đau vai gáy, đau cổ.

Do đó, lời khuyên dành cho bạn là chỉ nên nằm sấp trong một thời gian ngắn, tốt đa khoảng 15 phút là bạn nên đổi sang tư thế khác để tạo sự thoải mái nhất khi ngủ.

 Tư thế nằm sấp được cho là tư thế không tốt cho sức khỏe nhất

Tư thế nằm sấp được cho là tư thế không tốt cho sức khỏe nhất

3. Những phụ kiện ngủ giúp bạn hỗ trợ ngủ đúng tư thế

Tư thế ngủ đúng cách có lợi cho sức khỏe đồng thời giúp bạn ngủ ngon hơn, tránh được các hiện tượng thiếu ngủ, mất ngủ, rối loạn giấc ngủ. Tuy nhiên, việc rèn luyện thói quen ngủ đúng tư thế không phải điều dễ dàng, dưới đây là một số phụ kiện hỗ trợ để bạn ngủ đúng tư thế hơn:

3.4. Gối cao su Liên Á Oval

Kiểu dáng truyền thống của gối giúp người sử dụng cảm thấy quen thuộc và thoải mái nhất. Chất liệu cao su tự nhiên giúp phần đầu và cổ được nâng đỡ một cách hiệu quả, giúp bạn ngủ với tư thế đúng, giảm các triệu chứng đau mỏi vùng đầu và cổ.

 Gối cao su Liên Á Oval giúp nâng đỡ vùng đầu và cổ hiệu quả

Gối cao su Liên Á Oval giúp nâng đỡ vùng đầu và cổ hiệu quả

Với cấu tạo các lỗ thông hơi dày đặc, gối không tạo cảm giác nóng bức, giúp bạn cảm thấy thoáng mát khi nằm ngủ vào những ngày nắng nóng. Bên cạnh đó, nhờ tính dẻo của cao su tự nhiên mà gối không gây trơn trượt, giữ được đầu ở đúng vị trí khi nằm ngủ.

Giá tham khảo: 750.000 VNĐ.

Xem thông tin chi tiết và cập nhật giá tại: https://vuanem.com/goi-cao-su-lien-a-oval.html

3.2. Gối ôm cao su Gummi Body

Thiết kế của gối ôm giúp nâng đỡ cơ thể, giúp cột sống được ổn định, giảm thiểu tình trạng đau nhức xương khớp, nhất là đối với những người hay nằm nghiêng. Ngoài dùng để ôm, bạn có thể sử dụng gối tùy theo nhu cầu của mình như gác chân, tựa đầu, tựa người…

 Gối ôm cao su Gummi Body hỗ trợ tư thế nằm nghiêng hiệu quả

Gối ôm cao su Gummi Body hỗ trợ tư thế nằm nghiêng hiệu quả

Giá tham khảo: 1.017.000 VNĐ

Xem thông tin chi tiết và cập nhật giá tại: https://vuanem.com/goi-om-cao-su-gummi-body.html 

3.3. Gối chữ U Doona đa năng Microfiber cho bà bầu

Gối được sản xuất dành riêng cho các bà bầu trong giai đoạn từ tháng thứ 4 thai kỳ trở đi. Gối chữ U có tác dụng nâng đỡ toàn bộ cơ thể, nhất là phần bụng. Khi sử dụng, gối ôm sát và bao bọc toàn bộ cơ thể, giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái nhất, giảm đau nhức cơ thể, nhờ vậy mà mẹ bầu có thể ngủ ngon giấc hơn.

 Gối chữ U Doona đa năng Microfiber giúp bà bầu ngủ ngon giấc hơn

Gối chữ U Doona đa năng Microfiber giúp bà bầu ngủ ngon giấc hơn

Giá tham khảo: 1.538.000 VNĐ

Xem thông tin chi tiết và cập nhật giá tại: https://vuanem.com/goi-chu-u-doona-da-nang-microfiber.html

3.4. Nệm hỗ trợ tư thế ngủ đúng

Với nệm ngủ, bạn có thể lựa chọn nhiều loại nệm khác nhau tùy theo nhu cầu và tình trạng của cơ thể. Một số gợi ý về nệm ngủ dưới đây chắc chắn sẽ hữu ích cho bạn trong việc ngủ đúng tư thế:

 Để chọn được chiếc nệm phù hợp với bản thân, bạn nên đến cửa hàng để trực tiếp nằm thử nệm

Để chọn được chiếc nệm phù hợp với bản thân, bạn nên đến cửa hàng để trực tiếp nằm thử nệm

Để chọn được chiếc nệm phù hợp với bản thân, tốt hơn hết bạn nên đến cửa hàng để trực tiếp nằm thử nệm. Bạn nên nằm ở nhiều vị trí và thay đổi nhiều tư thế khác nhau, đặc biệt là tư thế quen thuộc của bạn. Nhờ vậy, bạn mới cảm nhận khả năng nâng đỡ và độ cứng mềm của nệm có phù hợp với mình hay không. Tra cứu địa chỉ cửa hàng Vua Nệm gần nhất: https://vuanem.com/stores

Tư thế ngủ đúng cách là tư thế phù hợp với nhu cầu và tình trạng sức khỏe của mỗi người. Nằm ngủ với tư thế đúng sẽ giúp bạn ngủ ngon giấc hơn, hạn chế thiếu ngủ, mất ngủ. Bởi vậy, bạn nên rèn luyện thói quen ngủ đúng tư thế để bảo vệ sức khỏe và đảm bảo chất lượng giấc ngủ tốt nhất nhé.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team