Tình yêu - Gia đình

Hướng dẫn trang trí đám hỏi chi tiết cho ngày vui trọn vẹn

CẬP NHẬT 24/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Lễ ăn hỏi còn được gọi là lễ thành hôn – một nghi lễ quan trọng trong đám cưới truyền thống của người Việt. Trong ngày lễ này, nhà gái thường trang trí đám hỏi tại gia thật đẹp để đón tiếp nhà trai. Nhà trai cũng chuẩn bị những tráp lễ vật đến nhà gái thưa chuyện, xin phép cho cặp uyên ương chính thức được tìm hiểu nhau. 

1. Vì sao cần trang trí đám hỏi

Bản sắc văn hóa người Việt rất coi trọng các lễ nghi, phép tắc nên việc trang trí đám hỏi đẹp chính là một cách thể hiện sự tôn trọng của gia chủ với những người tham dự. 

Hơn nữa, ngày lễ ăn hỏi có nhiều người thân, họ hàng, bạn bè của gia đình cô dâu chú rể nên việc trang trí đám hỏi vô cùng cần thiết để mọi người có thể cùng nhau lưu lại những bức hình đẹp, thể hiện được ý nghĩa thiêng liêng của ngày đại hỷ. 

vì sao cần trang trí đám hỏi
Trang trí đám hỏi đẹp làm tăng ý nghĩa thiêng liêng của ngày đại hỷ

Những nghi lễ chính thức của lễ ăn hỏi được diễn ra tại nhà cô dâu. Do đó, nhà gái cần phải chuẩn bị, trang trí đám hỏi một cách đầy đủ và chu đáo. 

Đọc thêm: Lễ ăn hỏi – Tổ chức thế nào cho đúng lễ nghi?

2. Hướng dẫn cách trang trí đám hỏi tại nhà chi tiết, đúng lễ nghi

Đám hỏi là buổi lễ quan trọng. Với xã hội ngày càng phát triển, việc trang trí đám hỏi cũng cầu kỳ và sang trọng hơn. Các dịch vụ trang trí đám hỏi cũng rất đa dạng về phong cách thẩm mỹ. Thông thường các cô dâu sẽ lựa chọn phong cách mình yêu thích nhất để trang trí cho ngôi nhà của mình ngày hôm đó. 

Dù thế nào, bạn cũng đừng quên các trình tự dưới đây để không bỏ sót điều gì khi chuẩn bị cho ngày lễ quan trọng này nhé.  

2.1 Bày biện bàn thờ gia tiên

Bàn thờ gia tiên là điều đầu tiên bạn cần chú ý khi trang trí đám hỏi. Bàn thờ là nơi chứng giám của tổ tiên – nơi làm lễ dâng hương của cô dâu chú rể với ước mong được phù hộ cho cuộc sống hạnh phúc. Vị trí thiêng liêng này cần được được lau dọn sạch sẽ, trang hoàng với hoa tươi, bánh kẹo, trái cây… để tăng phần sung túc, trạng trọng, thể hiện lòng thành kính.

trang trí bàn thờ gia tiên
Bàn thờ cần được được lau dọn sạch sẽ, trang hoàng với hoa tươi, bánh kẹo, trái cây… để tăng phần sung túc

2.2 Trang trí cổng hoa

Cổng hoa là ấn tượng đầu tiên khi tiếp đón nhà trai và quan khách hai bên. Dựng cổng hoa cũng như một lời thông báo tới hàng xóm láng giềng về việc hỷ sự trong gia đình. Đây thường là vị trí được những khách mời tham dự đám hỏi chọn để lưu giữ những bức hình kỷ niệm đẹp. 

Trong trang trí đám hỏi có 2 loại cổng phổ biến đó là cổng bong bóng và cổng hoa. Những mẫu cổng bong bóng có chi phí rẻ và hình thức đa dạng, cô dâu có thể lựa chọn theo màu sắc và hình dáng mình yêu thích. 

trang trí cổng hoa đám hỏi
Trang trí đám hỏi không thể thiếu cổng hoa đón khách

Cổng hoa hiện nay đang được nhiều người ưa chuộng hơn cổng bong bóng bởi vẻ đẹp vừa lãng mạn vừa sang trọng của nó. Thông thường các đơn vị trang trí đám hỏi sẽ dựng cổng với cây hoa giả, có thể điểm xuyết thêm một số bông hoa tươi. 

Còn nếu muốn làm cổng hoa tươi 100% thì cô dâu có thể thuê đơn vị làm hoa chuyên nghiệp để thiết kế và dựng. Chi phí cho cổng hoa tươi sẽ tốn kém hơn khá nhiều so với 2 loại cổng hoa kia. 

2.3 Phông nền, backdrop trong trang trí đám hỏi

Một hạng mục quan trọng trong trang trí đám hỏi đó chính là backdrop (phông nền) với bảng thông tin: tên cô dâu chú rể, ngày tháng, tên ngày lễ … Phông nền thường được dựng bằng vải lụa, có gắn đèn dây lấp lánh đẹp mắt. 

Màu sắc của phông nền sẽ quyết định màu sắc chủ đạo chính trong trang trí đám hỏi. Bảng thông tin cũng được cách điệu và được làm từ nhiều chất liệu khác nhau tùy thuộc vào phong cách trang trí hoặc sở thích của cô dâu chú rể. 

trang trí phông nền đám hỏi
Cách trang trí phông nền đám hỏi

2.4 Trang trí bàn ghế đám hỏi

Trang trí bàn ghế cho khách mời thể hiện sự chu đáo và cẩn thận của gia đình nhà gái. Bàn ghế được trang trí đồng nhất với màu chủ đạo của backdrop, tạo nên không gian đẹp và lãng mạn. 

Bàn trà thường trải khăn trắng và tô điểm thêm một chiếc khăn lụa vắt chéo. Ghế ngồi cũng được bọc vải lụa màu nhiều kiểu dáng, có thể trang trí thêm một bông hoa để tăng sự sang trọng. 

Trên mỗi bàn trà, nhà cô dâu sẽ chuẩn bị bộ ấm chén trà, bánh kẹo để tiếp đón khách mời. Mỗi bàn trà sẽ được trang trí thêm bằng lọ hoa tươi. Các đĩa đựng bánh kẹo ngày nay cũng được cách điệu thành đĩa 3 tầng vô cùng xinh xắn. 

Do số lượng khách mời trong lễ ăn hỏi thường đông, phòng khách chính chủ yếu để đón tiếp các bậc vai vế nên hầu hết khi trang trí đám hỏi gia chủ đều dựng thêm ô (lọng) để các khách mời khác có thể ngồi uống nước nói chuyện. 

bàn ghế đám hỏi
Cách trang trí bàn ghế đám hỏi

2.5 Dọn dẹp nhà sạch sẽ

Dù có bận rộn trong công đoạn trang trí đám hỏi tới đâu thì bạn cũng đừng quên dọn dẹp cho căn nhà của mình được sạch sẽ. Nhà cửa sạch bóng giúp mọi thứ trông sáng sủa, tươi mới hơn. 

Bên cạnh việc dọn dẹp nhà cửa và trang trí đám hỏi, bạn cũng có thể trang trí thêm các tiêu tiết cho căn nhà của mình. Một lọ hoa tươi rực rỡ, đèn dây lấp lánh treo tường hoặc các cụm hoa tươi, bong bóng được gắn ở cầu thang hoặc cửa ra vào sẽ giúp căn nhà thêm lộng lẫy trong ngày hỷ sự. 

3. Những mẫu trang trí đám hỏi đẹp

3.1 Trang trí đám hỏi với tông màu đỏ

Không phải tự nhiên màu đỏ được chọn là màu đặc trưng cho hỷ sự. Màu đỏ rực rỡ vô cùng phù hợp với không gian ngày cưới, đặc biệt là trong lễ ăn hỏi. Với các cô dâu chú rể muốn tổ chức lễ cưới theo phong cách thuần Việt thì trang trí đám hỏi với tông màu đỏ là lựa chọn đẹp nhất. Một lời khuyên là khi chọn tông màu đỏ cho đám hỏi, cô dâu chú rể nên mặc áo dài đỏ hoặc trắng để phù hợp với không gian và nổi bật trong ngày lễ.  

trang trí đám hỏi màu đỏ
Tông màu đỏ – trắng mang phong cách thuần Việt, lại vô cùng sang trọng

3.2 Trang trí đám hỏi với tông màu hồng

Màu hồng cũng là màu sắc được sử dụng nhiều trong đám cưới. Đây là lựa chọn số một của những cô dâu thích phong cách kẹo ngọt lãng mạn. Màu hồng cũng tượng trưng cho tình yêu và cuộc sống hôn nhân tràn ngập hạnh phúc. Khi trang trí đám hỏi với tông màu này, đảm bảo không gian nhà cô dâu sẽ vô cùng xinh xắn và dễ thương. 

trang trí đám hỏi màu hồng
Trang trí đám hỏi với tông màu hồng

Bạn đã biết: “Tất tần tật” 8 trình tự đám hỏi chuẩn nàng dâu mới cần phải biết

3.3 Trang trí đám hỏi với tông màu vàng kim

Màu vàng kim luôn toát lên sự sang trọng, rất phù hợp với ngày trọng đại như lễ ăn hỏi. Trang trí đám hỏi với tông màu này còn tạo cảm giác không gian rộng và bừng sáng hơn. Gần đây, màu vàng kim có xu hướng được các cô dâu chú rể lựa chọn nhiều trong đám cưới. 

Nếu sử dụng tông màu này trong ngày lễ, cô dâu chú rể nên lựa chọn loại áo dài trắng họa tiết ánh kim hoặc họa tiết gốm sứ. Áo dài đỏ cũng là lựa chọn giúp cặp đôi nổi bật hơn trên phông nền màu vàng kim.

trang trí đám hỏi màu vàng
Cách trang trí đám hỏi với tông màu vàng kim

3.4 Trang trí đám hỏi với tông màu trắng

Rất nhiều cô dâu yêu thích phong cách đám cưới phương Tây nhẹ nhàng mang màu sắc cổ tích. Vì vậy, trang trí đám hỏi với tông màu trắng cùng những họa tiết hoa cỏ làm điểm nhấn chính là lựa chọn hàng đầu. Không quá rực rỡ và nổi bật như những tông màu trên, màu trắng mang lại vẻ đẹp thanh thuần, tinh khiết như chính màu váy của cô dâu vậy. 

Rạp ăn hỏi với tông màu trắng thường được đan hoa kết lá cầu kỳ, thả đèn treo và đèn chùm có ánh sáng ấm áp, tất cả hòa quyện lại tạo nên không gian vừa cổ điển vừa hiện đại, mang màu sắc cổ tích lãng mạn quyến rũ. 

trang trí đám hỏi màu trắng
Cách trang trí đám hỏi với tông màu trắng

Với những cặp đôi thích phong cách hơi hướng phương Tây này, áo dài được cô dâu lựa chọn trong lễ ăn hỏi thường là áo dài trắng cách điệu với ren hoa cầu kỳ. Bên cạnh đó, chú rể cũng mặc vest cho phù hợp với trang phục của cô dâu.

Ngoài những tông màu phổ biến kể trên, dịch vụ trang trí đám hỏi cũng có một số phong cách trang trí tông màu khác như màu tím, màu xanh biển … Cô dâu chú rể có thể tham khảo các mẫu sẵn để chọn ra phong cách mà mình yêu thích nhất. 

Tìm hiểu thêm: Gợi ý trang trí bàn gia tiên đám hỏi đúng lễ nghi

Có thể nói rằng, ngoài việc đánh dấu mốc sự kiện trong đời, trang trí đám hỏi cùng những công đoạn tỉ mỉ, cầu kỳ luôn mang lại những kỷ niệm đáng nhớ cho các cặp đôi và gia đình trong giai đoạn chuẩn bị cho ngày trọng đại. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều