Tình yêu - Gia đình

Trang sức cưới cô dâu gồm những gì? Ý nghĩa bộ trang sức cưới

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Thúy Hằng

Theo quan niệm của người Việt, mỗi cô dâu khi về nhà chồng đều sẽ có một bộ trang sức cưới. Vậy trang sức cưới cô dâu gồm những gì? Bộ trang sức cưới có ý nghĩa gì trong ngày trọng đại? Cùng Vua Nệm tìm kiếm đáp án ngay trong bài viết sau đây bạn nhé!

1. Ý nghĩa đặc biệt của bộ trang sức cưới cô dâu

Với người Á Đông, ngoài cặp nhẫn cưới thì bộ trang sức cưới cũng là một trong những sính lễ quan trọng cần có trong ngày kết hôn. Trang sức cưới không chỉ là những món nữ trang giúp tôn lên vẻ đẹp của cô dâu trong ngày trọng đại. Những món trang sức này còn là lời chúc phúc của cha mẹ hai bên dành cho đôi trẻ. 

Trang sức cưới cô dâu
Trang sức cưới là món quà gia đình hai bên tặng cho đôi trẻ trong ngày thành hôn

Bộ trang sức cưới cô dâu hiện nay được chia làm hai loại. Một là nữ trang các cô dâu đeo như phụ kiện trong tiệc cưới, và một là bộ nữ trang của hồi môn bố mẹ tặng con gái trước khi về nhà chồng. Đây chính là món quà mà đấng sinh thành muốn tặng cho con trước khi con gái bắt đầu cuộc sống hôn nhân. Đồng thời, trang sức cưới cùng thể hiện giá trị của gia đình nhà gái trước quan viên hai họ.

2. Trang sức cưới cô dâu gồm những gì?

Trang sức cưới cô dâu gồm những gì? Chắc chắn đây là câu hỏi được rất nhiều bạn trẻ đang có dự định kết hôn quan tâm. Sau đây làm một số món trang sức quan trọng trong bộ trang sức cưới cho cô dâu:

2.1. Nhẫn cưới

Một trong những món trang sức không thể thiếu trong bất cứ đám cưới nào đó chính là nhẫn cưới. Có thể nói chiếc nhẫn như linh hồn của đám cưới, là vật thiêng liêng ghi dấu cho cuộc sống mới của cặp đôi. Và nhẫn cưới cũng là biểu tượng của tình yêu viên mãn của cô dâu và chú rể. 

Nhẫn cưới cô dâu
Nhẫn cưới là món trang sức không thể thiếu trong mọi đám cưới

Trước đây, nhẫn cưới thường được làm từ chất liệu vàng 24K. Tuy nhiên, sau này nhẫn cưới không chỉ là sính lễ mà còn là một món trang sức. Do đó ngày càng có nhiều người chọn nhẫn cưới có đính hạt để tăng thêm vẻ đẹp cho món trang sức này. 

2.2. Vòng cổ cô dâu 

Với câu hỏi trang sức cưới cô dâu gồm những gì thì câu trả lời tiếp theo chính là vòng cổ. Có thể nói đây là món trang sức mà bất kỳ cô dâu nào cũng có trong ngày cưới. Vòng cổ trong ngày cưới cho cô dâu thường là kiềng cổ hoặc dây chuyền. 

Với những bộ trang sức cưới truyền thống thì kiềng cổ là sự lựa chọn của hầu hết các gia đình. Tuy nhiên, trong những năm gần đây cũng có không ít gia đình chọn dây chuyền làm trang sức cưới cho con gái. Tùy theo sở thích, trang phục mà các cô dâu sẽ diện những mẫu kiềng cổ hoặc dây chuyền phù hợp nhất. 

2.3. Lắc tay cô dâu

Tương tự như vòng cổ, lắc tay cũng là món trang sức không thể thiếu trong bộ trang sức của cô dâu. Hiện nay, lắc tay cưới tường có hai dạng là lắc tay tròn và lắc tay dạng chỉ. Thông thường lắc tay tròn sẽ đi kèm với kiềng cổ. Còn lắc tay dạng chỉ sẽ đi cùng một bộ với dây chuyền cô dâu. 

Vòng tay cho cô dâu
Vòng tay cho cô dâu hiện nay có rất nhiều mẫu mã đẹp mắt

2.4. Hoa tai cô dâu

Hoa tai cưới chính là một trong những món nữ trang không thể thiếu trong bộ trang sức cô dâu. Thông thường, hoa tai cưới sẽ được làm từ vàng 10K, 14K hoặc 18K. Hoa tai cho cô dâu hiện nay có rất nhiều kiểu dáng từ truyền thống đến hiện đại. 

Với các mẫu hoa tai truyền thống, thông thường hoa tai sẽ được làm hoàn toàn từ vàng và có điểm nhấn là hạt xoàn. Trong khi đó hoa tai hiện đại được làm từ nhiều loại chất liệu hơn, ví dụ như ngọc trai, vàng, bạch kim,… Tùy theo sở thích của cô dâu và điều kiện gia đình hai bên mà bộ trang sức sẽ được chọn sao cho phù hợp nhất. 

3. Mẹo chọn trang sức cưới cô dâu nào cũng nên lưu ý

Sau khi tìm hiểu trang sức cưới cô dâu gồm những gì thì chắc chắn sẽ có nhiều bạn đọc quan tâm đến vấn đề làm thế nào để chọn được trang sức cưới ưng ý. Sau đây là một số mẹo hay giúp bạn chọn trang sức cưới nhanh chóng hơn. Theo dõi cùng Vua Nệm ngay nhé: 

3.1. Chọn nữ trang cô dâu phù hợp với ngân sách

Trang sức cưới hiện nay rất đa dạng về mẫu mã và kiểu dáng. Vậy nên khi đến các cửa hàng kim hoàn bạn sẽ thấy choáng ngợp trước hàng trăm mẫu mã trang sức cưới. Để quá trình mua trang sức cưới diễn ra nhanh chóng hơn, bạn nên dự trù kinh phí trước sau đó nhờ nhân viên tư vấn sản phẩm phù hợp. 

Chọn trang sức cưới phù hợp với ngân sách
Chọn trang sức cưới dựa theo kinh phí dự tính

Tùy theo mức kinh phí có thể bỏ ra, bạn có thể chọn các mẫu trang sức vàng có giá trị từ vài chỉ đến cả cây vàng. Các sản phẩm đơn giản thường sẽ có giá mềm hơn so với các mẫu trang sức được chế tác cầu kỳ. Do đó, bạn chỉ cần xác định rõ kinh phí là hoàn toàn có thể chọn được những bộ trang sức cưới thích hợp mà không cần phải tốn nhiều thời gian. 

3.2. Kiểm tra kỹ tuổi vàng của trang sức cưới

Khi mua trang sức cưới bằng vàng ta, việc kiểm tra tuổi vàng rất quan trọng. Bạn có thể nhờ nhân viên kiểm tra trực tiếp ngay trước mặt bạn bằng các dụng cụ chuyên nghiệp. Việc nắm bắt được tuổi vàng sẽ giúp bạn dễ dàng sở hữu được bộ trang sức cưới phù hợp, có giá trị về kinh tế lẫn giá trị thẩm mỹ. 

3.3. Kiểm tra trang sức cưới thật kỹ

Sau khi đã chọn được một món trang sức cưới ưng ý, bạn cần kiểm tra thật kỹ sản phẩm đó. Hãy quan sát sản phẩm ở khoảng cách gần, xem xét từng chi tiết trên sản phẩm xem món trang sức này có còn nguyên vẹn hay không. 

Kiểm tra trang sức cưới cô dâu thật kỹ trước khi quyết định mua
Kiểm tra trang sức thật kỹ trước khi quyết định mua

Đặc biệt, bạn nên kiểm tra thật kỹ các chi tiết như chốt cài, móc, ren vặn, đính đá,… Nếu phát hiện trang sức bị sứt mẻ, nứt gãy hãy báo ngay với nhân viên để được đổi sang mẫu khác hoàn hảo hơn. Trang sức cưới là món đồ vô cùng quan trọng và ý nghĩa trong ngày cưới, vậy nên chúng ta cần thật cẩn thận khi chọn lựa. 

3.4. Chọn trang sức cưới có thiết kế đơn giản để đeo hàng ngày

Một trong những món trang sức cưới mọi người thường đeo hàng ngày đó chính là nhẫn cưới. Nếu chọn nhẫn cưới quá cầu kỳ, thiết kế rườm rà sẽ khiến bạn gặp nhiều bất tiện khi sử dụng hàng ngày. Bạn có thể sẽ bị vướng víu khi sinh hoạt và vận động. 

Vậy nên khi chọn nhẫn cưới bạn nên chọn những mẫu có thiết kế đơn giản nhưng vẫn đảm bảo sự sang trọng. Đặc biệt, nhẫn cưới cũng phải phù hợp với tính chất công việc của bạn. Chọn một chiếc nhẫn đơn giản không chỉ giúp bạn thuận tiện hơn trong sinh hoạt mà bạn còn có thể đeo nó mỗi ngày, giúp tình cảm vợ chồng thêm khắng khít hơn. 

nên chọn trang sức cưới cô dâu thiết kế đơn giản
Khi chọn nhẫn cưới bạn nên chọn những mẫu có thiết kế đơn giản

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau đi tìm đáp án cho câu hỏi trang sức cưới cô dâu gồm những gì. Có thể thấy một bộ trang sức cưới có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng trong ngày trọng đại của cô dâu chú rể. Hy vọng sau khi theo dõi bài viết này, bạn đọc sẽ có thêm kinh nghiệm trong việc lựa chọn trang sức cưới sao cho vừa sang trọng nhưng vẫn tiện dụng. 

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng