Chuyện quanh ta

Vàng 10k Là Gì? Đặc Điểm Và Những Lưu Ý Khi Mua Vàng 10k 

CẬP NHẬT 26/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Vàng 10k là một loại vàng khá quen thuộc đối với những tín đồ đam mê trang sức vàng. Ngày nay, người ta không chỉ xem vàng như một hình thức đầu tư mà vàng còn là một phụ kiện không thể thiếu của cả nam lẫn nữ. Vậy vàng 10k là gì? Vàng 10k có đặc điểm gì? Cần lưu ý những gì khi mua vàng 10k? Hãy cùng Vua Nệm khám phá những điều thú vị xoay quanh chủ đề này nhé!

1. Tổng Hợp Những Thông Tin Về Vàng 10k

1.1 Vàng 10k là gì?

Vàng 10k được hiểu là trong tổng khối lượng vàng gồm có 10 phần vàng và 14 phần hợp kim. Đây là loại vàng được cấu tạo bởi 41,7% vàng, 33% bạc, 25% đồng và một số kim loại khác như thiếc, kẽm, niken, mangan và Palladium. Vì không phải loại vàng với 100% vàng nguyên chất nên vàng 10k sẽ không có màu đậm đặc trưng như các loại vàng khác như vàng 999, 9999

giá vàng 10k hôm nay
Vàng 10k là loại vàng được cấu tạo từ 10 phần vàng và 14 phần hợp kim

1.2 Vàng 10k có đặc điểm gì?

Vàng 10k là một loại vàng chuyên dùng để làm trang sức là chính. Đặc trưng của vàng 10k là có độ cứng nhất định, bền và dễ gia công trang sức với đa dạng mẫu mã. Trong khi đó thì vàng ta có tính chất mềm, chịu nhiệt kém, dễ biến dạng khi va chạm mạnh. Đặc biệt, vàng 10k có giá thành rẻ hơn so với các loại vàng khác trên thị trường. Chính vì vậy mà loại vàng này được rất nhiều người lựa chọn.

Tuy nhiên, khác với những loại vàng trên thị trường, vàng 10k thường bị mất giá khi bán ra. Vì vậy, loại vàng này chỉ thích hợp để làm trang sức chứ không dùng cho mục đích tích trữ hay đầu tư. Do được mạ một lớp xi màu trắng bên ngoài, vàng 10k dễ bị bong tróc hoặc trầy xước khi va chạm với những vật khác. 

giá vàng 10k
Vàng 10k chủ yếu được dùng làm trang sức

1.3 Vàng 10k có phải vàng tây không?

Vàng tây là tên gọi chung của các loại vàng có cấu tạo từ vàng và một số hợp kim khác. Vàng tây dùng để chỉ các loại vàng được sử dụng với mục đích chính là làm trang trức. Và vàng 10k là một trong những loại vàng có cùng mục đích như vậy nên nó thuộc nhóm vàng tây. 

1.4 Vàng 10k bao nhiêu một chỉ?

Giá vàng là một chủ đề mà rất nhiều tín đồ mê trang sức vàng quan tâm. Thông thường, giá vàng sẽ không ổn định và bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố: tình hình kinh tế, tình hình chính trị,… Giá vàng 10k sẽ rẻ hơn so với giá các loại vàng khác trên thị trường. 

Mức giá vàng 10k vào ngày 01/08/2022 là 2.019.000đ/chỉ. Tuy nhiên mức giá này có thể có nhiều biến động vào các tháng cuối năm. Đây chỉ là mức giá tham khảo, người mua cần cập nhật giá thường xuyên để biết được con số chính xác của giá vàng 10k. 

2. Những Lưu Ý Khi Mua Vàng 10k

Vàng là một loại trang sức có giá trị nên khi quyết định mua sắm vàng bạn cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng và cần lưu ý một số điều sau:

  • Tham khảo giá ở nhiều cửa hàng khác nhau: Việc tham khảo ở nhiều cửa hàng khác nhau sẽ giúp bạn tìm ra nơi nào có mức giá hợp lý và có lợi cho bạn nhất. Tuy nhiên, hãy tham khảo những cửa hàng trang sức uy tín để có thể chắc chắn được rằng vàng 10k bạn chuẩn bị mua là vàng chất lượng.
vàng 10k là gì
Lựa chọn cửa hàng trang sức uy tín khi mua sắm vàng
  • Chọn thương hiệu vàng uy tín: Hiện nay trên thị trường Việt Nam có rất nhiều thương hiệu vàng như: SJC, AAA, PNJ, Mi Hồng, Doji,… Cần lựa chọn những thương hiệu vàng có giấy phép kinh doanh rõ ràng, được nhà nước cấp phép kinh doanh để tránh tình trạng mua phải vàng giả, vàng kém chất lượng.
  • Mua vàng ở đâu, bán ở đó: nhiều người thường mua vàng ở chỗ này nhưng lại bán ở chỗ khác để được giá cao hơn. Tuy nhiên, vàng 10k không mang lại giá trị tích trữ và đầu tư lớn. Vậy nên việc mua ở đâu bán ở đó giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho khâu thẩm định và xác nhận giá trị loại vàng. 

3. Hướng Dẫn Bảo Quản Trang Sức Vàng

Vàng là một loại trang sức phổ biến từ nông thôn đến thành thị. Và là một loại tài sản có giá trị cao. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng vàng có thể bị phai màu, không còn bóng loáng như bạn đầu. Vậy làm thế nào để giữ vàng luôn sáng bóng như mới?

3.1 Hạn chế đeo trang sức vàng khi vận động mạnh

Không cần phải làm điều gì quá cầu kỳ để giữ độ bóng cho vàng. Hạn chế đeo vàng khi vận động mạnh là việc bạn nên làm. Việc cơ thể đổ nhiều mồ hôi khi vận động mạnh hay do môi trường có thể làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của vàng. Một số người còn đeo vàng khi bơi, nồng độ Flo có trong nước sẽ khiến trang sức của bạn bị bào mòn thấy rõ. 

giá vàng tây 10k
Không cần phải làm điều gì quá cầu kỳ để giữ độ bóng cho vàng.

3.2 Tránh để trang sức vàng tiếp xúc trực tiếp với hóa chất

Hóa chất là một trong những nguyên nhân khiến vàng bị xỉn màu và làm mất đi vẻ ngoài bóng loáng vốn có của vàng. Vậy nên, hãy hạn chế đeo trang sức khi tiếp xúc với các loại hóa chất như: dầu gội, bột giặt, nước rửa chén,… Các loại hóa chất này sẽ làm mòn các đường mài của vàng và giảm độ bóng của vàng theo thời gian.

3.3 Thường xuyên làm sạch trang sức

Bạn nên có kế hoạch vệ sinh trang sức định kỳ, có thể mỗi tháng một lần để giữ được độ bóng vốn có của nó. Có rất nhiều cách để vệ sinh trang sức vàng, bạn có thể sử dụng một số nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên như: giấm ăn, chanh, kem đánh răng,… Hãy tận dụng những nguyên liệu dễ tìm này để làm cho từng món trang sức bạn đeo trên người phát huy được hết vẻ đẹp của nó. 

XEM THÊM: Bật mí 10 cách làm sáng vàng cực hiệu quả

vàng 10k bao nhiêu 1 chỉ
Có thể sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên để vệ sinh vàng

4. Các Câu Hỏi Thường Gặp Liên Quan Đến Vàng 10k 

4.1 Vàng 10k có bị đen khi đốt lên không?

Vàng 10k sẽ bị đen khi tiếp xúc với nhiệt hoặc bị đen khi đốt lên. Vì đây là loại vàng có cấu tạo từ vàng và một số hợp chất kim loại chứ không phải vàng nguyên chất. Chính vì vậy, khi đốt lên vàng 10k sẽ bị nóng chảy và đen màu. 

4.2 Vàng 10k có bán lại được không?

vàng tây 10k
Vàng 10k cũng giống như các loại vàng khác, có thể bán lại được.

Vàng 10k cũng giống như các loại vàng khác, có thể bán lại được. Tuy nhiên, nếu so với các loại vàng khác thì vàng 10k có giá rẻ hơn. Và thường dùng để làm trang sức nhiều hơn là dùng cho mục đích tích trữ, đầu tư. Hãy tìm những cửa hàng uy tín và tham khảo giá trước khi bán vàng để không bị ép giá.

4.3 Vàng 10k có bị phai màu không?

Vàng 10k là loại vàng rất dễ bị phai màu. Do có cấu tạo từ một số loại hợp kim như: niken, bạc, thiếc, mangan,… nên khi tiếp xúc với môi trường vàng 10k sẽ bị phai màu theo thời gian nếu không được bảo quản và vệ sinh đúng cách. Vậy nên để vàng luôn trông như mới hãy vệ sinh vàng thường xuyên tại nhà. Hoặc để tiết kiệm thời gian hơn và đảm bảo vàng được vệ sinh đúng cách nên đem ra các cửa hàng trang sức. 

vàng 10k giá bao nhiêu
Vàng 10k sẽ bị phai màu nếu không được bảo quản đúng cách

Trên đây là “tất tần tật” những thông tin liên quan đến vàng 10k bao gồm: đặc điểm, giá vàng, những lưu ý khi mua vàng và hướng dẫn vệ sinh trang sức vàng. Vua Nệm hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn, bảo quản cho riêng mình. Để mỗi món trang sức đeo lên người đều toát lên được vẻ đẹp vốn có của nó. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân