Tình yêu - Gia đình

8 điều gây tổn thương lòng tự tôn của đàn ông nghiêm trọng mà phụ nữ nên tránh

CẬP NHẬT 03/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Chuẩn mực xã hội cho rằng làm người đàn ông thì phải luôn mạnh mẽ, quyết đoán. Do đó, họ thường có xu hướng che dấu cảm xúc thật bên trong của mình, mỗi khi chán nản, buồn bã, đặc biệt là những lúc bị xúc phạm. Chính vì vậy, trong bài viết này, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu những điều gây tổn thương lòng tự tôn của đàn ông nghiêm trọng mà phụ nữ nên tránh nhé!

1. Những điều gây tổn thương lòng tự tôn của đàn ông

Một số điều gây tổn thương lòng tự tôn của đàn ông cực kỳ phổ biến phải kể đến như:

1.1.  Tin tưởng vào những chuẩn mực tiêu cực của sự nam tính

Những khuôn mẫu của xã hội truyền thống đã khiến cho đàn ông lớn lên với suy nghĩ rằng, họ cần sống và làm tuân theo những khuôn khổ nhất định. Một trong số đó yêu cầu người đàn ông phải phải kiếm được nhiều tiền, luôn mạnh mẽ, kiên quyết,… 

Lời khuyên: thay vì mải mê phải chạy theo các chuẩn mực đóng khung của xã hội, bạn nên nâng cao giá trị bản thân bằng cách nhìn nhận và phát triển theo những thế mạnh thật sự của mình. Chỉ cần bạn cố gắng không ngừng để ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua, thì lòng tự trọng của bạn cũng tự khắc được nâng cao rồi đấy.

những điều tổn thương lòng tự tôn của đàn ông
Tổn thương lòng tự tôn của đàn ông bởi khuôn mẫu của xã hội truyền thống

1.2. Lạm dụng rượu bia quá mức

Có một thực tế rằng, không ít người đàn ông cần phải bàn công việc trên “bàn nhậu”. Ngoài ra, họ còn uống rượu mỗi khi có chuyện vui, có chuyện buồn, khi gặp bạn bè, người thân, các dịp đặc biệt,…. Tuy nhiên, thói quen liên tục trong một thời gian dài có thể khiến bạn trở nên lạm dụng rượu bia quá mức hoặc trở thành một người nghiện rượu bia nặng.

Lời khuyên: là một người đàn ông thì không thể nào thiếu những cuộc nhậu cho công việc hay xã giao. Dẫu vậy, bạn hoàn toàn có thể từ chối những bữa tiệc vô bổ. Đồng thời, kiểm soát lượng rượu bia nạp vào cơ thể cũng như thời gian ở lại là bao lâu, để bảo vệ sức khỏe của bản thân tốt hơn. Tuyệt đối không nên lạm dụng và sa đà vào rượu chè một cách không kiểm soát nếu bạn không muốn bản thân gây ra những hành động sai lầm, gây tổn thương lòng tự tôn của đàn ông nhé.

1.3. Không chia sẻ cảm xúc với người xung quanh

Đàn ông thường có xu hướng che giấu cảm xúc thật của bản thân. Bởi họ dễ cảm thấy xấu hổ khi nói về những điều thầm kín bên trong suy nghĩ của mình. Ngoài ra, mỗi khi tâm trạng không tốt hay có vấn đề nan giải thì họ cũng thường hành xử khác so với thường ngày. Những điều này vô tình gây tổn thương lòng tự tôn của đàn ông, khi nội tâm bên trong rối bời, nhưng bên ngoài vẫn phải tỏ ra bản thân ổn, không có vấn đề gì. 

Lời khuyên: với những người, những mối quan hệ hay môi trường khiến mình bị áp lực về mặt hình ảnh bên ngoài, thì lời khuyên tốt nhất lúc này đó là bạn nên “cách ly” khỏi chúng. Thêm vào đó, bạn cũng có thể đến phòng gym, đi du lịch hay về thăm gia đình để được làm chính mình và tìm lại “hình ảnh thực” của bản thân. Điều này vô hình chung sẽ giúp bạn cân bằng lại cảm xúc, từ đó, mọi chuyện cũng được giải quyết một cách tốt hơn. 

những điều gây tổn thương lòng tự tôn của đàn ông
Đàn ông khó chia sẻ cảm xúc cũng sẽ dễ tổn thương lòng tự tôn

1.4. Luôn suy nghĩ tiêu cực

Việc luôn có những suy nghĩ tiêu cực trong một thời gian dài sẽ dễ khiến cho người đàn ông cảm thấy mất tự tin, làm tâm trạng trở nên tồi tệ, khó chịu, trống rỗng, cô đơn. Nếu không kịp thời thay đổi thì những điều này có thể dẫn đến bệnh trầm cảm.

Lời khuyên: để có được một cuộc sống luôn vui vẻ và luôn giữ vững lòng tự tôn của bản thân thì bạn cần tìm cách để chuyển tất cả những suy nghĩ tiêu cực bấy lâu thành suy nghĩ tích cực. Đồng thời, đừng quên kết bạn với những người có tính cách tươi sáng, lạc quan để nhận được năng lượng tích cực của họ và thay đổi cuộc sống mình nhé.

1.5. Tự ti khi nói về mình

Sự tự ti về ngoại hình cũng khiến nam giới thường xuyên so sánh bề ngoài của mình với những người đàn ông khác, đặc biệt là trong phòng tập gym. Chính những quan niệm về việc đàn ông phải sở hữu thân hình sáu múi, săn chắc thì mới hấp dẫn là nguyên nhân khiến tổn thương lòng tự tôn của đàn ông một cách sâu sắc.

Lời khuyên: Bạn không nhất thiết phải gây áp lực về ngoại hình của mình nếu bạn không phải huấn luyện viên thể hình, ca sĩ, diễn viên hay người của công chúng. Vẻ bề ngoài không phải là thứ nói lên giá trị của bạn, chỉ cần giữ cho mình năng lượng tích cực và thường xuyên tập thể dục thì bạn đã trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều!

các điều gây tổn thương lòng tự tôn của đàn ông
Ngoại hình là thứ khiến nhiều đàn ông suy nghĩ

1.6. Phủ nhận các vấn đề về tâm lý

Nhiều người đàn ông dù đang gặp phải những vấn đề tâm lý nhưng vẫn ra sức chối bỏ điều này. Thậm chí khi bị trầm cảm, họ vẫn không muốn tìm sự giúp đỡ và tự đánh lừa rằng mình có thể tự vượt qua.

Lời khuyên: Bên cạnh sức khỏe thể chất thì sức khỏe tâm lý cũng vô cùng quan trọng. Nếu cảm thấy không ổn, bạn hãy dành cho mình khoảng thời gian để thư giãn, nghỉ ngơi. Cũng có thể tâm sự, trò chuyện với người thân hay bạn bè của mình để gánh nặng trong lòng được trút bỏ nhé!

1.7. Cô lập bản thân

Độc lập là điều tốt, tuy nhiên đừng lầm tưởng chúng với cô lập bản thân. Bạn sẽ vô tình cắt đứt những mối quan hệ quan trọng và mắc phải những yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến lòng tự tôn.

Lời khuyên: Hãy thử hòa mình vào tập thể để cùng làm một điều gì đó chẳng hạn như làm việc nhóm, tập thể dục,… Những mối quan hệ mới này sẽ giúp bạn cởi mở và nhanh chóng đạt mục tiêu hơn. 

 điều gây tổn thương lòng tự tôn của đàn ông
Sự cô lập quá lâu khiến họ dần mất đi những mối quan hệ

2. Những cách nâng cao lòng tự tôn của đàn ông

2.1. Xác định mục tiêu sống của chính mình

Bạn hãy dành thời gian sống chậm lại và tự đặt ra cho mình những câu hỏi để biết nên làm gì trong tương lai. Tuy những kế hoạch đó không phải lúc nào cũng cho kết quả như ý nhưng ít nhất cũng giúp ta tránh khỏi những mông lung.

2.2. Cho đi nhiều hơn

Khi ta cho đi, chúng ta sẽ cảm thấy tự hào và nhẹ nhõm. Đừng tự ràng buộc mình bằng những phán xét và kỳ vọng bởi nguồn năng lượng tiêu cực sẽ khiến người nhận lẫn người cho không cảm nhận được thành ý. 

2.3. Phát triển bản thân trên phương diện sở thích

Ngoài việc dành thời gian cho nửa kia của mình thì bạn cũng nên ưu tiên phát triển bản thân. Cụ thể, bạn nên không ngừng trải nghiệm, học hỏi những điều mới mẻ để củng cố sự tự tin của mình.

nâng cao lòng tự tôn của đàn ông
Phát triển bản thân để sống tự tin hơn

2.4. Loại bỏ những con người mang năng lượng tiêu cực

Việc tổn thương lòng tự tôn của đàn ông xuất phát từ những người mang năng lượng tiêu cực hay thích phán xét, chỉ trích. Do đó, tốt nhất là bạn hãy hạn chế việc gặp gỡ những người này.

2.5. Nói “Không” nếu không thoải mái

Thay vì làm theo mọi thứ người khác ép buộc, bạn hãy học cách từ chối khi không muốn thực hiện điều gì đó. Tuy nó sẽ nhận về một vài sự phản đối nhưng lại là bàn đạp để bản thân bạn phát triển theo hướng tích cực hơn.

2.6. Ăn mừng khi đạt được thành tựu

Những người nhu nhược và có lòng tự trọng thấp thường từ chối ăn mừng thành tựu của họ. Họ không muốn mọi người đánh giá rằng mình khoác lác hay kiêu ngạo. Tuy nhiên, việc ăn mừng thực chất sẽ tiếp thêm động lực để bạn gặt hái nhiều thành công hơn.

cách nâng cao lòng tự tôn của đàn ông
Ăn mừng là cách một người đàn ông tự tạo thêm động lực cho mình

2.7. Tạo nguồn năng lượng tích cực

Hãy tìm cách để xung quanh cuộc sống của bạn đều là những người thành công và mang lại cảm hứng. Sẽ thật tốt nếu ai đó luôn sẵn sàng góp ý và cùng bạn tìm cách giải quyết. Ngay cả mỗi cặp vợ chồng cũng phải nỗ lực để trở thành một người tích cực hơn trong mắt đối phương.

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp những điều có thể gây tổn thương lòng tự tôn của đàn ông và cách để cải thiện. Vua Nệm hy vọng rằng cánh đàn ông sẽ luôn giữ vững sự tự tin của mình để bản lĩnh hơn trước những thử thách cuộc đời nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân