Tình yêu - Gia đình

Có nên học Toán tư duy Soroban? Những lưu ý ba mẹ nên nắm 

CẬP NHẬT 21/03/2023 | BỞI Ngọc Hân

Toán tư duy Soroban là một phương pháp rèn luyện trí não của Nhật Bản được đánh giá cao trong thời đại ngày nay. Bởi lẽ, các bậc phụ huynh ngày càng có xu hướng quan tâm hơn đến vấn đề giáo dục cho con cái mình. Để ba mẹ có cái nhìn chi tiết hơn về phương pháp học này, Vua Nệm đã tổng hợp đầy đủ trong bài viết dưới đây!

1. Vài nét về Toán tư duy Soroban

Toán tư duy Soroban được biết đến là một phương pháp tính nhẩm bắt nguồn từ Nhật Bản. Phương pháp này sử dụng bàn tính cổ Soroban để tính toán cho ra kết quả nhanh và chính xác nhất. Qua đó, trẻ cũng được rèn luyện về khả năng tính nhẩm và tư duy não bộ.

1.1. Nguồn gốc của cách học Toán Soroban

Bàn phím cổ Soroban xuất hiện lần đầu tiên tại Trung Quốc. Cho đến những năm 1600 thuộc thế kỷ 18, nó mới được “vượt biên” đến Nhật Bản – xứ sở hoa Anh Đào.

toán tư duy soroban là gì
Bàn tính Soroban hỗ trợ tính nhẩm cực nhanh, chính xác

Về cơ chế, bàn tính Soroban có cơ chế hoạt động cực kỳ đặc biệt. Đó cũng là lý do giúp người Nhật có thể sáng tạo nên phương pháp tính nhẩm cực nhanh  và chính xác. Cho đến nay, Toán Soroban vẫn được nhiều nơi áp dụng để rèn luyện trí não, tư duy cho con trẻ. 

1.2. Bàn tính Soroban có cấu tạo như thế nào?

Bàn tính Soroban được làm từ gỗ và có thiết kế gồm các thanh chắn xếp song song nhau tạo thành hình chữ nhật. Trên mỗi bàn tính được chia làm hai phần sao cho độ lớn của phần dưới gấp ba lần phần trên. Trục để phân chia hai phần đó được gọi là “xà giữa”. 

Ngoài những bộ phận kể trên, bàn tính còn được lồng thêm những hạt gỗ sơn màu và cho phép di chuyển để phục vụ việc tính toán.

2. Quy tắc biểu thị số ở bàn tính Soroban

Bàn tính sử dụng trong Toán tư duy Soroban quy ước những con số như sau:

  • Số 0: 1 hạt đặt ở phía dưới cùng, 5 hạt đặt ở phía trên.
  • Số 1 – 4: Đẩy từ 1 – 4 hạt gỗ lên phía trên bàn tính.
  • Số 5: Di chuyển vị trí các hạt phía trên sao cho chạm xà giữa.
  • Những số lớn hơn 5: Giữ 5 hạt ở hàng dưới cùng bàn tính, sau đó di chuyển từng hạt lên phía trên của bàn tính.
quy tắc toán tư duy soroban
Những con số được quy ước cụ thể trong bàn tính Soroban

3. Cho trẻ học Toán tư duy Soroban – Nên hay không?

Nhiều bậc phụ huynh hiện nay đang thắc mắc: Có nên cho con em mình theo học Toán tư duy Soroban hay không? Để giải đáp cho câu hỏi này, mời bạn đọc khám phá những lợi ích mà phương pháp Soroban mang lại!

3.1. Giúp trẻ hứng thú với môn Toán hơn

Khi được tiếp xúc với toán Soroban từ nhỏ, trẻ sẽ hình thành được khả năng tính toán, từ đó trở nên hứng thú với môn Toán hơn. Mặt khác, việc tính toán nhanh cũng giúp trẻ thêm tự tin, không còn sợ hãi hay áp lực với môn học này.

3.2. Kích thích não bộ trẻ phát triển toàn diện

Thông thường, não bộ của trẻ sẽ có xu hướng lệch về một bên bán cầu não. Lúc này, toán Soroban được đánh giá là mang lại hiệu quả tích cực trong việc cân bằng hai bán cầu não của trẻ nhỏ.

Mặt khác, một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng khi tiếp xúc với môn toán từ nhỏ, não bộ của trẻ sẽ có sự tác động rất lớn. Nhờ đó mà trẻ sẽ có tư duy nhạy bén hơn những bạn đồng trang lứa.

có nên cho trẻ học toán tư duy soroban
Giáo dục theo phương pháp Soroban giúp trẻ phát triển não bộ

3.3. Toán tư duy Soroban tăng cường khả năng phân tích

Toán Soroban đòi hỏi trẻ phải đọc những con số rất nhanh. Vì thế, trẻ phải biết cách làm sao để não bộ xử lý thông tin nhanh chóng mà không bị lẫn lộn. Trong thời gian đầu thực hành, trẻ sẽ gặp một chút trở ngại nhưng điều này sẽ được cải thiện khi rèn luyện khả năng phân tích mỗi ngày.

3.4. Nâng cao sự tập trung của trẻ

Nhiều nhà khoa học đánh giá rằng những phép toán trong toán Soroban buộc trẻ phải học cách ghi nhớ và hoạt động tối đa công suất ở cả 2 bán cầu não. Lâu dần, nó sẽ làm hình thành nên thói quen tập trung ở trẻ.

3.5. Toán Soroban hỗ trợ nền tảng tư duy

Ngay từ khi còn nhỏ, việc xây dựng nền tảng tư duy cho trẻ đã là điều cực kỳ cần thiết. Do đó, việc cho trẻ tiếp cận với phương pháp Toán tư duy Soroban sẽ kích thích não bộ của trẻ trở nên năng suất hơn. Mặt khác, khả năng phản xạ của trẻ sẽ trở nên nhạy bén hơn khi thực hành trên bàn tính Soroban.

có nên cho con học toán tư duy soroban
Trẻ sẽ có nền tảng tư duy vững chắc khi tiếp cận phương pháp này

4. Các bước để trẻ làm quen phương pháp học Toán Soroban

Để trẻ có thể làm quen hơn với phương pháp Soroban, ba mẹ cần thực hiện theo trình tự sau đây:

  • Bước 1: Ba mẹ chuẩn bị một bàn tính Soroban đặt ở trên một mặt phẳng, sau đó đẩy những hạt hàng trên lên trên, những hạt hàng dưới xuống dưới.
  • Bước 2: Di chuyển một số hạt đơn vị ở phía dưới lên trên, tiếp tục thực hiện tương tự với hàng trên.
  • Bước 3: Sau khi ba mẹ thực hiện, hãy thử yêu cầu trẻ thực hiện lại.
  • Bước 4: Khi trẻ đã quen với phương pháp Toán tư duy Soroban, hãy cho trẻ thực hiện lại nhiều lần đồng thời thay đổi cách di chuyển để trẻ không bị nhàm chán.
phương pháp toán tư duy soroban
Trẻ sẽ có nền tảng tư duy vững chắc khi tiếp cận phương pháp này

5. Khi dạy trẻ học Toán tư duy Soroban cần lưu ý những gì?

Để việc học Toán tư duy Soroban được hiệu quả nhất, ba mẹ cần lưu ý những điều sau trong quá trình dạy trẻ:

5.1. Giáo dục đúng thời điểm

Toán Soroban thích hợp với những đứa trẻ trong độ tuổi từ 4 đến 11. Vì thế việc bé học quá sớm hay quá muộn đều ảnh hưởng đến hiệu quả của phương pháp này.

5.2. Không học để “chạy” theo phong trào

Không phải đứa trẻ nào cũng phù hợp để áp dụng phương pháp Soroban. Lúc này, ba mẹ cần hiểu rõ tốc độ phát triển của con mình để lựa chọn phương pháp học phù hợp. Không nên để con học chỉ vì theo phong trào, điều này sẽ khiến bé bị “ngộp” và sợ hãi việc học hành.

Bên cạnh đó, việc thay đổi phương pháp học xoành xoạch cũng khiến trẻ không thể kịp thời thích nghi. Dần dần, trẻ sẽ hình thành thói quen “học vẹt” và hiệu quả thì công cốc!

học toán tư duy soroban
Không chạy theo phong trào mà quên mất cần thấu hiểu năng lực của trẻ

5.3. Không quá kỳ vọng vào con cái mình

Toán tư duy Soroban chỉ đơn thuần là những mẹo tính nhanh và vận dụng những công thức có sẵn. Trẻ vẫn có thể tính ra được kết quả chính xác dù không hiểu rõ bản chất phép tính. Vì thế, bậc phụ huynh đừng nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào con cái của mình và tìm cách thấu hiểu khả năng của chúng.

5.4. Không quá nghiêm khắc khi con không hiểu/hiểu chậm

Dù cho con trẻ đang học bất cứ môn học nào thì ba mẹ cũng đừng nên quá nghiêm khắc hay trách phạt. Bởi lẽ, người lớn chúng ta sẽ giải quyết những bài toán đó một cách dễ dàng nhưng trẻ con thì khác.

Thế nên, thay vì la rầy con thì ba mẹ hãy nhẹ nhàng giảng giải. Đừng quên khen ngợi những lúc con làm tốt, tuy nhiên cũng cần tiết chế để trẻ không bị tự tin thái quá.

>> Xem thêm: 

Bài viết là tổng hợp thông tin liên quan đến Toán tư duy Soroban mà nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Qua đây, Vua Nệm hy vọng rằng ba mẹ sẽ sớm xác định được phương pháp học phù hợp cho con em mình!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân