Chuyện quanh ta

10 thức uống giúp tỉnh táo mà không cần cà phê hiệu quả

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Ngọc Hân

Cà phê được biết đến như một “thần dược” tăng cường sự tỉnh táo. Tuy nhiên, cà phê chứa caffein gây nghiện và ức chế thần kinh. Về lâu dài sử dụng cà phê quá nhiều có thể gây ra những tác hại trầm trọng đối với sức khỏe. Thay vào đó chúng ta hoàn toàn có thể thay thế bằng 10 loại đồ uống có lợi khác. Cùng Vua Nệm khám phá 10  loại thức uống giúp tỉnh táo mà không cần cà phê qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tác hại của cà phê có thể bạn không biết

Cà phê có thể đẩy lùi cơn buồn ngủ nhanh chóng nhưng cũng mang đến vô số tác hại cho sức khỏe

Chúng ta không thể bàn cãi tác dụng của cà phê đối với việc đẩy lùi cơn buồn ngủ. Trong cà phê chứa lượng lớn caffein có khả năng tác động tới thần kinh giúp tỉnh táo và hoạt động tư duy hiệu quả hơn. 

thức uống giúp bạn tỉnh táo mà không phải cà phê
Cà phê có thể đẩy lùi cơn buồn ngủ nhanh chóng nhưng cũng mang đến vô số tác hại cho sức khỏe

Tuy nhiên, việc uống quá nhiều cà phê sẽ khiến cơ thể hấp thụ lượng lớn caffein gây ra tình trạng lo lắng, bồn chồn thậm chí tăng căng thẳng, thở gấp, tim đập nhanh. Về lâu dài, người dùng có thể bị mất ngủ, rối loạn thần kinh, đau dạ dày, ảnh hưởng cuộc sống, thể trạng. 

Bởi vậy, thay vì tìm đến cà phê để mang lại sự tỉnh táo, chúng ta nên hạn chế và tìm kiếm những thức uống khác thay thế. Cùng tìm hiểu 10 thức uống đó qua phần nội dung dưới đây nhé!

2. Top 10 đồ uống giúp tỉnh táo mà không cần uống cà phê

2.1. Matcha trà xanh 

Matcha trà xanh là thức uống có hương vị thơm ngon. Nó được nhiều người yêu thích và đánh giá cao về hiệu quả đối với sức khỏe. Đặc biệt, sử dụng một ly vào buổi sáng người dùng không chỉ có thêm năng lượng, giảm mệt mỏi mà còn dễ dàng tỉnh táo, tràn đầy sức sống cho một ngày làm việc kéo dài. 

thức uống giúp tỉnh táo
Matcha trà xanh – Thức uống thay thế cà phê hiệu quả

Tạp chí Time of India đã chỉ ra rằng, trong matcha có chứa caffein với hàm lượng bằng ⅔ so với cà phê. Trong matcha cũng chứa amin L-theanine có tác dụng làm thư giãn thần kinh, không gây buồn ngủ. Người dùng sẽ không bắt gặp tình trạng say, bồn chồn, khó thở, ép tim như khi sử dụng cà phê.  

2.2. Nước ấm 

Nước là thành phần quan trọng và không thể thiếu đối với mỗi người. Thế nhưng, có lẽ không phải ai biết rằng nước ấm có thể mang lại cho cơ thể sự tỉnh táo, dễ chịu. 

Sau một giấc ngủ dài qua đêm, khi bổ sung nước, các bộ phận của cơ thể như gan, thận sẽ được thanh lọc. Hệ tiêu hóa cũng được thúc đẩy. Đặc biệt nhất là khả năng làm giãn cơ, hỗ trợ giảm mệt mỏi. Bởi vậy, ngay trước khi bắt đầu làm việc nếu uống một cốc nước lọc ấm bạn sẽ dễ dàng tập trung hơn, tỉnh táo để làm việc hiệu quả hơn.  

2.3. Cacao nóng

Cacao nóng là đồ uống tiếp theo bạn có thể sử dụng để tăng cường sự tỉnh táo. Đây là thức uống ngon có vị ngọt, béo ngậy cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể rất hiệu quả, đặc biệt là những ngày lạnh giá. 

những thức uống giúp tỉnh táo
Cacao nóng – Thức uống thơm ngon, bổ dưỡng, giúp tỉnh táo

Trong cacao chứa thành phần quan trọng là alkaloid, đặc biệt là theobromine. Đây là hoạt chất kích thích não bộ nhẹ, giúp thần kinh trở nên linh hoạt. Tác dụng của theobromine thấp hơn caffein nhiều lần nên không gây hại. Thêm vào đó, polyphenol có trong cacao cũng giúp tăng tỷ lệ serotonin trong não, chống lại sự mệt mỏi và chứng trầm cảm. Bởi vậy, thay vì cà phê bạn hoàn toàn có thể sử dụng một ly cacao nóng.  

2.4. Nước dừa

Nước dừa là nước uống được ưa chuộng tại Việt Nam. Nó có vị ngọt nhẹ, cùng mùi thơm đặc trưng rất dễ chịu. Trong nước dừa chứa nhiều vitamin, khoáng chất, nhất là các chất điện giải. Bởi vậy, sử dụng nước dừa thường xuyên chúng ta có thể dễ dàng cân bằng cơ thể, nạp lại năng lượng và loại bỏ chất độc, hại trong cơ thể. 

Khi không tỉnh táo, sự thanh mát của nước dừa cũng mang lại tác dụng thúc đẩy sự tỉnh táo hiệu quả. Bởi vậy, thay vì một ly cà phê bạn có thể thay thế bằng một ly nước dừa và bắt đầu làm việc.  

2.5. Nước ép táo

Táo là trái cây được xếp vào danh sách “siêu thực phẩm” tốt cho sức khỏe. Trong táo chứa nhiều vitamin B, khoáng chất, đường fructose tự nhiên cùng vô số probiotic giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể. Nhờ đó, chúng ta có thể duy trì sự tỉnh táo trong vòng vài giờ sử dụng nước ép táo

thức uống giúp tỉnh táo tập trung
Nước táo – Siêu thực phẩm tốt cho sức khỏe và mang lại một tinh thần sảng khoái

Nghiên cứu của Đại học Cornell Mỹ chỉ ra rằng: Táo là nguồn cung cấp tuyệt vời hợp chất polyphenol và flavonoid có lợi cho sức khỏe tim mạch. Một hệ tim mạch khỏe mạnh sẽ mang lại cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào. Bạn sẽ luôn tỉnh táo và có tinh thần sảng khoái để làm việc tốt nhất. 

2.6. Nước cam

Nước cam là đồ uống yêu thích của nhiều chị em. Trong nước cam chứa nguồn vitamin C tập trung có tác dụng chống oxy hóa mạnh, làm đẹp da, tăng cường hệ miễn dịch.  

Với hàm lượng vitamin C lớn, nước cam giúp sản sinh hemoglobin – một chất giúp vận chuyển Oxy đi khắp cơ thể. Tâm trí lúc này sẽ minh mẫn và tỉnh táo hơn. Bên cạnh đó, nước cam còn có tác dụng làm giảm cholesterol và huyết áp, tăng cường hệ tuần hoàn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống 200ml nước cam mỗi ngày để tránh đau dạ dày, làm hỏng men răng,… 

2.7. Chocolate sữa

Tương tự như cacao nóng, chocolate sữa chứa hoạt chất tyrosine dễ biến đổi thành dopamine có tác dụng kích thích mạnh mẽ, giúp cơ thể chống lại cơn buồn ngủ, căng thẳng, làm tăng sự tập trung. 

Không những vậy, Chocolate sữa còn thúc đẩy tâm trạng, duy trì sự thoải mái cho cơ thể. Sử dụng một ly chocolate sữa ngay khi buồn ngủ bạn sẽ tỉnh táo hơn nhanh chóng.  

các loại thức uống giúp tỉnh táo
Chocolate sữa thúc đẩy tâm trạng, duy trì sự thoải mái

2.8. Socola đen

Nghiên cứu mới đây của Đại học Bắc Arizona đã khám phá ra rằng: socola đen chứa ít nhất 60% cacao, là yếu tố quan trọng cải thiện khả năng tập trung và tỉnh táo. Bạn sẽ vượt qua được tình trạng lờ đờ, mệt mỏi sau khi thưởng thức một ly Socola đen thơm ngon. 

Cách chế biến một ly socola đen cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần mua một thanh socola đen cho vào nồi đun cho tan chảy cho thêm vani hoặc sữa tươi và thưởng thức.  

2.9. Nước Tăng Lực

Nước tăng lực được coi là lựa chọn lành mạnh vừa mang lại khả năng giải khát vừa có tác dụng tăng cường sự tỉnh táo. Trong nước tăng lực chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất như vitamin B, nhân sâm và taurine làm tăng năng lượng cơ thể. Đặc biệt là lượng caffein vừa đủ để giúp cơ thể đẩy lùi cơn buồn ngủ, mệt mỏi.  

thức uống giúp tỉnh táo buổi sáng
Nước tăng lực – Nước giải pháp tăng cường sự tỉnh táo hiệu quả

Tuy nhiên, hầu hết nước tăng lực chứa các chất nhân tạo, màu thực phẩm cũng như một vài thành phần có thể gây đau dạ dày. Dù thông tin sản phẩm hứa hẹn những điều tích cực. Tuy nhiên, chúng ta nên sử dụng hạn chế, tránh lạm dụng. 

2.10. Nước ép cỏ lúa mạch

Nước ép cỏ lúa mạch là thức uống không quá quen thuộc tại Việt Nam. Tuy nhiên, nó phổ biến ở hầu hết các quốc gia phương Tây và được biết đến như thức uống bổ dưỡng, mang lại sự tỉnh táo cho người sử dụng. 

Trong nước ép cỏ lúa mạch có chứa vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Thêm một ly cỏ lúa mạch trong bữa sáng bạn sẽ cảm thấy cơ thể tràn đầy năng lượng.  

>> Xem thêm: 

Trên đây là top 10 loại thức uống giúp bạn tỉnh táo mà không cần đến cà phê. Bạn thích món đồ uống nào. Hãy lựa chọn cho mình món đồ uống tốt nhất và bắt đầu một ngày mới hoàn hảo nhé!

Tiếp tục theo dõi Vua Nệm mỗi ngày để cập nhật thêm những kiến thức đời sống, sức khỏe bổ ích nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân