Sức khỏe giấc ngủ

10 loại thực phẩm tốt cho bà bầu mất ngủ

CẬP NHẬT 19/08/2021 | BỞI Tiến Kiều

Chăm sóc sức khỏe mẹ bầu không phải là một điều đơn giản, nhất là khi xuất hiện những triệu chứng mất ngủ trong giai đoạn thai kỳ. Chưa kể, nhiều loại thực phẩm mẹ cần kiêng kỵ và không dùng ngay cả đó là thuốc Tây y. 

Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm đã tổng hợp top 10 loại thực phẩm tốt cho bà bầu mất ngủ. Hãy ghi chú lại trong trường hợp cần dùng nhé!

1. Hạt ngũ cốc

Trong những loại thực phẩm tốt cho bà bầu mất ngủ, hạt ngũ cốc được xem là vừa an toàn vừa dồi dào chất dinh dưỡng. Tuy nhiên không phải loại hạt nào cũng có khả năng tác động tích cực đến giấc ngủ, sau đây là những loại đã được khuyên dùng phổ biến:

  • Hạt vừng, hạt hướng dương: Đặc điểm chung của hai loại hạt này chính là dồi dào hàm lượng Kali, chất làm cho các cơ thư giãn, trách tình trạng chuột rút vào ban đêm giúp bà bầu không còn cảm thấy khó chịu.
  • Hạt óc chó: Melatonin có trong hạt này với hàm lượng cao giúp điều hòa và ổn định thần trí, dẫn đến giấc ngủ sâu và tinh thần thoải mái cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra, chất omega 3, protein và nhiều loại vitamin khác trong hạt óc chó cũng cho thai nhi quá trình phát triển khỏe mạnh hơn.
  • Hạt hạnh nhân: Trong hạt hạnh nhân có chứa nhiều omega và magie, là hai chất có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của các hormone gây ra sự căng thẳng, nhờ vậy xoa dịu não bộ và tốt cho giấc ngủ mẹ bầu.
thực phẩm cho bà bầu
Hạt ngũ cốc như hạnh nhân, óc chó, vừng, hướng dương rất tốt cho bà bầu mất ngủ

2. Các loại cá

Tryptophan được nghiên cứu là chất có nhiều tác động tích cực đến hệ thần kinh, xoa dịu và làm giảm bớt căng thẳng và giúp bà bầu dễ dàng đi vào giấc ngủ. Trong các loại thực phẩm thì cá chứa nhiều hàm lượng chất Tryptophan nhất.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã khẳng định rằng, chất béo có trong cá sẽ dễ hấp thụ hơn so với thịt. Bên cạnh đó, những chất như canxi, kẽm, iot, sắt, omega 3, DHA,… cũng có trong thịt cá và hỗ trợ sự phát sinh của các tế bào thần kinh.

Vậy có phải cứ ăn loại cá nào cũng giúp mẹ bầu dễ ngủ? Đáp án là Không. Nghiên cứu cho thấy một số loài cá bên trong có chứa hàm lượng thủy ngân cao có thể ảnh hưởng thai nhi nên cần loại bỏ ngay nếu muốn cho vào thực đơn của mẹ bầu, chúng gồm: cá mập, cá kiếm, cá thu và cá kình. 

Một số loại cá tốt cho mẹ bầu mất ngủ:

  • Cá hồi
  • Cá trích
  • Cá rô phi, cá rô nước ngọt
  • Cá bơn
  • Cá chim nhỏ
  • Cá mòi
thực phẩm cho bà bầu tốt
Chọn ăn những loại cá như cá hồi, cá rô phi, cá trích,… sẽ cải thiện giấc ngủ của bà bầu

3. Các loại rau

Trong thực đơn của bà bầu không thể thiếu các loại rau, tuy nhiên những cái tên sau đây sẽ đặc biệt hơn vì chúng có tác dụng rất tốt cho thai phụ bị mất ngủ.

  • Cần tây: Sắt và khoáng chất có trong cần tây giúp an thần hiệu quả, giải quyết triệt để tình trạng táo bón, chướng bụng hay khó tiêu. Hơn nữa, nếu dùng cần tây kết hợp với mật ong sẽ cho mẹ bầu giấc ngủ say và ngon hơn.
  • Bầu, bí xanh: Tác dụng chính của chúng là mang lại cảm giác được xoa dịu và tinh thần thư thái cho mẹ bầu. Không gây tác dụng phụ lại còn chứa ít lượng calo, bầu bí chính là món ăn khoái khẩu đầy bổ dưỡng của phụ nữ trong thai kỳ.
  • Rau xà lách: Loại rau này sẽ phát huy công dụng tốt nhất khi được ăn lúc còn tươi, bạn có thể ép nước uống trực tiếp hoặc trộn salad để không bị ngán. Bên cạnh tác dụng dễ ngủ, rau xà lách còn lọc máu và tăng cường hệ miễn dịch.
  • Thì là: Thường được dùng như một gia vị và có tác dụng xoa dịu thần kinh rất hiệu quả. Khi nấu lá thì là với một số loại cá nước ngọt như diêu hồng, thác lác, món ăn vừa có hương thơm khử mùi tanh và còn hỗ trợ hệ tiêu hóa, kiểm soát huyết áp cho bà bầu.
  • Khoai lang, khoai tây: Hai loại củ này là thực phẩm tốt cho bà bầu mất ngủ hiếm hoi và có tác dụng an thần, đồng thời chứa nhiều chất xơ và cũng không gây tăng cân.
rau tốt cho bà bầu
Một số loại rau có tác dụng chữa chứng mất ngủ mà lại vô cùng lành tính dành cho bà bầu

4. Các loại trái cây

Trái cây là nguồn thực phẩm giàu vitamin, mang lại nhiều dưỡng chất cho cơ thể người, đặc biệt là mẹ bầu. Đặc biệt hơn, đối với những mẹ bầu bị mất ngủ, nên ăn nhiều loại trái sau đây:

  • Quả bơ: Trong bơ ngoài chất béo thì còn có chất tryptophan, thành phần hoàn hảo cho giấc ngủ an yên của bà bầu. Hơn thế nữa, loại quả này còn chứa folate, vitamin C, E ngăn ngừa những dị tật không mong muốn cho thai nhi, cải thiện chức năng não bộ của bé ngay từ khi chưa lọt lòng.
  • Quả chuối: Hormone serotonin có nhiều trong quả chuối giúp cho phụ nữ mang thai đi vào giấc ngủ cách nhanh chóng, giảm các triệu chứng như lo âu hay dễ nổi cáu trong suốt thời gian mang bầu.
  • Quả cherry: Tuy có giá khá đắt đỏ nhưng chất melatonin có trong loại quả mọng này có thể giúp phụ nữ mang thai an thần.
  • Quả dưa bở: Dưa bở có thể thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể vốn có nhiều áp lực của mẹ bầu, hơn nữa nó còn là thần dược cho giấc ngủ vì an thần hiệu quả.
trái cây tốt cho bà bầu
Trái cây không chỉ giúp tăng cường lượng vitamin C tự nhiên mà còn làm cho mẹ bầu dễ ngủ

5. Yến mạch

Những năm gần đây, thực phẩm làm từ yến mạch đã trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam và đặc biệt có tác dụng tốt cho bà bầu mất ngủ. Cụ thể, một chén cháo yến mạch vào buổi sáng sẽ giúp mẹ bầu:

  • Tiêu hóa dễ dàng, giảm tình trạng bị táo bón trong suốt thai kỳ
  • An thần, nhanh chóng đưa bà bầu vào giấc ngủ sâu
  • Chữa các vấn đề về chứng đau đầu kinh niên
  • Giúp thai nhi phát triển ổn định, hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng

Để bà bầu không bị nhàm chán, người nhà có thể chế biến yến mạch thành nhiều món đa dạng như cháo, ăn với sữa tươi, trái cây khô, chế biến món yến mạch kẹp bánh mì hay sữa chua yến mạch,…

yến mạch tốt cho bà bầu
Yến mạch có thể dùng để chế biến thành nhiều món ăn như trộn với trái cây để cho mẹ bầu có đầy đủ chất dinh dưỡng mà không hề bị ngán

6. Mật ong

Mật ong từ xa xưa đã được ngợi ca là tinh hoa của thiên nhiên ban tặng cho con người, đối với bà bầu mất ngủ, thực phẩm này chắc chắn giúp ích rất nhiều.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng mật ong chứa các hoạt chất giúp con người dễ ngủ, lại lành tính nên không gây hại cho bà bầu. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, nên dùng mật ong ở lượng vừa phải nếu không sẽ khiến cơ thể khó chịu và bị say.

mật ong tốt cho bà bầu
Uống một ly trà pha với mật ong trước khi ngủ sẽ giúp mẹ bầu ngon giấc hơn

7. Tiêu lốp (gia vị)

Tiêu lốp có tên tiếng Anh là Long Pepper, nguồn gốc từ Ấn Độ, là loại gia vị thường xuyên được áp dụng trong thực đơn không chỉ những ai thường xuyên mất ngủ mà còn bồi dưỡng sức khỏe cho bà bầu rất tốt. Tiêu lốp có tác động mạnh mẽ đến hệ thần kinh trung ương, giúp xua tan những bồn chồn và lo âu vô cớ của bà bầu trong suốt thai kỳ.

Chính vì có hoạt tính khá mạnh nên trước khi sử dụng, bà bầu và người nhà nên tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ và dùng theo liều lượng phù hợp. 

tiêu lốp tốt cho bà bầu
Tiêu lốp là một loại gia vị nhưng cũng là một thực phẩm tốt cho bà bầu mất ngủ

8. Sữa tươi

Sữa tươi là nguồn thực phẩm có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cho mẹ và bé trong thời gian mang thai. Trong sữa tươi có chứa hàm lượng axit amin tốt cho hệ thần kinh, an thần và mang đến giấc ngủ trọn vẹn hơn cho mẹ nếu thường xuyên sử dụng.

Ngoài ra, chất béo, sắt, canxi, vitamin, nước,… cũng là những chất được cung cấp cho cơ thể và có lợi cho sự phát triển của cả mẹ và bé trong 9 tháng 10 ngày.

sữa tươi tốt cho bà bầu
Sữa tươi có chứa nhiều axit amin giúp mẹ an thần, ngủ ngon khi đang mang bầu

9. Củ sen, tim sen

Là người Việt Nam, các thực phẩm được chế biến từ sen không còn xa lạ với người dân, đặc biệt là phần củ và tim sen còn có tác dụng rất tốt cho giấc ngủ của bà bầu.

  • Củ sen: Giàu vitamin B6 có tác dụng hạn chế căng thẳng, lo âu do sự thay đổi trong cơ thể người mang thai gây ra, kiểm soát giấc ngủ tốt. Món ngon từ củ sen có thể kể tên như củ sen hầm móng giò, củ sen làm gỏi, củ sen nấu cháo,…
  • Tim sen: Là phần màu xanh có trong hạt sen, từ lâu đã được dùng để hãm trà và đặc trị chứng mất ngủ. Tuy có vị khá đắng nhưng lại không hề có tác dụng phụ và tuyệt đối an toàn cho thai nhi.
củ sen tốt cho bà bầu
Củ sen hay tim sen đều có tác dụng hiệu quả điều trị chứng mất ngủ ở bà bầu

10. Nhục đậu khấu

Sau khi thu hoạch quả nhục đậu khấu, người ta thường bỏ phần thịt quả và lấy phần hạt bên trong để làm thuốc hay gia vị.

Tác dụng chính của nhục đậu khấu dành cho bà bầu mất ngủ là giúp làm dịu hệ thần kinh, kiểm soát thành phần adrenalin trong cơ thể, giữ cho tinh thần mẹ bầu luôn thoải mái, bớt lo âu, bồn chồn và quan trọng là ngủ ngon hơn.

Thêm nữa, hạt nhục đậu khấu vô cùng giàu magie nên hỗ trợ giảm căng thẳng thần kinh đồng thời giải phóng serotonin, sau đó thông qua não biến thành hormone gây buồn ngủ melatonin.

nhục đậu khấu tốt cho bà bầu
Nhục đậu khấu là một vị thuốc và cũng là thực phẩm an thần cho phụ nữ mang thai

Kết luận

Lựa chọn thực phẩm tốt cho bà bầu mất ngủ không phải là việc dễ dàng, nó đòi hỏi rất nhiều kiến thức cũng như công sức tìm hiểu. Mong rằng bài viết này sẽ là một trong những cẩm nang quý báu của mọi nhà. Đừng quên, bên cạnh thực phẩm, môi trường ngủ cùng những sản phẩm chăn ga gối đệm đảm bảo và phù hợp cũng phải được lưu tâm kỹ càng nhé.

Nguồn: https://hellobacsi.com/mang-thai/thai-ky/cham-soc-me-bau/10-thuc-pham-tot-cho-ba-bau-mat-ngu/

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều