Sống khỏe

Thức ăn nhanh Fastfood là gì? Lợi và hại với sức khỏe thế nào?

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Tôn Vân

Thức ăn nhanh Fastfood đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống hiện đại. Tại hầu hết các quốc gia, bao gồm cả Việt Nam, nhất là ở những thành phố lớn, không khó để có thể tìm mua được thức ăn nhanh Fastfood. Vậy thức ăn nhanh Fastfood là gì? Loại thức ăn này có lợi và hại gì với sức khỏe? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây!

Fastfood là gì
Tìm hiểu thức ăn nhanh Fastfood là gì

1. Thức ăn nhanh Fastfood là gì?

Trên thực tế Fastfood đã không còn xa lạ với mọi người nữa. Có rất nhiều người đã thử qua những món ăn này nhưng không phải tất cả đều hiểu được chính xác thức ăn nhanh Fastfood là gì. Đây là cách gọi tên chung những loại thức ăn được chế biến và phục vụ một cách nhanh chóng. Tất cả những món ăn được phục vụ nhanh chóng đều có thể được xếp vào nhóm thức ăn nhanh Fastfood.

Các thực phẩm được bán tại các quán ăn, cửa hàng mà đã được nấu trước hay chỉ cần làm nóng lại hoặc phục vụ theo hình thức đóng gói mang đi có thể coi là thức ăn Fastfood. Các loại thức ăn này có hương vị hấp dẫn, trang trí đẹp mắt, rất kích thích vị giác, khiến người ta cảm thấy thèm ăn.

Thường những bạn trẻ, nhân viên công sở không có nhiều thời gian, người sinh sống tại thành phố lớn sẽ quen thuộc với thức ăn nhanh Fastfood hơn.

Fastfood phổ biến
Trên thực tế Fastfood đã không còn xa lạ với mọi người nữa.

2. Lợi ích và tác hại của thức ăn nhanh Fastfood là gì?

2.1. Lợi ích

Có nhiều người nghĩ rằng thức ăn nhanh Fastfood không có lợi ích gì. Tuy nhiên, trên thực tế, loại thức ăn này trở nên phổ biến như ngày nay ít nhiều cũng có những lợi ích riêng, cụ thể:

  • Thời gian chế biến ngắn, không cần phải chờ đợi lâu nên rất phù hợp với lối sống hiện đại, bận rộn ngày nay
  • Hương vị thức ăn tươi ngon, màu sắc và cách trình bày hấp dẫn, mùi hương lôi cuốn, nguyên liệu đa dạng nên phù hợp với khẩu vị của đông đảo người dùng, đặc biệt là giới trẻ
  • Có rất nhiều cửa hàng kinh doanh thức ăn nhanh Fastfood nên không khó để tìm mua. Ví dụ như: Pizza Hut, Lotteria, KFC, McDonald’s, Burger King, Subway,…
  • Các cửa hàng kinh doanh thức ăn nhanh thường có chương trình ưu đãi rất hấp dẫn, giúp khách hàng tiết kiệm thêm chi phí
lợi ích thức ăn nhanh Fastfood
Thức ăn nhanh Fastfood có những lợi ích riêng

2.2. Tác hại 

Bên cạnh đó, thức ăn nhanh Fastfood vẫn có những tác hại nhất định mà bạn nên cân nhắc trước khi ăn, đó là:

  • Hàm lượng cholesterolcalories có trong thức ăn nhanh cao nên khi thường xuyên ăn loại thức ăn này sẽ tăng nguy cơ béo phì
  • Khi ăn thức ăn nhanh người dùng thường hay uống kèm nước ngọt có ga, soda,… Duy trì thói quen ăn uống này thường xuyên có thể gây hại cho gan 
  • Một số loại thức ăn nhanh như khoai tây chiên, bánh mì trắng, nước ngọt có ga,… có thể khiến chỉ số đường huyết tăng cao, làm suy giảm chức năng tuyến tụy, tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2
  • Những loại thức ăn nhanh như: Gà rán, xúc xích, lạp xưởng, thịt nguội, thịt xông khói,… có chứa hàm lượng chất bảo quản và muối cao. Vì vậy, khi ăn nhiều, thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng tới chức năng thận, tim và làm tăng huyết áp động mạch
  • Trong những loại thức ăn nhanh Fastfood như bún, phở, mì ăn liền,… có chứa hàm lượng lớn tinh bột, trong khi đó vitamin, chất béo, chất đạm lại thấp.
  • Khi ăn mì ăn liền thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh liên quan tới thiếu dinh dưỡng
  • Trong đồ ăn nhanh còn chứa Triglycerid (chất béo xấu) rất lớn, có thể làm tăng cholesterol trong máu khiến cho nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới tim mạch, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp cao hơn
Fastfood
Fastfood cũng có những tác hại nhất định với sức khỏe

Sau khi tìm hiểu thức ăn nhanh Fastfood là gì cũng như lợi ích, tác hại thì có thể thấy chúng ta không nên ăn quá nhiều loại thực phẩm này. Tuy nhiên, thỉnh thoảng vẫn có thể thưởng thức để thay đổi khẩu vị cũng như tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo ăn đủ bữa, có đủ năng lượng hoạt động.

3. Một số thương hiệu Fastfood nổi tiếng

3.1. Subway 

Subway là một trong các thương hiệu thức ăn nhanh lớn, trụ sở chính đặt tại Milford, Connecticut (Mỹ) và đã có mặt ở 110 quốc gia với tổng cộng gần 44.000 cửa hàng. Đến với Subway bạn có thể thưởng thức rất nhiều loại thức ăn nhanh khác nhau. Trong đó, món truyền thống của Subway đó là sandwich (bánh mì kẹp thịt) và salad. Ở Việt Nam, Subway hiện có 5 cửa hàng đều đặt tại TPHCM.

3.2. McDonald’s 

Nhắc tới các thương hiệu thức ăn nhanh lớn và tên tuổi thì chắc chắn không thể bỏ qua McDonald’s. Thương hiệu Fastfood này đi vào hoạt động từ năm 1940 nhưng với hình thức quán phục vụ đồ nướng, sau đó dần chuyển sang hình thức kinh doanh như hiện nay.

Trụ sở chính đặt tại Mỹ và sau nhiều năm phát triển đã có mặt tại 119 quốc gia, phục vụ tới 68 triệu khách hàng mỗi ngày. Năm 2013, McDonald’s chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam.

McDonald's
McDonald’s – Thương hiệu thức ăn nhanh tới từ Mỹ

3.3. Starbucks 

Đây cũng là một thương hiệu thức ăn nhanh lớn, đã được thành lập từ năm 1971. Tính tới nay Starbucks đã có chi nhánh tại tổng cộng 64 quốc gia trên thế giới và vẫn đang không ngừng mở rộng phạm vi hoạt động.

Tại thị trường Việt Nam, thương hiệu này đã mở tới 12 cửa hàng, trong đó có 8 cửa hàng đặt ở TPHCM và 4 cửa hàng còn lại ở Hà Nội với sự hỗ trợ của 220 nhân viên. Trong thời gian tới, Starbucks còn đặt mục tiêu thành lập thêm nhiều cửa hàng tại các tỉnh thành khác của nước ta.

3.4. KFC

Bên cạnh Subway, McDonald’s hay Starbucks thì KFC cũng là một thương hiệu Fastfood cực kỳ nổi tiếng. Trong đó, món ăn được yêu thích nhất của thương hiệu này chính là gà rán. KFC được sáng lập bởi Harland Sanders và hiện có trụ sở chính đặt tại Louisville, Kentucky (Mỹ). 

KFC là thương hiệu thức ăn nhanh có mặt tại Việt Nam sớm nhất, vào năm 1997. Cửa hàng đầu tiên của KFC ở nước ta đặt được mở tại Trung tâm Thương mại Sài Gòn Super Bowl. Hiện nay, KFC đã có tới trên 140 nhà hàng trải rộng trên khắp 19 tỉnh và thành phố nước ta với hơn 3.000 lao động. Trung bình, mỗi năm, KFC phục vụ cho khoảng 20 triệu khách hàng trong nước.

3.5. Burger King

Burger King
Burger King – Thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng đã có mặt ở Việt Nam

Năm 1953, Burger King chính thức được thành lập và có trụ sở chính đặt tại Florida, Mỹ. Sau nhiều năm phát triển, thương hiệu đã có mặt trên 79 quốc gia, trong đó có cả Việt Nam và đối tác nhượng quyền của thương hiệu này ở nước ta là Công ty TNHH Dịch vụ Thực phẩm và Giải khát Cánh Diều Xanh (BKV). Theo thống kê, Burger King đã mở tổng cộng 20 cửa hàng ở cả TPHCM và Hà Nội.

3.6. Pizza Hut

Với những tín đồ mê thức ăn nhanh thì chắc hẳn cũng không còn xa lạ với Pizza Hut – công ty con của Yum! Brands. Pizza Hut được thành lập vào năm 1958 và có trụ sở chính đặt tại Kansas. Hiện thương hiệu đã có mặt ở tổng cộng hơn 94 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Năm 2007, Pizza Hut chính thức chinh phục thị trường Việt Nam và đạt được nhiều thành công nổi bật, đồng thời xây dựng được khoảng 50 cửa hàng trên khắp mảnh đất hình chữ S.

3.7. Dunkin’s Donuts

Năm 1950, thương hiệu thức ăn nhanh Dunkin’s Donuts thành lập và được coi là đối thủ sống còn của Starbucks. Mặc dù phải cạnh tranh khốc liệt nhưng Dunkin’s Donuts vẫn đạt được những thành tích ấn tượng.

Cụ thể, theo thống kê thì trung bình mỗi năm thương hiệu này bán ra tới 1,7 tỷ cốc cafe, doanh thu đạt được chạm mốc 6,9 tỷ USD (2012). Ngoài ra, thương hiệu còn mang tới nhiều loại thức ăn nhanh khác và được đón nhận rất nhiệt tình. Hiện Dunkin’s Donuts đã có mặt tại thị trường Việt Nam. 

thức ăn nhanh Dunkin’s Donuts
Năm 1950, thương hiệu thức ăn nhanh Dunkin’s Donuts thành lập

XEM THÊM:

Trên đây là giải đáp của chúng tôi dành cho những ai đang thắc mắc thức ăn nhanh Fastfood là gì. Trong cuộc sống hiện đại, bộn bề ngày nay thức ăn nhanh lại càng được ưa chuộng hơn. Tuy nhiên, nó cũng có những tác hại nhất định với sức khỏe. Vì vậy hãy có chế độ ăn uống hợp lý, không nên ăn quá nhiều thức ăn nhanh để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực cho cơ thể.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân