Chuyện quanh ta

11 thói quen làm bạn già đi mỗi ngày

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Hầu hết mỗi người trong chúng ta, ai ai cũng đều mang một nỗi sợ chung, đó là sợ già. Việc già đi nhanh hay chậm không chỉ phụ thuộc vào cuộc sống, gen di truyền hay sự lão hóa đặc trưng của từng cơ thể, mà còn do thói quen hàng ngày của mỗi người.

Những thói quen tưởng chừng như vô hại trong vấn đề ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi…ấy vậy mà lại là kẻ thù của tuổi tác, của sự lão hóa. Cùng Vua Nệm tìm hiểu cụ thể 11 thói quen làm bạn già đi mỗi ngày nhé!

thói quen dễ làm bạn già đi
Ai ai cũng đều mang một nỗi sợ chung, đó là sợ già

1. Thói quen làm bạn già đi – Thức khuya/ngủ không đủ giấc

Giấc ngủ được xem là một trong những yếu tố cần thiết và quan trọng nhất, giúp các bộ phận cơ thể được nghỉ ngơi cũng như tái tạo lại năng lượng cho một ngày mới sắp đến. Trong suốt giấc ngủ, các cơ quan sẽ được bảo dưỡng, đào thải chất độc, nhằm duy trì trạng thái tốt nhất cho cơ thể. Quy trình này được thực hiện tuần tự từ não bộ, tâm trí, cho đến làn da của con người.

Theo kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Clinical and Experimental Dermatology, ngủ đủ giấc giúp tăng cường khả năng phục hồi tối đa cho làn da của phụ nữ. Những người phụ nữ ngủ sớm và đủ giấc có làn da với mức độ lão hóa thấp hơn đến 30% so với những người thức khuya hoặc thiếu ngủ.

Thức khuya hay không ngủ đủ giấc
Thức khuya hay không ngủ đủ giấc

Không chỉ vậy, ngủ đủ giấc còn có khả năng giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, như: ung thư, mất trí nhớ, tim mạch… Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ, người trưởng thành nên duy trì giấc ngủ hàng đêm từ 7 đến 9 giờ. Dưới đây là vai trò của từng bộ phận trong suốt giấc ngủ theo từng khung thời gian cụ thể:

  • 9 giờ đến 11 giờ tối: Các hệ thống miễn dịch thực hiện bài độc.
  • 11 giờ tối đến 1 giờ sáng: Đây là thời gian gan thực hiện thải độc
  • 1 giờ sáng đến 3 giờ sáng: Túi mật bắt đầu quy trình thải độc
  • 3 giờ sáng đến 5 giờ sáng: Đây là thời gian hai lá phổi tiến hành bài độc
  • 5 giờ sáng đến 7 giờ sáng: Ruột già thực hiện quá trình thải độc

Các cơ quan sẽ thực hiện tốt nhất chức năng của mình khi cơ thể rơi vào giấc ngủ trong suốt khoảng thời gian này.

2. Thiếu axit béo trong chế độ ăn uống

Nhiều người lầm tưởng rằng axit béo là chất gây mập, béo phì nên tuyệt đối tránh thực phẩm chứa dưỡng chất này. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu thiếu axit béo trong chế độ ăn uống sẽ khiến da bị mất đi sự đàn hồi. Từ đó, làn da bạn sẽ nhanh chóng bị lão hóa và xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn.

Thiếu axit béo trong chế độ ăn uống
Thiếu axit béo trong chế độ ăn uống

Chính vì vậy, để duy trì làn da căng bóng, mềm mại và mịn màng, hãy bổ sung đầy đủ chất axit béo omega 3. Dưỡng chất này thường có trong cả thức ăn và các loại thực phẩm chức năng bổ trợ, có thể kể đến như: trứng, da cá, đậu hủ…

3. Thói quen làm bạn già đi khi dùng quá nhiều đường mỗi ngày

Sử dụng đường quá nhiều có khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe làn da, cơ thể cũng như gây ra một số bệnh mãn tính.

Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu được đăng tải trên tờ tạp chí Clinical Dermatology, đường có chức năng liên kết với các chất axit amin trong cơ thể, tạo nên tác động tiêu cực lên collagen và elastin – đây là hai hợp chất giúp làn da căng mịn và trẻ trung hơn. Các thực phẩm chứa nhiều đường và carbohydrate tinh chế khiến quá trình lão hóa da và cơ thể diễn ra nhanh chóng hơn.

Dùng quá nhiều đường mỗi ngày
Dùng quá nhiều đường mỗi ngày

Chính vì vậy, để tránh bị già trước tuổi, nhanh lão hóa, cần lưu ý giảm sử dụng các thực phẩm có chứa nhiều đường. Thay vào đó, tăng cường ăn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như: trái cây, rau củ, nước ép… nhằm duy trì năng lượng lành mạnh cho cơ thể.

4. Không luyện tập thể dục cũng là thói quen khiến bạn già đi

Tập thể dục là một trong những thói quen lành mạnh, giúp duy trì cuộc sống khỏe mạnh và tích cực. Tập thể dục giúp cho các bộ phận của cơ thể, gồm: não, tim và hệ thống miễn dịch… luôn ở trong trạng thái tốt nhất. Từ đó, giúp ngăn ngừa lão hóa da nói riêng và cơ thể nói chung.

Không luyện tập thể dục
Không luyện tập thể dục

Không chỉ vậy, tập thể dục còn có khả năng tăng cường hệ tuần hoàn, giúp các hệ cơ, xương khớp cũng chắc khỏe hơn so với người không tập thể dục.

Không cần dành quá nhiều thời gian cho việc tập thể dục, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã đưa ra khuyến nghị cho mỗi người dân nên tập thể dục khoảng 30 phút/ ngày, để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

5. Sử dụng mỹ phẩm với tần suất dày đặc

Ngày nay, hầu hết phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ trẻ tuổi thường sử dụng mỹ phẩm mỗi ngày, để trông xinh đẹp và thu hút hơn. Việc lạm dụng mỹ phẩm với tần suất dày đặc khiến làn da bị lão hóa với tốc độ nhanh chóng.

Sử dụng mỹ phẩm với tần suất dày đặc
Sử dụng mỹ phẩm với tần suất dày đặc

Theo nhiều kết quả nghiên cứu, mỹ phẩm có chứa nhiều chất, có thể kể đến như: chì, corticoid…, đây được xem là những chất gây hại và có thể dẫn đến ngộ độc cho làn da.

6. Duy trì tư thế ngồi quá lâu trong ngày

Trong thời đại công nghệ ngày nay, các công việc đều liên quan đến máy tính, điện thoại, khiến công nhân viên chủ yếu ngồi làm việc 8 tiếng mỗi ngày, thậm chí là nhiều tiếng hơn nếu có tăng ca.

Việc ngồi quá lâu sẽ khiến máu dồn xuống chân, không lưu thông, tuần hoàn, dễ gây ra các tình trạng: đau viêm khớp, phù chân, tắc nghẽn, mạch máu… Ngoài ra, việc ngồi làm việc nhiều giờ liên tục cũng dẫn đến các bệnh lý về cổ vai gáy.

Duy trì tư thế ngồi quá lâu trong ngày 
Duy trì tư thế ngồi quá lâu trong ngày

Theo các bác sĩ, cứ 1 tiếng ngồi làm việc, hãy dành 5 đến 10 phút để đi lại, nghỉ ngơi trước khi tiếp tục duy trì tư thế ngồi làm việc.

7. Không sử dụng kem chống nắng

Hoạt động ngoài trời dưới sự tác động trực tiếp của ánh nắng làm đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Tia UV có trong ánh nắng mặt trời khiến da bị đen, thâm sạm, lão hóa, thậm chí có thể gây ra ung thư da nếu tiếp xúc liên tục trong thời gian dài mà không có biện pháp hỗ trợ.

Không sử dụng kem chống nắng
Không sử dụng kem chống nắng

Để giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của ánh nắng mặt trời, nên sử dụng kem chống nắng, cũng như các vật dụng hỗ trợ chống nắng khác khi đi ra ngoài như: nón, khẩu trang, găng tay…

8. Tư thế ngủ nghiêng

Tưởng như chỉ là thói quen vô hại, tư thế ngủ cũng ảnh hưởng trực tiếp đến làn da. Tư thế ngủ nghiêng hoặc nằm sấp sẽ khiến làn da xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn, do mặt bị ép vào mền gối hoặc nệm. Từ đó, khiến bạn trông già hơn với nhiều vết nhăn hoặc vết hằn trên mặt.

Tư thế nằm ngửa là lý tưởng nhất cho giấc ngủ để duy trì sự căng bóng và mịn màng cho làn da.

Tư thế ngủ nghiêng
Tư thế ngủ nghiêng

9. Ít cười

Cười nhiều thể hiện tâm lý vui tươi, thoải mái, giúp kích hoạt các hormone hạnh phúc. Từ đó, khuôn mặt và toàn bộ cơ thể cũng khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng hơn.

Nếu ít cười, các nỗi lo, sự căng thẳng dần tích tụ trong tâm trí, làm giảm thiểu khả năng chống nhiễm trùng – một chức năng đặc trưng của các tế bào trong cơ thể.

10. Sử dụng thuốc lá và bia rượu 

Thuốc lá và rượu bia luôn được xem là kẻ thù của tuổi tác và sức khỏe. Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến gan, phổi mà còn làm giảm thiểu khả năng hấp thụ các loại vitamin của cơ thể. Hậu quả của thuốc lá chính là: môi thâm, da khô, và phần da quanh miệng cũng nhăn nheo, xỉn màu…

Sử dụng thuốc lá và bia rượu 
Sử dụng thuốc lá và bia rượu

Uống rượu bia quá nhiều sẽ khiến bộ phận gan và thận hoạt động liên tục, làm suy giảm chức năng của các bộ phận này nhanh chóng. Ngoài ra, rượu bia cũng có tác động tiêu cực đến làn da. Người thường xuyên dùng các thức uống có cồn sẽ xuất hiện các mụn đỏ, vết chàm hoặc nám trên da.

Hai thói quen này đều khiến bạn trông tiều tụy, và già đi, ảnh hưởng đến ngoại hình cũng như cuộc sống.

11. Thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị công nghệ thông minh như: máy vi tính, máy tính bảng, hay điện thoại…Tiếp xúc ánh sáng xanh với cường độ cao và tần suất thường xuyên sẽ làm giảm tuổi thọ của con người cũng như đẩy nhanh quá hình lão hóa. Do đó, khiến bạn trông già hơn so với tuổi.

Tiếp xúc ánh sáng xanh
Tiếp xúc ánh sáng xanh với cường độ cao và tần suất thường xuyên

Vua Nệm đã chia sẻ 11 thói quen làm bạn già đi mỗi ngày. Hãy hạn chế hoặc tránh duy trì các thói quen này để cải thiện sức khỏe cũng như sắc vóc, giúp bản thân dồi dào năng lượng và khỏe mạnh hơn mỗi ngày nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên