Thiết kế phòng ngủ nhỏ hiệu quả với những cách đơn giản

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Với không gian sống khá chật chội và hạn chế như hiện nay thì hầu hết trong các gia đình có diện tích phòng ngủ khá nhỏ hẹp. Nhiều người cho rằng thiết kế phòng ngủ nhỏ rất khó vì không có không gian để trang trí và bày biện các loại đồ nội thất khác như tủ quần áo, bàn ghế làm việc, bàn trang điểm…

Tuy nhiên, trên thực tế thì không hẳn như vậy. Phòng ngủ nhỏ nếu biết cách sắp xếp, thiết kế vẫn đảm bảo được sự sang trọng và tinh tế mà không cần quá cầu kỳ, phức tạp. Vua Nệm sẽ chia sẻ với các bạn những cách khiến cho phòng ngủ nhỏ hiệu quả chỉ với những phương pháp đơn giản, dễ làm. Cùng theo dõi bài viết để thông tin chi tiết, biết đâu đó bạn sẽ tìm được cách phù hợp để thiết kế lại hợp lý hơn cho căn phòng ngủ nhỏ của mình.

Thiết kế phòng ngủ nhỏ
Thiết kế phòng ngủ nhỏ như thế nào hiệu quả?

1. Sử dụng tone màu sáng hoặc tone lạnh cho phòng ngủ nhỏ

Phòng ngủ nhỏ tốt nhất nên lựa chọn sơn tường, đồ dùng nội thất có gam màu trắng sáng như sáng, vàng nhạt, xanh dương nhạt… hoặc tone lạnh như ghi, xám, trắng sữa… Tuyệt đối không sử dụng những màu sắc rực rỡ hoặc tối màu như hồng, tím, xanh than, nâu… Tại sao nên sử dụng tone màu trắng hoặc tone lạnh?

Thông thường, những màu sắc trắng sáng và gam lạnh sẽ mang tới cảm giác rộng rãi, thoáng mát hơn so với những căn phòng màu tối. Mọi người sẽ nhận thấy căn phòng như được mở rộng ra. Trong khi những phòng ngủ có sơn tường và đồ nội thất tối màu thường tạo cảm giác chật chội, bí bách như bị thu hẹp lại.

Mặt khác, những căn phòng có tone màu sáng sẽ tạo nên năng lượng tích cực, tươi mới và năng động, vui tươi hơn. Nếu phòng ngủ nhỏ sử dụng tone màu trầm sẽ càng khiến căn phòng thêm âm u, tĩnh lặng.

Sử dụng tone màu trắng sáng
Sử dụng tone màu trắng sáng giúp cho phòng ngủ nhỏ thêm sáng sủa, tạo cảm giác rộng rãi và thoáng mát

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những căn phòng ngủ có tone màu trắng sáng như vàng nhạt, xanh dương, ghi xám không chỉ tạo cảm giác thoáng đãng, rộng rãi mà còn có thể giúp con người ngủ ngon hơn.

Ngoài ra, khi thiết kế phòng ngủ nhỏ nên chọn hướng cửa sổ sao cho khi mở cửa ánh sáng mặt trời có thể tràn vào phòng. Một mặt vừa giúp phòng khô ráo, chống ẩm mốc, thoáng khí. Mặt khác vừa giúp cho phòng ngủ nhỏ cảm giác thêm rộng mở và lớn hơn diện tích vốn có.

2. Sử dụng đồ nội thất thông minh khi thiết kế phòng ngủ nhỏ

Phòng ngủ dù lớn hay nhỏ vẫn cần có một vài món đồ nội thất nhất định không thể thiếu như: giường nằm, tủ quần áo. Bên cạnh đó, nhiều người còn có nhu cầu lắp đặt thêm bàn làm việc hay bàn ghế trang điểm, tivi, kệ sách vở… Nếu như bố trí hết các đồ dùng này thì cần diện tích khá lớn, một căn phòng ngủ nhỏ hẹp không thể đảm bảo lắp đặt được đầy đủ. Hoặc nếu có thì sẽ khiến phòng ngủ trở nên chật chội hơn. Lúc này nên chọn các loại đồ nội thất thông minh để sử dụng.

Một số loại món đồ nội thất thông minh đang rất được ưa chuộng hiện nay là giường thông minh đa năng bao gồm cả ngăn kéo, hoặc giường kéo có 2 tầng. Nhiều người lựa chọn giường tầng có kết hợp bàn học, tủ quần áo, bàn làm việc hoặc ghế sofa ở bên dưới. Trong khi không ít người lại lựa chọn loại giường sofa kết hợp để tiết kiệm diện tích.

giường sofa thông minh
Sử dụng các loại giường sofa thông minh cho phòng ngủ nhỏ

Bên cạnh việc chọn giường thông minh thì mọi người cũng có thể sử dụng các loại bàn ghế hay tủ quần áo thông minh. Ví dụ như tủ quần âm tường, bàn ghế gắn tường, giá sách treo tường, kệ tivi treo tường… Chúng sẽ giúp đáp ứng nhu cầu sử dụng đầy đủ mà vẫn đảm bảo sự gọn gàng, ngăn nắp.

3. Tận dụng triệt để không gian trần nhà và trên tường

Cùng với việc sử dụng những sản phẩm nội thất đa năng và thiết kế thông minh để làm gọn  không gian thì cũng nên kết hợp để tận dụng triệt để không gian trần nhà và tường. Đây là những vị trí bên trên không được sử dụng nhiều. Nhưng nếu thiết kế phòng ngủ nhỏ muốn đảm bảo được sự rộng rãi, thoáng mát thì cần hạn chế dùng những đồ nội thất cần diện tích mặt sàn lớn để lắp đặt. Thay vào đó hãy chọn những đồ vật có thể treo trên tường hoặc gác trên các tủ đồ, tủ quần áo để tận dụng tối đa không gian phần trên của căn phòng.

giá sách, kệ đặt đồ dùng
Tận dụng không gian trên tường để làm giá sách, kệ đặt đồ dùng

Bạn có thể lắp một chiếc kệ để giày, một chiếc giá sách nhiều ngăn, một chiếc kệ tivi hay một chiếc giá treo túi xách trên tường… Không cần tốn một chút diện trên sàn nhà nào mà vẫn đảm bảo được đầy đủ những loại đồ dùng khác nhau để sử dụng.

4. Lựa chọn đồ nội thất có kích thước vừa vặn với phòng ngủ nhỏ

Với một căn phòng hạn chế về diện tích thì không nên sử dụng những loại đồ nội thất có kích thước lớn. Bởi vì chúng sẽ khiến không gian thêm bí bách, chật chội. Ví dụ như một chiếc giường quá lớn sẽ chiếm hết diện tích để bày biện các món đồ dùng cần thiết khác.

Vì vậy, nên chọn một chiếc giường vừa vặn, một chiếc bàn làm việc nhỏ hay một chiếc tủ quần áo có thiết kế dạng cánh kéo – trượt sang hai bên để tiết kiệm không gian khi mở cũng giúp cho căn phòng trở nên rộng lớn hơn. Nếu diện tích để đặt tủ quần áo không rộng thì nên chọn loại tủ nhỏ hẹp về chiều rộng nhưng có chiều cao lớn, có nhiều ngăn bên trên để tận dụng không gian phía trên. Những món đồ nhỏ gọn sẽ giúp phòng ngủ nhỏ trở nên rộng hơn, thoáng hơn và gọn gàng hơn.

Lựa chọn các đồ nội thất có kích thước vừa
Lựa chọn các đồ nội thất có kích thước vừa vặn khi thiết kế phòng ngủ nhỏ

Tuy vậy, không phải cứ nhỏ thì tốt. Khi lựa chọn vẫn cần đảm bảo sao cho đáp ứng được yêu cầu sử dụng. Giường nằm vẫn giữ được sự thoải mái, không bị chật chội, tủ quần áo cũng lưu trữ được nhiều quần áo, đồ đạc khác như chăn, màn, ga, gối khi không cần sử dụng. Có như vậy thì phòng ngủ mới đảm bảo sự hài hòa và tạo sự ngăn nắp hơn.

5. Sử dụng các loại nệm mỏng, nệm gấp thay thế giường nằm

Phòng ngủ nhỏ sẽ tương đối chật chội nếu như sử dụng giường nằm. Nếu là giường thông minh thì sẽ là lựa chọn tốt, vì nó đa chức năng và tiết kiệm diện tích. Thế nhưng nếu là giường nằm truyền thống thông thường thì nên xem xét thay thế bằng những vật dụng khác có tính năng tương tự. Bởi dù có kích thước nhỏ đến đâu thì giường vẫn chiếm khá nhiều diện tích phòng ngủ. Giường cũng cồng kềnh, khó di chuyển trong không gian nhỏ hẹp.

Một trong những lựa chọn tốt nhất để thay thế giường là những chiếc nệm mỏng, nệm gấp nệm bông ép 3 mảnh…Những sản phẩm này không chỉ có chức năng như một chiếc giường – là nơi để nằm ngủ, mà còn có thể đảm bảo chức năng của một chiếc nệm giường êm ái và mềm mại. Người dùng sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn khi nằm ngủ.

Nhiều người có sở thích và thói quen nằm trên sàn nhà, nhất là vào mùa hè để giải nhiệt. Với nệm mỏng, nệm gấp thì mọi người cũng không cần phải nằm trực tiếp trên nền nhà. Đảm bảo tốt cho sức khỏe, an toàn cho cơ thể, tránh đau nhức do sàn nhà quá cứng.

Sử dụng nệm gấp
Sử dụng nệm gấp cho phòng ngủ nhỏ giúp tiết kiệm diện tích, tạo sự rộng rãi

Một lợi ích nổi bật khác khi sử dụng nệm mỏng, nệm gấp nhiều mảnh chính là khả năng tiết kiệm diện tích tối ưu. Nệm có thể gấp gọn lại khi không sử dụng, dựng vào một góc phòng hay bỏ vào tủ quần áo để trả lại không gian thoáng mát, rộng rãi cho căn phòng. Chính vì vậy, thiết kế phòng ngủ nhỏ không thể bỏ qua cách sử dụng các loại nệm này.

Nệm gấp nhiều tấm được xem là lựa chọn rất tốt dành cho những căn phòng nhỏ. Nhìn chung nệm có độ dày lớn hơn các loại nệm mỏng. Đồng thời, nệm có độ cứng cao, giúp nâng đỡ cơ thể người nằm. Độ bền của nệm cũng cao hơn so với nệm mỏng.

Một số loại nệm gấp đang được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất hiện nay mà các bạn có thể tham khảo như: Nệm cao su đa tầng Kim Cương TITANIUM, Nệm Bông ép Kim Cương Acness, Nệm Bông ép Amando vỏ TC

Lưu ý rằng, khi mua nệm nên chọn loại nệm chất lượng cao đến từ những nhà sản xuất và cung cấp uy tín. Sản phẩm tốt không chỉ giúp mang tới giấc ngủ ngon mà còn giúp bảo vệ sức khỏe. Vua Nệm là một địa chỉ rất đáng tin cậy và được người tiêu dùng Việt đánh giá cao nhất hiện nay. Tại đây khách hàng sẽ có cơ hội được tiếp cận với những sản phẩm đa dạng về cả thương hiệu, nhà sản xuất đến phân khúc giá. Khách hàng cũng có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm của Việt Nam hoặc nhập khẩu nước ngoài tùy theo nhu cầu sử dụng.

Vua Nệm
Vua Nệm là một địa chỉ rất đáng tin cậy và được người tiêu dùng Việt đánh giá cao nhất hiện nay.

Làm sao để phòng ngủ nhỏ trở nên thoáng đãng, rộng rãi và sắp xếp đồ nội thất được đẹp mắt, sang trọng luôn là băn khoăn, là mối bận tâm của mọi người. Ở trên là những cách thiết kế cho phòng ngủ, không gian hẹp. Đôi khi sự đơn giản, tiện ích và hiện đại mới là tiêu chuẩn của thẩm mỹ. Không phải sự lộng lẫy, hoành tráng mới được xem là đẹp. Hy vọng các bạn đã biết cách để cải tạo lại không gian phòng ngủ nhỏ của mình trở nên rộng rãi và thoáng mát hơn.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM