Sức khỏe giấc ngủ

Thế nào là ngủ sâu?

CẬP NHẬT 31/07/2022 | BỞI Hương Lăng

Đối với một người trưởng thành khi ngủ đủ 8 tiếng một ngày, thời gian ngủ sâu sẽ chiếm từ 60 đến 120 phút, tức là khoảng 13 đến 23% giấc ngủ. Ít ỏi là vậy, song giấc ngủ sâu lại giữ vai trò quan trọng, giúp cơ thể được thư giãn và nghỉ ngơi hoàn toàn, tăng cường trí nhớ và tái tạo năng lượng. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về các giai đoạn của giấc ngủ và ý nghĩa giai đoạn ngủ sâu đầy đủ, chi tiết nhất ở ngay dưới đây!

1. Thế nào là ngủ sâu?

Trong khi ngủ, cơ thể sẽ trải qua nhiều giai đoạn, trong đó ngủ sâu và rất sâu sẽ nằm ở giai đoạn NREM 3 và 4 (Non Rapid Eye Movement – giấc ngủ không chuyển động mắt nhanh). Lúc này đôi mắt của bạn không cử động nhiều, sóng não diễn ra rất chậm, nhiệt độ, nhịp tim, nhịp thở và huyết áp đều giảm xuống. Đồng thời, hệ thống cơ xương cũng giãn ra, chùng xuống giúp cơ thể nghỉ ngơi hoàn toàn, các mô và tế bào mới sẽ được hình thành. Nhờ đó bạn sẽ cảm thấy thoải mái và tràn đầy năng lượng vào buổi sáng hôm sau.

Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng có được những giấc ngủ sâu chất lượng. Tuỳ thuộc vào tuổi tác, giới tính và môi trường lao động mà mỗi người mà giấc ngủ có độ nông sâu khác nhau. Trong đó, những người làm việc với cường độ cao, thường xuyên căng thẳng, stress chỉ có được giấc ngủ chập chờn, không sâu giấc và dễ bị tỉnh giấc giữa đêm. Vậy nên khi thức dậy thường rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải, luôn cảm thấy bị thiếu ngủ vào ban ngày.

Các giai đoạn của giấc ngủ
Các giai đoạn của giấc ngủ

2. Giải pháp cho giấc ngủ trọn vẹn

Nếu đang gặp phải tình trạng chập chờn, ngủ không sâu giấc, đừng quá lo lắng! Bạn hoàn toàn có thể cải thiện giấc ngủ, để dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu. Đặc biệt, một chiếc nệm cao su thiên nhiên có độ đàn hồi vừa phải, nâng đỡ cơ thể hoàn hảo sẽ rất cần thiết để cơ thể nghỉ ngơi, thả lỏng và từ từ chìm vào giấc ngủ sâu.

Nệm êm ái cho những giấc ngủ sâu”

Tài liệu tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/4-giai-doan-cua-mot-giac-ngu/

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng