Tổng hợp

Tháng 5 có ngày lễ gì? Tổng hợp những ngày lễ, kỷ niệm tháng 5

CẬP NHẬT 05/05/2023 | BỞI Hương Lăng

Việc nắm rõ những ngày lễ, ngày kỷ niệm trong tháng 5 sẽ giúp bạn đọc sắp xếp thời gian nghỉ ngơi và vui chơi hợp lý. Vậy bạn đã biết tháng 5 có ngày lễ gì chưa? Hãy đón đọc bài viết này để có thêm những kiến thức thú vị và hữu ích nhé!

1. Tháng 5 có ngày lễ gì? 

Một năm có 12 tháng và mỗi tháng lại in đậm một dấu ấn riêng biệt bằng những ngày lễ, ngày kỷ niệm. Vậy ở nước ta, tháng 5 sự kiện nào nổi bật? 

1.1. Ngày Chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng (ngày 7/5)

Có lẽ không một ai có thể quên được hình ảnh bộ đội cụ Hồ giương cao lá cờ tung bay trên nóc hầm tiếng De Castries vào ngày 7/5/1954, đánh dấu một chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam. Từ chiến thắng quyết định này đã khiến đội quân Pháp phải đầu hàng quân ta vô điều kiện, chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng, chấm dứt 9 năm kháng chiến trường kỳ gian khổ và đập tan ách thống chí của thực dân Pháp, âm mưu can thiệp của đế quốc Mỹ vào lãnh thổ nước nhà. 

ngày lễ đặc biệt trong tháng 5
Chiến dịch Điện Biên Phủ – Bản hùng ca bất hủ của dân tộc Việt Nam

Thắng lợi này đã buộc Pháp ngồi vào bàn ký kết hiệp định Giơ-ne-vơ, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, công nhận chủ quyền, độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của cả 3 nước Đông Dương, bao gồm cả Việt Nam. Có thể nói đây là ngày lễ kỷ niệm của người dân Việt Nam về thời kỳ lịch sử hào hùng, nhắc nhở chúng ta về tinh thần bất khuất, kiên cường và lòng yêu nước nồng nàn. 

1.2. Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh

Đội Nhi đồng Cứu quốc là tiền thân của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh được thành lập vào ngày 15/5/1941, do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Đây là nơi tổ chức những hoạt động dành cho thiếu niên nhi đồng ở nước ta và được Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách hướng dẫn. 

Vào ngày lễ kỷ niệm này, hàng loạt hoạt động được tổ chức khắp nơi như đồng diễn, biểu diễn văn nghệ… tạo nên không khí sôi nổi và vui tươi dành cho các em thiếu nhi. 

1.3. Ngày sinh của Hồ Chủ tịch (ngày 19/5/1890)

Hồ Chí Minh sinh vào ngày 19/5/1890 trong một gia đình nhà Nho yêu nước tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ an. Đây là một sự kiện đặc biệt quan trọng đối với người dân Việt Nam. Từ những ngày đầu tháng 5, khắp các tổ chức, đoàn thể ở trong và ngoài nước đã hân hoan tổ chức những hoạt động ý nghĩa nhằm kỷ niệm ngày sinh của vị lãnh tụ vĩ đại. 

Cuộc đời Người là non nước, núi sông, là sự nghiệp Cách mạng vẻ vang, mang đến hạnh phúc, ấm no cho nhân dân. Người là tấm gương sáng về những phẩm chất sáng ngời của người chiến sĩ Cộng sản để bao thế hệ học tập và noi gương. 

Ngày 19/5 là ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Ngày 19/5 là ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh

2. Những ngày lễ, kỷ niệm tháng 5 ở trên thế giới

Bên cạnh những ngày lễ kỷ niệm trong nước, vào tháng 5 này ở trên thế giới cũng diễn ra nhiều sự kiện đặc biệt. Đó là:

2.1. Ngày Quốc tế Lao Động (ngày 01/5)

Ngày 1/5 hàng năm được chọn làm ngày Quốc tế Lao động (International Workers’ Day). Ngày Quốc tế Lao Động được ra đời từ sự kiện lịch sử cuộc bãi công ở thành phố Chicago (Mỹ) với yêu cầu ngày làm việc 8 giờ, 8 giờ nghỉ, 8 giờ vui chơi thu hút đông đảo người tham dự.

Có thể nói, đây được xem là ngày mừng thắng lợi, biểu lộ tinh thần đoàn kết của người lao động, biểu dương, đấu tranh vì hoà bình và dân chủ. Chính vì vậy, ở nước ta, vào ngày lễ kỷ niệm này, những người lao động, người dân Việt Nam đều được nghỉ làm và được hưởng chế độ lương đầy đủ. 

2.2. Ngày Tự do Báo chí Thế giới theo Tổ chức Liên Hợp Quốc (ngày 3/5)

Ngày Tự do Báo chí Thế giới theo Liên Hợp Quốc có tên tiếng Anh là World Press Freedom Day (viết tắt WPFD), là ngày được Liên Hợp Quốc chọn để cổ vũ, nâng cao nhận thức về sự quan trọng của tự do báo chí ở trên khắp thế giới. Ngày kỷ niệm nhằm nhắc nhở Chính phủ về bổn phận tôn trọng, duy trì quyền tự do ngôn luận (Điều 19 của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền). 

2.3. Ngày của Mẹ (Mother’s Day)

Đây là ngày lễ kỷ niệm nhằm tôn vinh những người làm mẹ ở trên thế giới, cảm kích tình yêu thương vô bờ bến mà họ mang đến cho cuộc sống này. Chính vì vậy, Ngày của Mẹ cũng là dịp để các con bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến người mẹ của mình. Theo đó, Ngày của Mẹ được diễn ra vào ngày Chủ nhật thứ 2 của tháng năm, vào năm 2023 này, sự kiện này được tổ chức vào ngày 14/5/2023.

Ngày lễ đặc biệt trong tháng 5
Ngày của Mẹ là sự kiện quan trọng trong tháng 5

2.4. Ngày Chữ thập đỏ Quốc tế (ngày 8/5)

Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế là phong trào nhân đạo lớn nhất ở trên thế giới, đây cũng là cột mốc đánh dấu sự ra đời Uỷ ban Chữ thập đỏ quốc tế. Đồng thời ghi nhớ công lao người sáng lập phong trào Henry Dunant bằng việc chọn ngày sinh của ông làm ngày Chữ thập đỏ Quốc tế (là ngày 8/5). Vào năm 1984, ngày Chữ thập đỏ được đổi tên thành Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế – Có tên tiếng Anh là World Red Cross and Red Cresent Day. 

2.5. Ngày chiến thắng Phát xít Đức (9/5)

Ngày 9/5/1945 đã đi vào lịch sử cả nhân loại loài người khi cuộc chiến tranh chống lại chủ nghĩa Phát xít Đức kết thúc, thắng lợi vang dội thuộc về Hồng quân Liên Xô cùng các nước Đồng minh. Chiến thắng này đã tạo tiền đề chấm dứt chiến tranh thế giới II, loại trừ thảm họa diệt vong của nhân loại. 

Chính vì vậy ngày này hàng năm đã trở thành lễ kỷ niệm của tất cả những dân tộc yêu chuộng hoà bình, tự do và bác ái. Đây cũng là dịp để chúng ta tưởng nhớ về người đã ngã xuống vì sự nghiệp bảo vệ đất nước vĩ đại. 

2.6. Ngày Quốc tế Gia đình (ngày 15/5)

Ngày Quốc tế Gia đình có tên tiếng Anh là International Day of Families (tên viết tắt IDP) được diễn ra hàng năm vào ngày 15/5 nhằm tôn vinh, khẳng định tầm quan trọng của gia đình trong xây dựng cộng đồng xã hội, nâng cao nhận thức về vấn đề trong gia đình, kinh tế và nhân khẩu học. Có thể nói gia đình là một trong những yếu tố nòng cốt, đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, góp phần đảm bảo sức khoẻ, sự hạnh phúc, giáo dục với những thành viên. 

Chào mừng ngày Quốc tế Gia đình
Chào mừng ngày Quốc tế Gia đình

2.7. Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học (ngày 22/5)

Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học có tên tiếng Anh International Day for Biological Diversity do Liên hợp Quốc tổ chức vào ngày 22/5 nhằm kỷ niệm ngày Công ước về đa dạng sinh học. Bên cạnh đó là mục đích xúc tiến những vấn đề về đa dạng sinh học toàn cầu. 

2.8. Ngày Quốc tế lực lượng Gìn giữ Hòa bình (ngày 29/5)

Ngày Quốc tế lực lượng Gìn giữ Hòa Bình có tên tiếng Anh là The International Day of United Nations Peacekeepers. Ngày lễ kỷ niệm này được Liên Hợp Quốc tổ chức nhằm ca ngợi tính chuyên nghiệp, sự cống hiến và lòng quả cảm của những binh lính gìn giữ hòa bình trên toàn cầu. Đội quân này đã phải hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt để giữ gìn trật tự, an ninh của các vùng trên thế giới. Ngoài ra, ngày lễ này còn tôn vinh, tưởng nhớ sự đóng góp của hơn 3400 binh lính đã ra đi khu phục vụ dưới lá cờ Liên Hợp Quốc vào năm 1948. 

ngày Quốc tế lực lượng Gìn giữ Hòa bình
Tháng 5 này cùng kỷ niệm ngày Quốc tế lực lượng Gìn giữ Hòa bình

2.8. Ngày Quốc tế không thuốc lá (ngày 31/5) 

Ngày 31/5 hàng năm được chọn là ngày Quốc tế không thuốc lá có tên tiếng Anh là World No Tobacco Day (WNTD) theo Nghị quyết Resolution 42.19 của Tổ chức Y tế Thế giới WHO. Ngày kỷ niệm nhằm khuyến khích toàn cầu không có khói thuốc lá trong vòng 24 giờ đồng hồ. Mục đích là tuyên truyền tới cộng đồng những tác hại của thuốc lá đối với người hút và người hít phải khói thuốc lá, hàng năm đã cướp đi sinh mạng của hơn 5 triệu người dân toàn cầu. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về tháng 5 có ngày lễ gì mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức thú vị. Chúc bạn có những ngày kỷ niệm thật giàu ý nghĩa!

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng