Chuyện quanh ta

Tháng 8 có ngày lễ gì? Tổng hợp các ngày lễ trong tháng 8 tiêu biểu nhất

CẬP NHẬT 02/01/2023 | BỞI Minh Anh

Tháng 8 có ngày lễ gì là vấn đề được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu, nhằm chuẩn bị tốt cho các ngày lễ cũng như hiểu hơn về những ngày quan trọng của cả quốc tế cũng như tại Việt Nam. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chia sẻ với các bạn những thông tin về các ngày lễ trong tháng 8 mà có thể các bạn vẫn chưa từng nghe qua.

Tìm hiểu các ngày lễ trong tháng 8
Tìm hiểu các ngày lễ trong tháng 8

1. Tháng 8 có ngày lễ gì của Việt Nam?

Tháng 8 là tháng cuối cùng của kỳ nghỉ hè, và mọi người thường dành thời gian đi chơi cùng gia đình, đi biển, đi du lịch đó đây mà có thể bỏ qua những ngày lễ quan trọng. Ở nước ta, tháng 8 có rất nhiều ngày lễ quan trọng nhưng không phải ai cũng biết. Dưới đây là những ngày lễ của Việt Nam trong tháng 8.

1.1. Ngày vì nạn nhân chất độc màu da cam Việt Nam (10/08)

Cuộc chiến tranh hóa học của Mỹ ở Việt Nam diễn ra trong vòng 10 năm, bắt đầu từ ngày 10/08/1961 đã khiến cho nhân dân Việt Nam ta những hậu quả thảm khốc, những nỗi đau về thể xác và tinh thần kéo dài cho tới ngày nay. Ảnh hưởng của nó cũng trải qua nhiều thế hệ, là nỗi ám ảnh của người Việt cả trong thời bình. Bên cạnh đó, môi trường, hệ sinh thái cũng chịu tác động tiêu cực một cách nặng nề, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho con người, môi trường sinh thái.

tháng 8 có ngày lễ gì
Chất độc da cam để lại những hậu quả nặng nề cho nhân dân Việt Nam

Trước những nỗi đau, mất mát từ chiến tranh hóa học, từ năm 2004, ngày 10/08 hằng năm được lấy làm ngày “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam”.

Đây là dịp mà cả cộng đồng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam của những người kém may mắn mang trong mình chất độc màu da cam, bằng những hành động thiết thực như chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam bằng vật chất và cả tinh thần. Đồng thời, có những hoạt động hỗ trợ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam,…

Thông qua những hoạt động ý nghĩa này sẽ góp phần tiếp thêm cho những người mắc chất độc màu da cam thêm yêu cuộc sống và có niềm tin, hy vọng, khát vọng và ý chí vươn lên hòa nhập cộng đồng.

1.2. Ngày cách mạng tháng 8 thành công và ngày truyền thống của công an nhân dân Việt Nam (19/08)

Vào ngày 19/8/1945, tổng khởi nghĩa của nhân dân ta đã giành thắng lợi vẻ vang, ghi vào lịch sử ngày chiến thắng cách mạng tháng 8  tại Hà Nội, là một ngày ghi vào dấu ấn lịch sử của dân tộc ta, trở thành bàn đạp để nước ta tiến tới tuyên ngôn độc lập ngày 2/09/1945.

Ngày 19/08 kỷ niệm CMT8 thành công và ngày truyền thống lực lượng vũ trang Việt Nam
Ngày 19/08 kỷ niệm CMT8 thành công và ngày truyền thống lực lượng vũ trang Việt Nam

Có thể nói, ngày 19/8 đánh dấu sự khởi đầu thành công của cách mạng Việt Nam. Sự kiện lịch sử trọng đại này đã đưa nước ta thoát khỏi ách đô hộ 100 năm của thực dân Pháp. Đồng thời, nó cũng là thắng lợi quyết định đến sự kiện xóa bỏ chế độ phong kiến ở nước ta, được tự do thành lập nước Cộng hòa Dân chủ Việt Nam.

Mặt khác, đây cũng là ngày mà tôn vinh các anh hùng lực lượng vũ trang, công an nhân dân đã chiến đấu và hy sinh vì độc lập tự do của tổ quốc, một lòng bảo vệ Tổ quốc.

1.3. Ngày rằm trung thu Việt Nam (15/08 âm lịch)

Trung thu là ngày lễ được tính theo âm lịch của Việt Nam diễn ra vào ngày 15/08 âm lịch hằng năm. Đây được xem là ngày lễ quan trọng có ý nghĩa sâu sắc với người Việt.

Trung thu là tết đoàn viên của gia đình Việt
Trung thu là tết đoàn viên của gia đình Việt

Ngày lễ Trung Thu được xem là ngày lễ đoàn viên, các gia đình sum họp, vui vầy bên nhau cùng thưởng thức những món bánh Trung Thu thơm ngon như bánh dẻo, bánh nướng…Cả gia đình sẽ vui vầy bên nhau dưới ánh trăng tròn trong veo, ôn lại chuyện cũ vô cùng đầm ấm. Dù có đi đâu xa nhà thì ngày rằm tháng 8 mọi người đều cố gắng trở về đoàn viên bên gia đình.

2. Tháng 8 có ngày lễ gì trên quốc tế?

Không chỉ có ở Việt Nam mà trên thế giới cũng có nhiều ngày lễ lớn trong tháng 8. Theo đó, ta có một số ngày lễ tiêu biểu của cả thế giới trong tháng 8 như sau:

2.1. Ngày quốc tế thanh niên (12/08)

Ngày Quốc tế Thanh niên được kỷ niệm vào ngày 12 tháng 8 hằng năm, nhằm đưa các vấn đề về thanh niên thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Đặc biệt, ngày quốc tế thanh niên cũng là ngày tôn vinh, thúc đẩy, khơi dậy tiềm năng của thanh niên quốc tế trong các vấn đề của toàn cầu hóa ngày nay.

Ngày Quốc tế Thanh niên được đề xuất vào năm 1991 bởi những người trẻ tuổi tập trung tại Vienna, Áo, tại phiên họp đầu tiên của Diễn đàn Thanh niên Thế giới của Hệ thống Liên Hợp Quốc. Diễn đàn đã đề nghị nên tuyên bố Ngày Quốc tế Thanh niên, đặc biệt là vì mục đích gây quỹ và quảng cáo, để hỗ trợ Quỹ Thanh niên Liên Hợp Quốc hợp tác với các tổ chức thanh niên.

Ngày quốc tế thanh niên khích lệ và khẳng định vai trò của thanh niên thế giới
Ngày quốc tế thanh niên khích lệ và khẳng định vai trò của thanh niên thế giới

Năm 1998, một nghị quyết tuyên bố ngày 12 tháng 8 là Ngày Quốc tế Thanh niên đã được thông qua tại phiên họp đầu tiên của Hội nghị Bộ trưởng Thế giới chịu trách nhiệm về Thanh niên được tổ chức bởi Chính phủ Bồ Đào Nha với sự hợp tác của Liên Hợp Quốc (Lisbon, 8-12 tháng 8 1998). Khuyến nghị đó sau đó đã được thông qua tại phiên họp thứ 54 của Đại hội đồng LHQ, trong nghị quyết A/RES/54/120 có tựa đề “Các chính sách và chương trình liên quan đến thanh niên” (17 tháng 12 năm 1999).

2.2. Ngày quốc tế người thuận tay trái (13/08)

Ngày lễ này được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1976 và đã trở thành một ngày đặc biệt để tôn vinh những người thuận tay trái. Sự kiện nhằm mục đích nâng cao nhận thức về những khó khăn của người thuận tay trái cũng như đấu tranh cho những quyền lợi, hạn chế sự kỳ thị mà người thuận tay trái trỉa qua khi sống trong một thế giới chủ yếu là người thuận tay phải.

Trong thời đại trước, người thuận tay trái thường bị kỳ thị và bắt ép phải viết tay phải. Mặc dù ngày nay những người thuận tay trái đã không còn bị trừng phạt hay bị kỳ thị. Tuy nhiên, họ vẫn gặp phải những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như sử dụng chuột máy tính và cài khuy áo sơ mi. Đây không phải là những vấn đề lớn nhưng chúng có thể gây khó chịu và bực bội. Và ngày thuận tay trái được tổ chức để họ được nói lên những khó khăn và bất lợi của họ. Đồng thời, ngày này khẳng định tài năng của những người thuận tay trái.

2.3. Ngày nhân đạo thế giới (19/08)

Vào ngày 19 tháng 8 năm 2003, một vụ đánh bom vào khách sạn Canal ở Baghdad, Iraq, đã giết chết 22 nhân viên cứu trợ nhân đạo, trong đó có Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký LHQ về Iraq, Sergio Vieira de Mello. Năm 2008, năm năm sau sự việc này diễn ra, Đại hội đồng LHQ đã thông qua một nghị quyết quyết định lấy ngày 19 tháng 8 hằng năm là Ngày Nhân đạo Thế giới (WHD).

Hằng năm, WHD tập trung vào một chủ đề khác nhau, tập hợp các đối tác từ khắp hệ thống nhân đạo để ủng hộ sự sống còn, hạnh phúc và phẩm giá của những người bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cũng như sự an toàn và an ninh của nhân viên cứu trợ.

2.4. Ngày quốc tế các nạn nhân mất tích cưỡng bức (30/08)

Cưỡng bức mất tích đã trở thành một vấn đề toàn cầu và không chỉ giới hạn ở một khu vực cụ thể trên thế giới.

Các nạn nhân thường xuyên bị tra tấn và thường xuyên lo sợ cho tính mạng của mình. Thậm chí, những người bị mất tích cưỡng bức còn bị loại bỏ khỏi phạm vi bảo vệ của luật pháp và “biến mất” khỏi xã hội, bị tước bỏ mọi quyền lợi của mình và phó mặc cho những kẻ bắt giữ họ. Gia đình và bạn bè của các nạn nhân trải qua nỗi thống khổ về tinh thần, không biết liệu nạn nhân có còn sống hay không.

30 tháng 8 là Ngày quốc tế nạn nhân của các vụ mất tích do cưỡng bức
30 tháng 8 là Ngày quốc tế nạn nhân của các vụ mất tích do cưỡng bức

Vào ngày 21 tháng 12 năm 2010, bằng nghị quyết 65/209, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về sự gia tăng các vụ mất tích cưỡng bức trên toàn thế giới. Đại hội đồng LHQ quyết định tuyên bố ngày 30 tháng 8 là Ngày quốc tế nạn nhân của các vụ mất tích do cưỡng bức, sẽ được tổ chức bắt đầu từ năm 2011.

Ngoài những ngày lễ lớn trong tháng 8 mà chúng ta mới tìm hiểu ở trên vẫn còn rất nhiều ngày lễ trong tháng này mà chúng ta có thể kể đến như: Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (01/08), Ngày Quốc tế chống vũ khí nguyên tử (06/08), Ngày Quốc tế của người thổ dân thế giới (09/08), Ngày Việt Nam tham gia phong trào Không liên kết (26/8)…

Trên đây là những thông tin về các ngày lễ tháng 8 mà Vua Nệm đã tổng hợp được. Các bạn đã tìm được câu trả lời cho thắc mắc tháng 8 có ngày lễ gì rồi đúng không nào? Hy vọng bài viết trên đã mang đến những thông tin hữu ích, giúp bạn sắp xếp và lên kế hoạch công việc và những ngày nghỉ lễ phù hợp.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh