Chuyện quanh ta

Tìm hiểu các ngày lễ trong tháng 9 để sắp xếp lịch trình vui chơi, thư giãn hợp lý

CẬP NHẬT 23/08/2022 | BỞI Hương Lăng

Trong tháng 9 sẽ có những ngày lễ vô cùng đặc biệt với một kỳ nghỉ kéo dài 4 ngày, bạn đọc hãy theo dõi bài viết ở dưới đây để có thể sắp xếp kế hoạch nghỉ ngơi, vui chơi và tổ chức họp mặt gia đình, bạn bè thật hợp lý bạn nhé. Vua Nệm sẽ tổng hợp thông tin về 9 ngày lễ trong tháng 9, đừng bỏ lỡ nhé!

1. Các ngày lễ trong tháng 9: Ngày Quốc Khánh Nước Việt Nam (2/9)

Ngày Quốc Khánh mùng 2/9 là một đại lễ vô cùng quan trọng đối với nhân dân ta. Đây là ngày kỷ niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, tiền thân của nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Chào mừng ngày Quốc Khánh Việt Nam mùng 2/9
Chào mừng ngày Quốc Khánh Việt Nam mùng 2/9

Theo Luật Lao động 2019, người lao động có 2 ngày nghỉ chính thức vào dịp Quốc Khánh bao gồm ngày 2/9 và 1 ngày liền kề trước hoặc sau. Theo đó, năm 2022 này, ngày 2/9 trúng vào thứ 6, do đó theo dự kiến, cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ 4 ngày liên tục từ 1/9/2022 đến hết ngày 4/9/2022.

Với lịch nghỉ kéo dài 4 ngày, bạn hoàn toàn có thể sắp xếp thời gian để vui chơi, về quê thăm nhà hoặc cùng gia đình tận hưởng một chuyến du lịch ngắn ngày tại địa điểm hấp dẫn trong nước. Bên cạnh đấy, đây cũng là dịp để bạn thỏa sức mua sắm bởi sẽ có nhiều khuyến mãi cực HOT đến từ thương hiệu trong nước đấy.

Đừng bỏ lỡ: Quốc Khánh mùng 2/9 là ngày gì? Được nghỉ bao nhiêu ngày? Ý nghĩa và hoạt động kỷ niệm

2. Ngày thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam (7/9)

Là các ngày lễ trong tháng 9, chúng ta không thể bỏ qua kỉ niệm ngày thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam”. Bởi lẽ âm thanh phát được trên băng đài, cát sét “Đây là Đài Tiếng nói Việt Nam, phát thanh từ Hà Nội, Thủ đô Nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” đã vô cùng thân thuộc và ghi đậm dấu ấn trong lòng mỗi người con đất Việt.

Theo đó, Đài Tiếng nói Việt Nam ra đời vào ngày 7/9/1945 theo chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong giai đoạn kháng chiến, Đài Phát thanh gần như trở thành cơ quan báo chí duy nhất có sức lan tỏa trong đời sống nhân dân, khơi gợi lòng yêu nước để tạo nên sức mạnh vô song giúp chiến thắng kẻ thù.

Các ngày lễ trong tháng 9
Kỉ niệm ngày thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam

Đến nay, Đài Tiếng nói Việt Nam trở thành cơ quan truyền thông đa loại hình, đa phương tiện hiện đại và rất vững mạnh. Giữa sự phát triển của công nghệ hiện đại, song Đài Tiếng nói Việt Nam vẫn giữ vị thế là cơ quan báo chí chủ lực, quan trọng của Đảng, Nhà nước, là diễn đàn tin yêu của nhân dân trong và ngoài nước.

3. Ngày Quốc tế xóa nạn mù chữ (8/9)

Ngày Quốc tế xóa nạn mù chữ (World Literacy Day) được UNESCO thành lập vào ngày 8/9/1966. Ngày này được lập ra nhằm mục đích nhấn mạnh vào tâm quan trọng của việc biết đọc, biết viết đối với sự phát triển của mỗi cá nhân và cộng đồng ở trong xã hội.

Việc xoá nạn mù chữ là mấu chốt để hạn chế đói nghèo, phổ cập kiến thức và văn hoá, giảm thiểu tỷ lệ tử vong ở trẻ em, ngăn chặn đà tăng trưởng ở dân số, thiết lập bình đẳng giới và bảo đảm sự phát triển triển bền vững, hòa bình và dân chủ.

Ngày Quốc tế xoá nạn mù chữ
Ngày Quốc tế xoá nạn mù chữ

4. Các ngày lễ trong tháng 9 – Ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Sau hiệp định Giơnevơ năm 1954, nước ta bị chia cắt thành 2 miền Nam Bắc với hai chính quyền khác nhau, vì vậy từ ngày 5/9 đến ngày 10/9/1955 tại thủ đô Hà Hội, Đại hội Mặt trận Dân tộc Thống nhất toàn quốc đã quyết định thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Vào ngày 10/9/1955, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được ra đời với mục đích “Đoàn kết mọi lực lượng dân tộc và dân chủ, đấu tranh đánh bại đế quốc Mỹ xâm lược và tay sai, xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”.

Kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

5. Ngày Quốc Tế Dân Chủ (15/9)

Ngày Quốc tế Dân chủ có tên gọi tiếng Anh là International Day of Democracy. Liên Hợp Quốc đã kêu gọi các quốc gia ở trên thế giới lấy ngày 15/9 hằng năm là ngày Dân chủ Quốc tế trong một Nghị quyết về ủng hộ việc thúc đẩy nền dân chủ.

Đây là dịp để chúng ta cùng quan tâm, chú ý đến dân chủ và thúc đẩy dân chủ. Theo đó, các cá nhân tổ chức phi chính phủ, các tổ chức khu vực và quốc tế được kêu gọi sẽ tổ chức hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề này.

Ngày Quốc tế Dân chủ
Ngày Quốc tế Dân chủ

6. Ngày Quốc tế Bảo vệ tầng Ozone (16/9)

Ngày Quốc tế Bảo vệ tầng Ozone (International Day for the Preservation of the Ozone Layer) sẽ được tổ chức hàng năm vào ngày 16/9 do Liên Hợp Quốc sáng lập.

Vào dịp này, tất cả các nước đã tham gia Nghị định thư Montreal đều tổ chức hoạt động kỷ niệm. Trong đó, Việt Nam là Quốc gia thành viên có nhiều hoạt động hưởng ứng hiệu quả, tích cực.

Ngày Quốc tế Bảo vệ tầng Ozone
Ngày Quốc tế Bảo vệ tầng Ozone

Đây là dịp để những quốc gia ở trên thế giới tăng cường nhận thức và có nhiều hành động ý nghĩa thiết thực, góp phần bảo vệ tầng ozone, giữ gìn môi trường sống của nhân loại cho một sự phát triển bền vững.

Đọc thêm: Ngày Quốc tế Bảo vệ Tầng Ozon 16-09

7. Ngày Quốc Tế Hòa Bình (21/9)

Ngày Quốc tế Hòa bình (International Day of Peace) được Liên Hợp Quốc khởi xướng vào năm 1981 và tổ chức lần đầu tiên vào tháng 9/1982. Cho đến năm 2002, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc chính thức tuyên bố chọn ngày 21/9 hằng năm kỷ niệm Ngày Quốc tế Hòa Bình.

Liên Hợp Quốc mong muốn thông qua ngày này sẽ kêu gọi các bên đang tham chiến trên toàn thế giới cùng từ bỏ vũ khí và khuyến khích toàn nhân loại hành động để thực hiện mục tiêu hoà bình thế giới.

Ngày Quốc Tế Hòa Bình
Ngày Quốc Tế Hòa Bình

Việt Nam là thành viên của Liên Hợp Quốc vào ngày 20/9/1977, nước ta đã có nhiều đóng góp hiệu quả và có trách nhiệm trong việc duy trì hoà bình, an ninh thế giới.

8. Ngày Du lịch Thế giới (27/9)

Thuộc các ngày lễ trong tháng 9, ngày Du lịch Thế giới (World Tourism Day) cử hành vào ngày 27 tháng 9 hằng năm do Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc đặt ra nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò du lịch trong cộng đồng quốc tế. Đồng thời, ngày này còn là minh chứng cho tầm quan trọng du lịch đối với giá trị văn hoá, xã hội, chính trị, kinh tế trên khắp thế giới.

Ngày Du Lịch Thế Giới
Ngày Du lịch Thế giới

9. Tết Trung Thu (10/9/2022 Dương Lịch)

Tết Trung Thu là ngày tết truyền thống và có ý nghĩa rất đặc biệt đối với dân tộc Việt Nam. Đây là dịp để những thành viên trong gia đình quây quần, sum vầy và cùng nhau ngắm trăng, trò chuyện, thưởng trà…

Vào ngày này, những em thiếu nhi trên khắp mọi miền đất nước được tham gia nhiều hoạt động như rước đèn, múa lân, phá cỗ…

Tết Trung thu năm 2022
Tết Trung thu năm 2022

Tết Trung Thu sẽ được tổ chức hàng năm vào ngày rằm tháng 8 âm lịch. Năm 2022 này, Trung Thu rơi vào thứ Bảy, ngày 10/9/2022 dương lịch. Việc ngày lễ trúng vào cuối tuần sẽ giúp bạn có thể sắp xếp thời gian để đưa trẻ vui chơi, rước đèn hay trở về đoàn viên cùng ông bà.

Mời bạn theo dõi chi tiết tại: Tết Trung thu năm 2022 là ngày nào? Quà tặng ý nghĩa trong dịp tết Trung thu

Trên đây là tổng hợp các ngày lễ trong tháng 9 cũng như sự kiện quan trọng mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn lập một kế hoạch thư giãn, nghỉ ngơi và vui chơi hợp lý. Chúc bạn có phút giây thư giãn thật tuyệt!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng