Chuyện quanh ta

10+ cách đặt tên công ty hay và ý nghĩa, ấn tượng và dễ nhớ nhất

CẬP NHẬT 18/09/2022 | BỞI Tiến Kiều

Đặt tên là một phần bắt buộc và không thể thiếu khi bắt đầu thành lập một doanh nghiệp để kinh doanh. Vậy làm thế nào để chọn được tên công ty ấn tượng, dễ nhớ, không bị trùng, mà vẫn đúng với các quy định của pháp luật. Mời bạn tham khảo ngay hướng dẫn đặt tên công ty hay và ý nghĩa trong bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. Tầm quan trọng của việc đặt tên cho công ty

Không chỉ là một dòng chữ xuất hiện trên các văn bằng pháp lý, mà tên công ty còn là sự khác biệt, để bạn gây ấn tượng với khách hàng trong lần “gặp gỡ” đầu tiên. Đặc biệt, tên công ty còn giúp góp phần định hình thương hiệu của doanh nghiệp. Đây chính là một yếu tố quan trọng để khách hàng nhận diện và phân biệt sản phẩm của công ty bạn so với đối thủ. Do đó, hãy thật thận trọng, kỹ lưỡng khi lựa chọn tên cho doanh nghiệp của mình nhé.

tên công ty hay
Tên công ty chính là cách khách hàng nhận diện và phân biệt sản phẩm giữa các công ty

2. Hướng dẫn cách đặt tên công ty hay và ý nghĩa

Một số lưu ý khi đặt tên công ty mà bạn không được bỏ qua như:

  • Không nên sử dụng những từ mang ý nghĩa không lành mạnh, tiếng lóng hoặc từ mang ý nghĩa không tốt khi đặt tên công ty.
  • Tên công ty không được viết sai chính tả.
  • Ưu tiên chọn những cái tên có liên quan đến văn hóa, lịch sử, mang ý nghĩa tốt đẹp. Ví dụ nhà hàng Trống Đồng,…
  • Chọn tên công ty phải vừa ấn tượng, vừa dễ nhớ.
  • Tên riêng khi được dùng để đặt cho công ty tốt nhất có từ 2-4 chữ, hoặc nếu là tiếng nước ngoài thì chỉ nên phát âm tối đa thành 2-4 âm. Bởi nhiều hơn số lượng này thì sẽ quá dài, khó nhớ. Còn ít hơn lại dễ tạo cảm giác cụt ngủn.
  • Nếu lựa chọn tên công ty bằng tiếng Anh thì nên ưu tiên những cái tên “đọc sao viết vậy”. Để cho dù khách hàng không quá giỏi tiếng Anh thì cũng có thể dựa theo cách đọc của mình để tìm kiếm công ty trên internet. 
đặt tên công ty hay
Những lưu ý cực kỳ quan trọng mà bạn không được quên khi đặt tên công ty

Đặc biệt, ngày nay, không ít người dựa vào yếu tố phong thủy, hợp mệnh, hợp tuổi để lựa chọn tên cho doanh nghiệp, công ty của mình.  Mặc dù điều này có thể sẽ không thực sự giúp bạn kinh doanh phát đạt. Thế nhưng, việc chọn được một cái tên phù hợp, sẽ giúp mang đến cho bạn sự hài lòng và yên tâm nhất. Từ đó, mọi việc dường như  được suôn sẻ và thuận lợi hơn.

3. Hướng dẫn cách đặt tên công ty đúng

Theo quy định, tên một công ty sẽ bao gồm 2 yếu tố đó là “Loại hình công ty” và “tên riêng” theo thứ tự trước sau là “Loại hình công ty + Tên riêng”. Trong đó:

  • Loại hình doanh nghiệp: một số loại hình doanh nghiệp phổ biến nhất ở nước ta bao gồm công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp tư nhân.
  • Tên riêng: bạn hoàn toàn có thể lựa chọn tên riêng theo sở thích của mình, miễn là không trùng với công ty khác và tên gọi không gây nhầm lẫn là được.
tên hay cho công ty
Hướng dẫn cách đặt tên công ty hay và ý nghĩa mà bạn bắt buộc phải biết

4. Top 3 điều cấm khi đặt tên cho công ty

Điều 39 và Điều 42 Luật Doanh nghiệp 2014, quy định những điều cấm kỵ trong đặt tên doanh nghiệp là:

  • Đặt tên trùng hoặc tên có thể gây ra nhầm lẫn với các doanh nghiệp khác.
  • Dùng tên các cơ quan hay tổ chức chính trị của Nhà nước.
  • Dùng những từ ngữ hoặc ký hiệu vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục.

Lưu ý: việc xét trùng hay gây nhầm lẫn tên sẽ không phụ thuộc vào vào loại hình doanh nghiệp mà khách hàng đang dự định đăng ký. 

cách đặt tên công ty hay
Một số điều cấm khi đặt tên công ty hay và ý nghĩa mà bạn bắt buộc phải tuân thủ

5. Những cách đặt tên công ty hay và ý nghĩa mà bạn có thể tham khảo

Nếu bạn vẫn chưa biết đặt tên doanh nghiệp của mình như thế nào thì hãy tham khảo ngay một số ý tưởng đặt tên công ty hay và ý nghĩa dưới đây:

5.1. Đặt tên công ty theo tên chủ doanh nghiệp

Mỗi người khi sinh ra đều được cha mẹ lựa chọn cho một cái tên để gọi. Do đó, không có lý do gì mà bạn không dùng luôn tên gọi này để đặt cho công ty của mình. Hoặc bạn cũng có thể cân nhắc đến việc ghép tên mình với tên vợ/chồng, con gái, bố/mẹ,.. để làm tên công ty, cũng khá dễ nhớ.

5.2. Đặt tên công ty theo chữ cái hoặc chữ số

Với cách này, bạn có thể lấy các chữ cái ghép lại với nhau, ví dụ ABH, DHN, KHU,… hoặc dùng những con số có ý nghĩa với mình như ngày tháng năm sinh, ngày kỷ niệm…. để đặt tên công ty. 

các tên công ty hay và ý nghĩa
Bạn có thể dùng các chữ số hoặc viết tắt các từ để đặt tên công ty hay và ý nghĩa

5.3. Tên công ty có chứa ngành nghề kinh doanh

Đặt tên công ty theo ngành nghề kinh doanh được xem là cách đơn giản, ít gây trùng lặp, mà khách hàng vẫn có thể dễ nhớ. Đồng thời, dễ dàng nhận ra các thông tin quan trọng mà công ty muốn truyền đạt với khách hàng. Ví dụ công ty TNHH xây dựng Mê Linh, công ty cổ phần thiết kế nội thất Anh Khang.

5.4. Tên công ty theo biểu tượng quốc gia

Bạn có thể lấy một biểu tượng nào đó của quốc gia mà mình yêu thích để đặt cho tên công ty như Bông sen, Trống đồng,…. Ví dụ công ty TNHH Bông Sen Trắng, công ty Cổ phần Trống Đồng.

5.5. Tên công ty theo các sao

Mặt Trăng, Mặt Trời, Sao Mai, Sao Khuê, Sao Kim, Sao Thủy,… đều là những hành tinh nằm ngoài Địa Cầu, mà con người chỉ có thể nhìn thấy, chứ không thể với tới được. Do đó, hàm ý trong cách đặt tên này đó là, mong muốn công ty sẽ không ngừng phát triển, và một ngày nào đó vượt ra ngoài giới hạn Trái Đất.

các tên công ty hay nhất
Đặt tên công ty theo các sao là sự lựa chọn của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay

5.6. Đặt tên công ty theo tên các vị Thần

Những vị Thần trong truyền thuyết không chỉ mang trong mình một khả năng phi thường, mà hình tượng của họ còn được gắn liền với 1 câu chuyện mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể dùng tên các vị Thần để đặt tên cho công ty của mình, giúp khách hàng dễ nhớ hơn. Ví dụ công ty tư nhân Zenus, công ty TNHH Sơn Tinh.

5.7. Đặt tên công ty theo các linh vật phong thủy

Mỗi linh vật phong thủy đều sẽ mang theo những ý nghĩa tuyệt vời riêng. Nếu như “Lợn đất” là biểu tượng cho cuộc sống viên mãn, Bạch dương là khám phá sự thật, Kiến thể hiện sự kiên nhẫn, thì Con Ong chính là tượng trưng cho những tái tạo tốt đẹp trong cuộc sống này…. Không chỉ vậy, bạn có thể lựa chọn những linh vật hợp với mệnh và tuổi khi đặt tên công ty, để giúp công việc làm ăn của bản thân luôn được thuận lợi, may mắn.

những tên công ty hay nhất
Đặt tên công ty theo các linh vật phong thủy tại sao không?

5.8. Đặt tên công ty theo tiếng Anh

Hiện nay, không ít người sử dụng các từ nước ngoài để đặt tên công ty của mình. Điều này sẽ giúp công ty của bạn nghe có vẻ “Tây” hơn, đặc biệt hạn chế sự trùng lặp giữa tên các công ty với nhau. Thông thường, ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất lúc này đó chính là tiếng Anh. Bởi tiếng Anh được xem là ngôn ngữ quốc tế. Nên chúng dễ dàng tiếp cận với đại đa số khách hàng hơn.

>> Xem thêm: Top 150+ tên nhóm hay ý nghĩa ấn tượng nhất hiện nay

Trên đây là những cách đặt tên công ty hay và ý nghĩa nhất mà chúng tôi đã giúp bạn tổng hợp lại. Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã biết cách đặt tên cho công ty của mình, sao cho vừa dễ nhớ, vừa độc đáo, để gây được ấn tượng tốt với khách hàng.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều