Tình yêu - Gia đình

Tâm lý con gái tuổi 30 chưa chồng như thế nào?

CẬP NHẬT 03/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Ở mỗi độ tuổi, người phụ nữ sẽ có những diễn biến tâm lý hết sức khác nhau. Vậy tâm lý con gái tuổi 30 chưa chồng như thế nào? Có thật sự tủi thân hay chạnh lòng không? Cùng Vua Nệm làm rõ về suy nghĩ của phụ nữ trong giai đoạn này nhé!

1. Lý do con gái thời nay lấy chồng muộn

Xã hội ngày nay đang tồn tại một thực trạng khá nhức nhối là tỷ lệ phụ nữ muốn lập gia đình ngày càng giảm đi. Vì một số nguyên do mà những cô nàng không còn mong muốn lấy chồng, lập gia đình hay thậm chí là sinh con đẻ cái. Vậy, đâu là nguyên nhân phổ biến?

1.1. Ám ảnh về việc ly hôn

Một nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người phụ nữ tuyên bố “không kết hôn” đó là lo lắng về nguy cơ ly hôn sau này. Có thể họ có tính nhạy cảm quá mức hoặc sinh ra trong một gia đình không trọn vẹn, có bố mẹ ly hôn. Khi chứng kiến cảnh nhiều phụ nữ chịu thiệt thòi trong đời sống hôn nhân thì họ lại càng thu mình lại, sợ nếu kết hôn thì bản thân cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Cuối cùng, họ chọn cách nói KHÔNG với hôn nhân.

1.2. Ưu tiên sự nghiệp

Không thể phủ nhận rằng phụ nữ thời đại ngày nay cũng tài giỏi không kém đàn ông. Điều này cũng dẫn đến việc chị em tập trung sự nghiệp hơn là quan tâm đến lập gia đình. Họ không có thời gian cho việc hẹn hò hay yêu đương, đổ vỡ. Cũng có người lo lắng rằng việc kết hôn khiến họ không còn toàn tâm toàn lực cho công việc nữa. Đứng giữa những sự lựa chọn đó, họ quyết định ưu tiên cho sự nghiệp và cống hiến hết mình.

con gái tuổi 30 chưa chồng
Nhiều phụ nữ ưu tiên sự nghiệp hơn là việc lập gia đình là lý do hình thành tâm lý con gái tuổi 30 chưa chồng

1.3. Sợ bị phản bội

Dù cho cả hai có yêu đương mặn nồng hay không thì nguy cơ ngoại tình vẫn là thứ luôn “rình rập”, nhất là ở đàn ông. Phụ nữ luôn tỏ ra lo lắng về điều này, bởi lẽ theo thời gian họ sẽ không còn trẻ trung, xinh đẹp. Suy nghĩ này dần đe dọa tâm lý của các chị em khiến họ không ngần ngại sống độc thân để không trải qua cảm giác bị phản bội.

1.4. Không thích sự ràng buộc

Nhiều chị em cho rằng sau khi kết hôn, phụ nữ sẽ bị ràng buộc bởi những quy tắc của người chồng cũng như xã hội. Dù cho thời đại ngày nay có phần cởi mở hơn nhưng người ta vẫn vịn vào những quy tắc này để đánh giá đó có phải là người mẹ, người vợ tốt hay không. Đặc biệt trong không ít gia đình vẫn còn tình trạng “trọng nam khinh nữ”, người chồng có quyền ép vợ phải nghe theo ý mình. Tất nhiên, họ không muốn bị ràng buộc trong sợi xích vô hình ấy nên chọn cách không kết hôn.

1.5. Lo lắng về trách nhiệm

Bất cứ một sự ràng buộc trên phương diện pháp luật nào cũng đều phải gắn liền với hai chữ “trách nhiệm”. Trong đó, hôn nhân cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ. Dù cho cặp vợ chồng đó có cảm thấy thoải mái, hòa hợp đến đâu thì cũng không thể phủ nhận rằng khi đã trở thành một gia đình, họ buộc phải sống có trách nhiệm với nhau và với con cái.

Chính điều này đã tạo nên những áp lực đối với nhiều chị em vì có khả năng từ trước đến nay họ vẫn chưa bao giờ rơi vào hoàn cảnh phải gánh những trọng trách như vậy. Họ chưa tự tin để có thể trở thành một người mẹ, người vợ hay đơn giản là một người con dâu tốt. Họ không dám thừa nhận bản thân có thể duy trì tốt hạnh phúc gia đình cũng như cân bằng được sự nghiệp – chồng con. Những lý do đó khiến họ trở nên chần chừ trước quyết định kết hôn.

nguyên nhân con gái tuổi 30 chưa chồng
Tâm lý con gái tuổi 30 chưa chồng từ việc nhiều phụ nữ chưa tự tin về trách nhiệm bản thân

1.6. Thích cuộc sống độc thân

Một số phụ nữ chỉ đơn giản là không thích kết hôn. Họ cảm thấy đã hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình và không muốn bất cứ ai đặt chân vào và phá vỡ nó. Họ tự lập và sẵn sàng chịu trách nhiệm với bản thân mình.

1.7. Chưa kết hôn vì duyên chưa tới

Một nguyên nhân khách quan nhất là vì duyên số vẫn chưa tới. Những người phụ nữ này cũng mong muốn lập gia đình nhưng chưa tìm được đối tượng phù hợp, cũng có thể là do quá kén chọn.

2. Tâm lý con gái tuổi 30 chưa chồng như thế nào?

Tâm lý của phụ nữ trong từng giai đoạn sẽ có sự khác nhau, nhất là ở độ tuổi 30 đã từng đi qua nhiều biến cố cuộc đời. Ở đây, Vua Nệm sẽ phân tích tâm lý con gái tuổi 30 chưa chồng theo hai trường hợp: Chủ động chưa kết hôn và muốn lập gia đình nhưng duyên chưa tới.

2.1. Chủ động chưa kết hôn

Có nhiều phụ nữ tuy đã đến tuổi 30 nhưng tâm trí không hề suy nghĩ hay lo lắng về chuyện chồng con. Bởi lẽ, họ có những mối bận tâm khác lớn hơn như công việc, du lịch, ăn chơi hưởng thụ,…

2.1.1. Tâm lý không hề sốt sắng

Trong lúc phụ huynh vô cùng lo lắng, sốt sắng, bạn bè thì đã yên bề gia thất, “1 nách hai con” thì những người phụ nữ này vẫn không hề có một chút mảy may đến việc lập gia đình, sinh con, đẻ cái. Họ sống vô tư, thoải mái, bất chấp miệng đời, làm ngơ trước những lời xúi giục hay phớt lờ những cuộc mai mối, xem mắt.

2.1.2. Muốn tự do, tận hưởng

Trong giai đoạn này, họ chỉ muốn được thoải mái tận hưởng cuộc sống độc thân một cách trọn vẹn nhất. Họ thích ăn hay ngủ lúc nào cũng được, hứng lên thì đi du lịch hay đặt chân đến một vùng đất mới mẻ. Tiền họ kiếm ra thì tự họ tiêu, không cần phải báo cáo với ai. Họ cũng không phải chìm đắm trong những sầu não của yêu đương hay chia tay vì lý do không hợp. Cuộc sống của những người phụ nữ này cứ trôi qua không âu lo, phiền muộn bởi lẽ họ không chịu sự ràng buộc bởi bất cứ mối quan hệ nào.

tâm lý của con gái tuổi 30 chưa chồng
Họ cảm thấy thoải mái mới cuộc sống tự do mà không phải buồn phiền tình cảm là tâm lý con gái tuổi 30 chưa chồng phổ biến

2.1.3. Kén chọn, cầu toàn

Cũng có trường hợp nhiều người con gái vừa xinh, vừa độc lập và vừa thành công trong công việc nhưng lại “Ế”. Đó là vì những người này sống theo chủ nghĩa cầu toàn, rất kén chọn trong việc yêu đương. Họ muốn đối phương phải thay đổi theo ý mình và khó có thể bao dung hap chấp nhận những điều đối phương còn khiếm khuyết.

2.1.4. Cảm thấy không quan trọng việc phải lập gia đình

Tuy đã “có tuổi” nhưng họ vẫn có suy nghĩ không lập gia đình cũng không sao. Tâm lý con gái tuổi 30 chưa chồng lúc này là họ có thể tự lo liệu được bản thân mình, không phải trở thành gánh nặng của bất kỳ ai. Một số người còn giữ quan điểm cứ yêu thôi, còn cưới thì “never”!

2.2. Muốn kết hôn nhưng chưa có duyên

Khác với trường hợp trên, những người phụ nữ này thường có tâm lý phức tạp hơn vì ảnh hưởng của nhiều yếu tố bên ngoài. Cụ thể:

2.2.1. Sốt ruột, chạnh lòng

Nhìn bạn bè xung quanh ai cũng đã có gia đình, bạn bè con cái và nhìn lại bản thân mình vẫn cô đơn lẻ bóng, người phụ nữ lúc này không thể giấu nổi sự chạnh lòng. Họ cũng mong muốn có một ai đó ở bên và cho họ cảm nhận hơi ấm của một gia đình đúng nghĩa.

những tâm lý con gái tuổi 30 chưa chồng
Tâm lý con gái tuổi 30 chưa chồng phổ biến là nhiều người chạnh lòng vì duyên mãi chưa đến

2.2.2. Không quá kén chọn

Đã đến độ tuổi này, họ cũng không còn quá kén chọn. Những tiêu chuẩn khó khăn trước đây càng ngày càng giảm dần, họ chỉ đơn giản là tìm một người phù hợp để tiến tới hôn nhân. Thế nhưng duyên số đưa đây, họ vẫn chưa tìm được đối tượng để có thể gửi gắm quãng đời về sau của mình.

2.2.3. Cởi mở, muốn trao cơ hội

Họ bắt đầu sốt sắng hơn cho những cuộc hẹn hò, xem mắt,… thậm chí là những chương trình ghép đôi. Thay vì cứ thu mình ở nhà, họ sẽ đi ra ngoài nhiều hơn, tiếp xúc với nhiều người. Khi cảm nhận sự thật lòng của một ai đó, họ cũng không ngần ngại mà nhanh chóng đáp trả.

>> Xem thêm:

Trên đây là những chia sẻ về tâm lý con gái tuổi 30 chưa chồng mà hẳn nhiều chị em phụ nữ cũng đang trải qua. Nhân đây, Vua Nệm hy vọng rằng phụ nữ sẽ tìm được cuộc sống khiến mình hạnh phúc, không nhất thiết là phải kết hôn hay không!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân