Sức khỏe giấc ngủ

Giác hơi là gì? Hướng dẫn sử dụng giác hơi đúng cách

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Hương Lăng

Nhiều người vẫn tin rằng việc sử dụng giác hơi đúng cách có thể hỗ trợ giảm đau, viêm và tăng lưu thông khí huyết giúp thư giãn hiệu quả… Vậy giác hơi là gì, giác hơi liệu có tốt không? Hãy cùng Vua Nệm trả lời những câu hỏi này ở ngay dưới đây nhé!

1. Giác hơi là gì?

Giác hơi là phương pháp trị liệu có nguồn gốc từ đất nước Trung Quốc và được thực hiện bằng cách đặt các chiếc cốc thuỷ tinh hoặc những cố bằng tre chuyên dụng ở trên da để tạo lực hút. Lần đầu tiên phương pháp này được thực hiện từ nhà thảo dược học nổi tiếng Ge Hong TCN. Đến năm 1950, giác hơi được nghiên cứu bởi những chuyên gia Trung Quốc và Liên Xô đã chứng minh tính hiệu quả và trở thành phương pháp điều trị chính ở các bệnh viện Trung Quốc.

Theo đó, lực hút từ chiếc cộc sẽ giúp thúc đẩy dòng chảy sinh lực ở trong cơ thể, phân tán và phá vỡ tình trạng ứ đọng bằng cách hút máu, năng lượng và các chất gây tắc nghẽn khác. nhờ vậy, công dụng của giác hơi là tăng cường tuần hoàn, làm giảm căng cơ, phục hồi tế bào và tạo ra mô liên kết cũng như mạch máu mới. Lý giải điều này, theo y học cổ truyền Trung Quốc có nghĩa là ở đâu có tắc nghẽn, ở đó có đau, giải quyết tắc nghẽn sẽ hết đau. 

Tìm hiểu giác hơi là gì 
Tìm hiểu giác hơi là gì

2. Quá trình thực hiện giác hơi như thế nào? 

Liệu pháp giác hơi ban đầu thực hiện bằng cách sử dụng bộ giác hơi sừng động vật, sau đó chế tạo từ tre và tiếp đến là gốm. Lực hút từ cốc được sinh ra thông qua cách sử dụng nhiệt. Giác hơi hiện nay thường thực hiện bằng cách sử dụng cốc thuỷ tinh có một lỗ hở ở bên trên và có thể đóng mở được và một một cây súng có đầu cao su để rút hết không khí bên trong. 

Hiện nay có 3 phương pháp giác hơi bao gồm: 

  • Giác hơi khô: Phương pháp này thực hiện bằng cách đun nóng bên trong cốc bằng que lửa, đốt cồn, thảo mộc và giấy. Khi lửa tắt sẽ nhanh chóng úp cốc vào da của người bệnh, khi không khí bên trong trong nguội đi tạo ra áp suất âm để kéo da vào bên trong cốc. Da của bạn có thể chuyển sang màu đỏ khi các mạch máu phản phức với sự thay đổi áp lực. 
  • Giác hơi “khí”: Đây là phương pháp thay vì sử dụng một ngọn lửa để đốt cốc giác được áp lên da rồi hút không khí trong cố bằng một máy bơm chuyên dụng để tạo ra chân không. Phương pháp này đã khắc phục rủi ro bị bỏng do lửa gây ra so với phương pháp giác hơi khô truyền thống. 
  • Giác hơi ướt: Giác hơi bằng cách này sẽ kết hợp chích lên da trước khi đặt cốc giác. Khi cốc giác được áp vào da, da được hút lên, một lượng nhỏ máu có thể chảy ra từ vị trí chích với tác dụng loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể.

Đối với giác hơi khô và giác hơi khí, sau khi đặt lên da sẽ được giữ nguyên trong một thời gian định sẵn, thường từ 5 đến 10 phút.

Trong khi đó, đối với giác hơi ướt, cốc thưởng chỉ đặt trong vài phút rồi lấy ra, sau đó dùng kim chích rồi lại dùng cốc hút lấy máu. Sau đó người bệnh sẽ được bôi thuốc mỡ và dùng băng gạc nhằm ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng có thể xảy ra. 

Hiện nay có 3 phương pháp giác hơi chính 
Hiện nay có 3 phương pháp giác hơi chính

3. Tác dụng của việc sử dụng giác hơi đúng cách

Tác dụng của giác hơi đã được chứng minh qua hàng nghìn năm áp dụng của Y học cổ truyền cũng hư các nghiên cứu thực nghiệm của y học hiện đại. 

Theo nghiên cứu trên tạp chí Y học bổ sung và thay thế đã cho thấy một số bằng chứng về tác dụng giác hơi có khả năng giảm đau cơ hiệu quả. Một số phân tích tổng hợp được đăng tải trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ cho biết phương pháp này rất hữu ích trong việc chữa đau lưng. Nghiên cứu trên tạp chí BMJ Open đã đưa ra một số kết luận tương tự về tác dụng của giác hơi trong việc đau cổ. 

Dưới đây là tác dụng của việc sử dụng giác hơi đúng cách:

  • Y học cổ truyền cho rằng khi sử dụng giác hơi đúng cách sẽ giúp sơ thông kinh lạc, hoạt huyết hoá ứ làm tan bít tắc kinh lạc, từ đó giảm đau
  • Theo Y học hiện đại cho rằng môi trường chân không bên trong cố giác sẽ giúp các mô giãn nở cục bộ, chính việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho mạch máu giãn nở và tăng lưu lượng máu đến mô bệnh lý. Đồng thời tăng cung cấp oxy, tăng chuyển hóa tế bào giúp kháng viêm, giảm đau hiệu quả. 
  • Giác hơi cũng được nhiều nghiên cứu ghi nhận có khả năng làm giảm đau đầu và đau nửa đầu.
Sử dụng giác hơi đúng cách mang đến nhiều lợi ích sức khoẻ
Sử dụng giác hơi đúng cách mang đến nhiều lợi ích sức khoẻ

4. Hướng dẫn cách sử dụng bộ giác hơi đúng cách

Để nhận được những lợi ích từ bộ giác hơi mang lại, chúng ta cần biết cách sử dụng bộ giác hơi tại nhà hiệu quả. Các bộ giác hơi được bày bán hiện này thường làm từ chất liệu thuỷ tinh, tre, gốm sứ…

  • Bộ giác hơi thuỷ tinh: Nhờ vào chất liệu trong suốt, khi sử dụng bạn có thể nhìn thấy được mức độ ứ máu của vùng da ở bên trong, nhờ đó nhận biết tình trạng nhằm canh thời gian tháo hoặc xử lý khi gặp vấn đề. Tuy nhiên, cốc thuỷ tinh thường dễ vỡ khi làm rơi, điều này sẽ gây ra tổn thương cho người dùng. 
  • Bộ giác hơi bằng tre: Bộ giác hơi này thường sử dụng ở các spa hay trung tâm trị liệu và được làm từ ống tre tròn. Đây là loại khá gọn nhẹ và bên. Tuy nhiên, do chất liệu từ tre nên sẽ không quan sát được mức độ ứ máu của vùng da trong ống. 
  • Bộ giác hơi không sử dụng lửa: Đây là loại sử dụng khá phổ biến do rất dễ sử dụng tại nhà với độ bền cao. Bộ giác hơi làm từ nhựa trong suốt, phía bên trên có gắn lỗ nhỏ để hút khí. Bạn có thể dễ dàng điều chỉnh áp suất trong ống, kết cấu gọn nhẹ, tiện lợi để mang theo và không cần sử dụng lửa để đốt. 

Ngoài ra, các phương pháp sử dụng lửa và cồn có thể gây ra một số vấn đề không mong muốn như bị bỏng da tại vị trí giác hơi. Ngoài ra, vì việc thực hiện dụng cụ nên có thể vô tình làm đổ cồn gây nguy hiểm cho người sử dụng. 

Hướng dẫn sử dụng giác hơi đúng cách
Hướng dẫn sử dụng giác hơi đúng cách

Bạn có thể chuẩn bị thực hiện giác hơi đúng cách theo hướng dẫn dưới đây:

Chuẩn bị thực hiện giác hơi: Bạn nên lựa chọn nơi phòng kín gió, không khí lưu thông đều và nhiệt độ phòng không quá nóng cũng không quá lạnh. Sau đó hay vệ sinh bộ giác hơi sạch sẽ bằng cồn y tế. Sau đó cần kiểm tra bộ ống giác có sứt mẻ không, điều này nhằm tránh tổn thương da cho người bệnh. 

Lựa chọn tư thế thực hiện giác hơi: Bạn có thể lựa chọn tư thế giác hơi mà mình cảm thấy thoải mái và tiện lợi nhất. 

  • Tư thế ngồi: Thích hợp ở vùng cổ, tay vai, lưng eo
  • Tư thế nằm sấp: Thực hiện ở vùng lưng, eo, mặt sau của chân
  • Tư thể nằm ngửa: Thực hiện ở vùng ngực, bụng, mặt trước của chân
  • Tư thế nằm nghiêng một bên: Thực hiện ở lưng, vai, mông và mặt ngoài của chân.

Bắt đầu thực hiện giác hơi: Hãy lựa chọn bộ cốc giác hơi có kích thước phù hợp với vùng huyệt được chữa trị. Nếu thực hiện ở vùng đầu mặt thì nên dùng bộ cốc giác hơi nhỏ, ở tay thì sử dụng bộ cốc giác hơi vừa và các vùng khác trên cơ thể nên sử dụng cốc giác hơi vừa hoặc to. 

Thời gian đặt 1 cốc giác hơi sẽ dao động khoảng từ 5 đến 10 phút, tránh sử dụng lực hút quá mạnh.

Sau khi thực hiện giác hơi: Hãy tháo cốc giác hơi ra, bạn có thể xoa dầu gió lên vùng vừa được điều trị. Lưu ý rằng cần vệ sinh dụng cụ bằng cồn y tế trước khi cất chúng đi. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về hướng dẫn sử dụng giác hơi đúng cách. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về bộ dụng cụ này. Chúc bạn luôn vui khoẻ!

Tài liệu tham khảo: Hellobacsi

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng